nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài-----
Xem: 3672|Trả lời: 2

Alpha - Bài 15. Tận Dụng Cuộc Đời

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 14-8-2011 20:34:36 | Xem tất |Chế độ đọc

Giáo Trình Alpha
Tác giả: Nicky Gumbel

Làm Thế Nào Để Tận Dụng Tối Đa Cuộc Đời Còn Lại của Mình?

Chúng ta chỉ có một cuộc đời. Chúng ta hẳn ao ước có nhiều hơn. Lawrence đã nói rằng: ‘Nếu như có ai đó có được hai cuộc đời, thì cuộc đời thứ nhất là để lầm lỗi... và cuộc đời thứ hai là để được ích lợi từ những lầm lỗi đó.’ Nhưng đối với cuộc sống không có những buổi diễn tập như thế, chúng ta đang ở ngay trên sân khấu.
Dầu vậy nếu như chúng ta đã có những lầm lỡ trong quá khứ thì nhờ sự giúp đỡ của Chúa, vẫn có khả năng để làm một điều gì đó với cuộc đời còn lại trong Rôma 12:1-2;, Phaolô cho chúng ta biết chúng ta có thể thực hiện điều đó như thế nào.
Vậy hỡi anh em tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.Đừng làm theo đời nầy nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.
‘Đừng làm theo đời nầy’
Là Cơ Đốc Nhân chúng ta được kêu gọi để làm khác với thế gian chung quanh chúng ta. Phaolô viết: ‘Đừng làm theo đời nầy’ (qua câu đó ông hàm ý thế gian mà đã đẩy Đức Chúa Trời ra ngoài). Hay như J.B.Philips dịch câu nầy: ‘Chớ để cho thế gian chung quanh bạn ép bạn rập theo khuôn đúc của nó’. Điều nầy không dễ, có một áp lực khiến chúng ta phải làm theo, để được giống như mọi người. Rất khó để sống khác với thế gian.
Một nhân viên cảnh sát trẻ tuổi làm bài thi cuối khóa của mình trong trường Cao Đẳng Cảnh Sát Hendon ở bắc London, và dưới đây là một trong những câu hỏi:
Bạn đang tuần tra ở ngoại vi thành phố Luân Đôn thì xảy ra một vụ nổ ống dẫn hơi gas chính tại một con đường kế cận. Khi đến khảo sát, bạn khám phá vỉa hè bị bể một lỗ thủng và có một chiếc xe tải lật úp nằm cạnh đó. Bên trong xe tải có mùi rượu nồng nặc. Cả hai người nam nữ trong xe đều bị thương. Bạn nhận ra người đàn bà là vợ của vị thanh tra sư đoàn của bạn, người lúc nầy đang đi xa, ở tận Hoa Kỳ. Một chiếc mô tô chạy ngang, người lái xe dừng lại đề nghị giúp đỡ và bạn nhận ra anh ta là người đang bị truy nã vì tội cướp có vũ trang. Thình lình một người đàn ông ra từ một nhà gần đó, la lớn rằng vợ ông đã gần đến ngày sanh và cú chấn động của vụ nổ đã khiến bà đòi sinh. Một người đàn ông khác đang kêu cứu vì bị vụ nổ thổi bay xuống một con kênh gần đấy, mà anh ta lại không biết bơi.
Ghi nhớ các điều khoản của tổ chức Mental Health Act, bằng một vài lời, hãy mô tả những hành động nào anh sẽ thực hiện.
Chàng sĩ quan suy nghĩ một hồi, đoạn cầm lấy bút và viết như vầy: ‘Tôi sẽ cởi bỏ bộ quân phục của mình và lẫn vào đám đông’.
Chúng ta có thể cảm thông với câu trả lời của anh. Là Cơ Đốc Nhân, thường việc cởi bỏ đồng phục của mình và ‘trà trộn vào đám đông’ còn dễ dàng hơn. Nhưng chúng ta được kêu gọi để luôn giữ sự phân biệt, để giữ nguyên đặc điểm Cơ Đốc của mình, dầu ở nơi đâu và bất cứ trong hoàn cảnh nào.
Một Cơ Đốc Nhân được kêu gọi để làm một con tằm, còn hơn làm một con tắc kè. Tằm là một con nhộng rồi sẽ trở thành loài bướm xinh đẹp. Còn tắc kè là một loại thằn lằn có khả năng đổi màu: Nhiều con có thể mang các sắc màu như xanh lá cây, vàng, màu kem hay nâu sẫm. Nó được xem là loài giỏi đổi màu để thích nghi với bối cảnh. Tương tự như vậy, những Cơ Đốc Nhân tắc kè hòa mình vào với các môi trường chung quanh, sung sướng để làm Cơ Đốc Nhân trong tập thể của những Cơ Đốc Nhân khác, song cũng sẵn sàng thay đổi những tiêu chuẩn đạo đức của mình trong một môi trường không thuộc Cơ Đốc. Truyền thuyết kể rằng người ta tiến hành một cuộc thử nghiệm trên một chú tắc kè. Nó được đặt lên một cái nền thổ cẩm Tô cách Lan có kẻ sọc vuông, không chịu nổi sự căng thẳng, nó nổ bùm! Cơ Đốc Nhân đổi màu (tắc kè) cũng trải qua một sự căng thẳng không chịu đựng nỗi trong đời sống mình và không giống với Cơ Đốc Nhân tằm nhộng, họ không thể đạt đến tính chất của mình được.
Cơ Đốc Nhân không được kêu gọi để thỏa hiệp với bối cảnh sống của mình, mà phải sống khác hơn. Trở thành khác biệt ở đây không có nghĩa là làm một người kỳ quặc. Chúng ta không được kêu gọi để mặc những bộ quần áo kỳ dị hoặc để bắt đầu nói bằng một thứ ngôn ngữ tôn giáo riêng biệt. Chúng ta có thể sống bình thường như mọi người! Sự khác thường mà một số người cho là một phần cần thiết của Cơ Đốc Giáo là điều hoàn toàn chẳng có ý nghĩa gì cả. Thật ra, mối quan hệ với Đức Chúa Trời qua Chúa Jêsus phải đem lại một sự kết hợp hài hòa các cá tính của chúng ta. Càng giống Chúa Jêsus, chúng ta càng trở nên những con người bình thường. Với ý nghĩa là chúng ta trở nên một con người trọn vẹn hơn.
Khi đi theo Chúa Cứu Thế, chúng ta được buông tha để lột bỏ những khuôn mẫu và những thói quen nhằm hạ thấp mình và người khác. Điều nầy hàm ý, chẳng hạn như chúng ta phải không còn được nuông chìu tánh ‘ám sát’ sau lưng người ta. Có nghĩa là chúng ta không còn dành thì giờ để nói hành và phàn nàn nữa (nếu như đó là thói quen trước kia của chúng ta). Có nghĩa là chúng ta không còn tuân theo những tiêu chuẩn của thế gian về luân thường đạo lý. Nghe có vẻ tiêu cực quá, nhưng thật phải như vậy. Không những không làm người nói xấu sau lưng, mà chúng ta còn phải là những người gây dựng khích lệ, luôn chú ý đến việc nâng đỡ người khác vì cớ tình yêu thương dành cho họ. Thay vì càu nhàu và phàn nàn, chúng ta hãy đầy lòng cảm tạ và vui mừng. Thay vì chìu theo tình dục bại hoại, chúng ta hãy luôn bày tỏ phước hạnh của việc giữ theo các tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.
Trường hợp sau là một lãnh vực mà Cơ Đốc Nhân được kêu gọi hãy sống khác với thế gian, là lãnh vực mà nhiều người thấy khó. Theo kinh nghiệm của tôi khi nói về niềm tin Cơ Đốc, có một vấn đề cứ từng hồi từng lúc nổi lên, đó là toàn bộ vấn đề về luân thường đạo lý. Những câu hỏi thường được hỏi nhất trong lãnh vực nầy là ‘Còn về tình dục ngoài hôn nhân thì thế nào? Đó là điều sai lầm chăng? Trong Kinh Thánh có chỗ nào nói như vậy? Vì sao lại sai?’
Khuôn mẫu của Đức Chúa Trời ở đây cũng như ở những chỗ khác, cao hơn nhiều so với bất cứ khuôn mẫu nào khác. Đức Chúa Trời đã sáng lập hôn nhân. Ngài cũng đã đặt ra giới tính. Ngài không phải như một số người đã nghĩ, nhìn một cách khinh bỉ với vẻ sửng sốt và nói: ‘Ô chao ôi, không biết họ sẽ còn nghĩ được điều gì tiếp theo nữa?’ C.S.Lewis đã tỏ rõ rằng sự sung sướng là ý định của Đức Chúa Trời, chứ không phải là ý tưởng của ma quỷ. Kinh Thánh khẳng định giới tính của chúng ta. Đức Chúa Trời đã tạo dựng chúng ta là những con người có tính dục và đã định cho các cơ quan sinh dục của chúng ta là dành cho sự vui thích của chúng ta. Kinh Thánh ca tụng ân ái của tình dục. Trong sách Nhã ca chúng ta thấy niềm vui sướng, hài lòng và thỏa mãn mà tình dục đem lại.
Đấng sáng tạo tình dục cũng cho chúng ta biết cách hưởng thụ niềm vui tình dục đầy trọn. Điều kiện để có sự giao hợp theo Kinh Thánh là sự cam kết suốt đời trong hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Giáo lý Cơ Đốc được bắt đầu ở Sáng thế ký 2:24; và được Chúa Jêsus trưng dẫn trong Mác 10:7; - ‘Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt’. Hôn nhân đòi hỏi hành động công khai của việc lìa cha mẹ và thực hiện một cam kết suốt đời. Điều đó bao gồm việc được ‘hiệp nhất’ với người bạn đời của mình, từ ngữ Hêbơrơ theo nghĩa đen là ‘được dính’ vào nhau, không phải chỉ dính díu về mặt thuộc thể, và sinh học, mà còn về mặt tình cảm, mặt tâm lý, mặt thuộc linh và mặt xã hội. Đó là ngữ cảnh Cơ Đốc của sự hiệp nhất ‘một thịt’. Giáo lý Kinh Thánh về hôn nhân là quan điểm thú vị nhất, cảm động nhất và tích cực nhất về hôn nhân. Giáo lý ấy đặt trước mặt chúng ta chương trình trọn vẹn của Đức Chúa Trời.
Đức Chúa Trời báo trước sự nguy hiểm của việc đi ra ngoài những giới hạn mà Ngài đã đề ra. Không có cái gì gọi là ‘tình dục ngẫu hứng’. Mọi hành động giao hợp đều dẫn đến một ‘sự kết hợp một thịt’ (ICo1Cr 6:13-20). Khi mối liên kết nầy bị đổ vỡ, con người bị tổn thương. Nếu bạn lấy keo dán hai tấm bìa lại với nhau rồi sau đó xé ra, bạn sẽ nghe tiếng xé rách và thấy những vết rách nằm ở mỗi bên của tấm bìa. Tương tự như vậy, đã trở nên một thịt rồi lại phân rẽ ra sẽ để lại những vết sẹo. Chúng ta để lại những mảnh rách của chính mình trong các mối quan hệ bị đỗ vỡ. Khắp nơi chung quanh mình, chúng ta vẫn thường thấy những điều xảy ra khi tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời bị phế bỏ. Chúng ta nhìn thấy những cuộc hôn nhân gãy đổ, những tấm lòng tan vỡ, những đứa trẻ bị thương tổn, các tật bệnh qua đường quan hệ tình dục và những người mà cuộc đời họ đang ở trong một mớ hỗn độn. Mặt khác, trong rất nhiều cuộc hôn nhân Cơ Đốc, nơi các tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời được gìn giữ, chúng ta nhìn thấy phước hạnh Chúa đã định để ban cho trong toàn bộ lãnh vực của tình dục và hôn nhân. Tất nhiên không bao giờ là quá trễ cả. Tình yêu của Đức Chúa Trời qua Chúa Cứu Thế Jêsus có thể đem lại sự tha thứ, chữa lành các vết sẹo và khôi phục sự toàn vẹn cho những đời sống đã bị phá hủy. Song tình yêu của Ngài còn vượt trội hơn nữa chứ không phải chỉ nhằm để tránh những biện pháp cần thiết đó.
Vì vậy chúng ta đừng để cho thế gian đẩy mình vào khuôn đúc của nó. Chúng ta hãy tỏ cho thế gian thấy điều vô cùng tốt đẹp hơn. Khi sự sáng soi rọi, con người sẽ được thu hút bởi vẻ rực rỡ của sự sáng ấy.
‘Được biến hóa’
Phaolô nói rằng chúng ta phải được ‘biến hóa’ (RoRm 12:2). Hay nói cách khác, hãy giống như con nhộng biến hóa thành một con bướm đẹp đẽ. Có nhiều người sợ phải thay đổi cuộc sống của họ: Hai con sâu bướm đang nằm trên một chiếc lá thấy một con bướm bay qua. Một con quay sang bạn mình và nói: ‘Bạn sẽ không đuổi kịp tôi nữa khi tôi bay như một trong những con bướm ấy!’. Đó là nỗi lo sợ phải bỏ lại đằng sau những gì mình đã quen.
Đức Chúa Trời không yêu cầu chúng ta bỏ lại tất cả những gì tốt đẹp. Nhưng Ngài bảo chúng ta hãy trừ bỏ những thứ đáng bỏ. Hễ chúng ta còn chưa lìa bỏ những thứ rác rưới trong đời sống mình thì chúng ta vẫn chưa thể hưởng được những điều kỳ diệu Chúa dành cho mình. Có một bà nọ sống trên các hè phố và cũng đã từng lang thang trong giáo phận của chúng tôi. Bà ta thường xin tiền và phản ứng rất hung hăng với những người không cho. Bà lang thang trên các đường phố nhiều năm, mang theo một mớ những túi nhựa. Khi bà qua đời, tôi cử hành lễ tang. Mặc dầu tôi không nghĩ là có người đến dự, song thật ra đã có một số người ăn bận đẹp đến dự nhóm. Sau nầy tôi mới biết là người đàn bà nầy đã được thừa kế một tài sản lớn. Bà có được một căn hộ sang trọng và những bức tranh quý, nhưng bà chọn sống ngoài hè phố với những chiếc bao nylon đầy rác rưởi. Bà không thể khiến mình rời bỏ lối sống cũ được, và bà chưa hề hưởng được những gì bà thừa kế.
Là Cơ Đốc Nhân, chúng ta được thừa kế tất cả những sự giàu có của Chúa Cứu Thế nhiều hơn nữa. Để hưởng được những điều quý báu đó, chúng ta phải bỏ đi những rác rưởi trong đời sống mình. Phaolô bảo chúng ta ‘hãy gớm sự dữ’ (câu 9). Đó là điều phải từ bỏ.
Trong các câu tiếp theo (RoRm 12:9-21) chúng ta có được một cái nhìn thoáng qua về một số điều của những của cải quý báu mình được hưởng:
Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành. Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại mà yêu nhau như anh em; hãy lấy lẽ kính nhường nhau. Hãy siêng năng mà chớ làm biếng phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa. Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn. Bền lòng mà cầu nguyện. Hãy cung cấp sự cần dùng cho các thánh đồ, hãy ân cần tiếp khách.
Hãy chúc phước cho kẻ bắt bớ anh em, hãy chúc phước, chớ nguyền rủa. Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc. Trong vòng anh em phải ở cho hiệp ý nhau, đừng ước ao sự cao sang, nhưng phải ưa thích sự khiêm nhường. Chớ cho mình là khôn ngoan.
Chớ lấy ác trả ác cho ai, phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người. Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người. Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời, vì có lời chép Chúa phán rằng: ‘Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng’. Vậy nếu kẻ thù mình có đói, hãy cho ăn, có khát hãy cho uống. Vì làm như vậy, khác nào mình lấy những than lửa đó mà chất trên đầu người’. Đừng để điều ác thắng mình; nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác.
Từ ngữ Hy lạp dành cho chữ ‘thành thật’ có nghĩa là ‘không giả hình’ hoặc nói theo nghĩa đen là ‘không đóng kịch’ hoặc ‘không đeo mặt nạ’. Thường cái mối quan hệ trong thế gian rất bề ngoài. Hết thảy chúng ta đều dựng lên những tấm bình phong để bảo vệ mình. Trước khi tin Chúa, chắc chắn tôi cũng đã làm thế (và sau nầy điều đó cũng đã tiếp tục xảy ra ở một mức độ nào đó, mặc dầu đáng ra không nên có như vậy). Thật vậy, tôi đã nói: ‘Mình thật sự không thích con người bên trong của mình, nên mình sẽ giả vờ làm một con người khác’.
Nếu những người khác cũng đang làm như vậy thì sẽ có hai ‘bức bình phong’ hay là ‘hai cái mặt nạ’ gặp nhau. Còn những con người thật thì chẳng bao giờ gặp nhau. Đó chính là điều ngược lại với ‘tình yêu thương thành thật’. Lòng yêu thương thành thật có nghĩa là tháo bỏ các bức bình phong đi và liều mình bày tỏ chính mình. Khi chúng ta biết Chúa yêu chính con người hiện tại của mình, thì chúng ta được buông tha để lột bỏ các tấm mặt nạ của mình đi. Điều nầy có nghĩa là có một chiều sâu mới mẽ hoàn toàn trong các mối quan hệ của chúng ta.
Sốt sắng hầu việc Chúa (câu 11)
Đôi khi người ta hoài nghi về sự sốt sắng, song chẳng có gì sai lầm với lòng sốt sắng cả. Sự vui mừng và phấn khích, một sự ‘sốt sắng thuộc linh’ (câu 11) đến từ mối tương quan giữa chúng ta với Đức Chúa Trời. Kinh nghiệm ban đầu đó về Chúa Cứu Thế có ý định để còn lại lâu dài chứ không để lụi tàn đi. Sứ đồ Phaolô nói rằng: ‘Đừng bao giờ thiếu lòng sốt sắng’ nhưng ‘cứ giữ lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa’. Càng tin Chúa lâu ngày, chúng ta càng phải trở nên sốt sắng.
Các mối quan hệ hòa thuận (câu 13-21)
Ông Phaolô khuyên các Cơ Đốc Nhân hãy sống hoà thuận với nhau và hãy rộng rãi (câu 13), ân cần tiếp khách (câu 13), hãy tha thứ (câu 14), cảm thông (câu 15), và hãy sống hòa thuận với nhau (câu 18). Đó là một hình ảnh vinh hiển của gia đình Cơ Đốc mà Chúa kêu gọi chúng ta, cuốn hút chúng ta bước vào một bầu không khí yêu thương, vui mừng, nhịn nhục, trung tín, rộng lượng, ân cần tiếp khách, chúc phước; vui vẻ, hòa thuận, khiêm nhường và bình hòa; nơi điều thiện không bị điều dữ thắng hơn, nhưng điều dữ bị điều thiện chinh phục. Đó là một số của báu chúng ta dồn chứa được khi ta bằng lòng từ bỏ những thứ rác rưởi.
‘Hãy dâng thân thể mình...’
Điều nầy đòi hỏi hành động của ý chí - Phaolô truyền cho chúng ta hãy dâng thân thể mình cho Đức Chúa Trời như là một của lễ sống và thánh, đẹp lòng Chúa trên quan điểm vì mọi điều Đức Chúa Trời đã làm cho chúng ta (RoRm 12:10.) Đức Chúa Trời muốn chúng ta dâng toàn bộ chính mình và mọi sự của đời sống mình lên cho Ngài.
Trước hết chúng ta hãy dâng cho Ngài thì giờ của mình. Thì giờ của chúng ta là thứ sở hữu quý nhất. Chúng ta cần dâng cho Ngài toàn bộ thì giờ của mình. Không có nghĩa là chúng ta dành tất cả thì giờ của mình vào việc cầu nguyện và học Kinh Thánh, mà chúng ta hãy để những ưu tiên của Ngài được thiết lập trong đời sống chúng ta.
Thật dễ để hiểu sai thứ tự các ưu tiên của mình. Một lời quảng cáo xuất hiện trên một tờ báo như sau: ‘Một nhà nông tìm một phụ nữ có xe kéo máy cày với ý định làm bạn và có khả năng tiến tới hôn nhân. Xin gởi hình chiếc xe kéo mày cày’. Tôi không cho rằng người nông dân ấy có các thứ tự ưu tiên đúng đắn lắm. Ưu tiên của chúng ta phải là các mối quan hệ của mình, và ưu tiên số một của chúng ta phải là mối quan hệ với Chúa. Chúng ta cần dành thì giờ ở riêng với Ngài. Chúng ta cũng cần dành thì giờ để giao thông với những Cơ Đốc Nhân khác vào những ngày Chúa nhật và có thể vào một buổi nhóm nào đó trong tuần để có thể khích lệ nhau.
Thứ hai, chúng ta cần dâng những tham vọng của mình cho Chúa, hãy thưa với Ngài rằng: ‘Lạy Chúa, con tin cậy Ngài và con xin trao những tham vọng của con cho Ngài’. Ngài khuyên chúng ta hãy tìm kiếm nước Ngài và sự công bình của Ngài như là tham vọng trước nhất, và rồi Ngài hứa sẽ đáp ứng mọi nhu cầu khác của chúng ta (Mat Mt 6:33). Không nhất thiết là các tham vọng trước kia của chúng ta đều biến mất; nhưng bây giờ những tham vọng ấy có thể trở thành thứ yếu trước những khát vọng của Chúa Cứu Thế. Không có gì là sai lầm khi mong muốn được thành công trong việc làm, miễn là động cơ của chúng ta trong mọi sự phải là tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, và sử dụng những gì mình có cho sự vinh hiển của Ngài.
Thứ ba, chúng ta cần dâng cho Ngài những thứ sở hữu cùng tiền bạc của mình. Trong Tân Ước, không có chỗ nào cấm có tài sản riêng hoặc cấm việc làm ra tiền hoặc để dành tiền hoặc ngay cả việc hưởng thụ những điều tốt lành của đời sống. Điều bị cấm là sự tích lũy ích kỷ cho chính mình, nỗi ám ảnh bệnh hoạn bởi các thứ vật chất, và việc đặt lòng tin cậy nơi của cải giàu có. Trong trường hợp đó, những lời hứa hẹn về sự an toàn do vật chất đem lại thường dẫn đến sự bất an luôn và kéo chúng ta ra khỏi Chúa (Mat Mt 7:9-24). Việc ban cho rời rộng là cách đáp ứng thích đáng trước sự rộng lượng của Chúa và trước các nhu cầu của những người khác sống chung quanh chúng ta. Đó cũng là cách tốt nhất để phá vỡ sự cai trị của khuynh hướng duy vật chất trong đời sống chúng ta.
Tiếp theo, chúng ta cần dâng cho Ngài lỗ tai của mình (tức là những gì chúng ta nghe) - hãy chuẩn bị để thôi nghe những lời nhiều chuyện, thêm thắt và những chuyện khác, là điều hạ thấp mình lẫn những người khác. Thay vào đó chúng ta cần điều chỉnh lỗ tai của mình để nghe được những gì Chúa đang phán dạy mình qua Kinh Thánh, qua sự cầu nguyện và qua các sách báo, băng cassette và vân vân. Chúng ta hãy dâng cho Ngài cặp mắt và những gì mình xem. Một lần nữa, một số điều chúng ta xem có thể làm hại cho ta vì sự ích kỷ, tham lam hoặc một tội khác. Trong khi đó nhìn những điều khác có thể đưa ta đến gần Chúa hơn. Thay vì chỉ trích, phê bình những người mình tiếp xúc, chúng ta hãy nhìn họ bằng con mắt của Đức Chúa Trời và hỏi Ngài: ‘Lạy Chúa, làm sao để con có thể làm một điều phước hạnh cho con người đó?’
Rồi chúng ta cần dâng môi miệng cho Ngài - sứ đồ Giacơ nhắc nhở chúng ta rằng cái lưỡi là một công cụ mạnh mẽ như thế nào (Gia Gc 3:1-12). Chúng ta có thể dùng cái lưỡi của mình để hủy diệt, để lừa dối, để rủa sả, để ngồi lê mách lẻo hoặc để thu hút sự chú ý về chính mình. Hoặc chúng ta có thể dùng cái lưỡi để thờ phượng Chúa và khích lệ người khác. Ngoài ra chúng ta còn dâng cho Ngài đôi bàn tay của mình nữa. Chúng ta có thể sử dụng đôi tay của mình để thâu vào cho mình hoặc để ban ra cho người khác qua những hành động phục vụ thực tiễn. Cuối cùng, chúng ta dâng cho Ngài đời sống tình dục của mình. Chúng ta có thể sử dụng tình dục để thỏa mãn riêng cho chính mình hoặc chúng ta có thể dành giữ nó cho người bạn đời trong hôn nhân của mình.
Chúng ta không thể kén chọn. Phaolô nói rằng: ‘Hãy dâng thân thể mình’, tức là mỗi một chi thể của chúng ta. Một nghịch lý lạ lùng đó là khi chúng ta dâng mọi sự cho Ngài thì chúng ta lại tìm được tự do. Còn sống cho chính mình lại bị nô lệ; song ‘sự hầu việc Ngài chính là sự tự do trọn vẹn’ (như lời một quyển sách cầu nguyện đã nói).
‘...như những của lễ sống’
Bạn sẽ phải trả giá để làm mọi điều đó. Nó có thể đòi buộc bạn có một sự hy sinh, từ bỏ nào đó. Như nhà chú giải William Barclay đã nói: ‘Chúa Jêsus đã đến không phải để làm cho đời sống dễ dãi mà để làm cho con người vĩ đại’. Chúng ta phải chuẩn bị để đi con đường của Chúa chứ không phải đường của mình. Chúng ta phải sẵn sàng từ bỏ bất cứ điều gì trong đời sống mà mình biết là sai và sửa cho đúng khi đòi buộc phải có sự bồi hoàn, và chúng ta cần phải sẵn sàng giương cao ngọn cờ của Ngài trong một thế giới có thể thù địch với niềm tin Cơ Đốc.
Ở nhiều nơi trong thế giới, việc trở thành một Cơ Đốc Nhân kéo theo sự bắt bớ thuộc thể. Nhiều Cơ Đốc Nhân đã chịu chết vì đức tin của họ trong thế kỷ nầy hơn bất cứ thế kỷ nào hết. Những người khác chịu bỏ tù và hành hạ. Còn chúng ta, trong một thế giới tự do, được quyền sống trong một xã hội nơi mà Cơ Đốc Nhân không bị bách hại. Sự chỉ trích và nhạo báng mà chúng ta có lẽ nhận chịu thật không đáng nói nếu đem so sánh với sự chịu khổ của hội thánh đầu tiên và hội thánh đang chịu bắt bớ ngày nay.
Dầu vậy, đức tin chúng ta cũng đòi hỏi phải có những hy sinh. Ví dụ tôi có một người bạn khi trở thành một Cơ Đốc Nhân đã bị bố mẹ truất quyền thừa kế. Tôi biết một cặp vợ chồng đã phải bán nhà bởi vì họ cảm thấy là Cơ Đốc Nhân họ phải cho Sở Thuế biết rằng qua nhiều năm họ đã không hoàn toàn thành thật trong việc đóng thuế.
Tôi có một người bạn thân đã ngủ với cô bạn gái của mình trước khi anh ấy tin Chúa. Khi đã bắt đầu xem xét đức tin Cơ Đốc, anh nhận biết rằng nếu đặt đức tin nơi Chúa Cứu Thế, anh sẽ phải thay đổi. Suốt nhiều tháng anh đã phải vật lộn với điều đó. Cuối cùng cả anh lẫn cô bạn gái của anh đều tiếp nhận Chúa và quyết định từ giờ phút đó họ chấm dứt ngủ với nhau. Vì nhiều lý do khác nhau họ đã không ở vào hoàn cảnh thuận lợi để hai năm rưỡi sau đó có thể kết hôn với nhau. Đã có một sự hy sinh đòi hỏi cả hai người phải chịu, mặc dầu họ không xem đó là sự hi sinh. Đức Chúa Trời đã ban phước dồi dào cho họ bởi một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bốn đứa con tuyệt vời. Nhưng vào lúc đó họ đã phải trả giá.
‘Ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ngài’
Đức Chúa Trời yêu chúng ta và muốn điều tốt nhất cho cuộc đời chúng ta. Ngài muốn chúng ta ‘giao thác đời mình cho Ngài hầu cho chúng ta có thể thử cho biết ý muốn của Đức Chúa Trời là thể nào, tức là ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ngài’ (RoRm 12:2).
Đôi khi tôi nghĩ rằng công việc chủ yếu của ma quỷ là cho con người một cái nhìn sai lạc về Đức Chúa Trời. Tiếng Hêbơrơ dành cho từ ‘Satan’ là ‘kẻ vu khống’. Hắn vu khống Đức Chúa Trời, bảo với chúng ta rằng Ngài không đáng tin cậy, rằng Ngài là kẻ hay phá đám và muốn làm hỏng cuộc đời chúng ta.
Chúng ta thường tin các lời dối trá đó. Chúng ta nghĩ rằng nếu mình tin cậy Cha trên trời và giao cuộc đời của mình cho Ngài, Ngài sẽ cất hết mọi sự vui thú trong đời nầy của chúng ta. Hãy tưởng tượng xem có người cha nào trong đời nầy lại như thế - Giả sử một trong các con trai tôi đến gặp tôi và nói: ‘Bố ơi, con muốn giao ngày hôm nay của con cho bố để bố sử dụng theo cách nào bố muốn’. Tất nhiên là tôi sẽ không nói: ‘Được rồi, đó là điều lâu nay bố vẫn mong đợi. Con có thể ở cả ngày hôm nay trong chiếc tủ đứng khóa chặt kia!’
Thật là khó hiểu thậm chí cho rằng Đức Chúa Trời sẽ đối xử với chúng ta tệ hơn người cha về phần xác. Ngài yêu thương chúng ta hơn bất cứ người cha loài người nào và Ngài mong muốn điều tốt nhất cho cuộc đời chúng ta. Ý muốn của Ngài dành cho cuộc đời chúng ta là tốt lành . Ngài mong muốn điều tốt nhất như bất cứ một người cha tốt nào mong cho con mình. Ý muốn Ngài là đẹp lòng - ý muốn đó sẽ làm hài lòng Ngài và chúng ta trong cả cuộc đời. Ý muốn đó là trọn vẹn , chúng ta sẽ không thể làm cho nó tốt thêm được nữa.
Đáng buồn thay, con người vẫn cảm thấy là họ có thể làm cho nó tốt hơn. Họ nghĩ:’Mình có thể làm tốt hơn Chúa một chút. Chúa thì quá xa cách, vì vậy Ngài không bắt kịp thế giới hiện đại và những điều chúng ta ưa thích. Tôi nghĩ mình có thể điều khiển cuộc đời của chính mình và không để cho Ngài xen vào tí gì cả’. Nhưng chúng ta không bao giờ làm được một công việc gì tốt hơn Chúa cả, mà nhiều khi còn kết thúc trong sự rối reng thảm hại nữa.
Một trong các con trai tôi được giao cho bài tập về nhà bảo phải thực hiện một bức quảng cáo cho một khu chợ nô lệ La mã. Đó là một đề án của nhà trường và cậu bé dành hầu hết ngày nghỉ cuối tuần để làm bài tập đó. Khi đã hoàn tất phần hình vẽ cũng như phần chữ viết, cậu muốn làm cho nó trông giống như một bức vẽ cách đây 2000 năm. Để làm được như vậy, có người bày cậu phải giữ bức tranh trên ngọn lửa cho đến khi nó ngả sang màu nâu, để có cái vẻ xưa cổ của thời đại ấy. Thật là một công việc chuyên môn và khó khăn đối với một đứa trẻ chín tuổi, vì vậy vợ tôi, Pippa đề nghị giúp nó, mấy lần như vậy, song không thể thuyết phục cậu ta được. Nó cứ khăng khăng đòi tự làm. Kết quả là bức quảng cáo cháy tiêu thành tro, cọng với bao nhiêu là nước mắt của sự thất vọng và niềm tự hào bị thương tổn.
Một số người cứ nhất định đòi điều khiển cuộc đời của họ. Họ không muốn sự trợ giúp nào cả, họ không tin cậy Đức Chúa Trời, và thường nó kết thúc trong nước mắt. Nhưng Chúa vẫn ban cho chúng ta một cơ hội thứ nhì. Con trai tôi đã làm lại tấm áp phích và lần nầy cậu giao cho mẹ quy trình hong tranh khó khăn. Nếu chúng ta chịu giao cuộc đời của mình cho Chúa, Ngài sẽ tỏ cho chúng ta biết ý muốn của Ngài là thể nào, đó là ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn.
‘Tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời’
Những sự hy sinh nhỏ nhặt mà Phaolô bảo chúng ta làm chẳng đáng kể gì khi đem so sánh với sự hy sinh mà Đức Chúa Trời đã thực hiện cho chúng ta. C.T.Studd, đội trưởng môn cricket Anh vào thế kỷ 19 đã từ bỏ của cải và sự tiện nghi (và cả môn cricket nữa! Để đi hầu việc Chúa tại lục địa Trung Hoa, đã từng nói rằng: ‘Nếu Chúa Cứu Thế Jêsus là Đức Chúa Trời mà còn chịu chết cho tôi, thì đối với tôi chẳng có gì quá khó để làm cho Ngài’. C.T.Studd đã luôn nhìn xem Chúa Jêsus. Tác giả thư Hêbơrơ khuyên chúng ta ‘Thế thì, vì chúng ta được nhiều người chứng kiến vây lấy như đám mây rất lớn, chúng ta cũng nên quăng hết gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương ta, lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc chạy đua đã bày ra cho ta, nhìn xem Đức Chúa Jêsus Christ là cội rễ và cuối cùng của đức tin, tức là Đấng vì sự vui mừng đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời’ (HeDt 12:1-2).
Khi chúng ta nhìn xem Chúa Jêsus, Con một của Đức Chúa Trời, Đấng bằng lòng ‘chịu lấy thập tự giá’ thì chúng ta hiểu Đức Chúa Trời yêu chúng ta biết dường nào. Thật lạ khi chúng ta không dám tin cậy Ngài. Nếu Đức Chúa Trời yêu chúng ta dường ấy thì chúng ta có thể quả quyết rằng Ngài sẽ chẳng lấy đi của chúng ta bất cứ điều gì tốt lành - Phaolô viết rằng: ‘Ngài đã không tiếc chính Con Mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng cũng ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao?’ (RoRm 8:32). Động cơ giúp chúng ta sống đời sống Cơ Đốc chính là vì tình yêu của Đức Chúa Cha. Mẫu mực của chúng ta trong đời nầy chính là gương mẫu của Đức Chúa Con. Phương tiện để bởi đó chúng ta có thể sống cuộc đời đó chính là quyền năng của Đức Thánh Linh.
Đức Chúa Trời thật lớn lao làm sao, và được đồng đi với Ngài trong mối tương giao thật là một đặc ân vô giá, được Ngài yêu thương và hầu việc Ngài trọn đời. Đó là lối sống tốt đẹp nhất, là sự ban thưởng lớn nhất, trọn vẹn nhất, có ý nghĩa nhất và thỏa mãn nhất. Thật vậy chính tại đây chúng ta tìm thấy câu trả lời dành cho những thắc mắc lớn lao của đời sống.

Ghi Chú
1.
Ronal Broun (ed) trong tác phẩm Bishop's Brew (Nhà xuất bản Arthur James 1989).
2.
Được sự cho phép của Bernard Levin.
3.
Như trên
4.
C.S.Lewis quyển Timeless at Heat Christian Apologelis NXB (Fount).
5.
C.S.Lewis, quyển Surprised by Joy (NXB Fontana 1955).
6.
Giám mục Michael Matshall, Church of England Newspaper , số ra ngày 9.8.1991.
7.
John Martyn, Church of England Newspaper (Tờ Nhật Báo của hội thánh Anh Quốc) số ra ngày 2.11.1990.
8.
Josephus, di tích cổ XVIII 63f. Thậm chí, nếu, như có người gợi ý, bản văn nầy đã bị hư hỏng cũng không hề làm giảm đi bằng chứng của Josephus khẳng định sự tồn tại mang tính lịch sử của Chúa Jêsus.
9.
F.J.A.Hort, cuốn Tân Ước trong Nguyên Bản Hy lạp , cuốn I, trang 561 (New York:Nhà xuất bản Macmillan).
10.
Ngài Federic Kenyon, quyển Kinh Thánh và Ngành Khảo Cổ (NXB Harper and Row, 1940).
11.
Nếu bạn quan tâm đến việc theo học môn lịch sử Tin lành, tôi xin giới thiệu bạn đọc quyển The Evidence for Jêsus ở Thư Viện Chúa Jêsus (The Jêsus Library )(NXB Hodder & Sloughton 1986).
12.
C.S.Lewis, Cơ Đốc Giáo Thuần Nhất , (NXB Fount 1952).
13.
Như trên
14.
Bernard Ramm, Protestant Christian Evidence , (Nhà xuất bản Moody).
15.
Được sự cho phép của Bernard Livin.
16.
Lord Hailsham, The Door Wheren I Went (Nhà Xuất Bản Fount / Collins, 1975).
17.
Wilbur Smith, The Incomparable Book , (Các sách xuất bản của Beacon).
18.
Josh Me Dowell, The Resurrection Factor , (Nhà Xuất bản “Here's Life").
19.
Michael Green, Evangelism Though the Local Church , (NXB Hodder & Stoughton, 1990).
20.
Michael Green, Man Alive , (Nhà Xuất Bản InterVarrity 1968).
21.
C.S.Lesis, Surprised by Joy , (NXB Fontana, 1955)(NXB Hodder & Stoughton, 1990).
22.
Giám mục J.C.Ryle, Expository Thoughts on The Gospel , cuốn III, Giăng 1:1; - Giăng 10:30; (NXB Tin lành, 1977).
23.
Tờ Báo của Hội Thông Công Cơ Đốc Các Luật Sư (The Journal of the Lawyers' Christian Fellowship).
24.
John Wimber, Equipping the Saints , quyển 2 số 2 Mùa Xuân 1988 (Vine Yard Ministries Int).
25.
C.S. Lewis, The Last Battle , Harper Collins 1956).
26.
John W.Wenham, Đấng Christ và Kinh Thánh , (NXB Tyndale: HoaKỳ 1972).
27.
John Pollock ,Billy Graham : the Authorised Biography , (NXB Hodder & Stoughton 1966).
28.
Giám mục Stephen Neill, The Supremacy of Jêsus , (NXB Hodder & Stoughton 1984).
29.
Tạp Chí Gia Đình (Family Magazine).
30.
John Stott, Christian Counter - Culture , (NXB InterVarsity 1978).
31.
Trích trong quyển Christian Counter - Culture của John Stott (NXB InterVarsity 1978)
32.
John Eddison, A Study in Spiritual Power , (NXB High Land 1982)
33.
Như trên .
34.
F.W.Boune, Billy Bray : The King's Son , (NXB Epworth 1937).
35.
Malcolm Muggeridge, Conversion , (Collins 1988).
36.
Richard Wurmbrand, In God's Underground , (NXB Hodder & Stoughton).
37.
Eddie Gibbs, I Believe In Church Growth , (NXB Hodder & Stoughton).
38.
David Watson, One in The Spirit , (Hodder & Stoughton).
39.
Murray Watts, Rolling in the Ailes , (NXB Monarch Pubbication 1987).
40.
Trong những năm gần đây, có nhiều cuộc bàn luận rất sôi nổi xem thử kinh nghiệm về Đức Thánh Linh có nên được mô tả là “báp têm”, “sự đổ đầy”, “sự ban phát”, “sự ban quyền năng” hay là một cụm từ nào khác hay không. Đối với tất cả những từ đã được nói hoặc được viết về vấn đề nầy, theo tôi không cho rằng Tân Ước nói rõ hoàn toàn cụm từ nào là đúng. Song có điều rõ ràng đó là chúng ta cần kinh nghiệm quyền năng của Đức Thánh Linh trong đời sống mình. Bản thân tôi cho rằng việc đổ đầy Thánh Linh là cụm từ chính xác hơn hết đối với Tân Ước và tôi đã dùng thành ngữ ấy trong chương nầy.
41.
Martyn Lloyd - Jones, Romans , quyển VII Banner of Truth 1974).
42.
Wimber & Springer (eds), Riding the Third Ware , Marshall Pickering).
43.
Alan MacDonal, Films in Close Up , (Frameworks 1991).
44.
Michael Green, I Believe in Satan's Downfall , (NXB Hodder & Stoughton 1981).
45.
Jean - Baptiste Vianney.
46.
C.S.Lewis, The Screwtape Letters , (NXB Fount, 1942).
47.
Michael Green, I Believe in Satan's Downfall , (NXB Hodder & Stoughton 1981).
48.
C.S.Lewis, The Great Divorce , (NXB Fount 1973).
49.
J.I.Packer, Knowing God , (NXB Hodder & Stoughton 1973).
50. ‘
Các Thánh Đồ” là cách mô tả của Tân Ước dành cho hết thảy các Cơ Đốc Nhân (Philíp 1:1;).
51.
Michael Bourdeaux, Risen Indeed , (Darton, NXB Longman Todd, 1983).
52.
Keith Miller, The Taste of New Wine (Word, Vương Quốc Anh 1965).
53.
J.C.Pollock, Hudson Taylor and Maria , (NXB Hodder & Stoughton 1962).
54.
Irenaeus, Against Heresies , II Chương XXXII.
55.
David Watson, I Believe In The Church , (NXB Hodder & Stoughton 1978).
56.
C.S.Lewis, Fern Seeds and Elephants , (NXB Fontana, 1975).
57.
Michael Green, Called to Serve , (NXB Hodder & Stoughton 1964).


Hướng Dẫn Nghiên Cứu của David Stone
Mục sư Tiến Sĩ David Stone đã soạn ra những câu hỏi sau đây nhằm giúp bạn hiểu được trọng tâm của những gì Nicky Gumber đã viết và mời gọi bạn áp dụng những gì mình học được vào đời sống chính mình. Các câu hỏi nầy có thể sử dụng cho các cá nhân hoặc các buổi nhóm lại của các tiểu tổ.
1. Cơ Đốc Giáo: Nhàm Chán, Sai Lạc và Không Thích Hợp?
1.
Theo bạn vì sao con người ngày nay có khuynh hướng coi Cơ Đốc Giáo là tôn giáo nhàm chán, không xác thực và không thích hợp?
2.
Bạn có cùng một cái nhìn như vậy đến mức độ nào? Vì sao? Điều gì có thể làm bạn đổi ý?
3.
Nicky giải thích thế nào cho việc con người cảm thấy ‘thiếu thốn một điều gì đó’ . Điều đó có đúng với kinh nghiệm của bạn không?
4.
‘Đời sống không có mối tương quan với Đức Chúa Trời qua Chúa Cứu Thế Jêsus giống như chiếc vô tuyến truyền hình không có dây ăngten’ . Bạn có phản ứng thế nào trước câu tuyến bố nầy? Vì sao?
5.
Nicky nhận ra rằng, người ta thường chỉ trích Cơ Đốc Giáo trong những lãnh vực nào? Chúng ta có thể trả lời như thế nào trước những phản ứng này?
6.
Nicky đưa ra sự phân biệt rõ nét giữa hai vấn đề, một mặt là tiếp nhận lẽ thật bằng lý trí và mặt kia là việc kinh nghiệm lẽ thật. Khi suy nghĩ về Cơ Đốc Giáo, vì sao điều đó lại đóng vai trò quan trọng?
7.
Khi chúng ta thành thật nhìn vào chính mình, (những tư tưởng, lời nói, hành động và động cơ của mình), thì có bao nhiêu người trong chúng ta là những người tốt đẹp ?
8.
‘Sự sống đời đời’ nghĩa là gì? Sự sống đó có thể bắt đầu từ bây giờ không? Bằng cách nào?
2. Jêsus là Ai?
1.
Bạn sẽ trả lời thế nào nếu có người cho rằng trở thành một Cơ Đốc Nhân không phải là một ý tưởng tốt bởi vì điều đó đòi buộc phải có ‘một bước nhảy mù quáng của đức tin’ ?
2.
Vì sao chúng ta có thể nói, bằng chứng Tân Ước về Chúa Jêsus ‘là rất mạnh mẽ’ ? Bạn thấy điều đó có sức thuyết phục như thế nào? Vì sao?
3.
Bạn phản ứng thế nào trước câu nói của Billy Connolly: ‘Tôi không thể tin vào Cơ Đốc Giáo , nhưng tôi cho rằng Chúa Jêsus là một con người kỳ diệu’ ?
4.
Cứ cho như Chúa Jêsus thật tế đã không ‘đi đây đó và nói câu : Ta là Đức Chúa Trời ‘, thì có bằng chứng gì cho thấy Ngài là Đức Chúa Trời?
5.
Chúng ta làm thế nào để thử nghiệm những lời tuyên bố trực tiếp và gián tiếp của Chúa Jêsus xưng nhận chân tính của Ngài với tư cách Con Đức Chúa Trời.
6.
Vì sao sự sống lại của Chúa Jêsus lại là ‘nền tảng của Cơ Đốc Giáo’ ? Bạn hiểu gì về bằng chứng của biến cố nầy?
7.
Thế nào là ‘chỉ có ba khả năng thỏa đáng’ về việc Chúa Jêsus là ai. Theo bạn thì điều nào là đúng? Vì sao?
8.
Nếu Chúa Jêsus là Con Đức Chúa Trời, điều đó có những hàm ý gì đối với bạn?
3. Vì Sao Jêsus Chết?
1.
Nicky đồng nhất hóa ‘nan đề lớn nhất mà mỗi người đều phải đối diện’ với điều gì? Bạn có đồng ý không? Vì sao?
2.
Vì sao Tân Ước quả quyết rằng người nào phạm bất cứ điều gì trong các điều răn của Đức Chúa Trời thì bị xem như phạm hết thảy ?
3.
Bạn có đồng ý tội lỗi là một thứ nghiện không? Bạn có thể đưa ra những ví dụ chứng tỏ điều đó không? Những hậu quả của (các) tội lỗi gây ra thói nghiện là gì?
4.
Những hậu quả khác của tội lỗi mà Kinh Thánh phán rõ là gì? Bạn đã kinh nghiệm những hậu quả đó ở mức độ nào?
5.
Đức Chúa Trời đã thực hiện điều gì cho vấn đề tội lỗi của con người? Làm thế nào mà bạn biết (nếu bạn biết!) rằng Ngài đã giải quyết những nan đề gây ra bởi tội của bạn ?
6.
‘Sự xưng công bình’ có nghĩa là gì? Sự chết của Chúa Jêsus đem lại điều đó cho bạn như thế nào?
7.
‘Được buông tha khỏi quyền lực của tội lỗi’ có nghĩa gì? ‘Tội lỗi cai trị trên anh em đã bị phá bỏ’ , bằng cách nào?
8.
Tác giả thư Hêbơrơ cho chúng ta biết rằng ‘Vì huyết của bò đực và dê đực không thể cất tội lỗi đi được’ vậy thì ý nghĩa của hệ thống dâng sinh tế phức tạp của Cựu Ước là gì?
9.
Bạn trả lời thế nào với ý kiến cho rằng ‘Đức Chúa Trời không công bằng vì đã hình phạt Chúa Jêsus vô tội , thay vì phạt chúng ta’ ?
10.
Bạn có bao giờ nghĩ giống như John Wimber rằng: ‘Mình sẽ không làm điều đó’ ? Có điều gì xảy ra khiến bạn đổi ý không?

4. Làm Thế Nào Tôi Biết Chắc Đức Tin của Mình?
1.
Ý tưởng về một ‘mối tương quan với Đức Chúa Trời’ gợi cho bạn điều gì?
2.
‘Thật tự cao tự đại khi quả quyết rằng tin nhận Chúa là được sự sống đời đời’ . Bạn trả lời thế nào trước một lời tuyên bố như thế?
3.
Vì sao điều quan trọng là phải dựa vào những lời hứa trong Kinh Thánh chứ không dựa vào những cảm giác của mình?
4.
Nicky đã nhắm vào những lời hứa nào? Những lời hứa nào có ý nghĩa nhất đối với bạn? Vì sao vậy? (Hãy cố ghi nhớ những câu ấy?)
5.
Bạn sẽ nói gì với người bảo rằng họ đang cố gắng sống một cuộc đời khá tốt và hy vọng rằng nhờ đó Đức Chúa Trời sẽ cho họ vào thiên đàng khi qua đời?
6.
Điều gì hết sức đặc biệt về cái chết của Chúa Jêsus? Sự chết ấy đã đạt được gì? Sự chết của Ngài thích đáng như thế nào cho bạn?
7.
Bằng cách nào công việc của Đức Thánh Linh giúp chúng ta biết chắc đức tin của mình đặt nơi Chúa Cứu Thế? Bạn đã lưu ý điều đó đến mức nào trong đời sống mình?
8.
‘Chẳng có gì là ngạo mạn khi quả quyết như thế cả’ . Bạn có còn những nghi ngờ làm ngăn trở bạn quả quyết về đức tin của mình không? Chương sách nầy đã giúp bạn giải quyết các mối nghi ngờ đó như thế nào?
5. Vì Sao Tôi Phải Đọc Kinh Thánh và Nên Đọc Như Thế Nào?
1.
Kinh Thánh có phải là một ‘niềm vui sướng’ đối với bạn không? Xin cho biết lý do?
2.
Sự khác biệt chính yếu giữa Kinh Thánh với các tác phẩm văn chương ‘được cảm hứng’ khác là gì?
3.
Đối với Chúa Jêsus ‘điều chi Kinh Thánh phán , là Đức Chúa Trời phán’ . Bạn có cùng niềm tin ấy không?
4.
Bạn có gặp phải những khó khăn với Kinh Thánh, những hiểu biết về Kinh Thánh có làm xói mòn khả năng tin cậy Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời của bạn không? Những điều đó có thể được giải quyết như thế nào?
5.
Bạn có bao giờ đọc một điều gì đó trong Kinh Thánh mà điều đó đã sửa chữa được một phương diện trong đức tin hoặc trong cách cư xử của bạn chưa?
6.
Bạn trả lời thế nào với người tuyên bố rằng sử dụng Thánh Kinh như một cuốn sách tiêu chuẩn là một sự hạn chế không cần thiết?
7.
Nicky nói rằng Kinh Thánh vừa là một cuốn cẩm nang vừa là một ‘bức thư bày tỏ tình yêu’ . Bạn có kinh nghiệm được điều đó chưa?
8.
Bạn trông đợi điều gì xảy đến khi bạn đọc Kinh Thánh? Điều Nicky nói ở đây có làm rộng thêm tầm nhìn của bạn không?
9.
Có lời khuyên thực tiễn nào bạn sẽ đưa ra cho người muốn nghe Chúa phán với họ qua Kinh Thánh?
6. Vì Sao Tôi Phải Cầu Nguyện và Cầu Nguyện NhưThế Nào?
1.
Bạn có thường thấy ‘những sự trùng hợp ngẫu nhiên xảy ra’ khi bạn cầu nguyện không?
2.
‘...khi chúng ta cầu nguyện , cả ba ngôi Đức Chúa Trời đều tham dự vào’ ? Bạn giải thích như thế nào về điều này?
3.
Nicky đưa ra nhiều lý do khác nhau cho việc cầu nguyện. Trong số đó bạn thấy điều nào thích hợp với mình?
4.
Bạn sẽ giải đáp thế nào với những người ‘có thái độ phản đối mang tính triết học trước khái niệm cho rằng sự cầu nguyện có thể làm thay đổi các sự kiện’ ?
5.
Đâu là ‘những lý do chính đáng cho biết vì sao không phải lúc nào chúng ta cũng nhận được điều mình cầu xin’ ?
6.
Một lời cầu nguyện cần phải có những phần chính nào?
7.
Bài cầu nguyện mẫu của Chúa Jêsus trong Bài Cầu nguyện Chung hướng dẫn chúng ta thế nào trong việc cầu nguyện của mình?
8.
Cầu nguyện cho những mối quan tâm riêng của mình có phải là điều hoàn toàn đúng không? Nicky gợi ý điều kiện gì?
9.
Bạn có thấy khó cầu nguyện thành tiếng với những người khác không? Vì sao Nicky khuyên chúng ta kiên trì?
10.
Vì sao cầu nguyện là ‘trọng tâm của Cơ Đốc Giáo’ ?
7. Đức Thánh Linh là Ai?
1.
Bạn có cảm thấy sợ khi nghe đến khái niệm Đức Thánh Linh không?
2.
Giữa Đức Thánh Linh với Chúa Jêsus có mối liên hệ gì?
3.
Có những sự giống nhau như thế nào giữa hoạt động của Đức Thánh Linh trong Kinh Thánh với ngày nay?
4.
Có sự khác biệt gì giữa công việc Thánh Linh làm trong Cựu Ước với công việc Ngài làm trong Tân Ước ngày nay?
5.
Có sự khác biệt gì giữa ‘được báp têm bằng Thánh Linh’ và ‘được đổ đầy Đức Thánh Linh’ ?
6.
Kết quả của một cuộc đời có ‘sông nước hằng sống’ chảy từ trong lòng mình là gì?
7.
Lời giải thích của Phierơ về việc đã xảy ra trong ngày Lễ Ngũ Tuần là thế nào?
8. Công Tác của Đức Thánh Linh Là Gì?
1.
Có điều gì xảy ra khi một người được ‘sanh lại’ ?
2.
Công việc chủ yếu của Đức Thánh Linh trong một người trước khi người ấy tin Chúa là gì?
3.
Sau khi tin Chúa, địa vị của chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời thay đổi như thế nào?
4.
Đức Thánh Linh giúp chúng ta ‘phát triển mối tương quan giữa chúng ta với Đức Chúa Trời’ bằng cách nào?
5.
Bằng những phương cách nào, Đức Thánh Linh khiến cho chúng ta nên giống Chúa Jêsus hơn?
6.
Bạn hãy gợi ý những điều Cơ Đốc Nhân có thể làm để ‘gìn giữ sự hiệp một của Thánh Linh’ ?
7.
Điều gì được Nicky coi là ‘một trong những nan đề chủ yếu trong hội thánh nói chung’ ? Theo bạn vì sao điều đó là một nan đề? Chúng ta có thể làm gì với nan đề đó?
8.
Gia đình Cơ Đốc tăng trưởng bằng cách nào? Đức Thánh Linh dự phần thế nào trong quá trình nầy?
9.
Nicky nói rằng mặc dầu ‘mỗi Cơ Đốc Nhân đều có Thánh Linh ngự trị ...nhưng không phải Cơ Đốc Nhân nào cũng đều được đầy dẫy Thánh Linh’ . Bạn có lời khuyên gì dành cho người muốn lấp khoảng trống ấy?
9. Làm Thế Nào Để Tôi Được Đầy Dẫy Đức Thánh Linh?
1.
‘Nói theo cách lý tưởng thì mỗi một Cơ Đốc Nhân đều được đầy dẫy Thánh Linh ngay từ giây phút quy đạo’ . Theo bạn vì sao điều nầy không luôn luôn xảy ra?
2.
Theo bạn, những kinh nghiệm về quyền năng của Đức Thánh Linh quan trọng như thế nào?
3.
Vì sao việc biểu lộ cảm xúc thích hợp trong mối tương quan của chúng ta với Chúa lại quan trọng như vậy? Điều nầy khác với tính hay bày tỏ xúc cảm như thế nào?
4.
Chúa ban ơn tiếng lạ là để làm gì?
5.
Bạn trả lời thế nào với người cho rằng Cơ Đốc Nhân mà không có ân tứ tiếng lạ là thiếu mất một điều quan trọng?
6.
Bạn có lời khuyên nào dành người đang cầu nguyện xin được đổ đầy Thánh Linh mà chưa được đáp lời?
10. Tôi Làm Thế Nào Để Chống Cự Điều Ác?
1.
Theo bạn vì sao ‘nhiều người Phương Tây thấy rằng khó tin vào ma quỷ hơn là đặt lòng tin nơi Đức Chúa Trời’ ?
2.
Có những nguy hiểm nào trong việc ‘quan tâm một cách quá đáng và không lành mạnh’ đối với ma quỷ?
3.
Những mưu kế gì ma quỷ thường dùng trong đời sống của một người?
4.
Có sự khác nhau gì giữa sự cám dỗ phạm tội và sự phạm tội? Vì sao sự phân biệt đó lại quan trọng?
5.
Mối quan hệ của chúng ta với ma quỷ thay đổi như thế nào khi chúng ta trở thành Cơ Đốc Nhân? Những kết quả thực tiễn của điều đó là gì?
6.
Trong Êphêsô đoạn 6. Phaolô đề cập đến sáu ‘binh giáp’ của Cơ Đốc Nhân. Theo bạn, mỗi binh giáp ấy có ý nghĩa gì trong thực tế?
7.
Chúng ta được gọi để tham gia vào cuộc chiến thuộc linh giữa điều thiện và điều ác bằng những cách nào?
11. Đức Chúa Trời Hướng Dẫn Chúng Ta Bằng CáchNào?
1.
Bạn dùng cách nào mỗi khi cần có những quyết định về những vấn đề trong đời sống này?
2.
Những điều gì cản trở chúng ta không nhận được sự chỉ dẫn của Chúa cho đời sống mình?
3.
Đức Chúa Trời phán với con người ngày nay bằng những phương cách nào?
4.
Làm thế nào sự cầu nguyện có thể trở nên một cuộc trao đổi hai chiều ngày càng hiệu quả hơn?
5.
Lẽ thường (quan niệm chung) giữ vai trò gì trong việc tìm biết ý Chúa cho đời sống mình?
6.
Bạn sẽ đưa ra những lời đề nghị nào cho người đang tìm kiếm một vị cố vấn thuộc linh?
7.
Chúng ta phải làm gì khi phải chờ đợi sự đáp lời của Chúa rất lâu?
8.
Chúng ta phải làm gì nếu chúng ta tin rằng mình đã ‘gây rối rắm cho cuộc đời mình’ ?
12. Vì Sao Phải Nói Về Chúa Cho Người Khác Và Nên Nói Như Thế Nào?
1.
Bạn sẽ trả lời thế nào cho người bảo rằng Cơ Đốc Giáo là ‘một vấn đề riêng tư’ ?
2.
‘Hai nguy hiểm tương phản’ mà Nicky mô tả là gì?
3.
Ý nghĩa thực tiễn của việc là ‘muối’ và ‘ánh sáng’ cho những người ở chung quanh chúng ta là gì?
4.
Làm thế nào để được trang bị tốt hơn hầu trả lời được những lời bẻ bác mà người ta có thể có đối với đức tin Cơ Đốc?
5.
Chúng ta có thể ‘đưa người khác đến với Chúa’ bằng những cách nào?
6.
Vì sao ‘Cầu nguyện là công việc trọng yếu trong lãnh vực nói Tin lành cho những người khác’ ?
7.
Chúng ta nên có phản ứng thế nào khi gặp phải ‘những thái độ tiêu cực’ trong lúc nói về Chúa Jêsus?
13. Ngày Nay Đức Chúa Trời có Chữa Bệnh không?
1.
Bạn nên nói gì với người tỏ ra ‘sợ hãi và hoài nghi’ đối với vấn đề chữa lành?
2.
Khi nói về nước Trời, Nicky hàm ý gì khi dùng chữ ‘hiện có’ và ‘chưa hiện đến’ . Việc hiểu được điều đó có thể giúp gì cho chúng ta khi nghĩ đến sự chữa lành?
3.
Bạn sẽ trả lời như thế nào khi có người tuyên bố rằng mạng lệnh của Chúa Jêsus truyền cho các môn đồ của Ngài hãy chữa lành cho kẻ đau không còn áp dụng cho chúng ta ngày nay nữa?
4.
Vì sao ‘không phải tất cả những ai mình cầu nguyện cho cũng nhất thiết đều sẽ được lành’ . Điều đó có vấn đề gì không?
5.
Vì sao ‘cầu nguyện với tấm lòng đơn sơ’ là điều quan trọng? Những bước thực tiễn Nicky gợi ý là gì?
6.
Bạn sẽ nói thế nào với người cho rằng việc chữa lành đã không xảy ra vì người bệnh không có đủ đức tin?
7.
Vì sao cứ kiên trì cầu nguyện cho người bệnh được lành là điều quan trọng ngay cả khi ‘chúng ta không nhìn thấy những kết quả tức khắc , lạ lùng’ ?
14. Còn Hội Thánh thì Thế Nào?
1.
Bạn có lời định nghĩa gì dành cho từ ngữ ‘hội thánh’ ?
2.
Nguyên ngữ Hy lạp của từ hội thánh giúp giải thích gì về hội thánh?
3.
Có ba kiểu nhóm lại của Cơ Đốc Nhân được nhắc đến trong Tân Ước, đó là những hình thúc nào? Vai trò riêng biệt của mỗi hình thức là gì?
4.
‘Hội Thánh là một , mặc dầu hội thánh thường có vẻ như bị phân chia’ . Chúng ta có thể làm gì trước những điều phân rẽ đó?
5.
Bạn có đồng ý là ‘...chúng ta không thể làm một Cơ Đốc Nhân cô độc’ không? Vì sao?
6.
Đúng ra bạn cần các anh em Cơ Đốc để làm gì? Họ cần đến bạn trong những cách cụ thể nào?
7.
Câu ‘chức vụ tế lễ của hết thảy các tín đồ’ trong thực tế hàm ý điều gì?
8.
Làm thế nào để các tín hữu có thể tham dự Tiệc Thánh một cách trọn vẹn hơn?
9.
Theo bạn, hội thánh ngày nay chưa đạt đến khuôn mẫu được mô tả trong Tân Ước về những phương diện nào? Chúng ta có thể làm gì để thay đổi những điều đó cho tốt hơn?
15. Làm Thế Nào để Sử Dụng Tối Đa Cuộc Đời Còn Lại của Mình?
1.
Thế gian ‘ép bạn vào khuôn đúc của nó’ qua những cách nào? Làm thế nào để chống lại sức ép đó?
2.
‘Điều kiện để có sự giao hợp theo Kinh Thánh là một sự cam kết trong hôn nhân suốt đời giữa một người nam và một người nữ’ . Vì sao phải như thế? Có những nguy hiểm gì khi vượt ra ngoài những giới hạn đó?
3.
Bạn sẽ nói gì với người đã vượt quá những giới hạn đó và hiện đang cay đắng hối tiếc vì điều họ đã làm?
4.
‘Cho đến khi nào chúng ta vẫn chưa từ bỏ những thứ rác rưởi đi thì chúng ta vẫn chưa thể hưởng được những điều kỳ diệu Chúa dành cho mình’ ? Theo bạn điều đó có ý nghĩa gì trong thực tiễn?
5.
Bạn sẽ nói gì với người cho rằng khó mà tin là ‘dầu chúng ta hiện đang như thế nào thì Chúa vẫn yêu’ ?
6.
Chúng ta làm thế nào để tìm biết những ưu tiên của Chúa dành cho đời sống mình là gì?
7.
Chúng ta phải tiến hành các bước thực tiễn nào nếu khám phá ra một lãnh vực trong đời sống mình chưa được dâng cách trọn vẹn cho Chúa?
8.
Qua những phương cách nào bạn kinh nghiệm lẽ thật ‘đức tin chúng ta cũng đòi hỏi phải có những sự hy sinh’ ? Bạn đã cảm thấy thế nào về những hy sinh đó?
9.
‘Đức Chúa Trời yêu chúng ta và muốn điều tốt nhất cho chúng ta’ ? Vì sao đôi khi chúng ta thấy thật khó để tin vào điều nầy?
10.
Trong thực tế ‘nhìn xem Chúa Jêsus’ có nghĩa là gì? Điều nầy giúp đỡ thế nào để chúng ta sống đời sống Cơ Đốc?


Đăng lúc 25-10-2014 11:10:15 | Xem tất
Dear Admin!

Sáng nay D đã đọc: Giáo trình Alpha bài số 15:" Tận dụng cuộc đời" rất được khích lệ. Cảm ơn bạn đã đăng lên để mình có thể đọc nhằm tự gây dựng và học hỏi được nhiều điều.

Tuần rồi mình có xem bộ phim nói về Cơ Đốc Nhân có tựa là:  "GOD not dead", Mình thấy rất hay và khích lệ nữa. Bạn cò thể tải bộ phim này lên web để mọi người cùng xem không?

Xin Chúa ban phước và ở cùng Bạn
Chúc bạn mt ngày mới tốt lành.
 Tác giả| Đăng lúc 27-10-2014 17:00:27 | Xem tất
HuuDuyen gửi lúc 25-10-2014 10:10 AM
Dear Admin!

Sáng nay D đã đọc: Giáo trình Alpha bài số 15:" Tận dụng cuộc đời" rất  ...

Chào HuuDuyen:

Bộ phim Chúa Không Chết ( GOD not dead ), mình đang tải về để biên tập lại, sau đó sẽ " tìm cách " upload lên web.

Bạn vui lòng chờ thêm ít thời gian nhé

Thân!

† Welcome to nguonsusong.com

GMT+8, 16-12-2017 07:07 PM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách