Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài-----
Xem: 2499|Trả lời: 0

Calvary - ĐƯỢC CỨU CHUỘC TỪ SỰ SA NGÃ

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 27-7-2011 18:15:23 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Chương Trình Calvary

ĐƯỢC CỨU CHUỘC TỪ SỰ SA NGÃ

I - TÌNH TRẠNG CỦA CON NGƯỜI SAU KHI SA NGÃ
A - SaSt 2:15-17 - Mọi tạo vật giờ đây phải chịu chết mất và hư hoại, sự thay đổi ghê gớm đã diển ra. Sực chết thuộc linh sẽ bước vào khi bạn phạm tội. Cần bao nhiêu tội để dẫn đến sự thay đổi này? MỘT, RoRm 6:23 - Adam đã thay đổi Cha. GiGa 8:44.
B - SaSt 2:7 - Từ Sáng Thế đến tai họa chỉ cách nhau một đoạn.
1- Đức Chúa Trời hà hơi sống vào Adam. Sự sống của Đức Chúa Trời đi vào trong Adam. Bản sao trở nên giống như chủ của nó.
2- Hạt giống Đức Chúa Trời đã ở trong con người.
ICo1Cr 11:7, SaSt 1:26-27.
* Eikon - Sự giống nhau, bản sao giống hệt, chân dung...
* Tsetem - Hình bóng, hình dáng, bóng. Giống Đức Chúa Trời đến nổi có thể lầm lẫn. Tôi muốn các bạn thấy vài điều về hình bóng hoặc bóng..... Thi Tv 91:1 chúng ta đang “ở dưới bóng”. Mat Mt 17:1-7 Bóng của Đức Chúa Trời là ánh sáng, khi chúng ta bước đi trongbóng của Ngài, chúng ta đang bước đi trong ánh sáng của sự hiện diện Ngài. IGi1Ga 1:5-7 Cong Cv 12:5-6 ChCn 4:8.
* Doxa - Sự vinh hiển, sự rực rỡ, vẻ đẹp hấp dẫn sự chú ý.
Hãy nhớ lại dân Israel ở Xuất đoạn 33. Điều chi phân biệt chúng ta với muôn dân trên đất? Điều bên trong bắt đầu bày tỏ ra bên ngoài .
* RoRm 3:23 - Thiếu sự vinh hiển của Đức Chúa Trời có nghĩa là họ không giống như điều Đức Chúa Trời dự định về họ. Họ thiếu hình ảnh và đặc tính của Ngài.
* Cách sử dụng chủ yếu của từ “Doxa” là sự công nhận. “Doxa”: sự xuất sắc của bản chất Thiên thượng.
* Tit Tt 2:13 - Sự đến thứ nhì của Ngài không phải là “Sự đến đầy vinh hiển” mà nguyên thủy là “sự hiện ra của sự vinh hiển Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta”. Một sự công nhận hết thảy mọi điều thuộc về Ngài. Lý do tôi muốn ở với Ngài là vì tôi muốn giống Ngài. Lý do tôi muốn giống Ngài là vì tôi muốn ở với Ngài. Sự vinh hiển hấp dẫn sự vinh hiển, Lửa hấp dẫn Lửa, Linh hấp dẫn Linh. IGi1Ga 3:2.
* Trong ánh sáng này niềm hy vọng của chúng ta là sự vinh hiển trong tương lai. CoCl 1:27. Đức Chúa Trời đã đến lần đầu tiên trong xác thịt nhưng Ngài sẽ trở lại trong vinh hiển. Sự vinh hiển không phải là vẻ đẹp chiếu sáng bên ngoài, nhưng vinh hiển là điều được tỏ lộ từ bên trong và phản ánh ra nơi vẻ đẹp bên ngoài. Có bao giờ bạn gặp những con người đẹp đẽ mà nếu nhìn với cái nhìn của bạn thì họ thật ra trông chẳng đẹp chút nào. Ay là bạn đã nhìn thấy được vẻ đẹp của Đức Chúa Trời. Chúa muốn những người khác có thể nhận ra chúng ta vì chúng ta thuộc về Ngài và giống như Ngài. Khi có con, chúng ta muốn con chúng ta giống chúng ta.
* Doxa - đến từ chử “Dokeo” suy nghĩ, tưởng tượng, xem xét, xuất hiện. Nói cách khác, một hình ảnh tinh thần. Tôn vinh có nghĩa là làm cho xuất hiện, đúng như bản chất thật sự của điều ấy hoặc như bản chất thật sự của chúng ta hoặc công nhận điều chi đó đúng như nó có thật. ĐỨC CHÚA TRỜI PHẢI ĐƯỢC NHÌN THẤY NƠI CON NGƯỜI. Adam thì trọn vẹn - thể chất, tinh thần, tâm linh. Được đầy dẫy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời đến nổi dẫu đã chết về mặt thuộc linh ở trong vườn, phải mất 900 năm mới giết chết được Adam. Hãy nhớ rằng Phaolô đã viết gần 1/ 2 Tân-Ước nói về
Đức Chúa Trời. Do đó, đây cũn glà điều Đức Chúa Trời muốn chúng ta trở nên nhưng chúng ta hãy cùng xem xét một số hậu quả của sự sa ngã.
C - SaSt 3:6-13- Những hậu quả của sự sa ngã.
1- c.6 - Người nữ thấy - cũng giốn gnhư mắt thuộc linh của chúng ta lần đầu tiên được mở ra, mắt thuộc thể của Eva đang nhìn thấy đến tận lãnh vực thuộc linh, giống hệt như Saulơ.
2- c.7 -”Mắt hai người đều mở ra” Mắt nào? Con mắt của bản ngã, mắt tự nhiên của phần hồn.
3- c.8 - Họ “nghe tiếng Giê-Hô-Va Đức Chúa Trời” Điều gì đã ám ảnh sau sự sa ngã? Khả năng nhìn & Nghe và điều đó ảnh hưởng sự hiểu biết của họ.
a/ c,7- BẮT ĐẦU CHĂM SÓC CHÍNH MÌNH HỌ. Bản ngã tham gia. Sự tập trung dời khỏi Đức Chúa Trời là nguồn, là Đấng chu cấp và hướng về chính mình. Bản ngã đến cùng với tội lỗi, tội lỗi đến cùng với bản ngã.
b/ c.8-10 - Họ ẩn mình. Một nổi sợ hãi về sự hiện diện của Đức Chúa Trời ( ở ngoài ) giờ đây mất tương giao. Tội lỗi đang hành động. Sợ hãi không phải là điều mà một người Cha ao ước cho con cái mình.
c/ c.13-14 BẮT ĐẦU BIỆN HỘ, ĐỔ LỖI tội lỗi lôi kéo người khác vào việc nhầm làm giảm nhẹ tội của chính mình qua sự tự biện bạch, tự phán xét.
4- Phục vụ bản chất “MỚI” những hạt giống của bản chất mới đang hoạt động trong họ. RoRm 8:2 “Luật pháp của sự tội và sự chết”. Nếu bản gốc xấu thì bản sao cũng vậy. SỰ CHẾT THUỘC LINH DẪN ĐẾN SỰ CHẾT THUỘC THỂ.
< Eph Ep 2:1-3.
a/ Chúng ta đã chết dầu “đang sống” trong thân thể nhưng chết phần thuộc linh, Những người chết đang sống. Vậy nhu cầu là gì? Nhiều hơn là sự tha thứ, nhiều hơn là công việc thiện, nhiều hơn là làm điều lành, với hết thảy những điều đó chúng ta cũn gvẫn chết. Được tha thứ nhưng chết. Chúng ta có một bản chất sa ngã. Chúng ta đã khởi hành bằng một khởi điểm xấu, chúng ta cần SỰ SỐNG MỚI.
b/ Chịu ảnh hưởng của thế gian - giống như những con bò, cừu, heo.. cứ đi theo người dẫn đường bất kỳ tình huống nào, con chiên đến hàng làm thịt. Mat Mt 7:13.
c/ Chịu ảnh hưởng, dưới quyền lực của ma quỉ. Tự nhiên hắn làm thầy (chủ) của chúng ta vì Cha của hết thảy chúng ta, Adam đã trao cho hắn quyền làm chủ.
d/ Ma quỉ hành động trong chúng ta. Chúng ta cho hắn quyền ấy.
e/ Chúng ta đan gphục vụ cho xác thịt.
f/ Bản chất là tội lỗi ( đầy sự chết )
g/ Đối tượng của sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời.
< RoRm 5:12-14
a/ Hết thảy chúng ta đều trở thành tội nhân, chúng ta chết trong Adam. ICo1Cr 15:22.
b/ Sự chết cai trị chúng ta MỌI NGƯỜI ĐỀU CHẾT. Qua Adam, bản chất tội lỗi hoạt động trong chúng ta.
5 - Những hành động của bản chất tội lỗi. GaGl 5:16-26, không một phần nào trong Kinh Thánh lại vẽ ra hình ảnh tương phản rõ ràng hơn về cách sống của một tín đồ đầy dẫy Đức Thánh Linh và một người bị bản chật tội lỗi kiểm soát. Phaolô chỉ cho
chúng ta thấy những điểm khác biệt tổng quát trong 2 cách sống qua việc nhấn mạnh rằng Đức Thánh Linh và bản chất xác thịt đang tranh chiến với nhau (tương tự Roma 8) nhưng còn thêm cả một danh sách đặc biệt về những hành động của bản chất tội lỗi và bông trái của Thánh linh.
< Những hành động của bản chất tội lỗi - Sarx - cũng được dùng như xác thịt, nói về những hình ảnh khao khát, hư hỏng của bản chất con người. Bản chất tội lỗi cứ vẫn tồn tại ngay cả sau khi đã tin Chúa và là kẻ thù của chúng ta 5:2, cho biết rằng nếu chúng ta làm những điều ấy thì không thể vào nước Đức Chúa Trời. Vì vậy phải chống cự bản chất tội lỗi và giết nó chết bằng quyền phép Đức Thánh Linh 5:17 cho biết rằng cả hai đang tranh chiến với nhau để dành quyền kiểm soát người tín đồ. Mặt trận ở trong lòng chúng ta. Những hành động của bản chật tội lỗi gồm có:
1. Gian dâm - porneia - hành vi tình dục hoặc giao cầu vô đạo đức, kể cả việc lấy làm thích thú khi xem tranh ảnh, phim hoặc văn hóa phẩm đồi trụy (XuXh 20:14, Mat Mt 5:31-32, 19:9, Cong Cv 15:20, 29 21:25; ICo1Cr 5:1)
2. Ô uế - akatharsia - những tội lỗi về tình dục, những hành vi gian ác kể cả những tư tưởng và ham muốn ở trong lòng Eph Ep 5:3, CoCl 3:5.
3. Luông tuồng - aseldeia - yêu thích, hưởng thụ quá đáng nhục dục, chạy theo sự khao khát, thèm muốn đến độ không còn biết xấu hổ hoặc phép lịch sự nơi công cộng, IICo 2Cr 12:21.
4. Tờ hình tượng - eidolatria - thờ các linh, những con người hoặc ảnh tượng chạm, tin rằng bất kỳ con người nào, hoặc tập tục, hoặc điều gì có quyền phép bằng hoặc lớn hơn Đức Chúa Trời và Lời Ngài. CoCl 3:5.
5. Phù phép - pharmakeia - phép phù thủy, ma thuật, thờ các quỉ và sử dụng các chất dược liệu để tạo kinh nghiệm “tâm linh” XuXh 7:11, 22 8:18; KhKh 9:21; 18:23.
6. Thù oán - echthra - những ý định hoạt hành động hết sức đối kháng, thù hằn.
7. Tranh đấu - eris -tranh cãi, giành lấy phần tốt hơn RoRm 1:29; ICo1Cr 1:11, 33
8. Ghen ghét - zelos - sự phật ý, không hài lòng, ganh tỵ, về thành công của những người khác. RoRm 13:3; ICo1Cr 3:3.
9. Buồn giận - thumos - cơn giận dữ dội bùng lên thành những lời nói, hành động hung dữ. CoCl 3:8.
10. Cãi lẫy - eritheia - tìm kiếm quyền lực - IICo 2Cr 12:20, Phi Pl 1:16-17.
11. Bất bình - dichostasia - đưa ra những sự dạy dỗ trái ngược với Lời Đức Chúa Trời. RoRm 16:17.
12. Bè đảng - hairesis - sự phân rẽ trong Hội chúng thành những nhóm ích kỷ và hủy hoại sự hiệp một của Hội Thánh ICo1Cr 11:19.
13. Ganh gỗ - phthonos - buồn giận, phật ý vì người khác có được điều mà mình ao ước.
14. Say sưa - methe - làm yếu đi hoặc mất đi sự kiểm soát về tinh thần hoặc về thể chất vì uống rượu.
15. Mê ăn uống - komos - chè chén, tiệc tùng thừa mứa, một lòng ham thích mạnh mẽ, những cuộc liên hoan có rượu, thuốc kích thích, tình dục hoặc những điều tương tự.
< Lời phê bình sau cùng của Phaolô về những hành động này là rất nghiêm khắc, cứng rắn. Bất kỳ người nào được gọi là Cơ-Đốc-Nhân mà lại tham gia trong những hoạt động kể trên là tự
nhốt mình ngoài vương quốc của Đức Chúa Trời, họ không nắm được sự cứu rỗi đời đời. GaGl 5:21, RoRm 8:13. ICo1Cr 6:9-10. RoRm 6:16, Gia Gc 1:15, IGi1Ga 2:4. Chẳng ai có thể sống với sự thỏa mãn vô đạo đức mà vẫn hưởng được nước Đức Chúa Trời. Phaolô cảnh báo rằng sự cứu rỗi mà không có sự đổi mới và sự làm nên Thánh của Đức Thánh Linh là điều không thể có.
D - Con người đã được dựng nên với một bản chất thánh khiết, nhưng tánh cách thánh khiết của chúng ta sẽ đến qua sự thử thách và sự vâng lời.
1- Con người có khả năng để chọn điều ác- nếu không, họ chỉ là một cái máy.
2- Sự hiện điện của điều ác khiến cho sự lôi kéo của Đức Chúa Trời và sự lôi kéo của ma quỉ rõ ràng là một thực tế.
3- Tự do lựa chọn có nghĩa là có thể có một sự chọn sai.
4- Sự thử thách (một sự giới hạn cưỡng bách) là hợp lý và cần thiết để chứng minh & thi hành chương trình Cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Chúng ta cũng làm như vậy với con cái chúng ta. Đừng nghịch súng (thật), đừng chơi gần nơi xe cộ qua lại...v.. chúng ta sẽ sai trật nếu không là như vậy. Đức Chúa Trời cũng sai trật nếu Ngài không từng cảnh cáo và đặt ra những giới hạn để cứu chúng ta khỏi sự hủy diệt.
5- Sự cám dỗ đã nhắm vào lòng khao khát của Eva, mà nó không nhất thiết là xấu xa, gian ác - chỉ khi nó chịu tác động của kẻ gian ác. Lòng khao khát của Eva là muốn trở nên giống như Đức Chúa Trời. Điều đó sai trật à? Không, chỉ sai khi chúng ta đi đường tắt.
*Vậy, căn bản hoặc gốc rễ của tội ấy là gì? Kiêu ngạo? Nghi ngờ? Có lẽ là tất cả - không chỉ riêng một điều nào.
E - Tội lỗi trong tiếng Hylap la Hamartia- lỡ mục tiêu, thất bại trong một ý đồ nào đó. Vấn đề với tội lỗi là nó không được dạy dỗ, điều đó
nằm trong bản chất chúng ta, không đứa trẻ nào phải được dạy làm quấy.
1- Đức Chúa Trời không phải là tác giả của tội lỗi, nó đã có ở trong thế gian ngay cả trước khi có sự sáng tạo. Tôi không dám nói rằng nó đã có trong Thiên Đàng nhưng chúng ta thật biết rằng Satan trở nên kiêu ngạo trong tội lỗi và bọ ném ra khỏi Thiên-Đàng trước khi Thế gian được dựng nên.
2- Những từ trong Kinh Thánh chỉ về tội lỗi là:
a/ Hamartia - lỡ mục tiêu, thất bại trong ý đồ nào đó, được sử dụng 174 lần. Cho chúng ta thấy chính bản chất của tội lỗi đã lệch mục tiêu. Dẫn chúng ta đi sai đường, một chút hoặc nhiều.
b/ Parakoe - không vâng lời, 5 lần, nghe sai hoặc không chú ý nghe.
c/ Anomia - vi phạm luật pháp, 15 lần, vô luật.
d/ Parabasis - quá phạm 16 lần, vượt qua ranh giới.
e/ Paraptoma - sự trựơt sang một bên hoặc lỗi lầm 23 lần, vô tình hoặc cố ý ngã sang một bên.
Cơ bản là hết thảy những tội lỗi này đều do sự không vâng lời . Tội lỗi chỉ là một hành động phạm tội . Chính bản chất của chúng ta là tội lỗi . Tội lỗi nằm ở chổ chúng ta là gì chứ không phải điều chúng ta làm . Con người là tội nhân từ trong bản chất trước khi thực hiện hành vi tội lỗi .
3- RoRm 3:23 “Mọi người đều đã phạm tội..” nội dung trong tiếng Hylạp là vi một biến cố trong quá khứ, chỉ một biến cố lịch sử, tội lỗi trong vũ trụ, đổ trên hết thảy chúng ta.
a/(To impute) Quy tội cho, đổ tội cho, nó còn là một thuật ngử kế toán mang ý nghĩa là ghi có nợ vào, tính nợ vào tài khoản
của một người. Đã tính vào tài khoản của chúng ta rồi. Chúng ta sanh ra đời với một món nợ phải trả. Nếu chỉ ráng sống làm người nhơn lành thi không thể xoá được món nợ đó. Chúng ta là những người bị phá sản thuộc linh.
b/ 5:12 - Tội lỗi của Adam đã đổ trên chúng ta, chúng ta không có sự lựa chọn nào khác (nó có tính cách tự động). Tự động là như vậy, như là bửa ăn trưa ở trường, ăn gì mình có sẳn, không lựa chọn, giống như nơi bạn sanh ra, màu mắt của bạn, tình trạng gia đình.. vv..
c/ Thi Tv 51:5- Tội lỗi khiến chúng ta không có chút lòng yêu mến thánh thiện nào hướng về Đức Chúa Trời.
d/ Mac Mc 7:15, 21-23 - Điều làm ô uế chúng ta xuất phát từ bên trong ra chứ không từ ngoài vào.
e/ SaSt 6:5 -con người có một lòng khao khát liên tục làm điều ác.
Theo ý kiến của Strong: Tiến trình tội lỗi được đánh dấu bằng sự nhạy bén bị suy giảm đối với những cảm nghĩ và cái nhìn nội tại về vấn đề đạo đức. Tội lỗi lớn nhất là chẳng ý thức được điều gì cả .
4- Tội lỗi là một luật pháp, Gia Gc 1:15-16, luật pháp của tội lỗi đang hoạt động, bản chất của nó là cứ tiến triển, lớn mạnh cứ tăng cường. RoRm 7:14-25 Hãy đọc trong lớp. LUẬT ĐANG HOẠT ĐỘNG.
II- HAI BẢN CHẤT
Hai vương quốc rõ ràng có 2 bản chất hoặc vương quốc đang tranh chiến trong chúng ta.
A - GiGa 10:10 tóm tắc cho chúng ta công việc sau cùng của 2 vuơng quốc “Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết và hủy diệt, còn Ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống và được sự sống dư dật” Christ là Đấng duy nhất phân rẽ chúng ta khỏi nước của sự tối tăm và cấy trồng chúng ta vào vương quốc của sự sáng. Ngài đến để cho chúng ta SỰ SỐNG.
LUẬT CỦA LINH SỰ SỐNG. “Sự sống” được dùng trong Tân-Ước là ZOE (tiếng Hylạp).
a/ 3:16..được Sự Sống.. sự sống ở đây không nói về độ dài của cuộc đời hoặc về sự sống đời đời, vĩnh cữu mà nói về chất lượng của cuộc sống mà chúng ta sẽ sống. Zoe là chất lượng sự sống mà Đức Chúa Trời có. Zoe được sử dụng 89 lần trong Tân-Ước. Nó gồm cả thì quá khứ, hiện tại và tương lai. Sự sống cho chúng ta giờ đây đang trở nến nhất quán trong bản chất, bản chất có chất lượng và chất lượng ấy là chất lượng của sự sống của Đức Chúa Trời . RoRm 8:2. Luật pháp của Thánh linh sự sống (gr9 Zoe#).
b/ IGi1Ga 5:13, GiGa 5:26. Thời ấy câu này là một sự báng bổ, rằng việc Chúa Jesus có thể có sự sống của Đức Chúa Trời trong chính mình Ngài là điều vượt quá sự suy nghĩ, quan niệm của họ.
c/ 10:10- Ta đã đến hầu cho chiên được sự sống - Zoe, một dòng dõi mới. Adam đã được sanh ra đối với Đức Chúa Trời sống, nhưng rồi lại chết. Chúng ta được sanh ra là chết đối với Đức Chúa Trời nhưng rồi lại được tái sanh. Được phục sinh đến sự sống mới..sự sống dư dật..DƯ DẬT là Perissos - có gốc từ chữ - Huper-perissou - thăng dư, còn hơn sự thăng dư, vượt quá sự thăng dư.
d/ RoRm 6:23 -Sự sống đời đời giống như Đức Chúa Trời đang có, sự sống tuyệt vời, đầy quyền phép vô tận, GiGa 14:6.
e/ IICo 2Cr 5:17 -Sự sống (Zoe) của Đức Chúa Trời được thỏa mãn và khiến chúng ta nên mới.
Vì một người đã đem cho mất nó đi, nên một người phải lấy nó lại. Một của Lễ là cần thiết để đáp ứng yêu cầu của luật về tội lỗi, RoRm 8:3.
f/ PhaoLô sử dụng 72% Tân-Ước để nói về Christ, 379 lần trong 529 lần đề cập đến.
* Christ, Đấng Mêsi - “được xức dầu” Đấng được xức dầu từ trên cao.
* Christ “Jesus” - Con người - rất cần lưu ý đến những đoạn Kinh Thánh đối chiếu sau đây cho thấy Christ như một con người.
o ICo1Cr 15:21 NGƯỜI
o GaGl 4:4 BỞI MỘT NGƯỜI NỮ SANH RA.
o RoRm 1:3, Thi Tv 132:11 DÒNG DÕI CỦA DAVIT
o Phi Pl 2:6-8 Tự bỏ mình đi - trong tiếng Hylạp-Kenosis, làm mất, tiêu hết, điều gì? Jesus chẳn gbao giờ ngưng là Đức Chúa Trời.
K Ngài mặc lấy hoặc thêm bản chất con người vào bản chất thiêng liêng của Ngài. Ngài mặc vào chính mình những sự giới hạn của con người qua ý muốn vân gphục của Ngài.
K Ngài phó nộp quyền vận dụng những thuộc tánh thiên gliêng của mình. Ngài gạt sang một bên đặc quyền. Không phải khả năng - của Ngài là Đức Chúa Trời.
K Ngài trở nên lệ thuộc vào ý muốn của Đức Chúa Cha trong việc vân dụng thi hành và bày tỏ những thuộc tánh thiên thượng của Ngài. Ngài lệ thuộc vâng phục & hoàn toàn tuỳ thuộc vào Cha. GiGa 5:19 “Con chẳng tự mình làm việc gì được” Chẳng một việc nào.
K Ngài vui lòng thực hiện điều đó vì tình yêu lớn lao mà Ngài dành CHO CHÚNG TA, CHO BẠN.
K Khi chúng ta được tái sanh, Ngài thêm bản chất thiêng liêng vào bản chất con người của chúng ta. IIPhi 2Pr 1:4.
r ITi1Tm 2:5, GiGa 8:28.
r Trong bản chất con người, qua cách sống không phạm tội. Ngài đã có thể thay thế chúng ta để nhận lấy sự đoán phạt của Cha về tội lỗi chúng ta. RoRm 8:3.
r RoRm 5:12-22 chúng ta bị kể là tội lỗi trong Adam thể nào, chúng ta cũng được kể là công bình qua Đấng Christ thể ấy. Một người đem đến cho chúng ta bản chất tội lỗi, người kia đem đến cho chúng ta ân điển, sự công bình và một bản chất thiêng liêng.
3- Qua Đấng Christ chúng ta được biện hộ hoặc đương công bố là đang ở một địa vị phải lẽ với Đức Chúa Trời, công bình ĐƯỢC BIỆN HỘ - Dikaioo - biện hộ, chứng minh. Đưa ra sự kiện rằng, một người là công bình, còn nếu không thì làm sao anh ta trở nên công bình. Đưa ra sự kiện rằng, anh ta công bình không phải bằng cách xử lý tội của anh ta hoặc bắt tội nhân chịu án, nhưng công bố người này công bình phù hợp với luật của Đức Chúa Trời, bởi một
hành động của Đức Chúa Trời, bởi ân điển nhờ Chúa Jesus Christ chịu dùm hình phạt, bằng cách nào ?
r ITi1Tm 3:16 NHỜ ĐỨC THÁNH LINH
r Tit Tt 3:7 NHỜ ÂN ĐIỂN
r GaGl 2:16 NHỜ ĐỨC TIN TRONG CHRIST JESUS
r 3:11, Eph Ep 2:8, RoRm 4:5, GaGl 2:16
r Gia Gc 2:21-25 QUA NHỮNG VIỆC LÀM CHỨNG TỎ ĐỨC TIN TRONG CHÚNG TA.
III - GIẢI PHÓNG KHỎI QUYỀN LỰC TỘI LỖI
A - HeDt 2:14-15 giải thoát khỏi sự nô lệ cho tội lỗi.
B - IGi1Ga 3:8 Chúa Jesus đến để hủy phá công việc của ma quỷ (kể cả tội lỗi)
C - RoRm 5:20, 6:2.
1- Tội lỗi cai trị qua sự chết.
2- Ân điển cai trị qua sự công bình (ân điển không phải là giấy phép để phạm tội. Cần phải có sự đáp ứng thích đáng đối với ân điển)
3- Chúng ta đã chết về tội lỗi.
D - 6:6-7
1 -Chúng ta đã bị đóng đinh chết với Christ.
2 -Thân thể (một xác chết) đã mất quyền lực đối với chúng ta
E - 6:11-14 tội lỗi không phải là chủ chúng ta.
F - 6:17-23.
1- Chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi.
2- Sự công bình dẫn đến sự Thánh khiết.
3- Chúng ta là nô lệ của sự công bình - có nghĩa là chúng ta bị buộc phải vâng phục nó.
G - 7:4-6
1- Luật Cựu-Ước dấy lên những ham muốn tội lỗi, cây trong vườn là cây của sự hiểu biết cả điều thiện và điều ác. Hiểu biết nhiều trong những lĩnh vực này có thể dẫn đến hậu quả vĩnh cửu.
2- Phục vụ theo cách mới của Thánh linh. Chú ý vào luật pháp và nó bẫy chụp lấy chúng ta “ Đừng, đừng, đừng” khiến chúng ta càng muốn, càng muốn làm nhiều hơn nữa. Phaolô nói tôi làm những điều tôi không muốn làm. Luật pháp chỉ giết chóc, đừng ăn, đừng hút, đừng uống....
H - 7:12-13
1- Luật pháp sanh ra sự chết ( vì bản chất tội lỗi )
2- Luật pháp sanh ra sự chết trong Adam-Êva khi họ cho phép ma quỷ sử dụng nó để chống lại họ.
I - 7:18-25
1- Điều con người bề trong muốn, cách con người bên trong đáp ứng.
2- Thất bại trong câu 24 nhưng đáp ứng cách đắc thắng trong câu 25 khi ông ý thức được rằng “nhờ Christ” ông là người đắc thắng.
3- 6:6-7
J - 8:1-4 -Không còn sự đoán phạt - Đức Chúa Trời đã đoán phạt tội lỗi. Không phải CON NGƯỜI, nhưng vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt tội lỗi ấy, do đó điều tốt nhất bạn có thể làm là hãy
tránh xa ra. Tránh xa tội lỗi được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Cũng như dầu bạn đã được cứu khỏi một vụ nổ hạt nhân, bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng của nó nếu bạn cứ ở gần đó.
K - 8:5 - Hãy đặt tâm trí (sự hiểu biết, chú ý, tập trung) vào những điều thuộc về Thánh linh.
L - GaGl 5:16-18 - Nhờ Thánh linh mà sống.
M - 5:24-25 - Bước đi theo Thánh linh.
IV ÂN ĐIỂN
Ân điển là sự ban cho của Đức Chúa Trời - quyền phép vận hành của Đức Chúa Trời để thực hiện những điều ma Ngài kêu gọi chúng ta làm. Ay là một sự giải phóng quyền phép của Đức Chúa Trời để thay đổi chúng ta trang bị cho chúng ta .
A - Biện pháp ban cho người chưa tin. ICo1Cr 1:4, Eph Ep 2:8-9.
B - Nguyên tắc của luật pháp - chúng ta không thể tự mình thay đổi, sức lực của Ngài trở nên trọn vẹn trong sự yếu đuối của chúng ta, sức lực của Đức Chúa Trời sẽ trở nên yếu đuối trong sự mạnh mẽ của chúng ta.
* Tập trung vào luật pháp đưa đến tội lỗi, khiến chúng ta thành nô lệ - RoRm 7:9, 8:5.
C - HeDt 12:28
1- Vì chúng ta có phần.. ƠN - “Charis”
a/ ƠN ở trong cùng một nhóm với những từ mang ý nghĩa niềm vui, vui mừng về, ban cho nhưng không, ban ơn, quà tặng, dành đặc ân cho “Charis” trong tiếng Hylạp là một tình
trạng đưa đến, đi cùng với niềm vui hoặc đặc ân của các thần. ÂN ĐIỂN LUÔN LUÔN ĐẾN CÙNG VỚI SỰ VUI MỪNG.
b/ ƠN không phải là một thuật ngữ tôn giáo. Nó rất phổ biến trong ngôn ngữ Hylạp, niềm vui thích, thiện hảo thiện ý, đặc ân, sự ưa thích, điều làm vui lòng, bày tỏ sự vui mừng, ý niệm căn bản là BAN CHO NHƯNG KHÔNG.
c/ Ân điển là một tình trạng mà chúng ta được kêu gọi để bước vào GaGl 1:6 nhưng là một món quà mà không ai khoe mình được. ICo1Cr 1:29.
d/ Ân điển có quyền phép thắng hơn tội lỗi. RoRm 5:20-21.
e/ Charis - Charisma - những món quà, những ân tứ, những món quà của ân điển.
f/ Trong Tân-Ước cũng có từ Charitoo được tìm thấy trong Eph Ep 1:6, bởi ân điển Ngài, Ngài đưa chúng ta đến địa vị như con của chính Ngài vì điều ấy là tốt lành đối với Ngài. Ý niệm này được sử dụng chỉ ở một chổ khác trong Tân-Ước là LuLc 1:28 “..Hỡi người được ơn...”
2- Việc ban ân điển này mang điều có thể chấp nhận đến với Đức Chúa Trời - “Eaurestos” đẹp lòng. Cũng qua cùng một Con ấy, Đức Chúa Trời trở nên hài lòng về chúng ta qua sự vận hành của ân điển.
3- “Charis” Ân điển cũng mang lại sự tôn kính - “Aidos” - sự câm ghét về mặt đạo đức đối với điểu ác.
a/ Ghê tởm phản nghĩa với xấu hổ.
b/ Luật pháp mang lại sự xấu hổ, buồn rầu, ân điển mang lại sự câm ghét như Đức Chúa Trời muốn đối với tội lỗi.
4- IICo 2Cr 9:8 (Đức Chúa Trời thích từ “ĐỦ” )
a/ Tập trung vào ân điển - ơn của Đức Chúa Trời.
b/ Tập trung vào sự hy sinh - không phải tội lỗi.
c/ Khi ma quỷ nhắc bạn về quá khứ - HÃY NHẮC HẮN VỀ TƯƠNG LAI CỦA HẮN
5- RoRm 5:20.
a/ Tội lỗi gia thêm - “pleanazo” - tăng thêm lên.
b/ An điển lại càng dư dật “huper-perrisseou” có lượng lớn vô cùng.
c/ 8:37
d/ IICo 2Cr 12:9
*Đủ -giờ hàng rào cản lên, gạt bỏ đi, hài lòng đầy đủ.
*Sức mạnh - dunamis, quyền phép, quyền năng, thi hành phép lạ, khả năng, sự dư dật, sự hành động.
*Nên trọn vẹn - hoàn tất, hoàn thành, thành tựu tốy đẹp.
*Sự yếu đuối - sự mong manh, không sức lực, bệnh hoạn.
Khi chúng ta thiếu kém, Ngài hình thành, bổ sung củng cố và ban quyền phép bởi ân điển .
V - CÔNG TÁC CỦA CHÚA JÉSUS. CoCl 1:13.
1- Đã giải thoát “Rhuomai” tông ra hoặc kéo ra bằng sức rất mạnh dữ dội, lôi kéo ra khỏi sự nguy hiểm, giải phóng chảy mạnh thành dòng (dòng huyết). LuLc 1:74, Mat Mt 6:13, 27:43, IICo 2Cr 1:10, GiGa 10:10, IGi1Ga 3:8.
2- Quyền phép “Exousia” = “quyền” để thực hiện điều gì đó, từ chối bất kỳ sự ngăn trở nào.
a/ Quyền phép giải thoát quyền lực - luôn luôn đi trước & kiểm soát việc sử dụng quyền lực.
b/ Quyền lực hổ trợ quyền phép.
*Nếu bị tách khỏi quyền phép, không còn là quyền lực nữa.
*SaSt 3:15 “dòng dõi người nữ sẽ.. giày đạp mày (Satan).
*Chúa Jesus đã xử lý quyền phép của Satan ( Satan có được quyền phép, chứ không phải quyền lực, khi có sự sa ngã). Con người (Adam) đã cho hắn quyền này mất rồi.
c/ LuLc 4:6 “Ta sẽ cho ngươi hết thảy quyề phép” vì nó là của Ta.
d/ Mat Mt 28:18 “Hết thảy quyền phép (Exousia) trên trời và DƯỚI ĐẤT” Thi Tv 103:19 không có nghĩa là Đức Chúa Trời bỏ trái đất. Satan là Chúa của “hệ thống thế gian” này chứ không phải là TRÁI ĐẤT. Một tên trộm KHÔNG CÓ QUYỀN.
e/ Quyền phép được vận dụng qua Hội Thánh.
* LuLc 10:19 “Ta đã ban quyền “exousia” cho các ngươi giày đạp “pateo” (như đạp nho) rắn bò cạp và mọi quyền “dunamis” của kẻ nghịch. Bản dịch của WUEST các ngươi sẽ tiến lên qua việc giày đạp .. chúng ta không đánh bại ma quỷ, chúng ta củng cố chiến thắng, một chiến thắng còn lớn hơn nhiều, thắng hơn bội phần
* RoRm 16:20 Giày đạp “suntribo” đạp nát ra, bẻ gãy vụn, ngay phút giây này.
* Mat Mt 16:19 Chìa khoá- tượng trưng cho quyền lực, chìa khoá phù hợp với điều chi đó đặc biệt, chỉ ai có chìa khoá mới mở được cửa.
* Thi Tv 119:89.
* RoRm 5:17 Chúng ta cai trị trong sự sống “Basileou” ấy là nghĩa bóng của những từ khác, căn bản của quyền lực, cai trị trong sự sống với Đấng Christ. Thi Tv 115:16.QUYỀN LỰC KHÔNG BAO GIỜ LÀ ĐIỀU ĐƯỢC BAN.
CHỈ QUYỀN PHÉP MỚI LÀ ĐIỀU ĐƯỢC BAN. CHÚNG TA ĐƯỢC UỶ QUYỀN ĐỂ HÀNH ĐỘNG NHÂN DANH CHA CỦA CHÚNG TA TRÊN ĐẤT NÀY.
3- Khôi phục mối tương giao phải lẽ giữa Đức Chúa Trời với con người. ICo1Cr 11:7 Đàn ông là hình ảnh và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.
1/ Hình ảnh “eikon” sự giống nhau chân dung
2/ Sự vinh hiển “doxa” vẻ đẹp bên ngoài hấp dẫn sự chú ý. Tính chất xuất sắc được nhìn thấy của bản chất Thiên thượng.
* Đức Chúa Trời phải được nhìn thấy nơi con người
* Chúng ta đã được ban cho rất nhiều quyền (quyền phép) mà chúng ta lại đem quyền ấy đem cho đi mất. Do đó phải có một NGƯỜI CON NGÀI để lấy lại.
4- Khôi phục sự vinh hiển.
a/ GiGa 1:14 chúng ta nhìn thấy sự vinh hiển (doxa) của Ngài.
b/ CoCl 1:15-29 Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không nhìn thấy, Jesus là con người là hình ảnh “eikon”.
c/ IICo 2Cr 4:14 Christ là hình ảnh (eikon) của Đức Chúa Trời.
d/ RoRm 3:23 “...thiếu mất sự vinh hiển (doxa)”
e/ IICo 2Cr 3:18 “..hóa nên cũng một ảnh tượng (eikon) Ngài từ vinh hiển đến vinh hiển (doxa đến doxa)”.
f/ RoRm 8:29 Trở nên hình bóng (eikon) Con Ngài.
VI. ĐẢ ĐỊNH SẲN - 8:29
A - Đã biết trước “Proginosko” nhận ra trước, mọi sự chọn lựa trước, giới thiệu sự hiểu biết Thiên Thượng trước khi nó được bày tỏ ra. Đức Chúa Trời biết trước những ai sẽ nhận biết Ngài.
B - Sự chọn lựa - Eph Ep 1:4-5 Trong Ngài - RoRm 8:29-33
1- Qua Christ, Đức Chúa Trời đã chọn ra một dân để trở nên Thánh khiết và không chổ trách được trong cái nhìn của Ngài. Đức Chúa Trời đã chọn một dân để riêng ra cho chính Ngài. Eklesia- những kẻ được gọi ra - Hội Thánh.
2 - Đức Chúa Trời nhận cho chính Ngài, những ai nhận chính Ngài (Jesus). Lời kêu gọi được rao ra cho hết thảy nhưng hể ai đáp ứng lại thì phải đến. Một lời mời cỡi mở, rộng rãi nhưng sự hồi đáp tích cực rất cần thiết để vào cửa.
3- Vé vào cửa chỉ có sẳn nơi Christ “Trong Christ, Trong Ngài” được thấy 140 lần trong Tân-Ước, mọi thư tín trừ Tít.
4- Có sẳn qua huyết Ngài. Eph Ep 1:17. Việc chọn lựa đặt nền tảng trên sự chết của Christ để cứu chuộc chúng ta, Đức Chúa Trời mang chúng ta trở lại. Cong Cv 20:28, ICo1Cr 6:20, 7:23
5- Eph Ep 1:4 qua thập tự trước mặt thế gian. KhKh 13:8.
6- Hợp lại thành một đoàn thể. Eph Ep 1:4-5, 7-9. Con người là những kẻ nhận lãnh.
a/ Thân thể của Christ - 4:12.
b/ 1:22-23 - Hội Thánh chân thật bao bọc quanh các cá nhân khi họ ôm lấy thân thể của Christ. Sự cuối cùng của chúng ta cũng giống như sự cuối cùng của Hội Thánh. CHÚNG TA LÀ CÔ DÂU.
7- Được dành cho mọi người - GiGa 3:16-17, ITi1Tm 2:4-6, Tit Tt 2:11
8- Đức Chúa Trời đã quyết định chọn lựa - chúng ta cũng phải quyết định chọn lựa. Gios Gs 24:15. Hỡi các môn đồ chúng ta phải đáp lại lời mời gọi của Giôsuê.
C - Được định trước:
1- Sự chọn lựa được thựa hiện trước “QUYẾT ĐỊNH TRƯỚC” sự chọn lựa của Đức Chúa Trời “Trong Christ” về một dân do
chính Ngài. Sự định trước mô tả điều sẽ xảy ra cho dân sự của Đức Chúa Trời.
2- Việc định liệu xảy sau sự chọn lựa. Vậy chúng ta có được gì trong Ngài? chúng ta được định trước để trở nên như thế nào?
a/ Cong Cv 17:28 “Vì tại trong Ngài chúng ta được sống,Động (và có), y như xưa một vài thi nhân của các ngươi có nói rằng: chúng ta là dòng dõi của Ngài”.
b/ RoRm 8:1 “...chẳng còn sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jesus Christ”.
c/ 8:2 “nhờ Đức Chúa Jesus ...buông tha tôi khỏi luật pháp của sự tội và sự chết”.
d/ 8:29 “Vì những kẻ Ngài đã biết trước, thì Ngài cũng đã định sẳn để nên giống như hình bóng Con Ngài, hầu cho con này được làm con cả giữa nhiều anh em”.
e/ 8:30 “Còn những kẻ Ngài đã định sẳn thì Ngài cũng đã gọi, kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng xưng là công bình và những kẻ Ngài đã xưng là công bình thì Ngài cũn glàm cho vinh hiển”.
f/ ICo1Cr 1:30 “Vả, ấy là nhờ Ngài mà anh em ở trong Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm nên sự khôn ngoan, sự công bình, sự nên Thánh và sự cứu chuộc cho chúng ta”. CoCl 1:14 “Trong con đó, chúng ta có sự cứu chuộc là sự tha tội” Eph Ep 1:17 tương tự.
g/ IICo 2Cr 1:21 “Vả, Đấng làm cho bền vững chúng tôi trong Đấng Christ, và đã xức dầu cho chúng tôi, ấy là Đức Chúa Trời”.
h/ 2:14 “Song tạ ơn Đức Chúa Trời. Ngài làm cho chúng tôi được thắng trong Đấng Christ luôn luôn và bởi chúng tôi Ngài rải mùi thơm về sự nhận biết Ngài khắp chốn”
i/ 5:17 “Vậy nếu ai ở trong Đấng Christ thì nấy là người dựng nên mới, những sự cũ đã qua đi, này mọi sự đều trở nên mới”
j/ 5:21 “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi, trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.
k/ Eph Ep 1:4 “Trước khi sáng thế Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên Thánh và không chổ trách được trước mặt Đức Chúa Trời”.
l/ 1:5 “Bởi sự yêu thương của Ngài đã định trước cho chúng ta được trở nên con nuôi của Ngài bởi Đức Chúa Jesus Christ theo ý tốt của Ngài”
m/ 1:11 “Ay cũng là trong Ngài mà chúng ta đã trở nên kẻ dự phần kế nghiệp, như đã định trước cho chúng ta được điều đó, theo mạng của Đấng làm mọi sự hiệp với ý quyết đoán.”
o/ 1:12 “Hầu cho sự vinh hiển của Ngài nhờ chúng ta là kẻ đã trông cậy trong Đấng Christ trước nhất mà được ngợi khen”.
p/ 1:13 “Ay lại cũng trong Ngài mà anh em sau khi đã nghe đạo chân thật, là đạo Tin-Lành về sự Cứu rỗi anh em, ấy là trong Ngài mà anh em đã tin và được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa.”
q/ 1:14 “Đấng ấy làm của cầm về cơ nghiệp của chúng ta, cho đến kỳ chuộc lấy những kẻ mà Ngài đã định để khen ngợi sự vinh hiển của Ngài”.
r/ 2:10 “Vì chúng ta là việc Ngài làm ra đã được dựng nên trong Đức Chúa Jesus để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sản trước cho chúng ta làm theo” Việc Ngài làm ra - poiema, poeta - bài thơ, vải đan dệt, tấm thảm. Ngài ban cho bạn giai điệu, lý do, sức mạnh, vẻ đẹp.
s/ 3:12 “Trong Ngài chúng ta nhờ đức tin đến Ngài mà được tự do đến gần Đức Chúa Trời cácg dạn dĩ.”
t/ Phi Pl 3:14 “Tôi nhấm mục đích mà chạy để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jesus Christ.
u/ 4:19 “Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jesus Christ”.
v/ CoCl 1:28 “Ay là Ngài mà chúng tôi rao giảng, lấy mọi sự khôn ngoan răn bảo mọi người, dạy dỗ mọi người, hầu cho bày tỏ mọi người trở nên trọn vẹn trong Đấng Christ”.
w/ 2:3 “Trong Ngài đã dấu kin mọi sự quý báu về khôn ngoan thông sáng”.
x/ 2:7 “Hãy châm rễ và lập nền trong Ngài, lấy Đức tin làm cho bền vững, tùy theo anh em đã được dạy dỗ và hãy dư dật trong sự cảm tạ”.
y/ 2:10 “Anh em lại nhờ Ngài mà có được đầy dẫy mọi sự, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và mọi thế lực”.
z/ IITi 2Tm 1:9 “Ay chính Chúa đã cứu chúng ta , đã gọi chúng ta bởi sự kêu gọi Thánh, chẳn gphải theo việc làm chúng ta, bèn là theo ý riêng Ngài chỉ định, theo ân điển đã ban cho chúng ta trong Đức Chúa Jesus Christ từ trước đời đời vô cùng.”
* Phil Plm 1:6 “Đức tin chung cho chúng ta, được có hiệu nghiệm, khiến người ta biết ấy là vì Đấng Christ mà mọi điều lành được làm trong chúng ta”.
Đây là mẫu mực mà chúng ta đã được định trước để trở nên . IPhi 1Pr 2:9 “Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân Thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho an em rao giảng nhơn đức đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài ”. Thuộc về - eis - peripoisses - thuộc về tài sản của riêng một người, có giá trị rất lớn. Không phải là GIÁ TRỊ TRÊN THỊ TRƯỜNG, dù thị trường sẳn sàng trả bao nhiêu đi nữa .
3- Sự định trước là sự phối hợp đức tin trong đức tin nơi Đức Chúa Jesus - Eph Ep 1:5, 1:7;, 1:13.
4- Tiến trình - ITi1Tm 6:12 “Hãy vì đức tin mà đánh trận tốt lành, bắt lấy sự sống đời đời, là sự mà con đã được gọi đến, và vì đó mà Con đã làm chứng tốt lành trước mặt nhiều người chứng kiến” -BẮT LẤY - “chiến đấu, chịu khổ” cùng Đức Chúa Trời chống lại xác thịt, Satan. RoRm 8:26 - Đức Thánh Linh giúp chúng ta cùng chiến đấu với Đức Chúa Trời.
a/ Linh - IICo 2Cr 5:17 - Mới toanh - hệt như bản gốc- một bản sao của vị thầy, chủ mới của chúng ta.
b/ Hồn - RoRm 2:12 Biến hóa “Metamorphao” tiến trình thay đồi từ tình trạng này sang một tình trạng khác, từ nhộng thành bướm, từ gà thành chim ưng. Từ nô lệ thành hoang tử. Dấu vết Đức Chúa Trời ở trong chúng ta. Chúng ta được định trước để biến hóa nên hình ảnh của Con Ngài. Hạt giống được chăm sóc phải lẽ sẽ trở nên điều mà Đức Chúa Trời muốn.
c/ Thân - được kiểm soát - Roma 6, 7, 8 chịu lệ thuộc- ICo1Cr 9:27.
5- Con tàu vĩ đại ( trích Full Life Study Bible - trang 403).
Về sự chọn lựa và định trước, chúng ta chọn cùng một con tàu vĩ đại trên đường về Thiên Đàng. Con tàu ( Hội Thánh ) được Đức Chúa Trời chọn lựa để trở nên là con tàu của chính Ngài. Đấng Christ là chỉ huy, là thuyền trưởng của tàu. Hết thảy những ai ao ước muốn tham gia, dự phần trong con tàu lựa chọn này. Vị thuyền trưởng đều có thể giúp đỡ qua một đời sống đức tin nơi Christ mà nhờ đó họ có thể bước lên tàu. Hễ bao lâu họ còn ở trên tàu cùng với thuyền trưởng, bấy lâu họ còn được kể là người được chọn lựa. Nếu họ chọn từ bỏ con tàu và thuyền trưởng, họ không còn được kể là người được
chọn lựa nữa. Sự chọn lựa chỉ luôn có giá trị trong sự hiệp một với thuyền trưởng và con tàu. Sự định trước cho chúng ta biết về nơi đến của con tàu và điều Đức Chúa Trời chuẩn bị cho những ai còn lại trên tàu. Đức Chúa Trời mời gọi mọi người hãy bước lên con tàu chọn lựa qua đức tin nơi Jesus Christ .
DANH SÁCH NHỮNG TỪ ĐÁNG LƯU Ý TRONG CHƯƠNG NÀY
1- Tselem (C.U) hình ảnh, bóng, hình bóng, bóng của Đức Chúa Trời. SaSt 1:27.
2- Eikon (T.U) hình ảnh: sự giống nhau, chân dung ICo1Cr 11:7.
3- Doxa - vinh hiển: sự rực rỡ, sáng chói, sự công nhận 11:7.
4- Hamartia - tội lỗi: lỡ mục tiêu. RoRm 3:23.
5- Zoe - sự sống: có cùng chất lượng như sự sống của Đức Chúa Trời. GiGa Gi3:16.
6- Charis - ân điển: một món quà được tặng không, niềm vui thích tốt lành, ơn của Đức Chúa Trời, không thể mua được ICo1Cr 1:4.
7- Charitoo - được chấp nhận: được ơn nhiều. Eph Ep 1:6, LuLc 1:28.
8- Aurestos: đẹp lòng. HeDt 12:28, 13:20-21.
9- Pleanazo: gia tăng. RoRm 5:20.
10- Huper-perrisseou - gia tăng gắp bội, gia thêm . 5:20.
11- Rhuomai - giải thoát, giải cứu: tông ra, kéo ra bằng sức lực mạnh mẽ, quét sạch sự nguy hiểm. CoCl 1:13.
12- Exousia - quyền lực: quyền làm bất kỳ điều gì, quyền cai trị, từ chối bất kỳ sự ngăn trở nào. LuLc 10:19.
13- Pateo - Giầy đạp: đạp nho. 10:19.
14- Dunamis - quyền phép: sức phi thường, kỳ diệu. 10:19.
15- Suntribo - giầy đạp: Đập nát làm gãy vụn. RoRm 16:20.
16- Basileou - nền, chân: nền tảng của quyền phép. 5:17.
17- Proginosko -biết trước: nhận ra trước, sự chọn trước. 5:17.
18- Metamorphao - biến hóa: tiến trình thay đổi từ tình trạng này sang một tình trạng khác. 12:1-2.
19- Eis-peripoiesses - thuộc về: thuộc về tài sản của riêng một người, có giá trị rất lớn. IPhi 1Pr 2:9.
20- Poiema - sự khéo léo (việc làm ra): Một sản phẩm, vải, thảm (Poeta bài thơ) Eph Ep 2:10.
21- Nepios - trẻ con, em bé: không có gì để nói, con đỏ. DaDn 4:1-3.
22- Paidion - trẻ nhỏ: giau đoạn đang được huấn luyện không quan trọng. LuLc 1:80.
23- Teknon - trẻ: thiếi niên. GiGa 13:33.
24- Huios - Con trai: Con trưởng thành. Eph Ep 1:15.
25- Huiothesia - đặt làm con: được bổ nhiệm với trọn quyền và đặc quyền RoRm 8:18.
26- Pater - Cha: trưởng lão trong thân thể Đấng Christ . 4:11.
27- Shawi - Saulơ: hỏi, tra vấn.
28- Paulos - Phaolô: ngưng, từ bỏ.
29- Apolalupsis - khải thị: bày tỏ điều ẩn giấu.
30- Kairos - thời gian: thời giờ có tính chiến lược, cơ hội.. để phục kích, tấn công. LuLc 8:13.


Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc điểm

Phòng tối|Kinh thánh mp3. ISOM mp3, Nhạc thánh mp3 Liên lạc: mail: votong55@gmail.com. Zalo: 0362 222 482

GMT+8, 19-4-2024 10:49 AM

nguonsusong.com - Tin lành

Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách