nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài-----
Xem: 2214|Trả lời: 0

Dẫn Nhập KT 1 - Dẫn nhập Nhã Ca

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 26-8-2011 20:43:46 | Xem tất |Chế độ đọc

Dẫn Nhập Kinh Thánh 1

Dẫn nhập Nhã Ca

Lời giới thiệu
Sau khi đã chán chê với những cuộc phiêu lưu tình ái, hẹn hò lén lút, những vụ tai tiếng ngoài hôn nhân, ngành thông tin đại chúng hiện nay lại rao giảng rằng hoang dâm vô đạo đồng nghĩa với tự do, lang chạ, là việc làm tự nhiên, còn vợ chồng sống chung thủy với nhau thì đã lỗi thời rồi! Tình dục vốn do Đức Chúa Trời sáng tạo ra, đã được Ngài tuyên bố là tốt lành trong vườn Ê-đen, đã bị xuyên tạc, khai thác để biến thành một hoạt động cấp thiết, bất hợp pháp, ngẫu nhiên và tự thoả mãn dục vọng. Tình yêu đã bị biến thành tham dục, việc cống hiến bị biến thành chiếm đoạt, và vấn đề sống chung thủy bền chặt giữa vợ chồng thì bị biến thành “chuyện chẳng có gì ràng buộc cả”.
Thật ra, đáng lẽ việc liên hệ tình dục, sự kết hợp cả thể xác lẫn tình cảm của người nam và người nữ, phải là một phương tiện thánh khiết để đề cao tình yêu, việc sinh con đẻ cái, và hưởng lạc thú, đã được lời thề nguyện tận hiến cho nhau trong hôn nhân bảo vệ cho.
Đức Chúa Trời cho rằng tình dục là quan trọng, và trong Kinh điển có nhiều chỉ dẫn về công dụng của nó và nhiều lời cảnh cáo đối với việc sử dụng nó một cách sai lầm. Mà tình dục thì bao giờ cũng được đề cập trong một mối liên hệ tình yêu giữa vợ chồng. Có lẽ đỉnh cao của vấn đề này là sách Nhã ca, là chuyện mật thiết giữa nam và nữ, tình yêu của họ, chuyện tán tỉnh và kết hôn với nhau. Có lẽ Sa-lô-môn đã viết sách Nhã ca này lúc hãy còn trẻ, trước khi bị phụ nữ, tình dục và lạc thú ám ảnh.
Là một câu chuyện tình, một tấn kịch, một bài thơ thật cảm động, sách Nhã ca diễn tả các nét đặc trưng của cuộc đối thoại diễm tình giữa một thiếu nữ Do-thái (người Su-la-mít) ngây thơ chất phác với người yêu của mình (vua Sa-lô-môn). Các bài ca này mô tả chi tiết các cảm thức thầm kín thiết thân giữa họ và các ước mơ của họ muốn được chung sống với nhau. Qua cuộc đối thoại của họ, tình dục và hôn nhân đã được đặt theo viễn cảnh mà Đức Chúa Trời đã ban truyền.
Người ta đã tranh luận nhiều về ý nghĩa của bài Nhã ca này. Có người cho rằng nó ám chỉ tình yêu của Đức Chúa Trời đối với dân Y-sơ-ra-ên và / hoặc đối với Hội thánh. Nhiều người khác bảo đây là một câu chuyện thật về tình yêu vợ chồng. Nhưng thật ra, đây là cả hai trường hợp đó - một câu chuyện lịch sử có đủ cả hai lớp ý nghĩa vừa nêu. Trên một bình diện chúng ta được học hỏi về tình yêu, hôn nhân, về tình dục; còn trên một bình diện khác, chúng ta lại thấy được tình yêu đầy trọn của Đức Chúa Trời đối với những người thuộc về Ngài. Nhưng khi bạn đọc sách Nhã ca, hãy nhớ rằng bạn đang được Đức Chúa Trời yêu mến, cho nên hãy tự dấn thân để nhìn cuộc đời, tình dục, và hôn nhân theo đúng quan điểm của Ngài.
Các đặc điểm quan trọng:
Chủ đích: Để nói lên tình yêu giữa một người đang yêu (vua Sa-lô-môn) với người yêu của mình, nhằm khẳng định tính cách thánh khiết, thiêng liêng của hôn nhân, và để tả vẽ tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho người thuộc về Ngài.
Tác giả: Sa-lô-môn
Niên đại viết sách: Có lẽ vào đầu đời trị vì của Sa-lô-môn.
Bối cảnh: Xứ Y-sơ-ra-ên - trong vườn của thiếu nữ Su-la-mít và cung điện của nhà vua.
Câu chìa khoá: “Tôi thuộc về lương nhơn tôi, và lương nhơn tôi thuộc về tôi; Người chăn bầy mình giữa đám hoa huệ” (Nha Dc 6:3)
Các nhân vật chính: Vua Sa-lô-môn, thiếu nữ Su-la-mít, và các bạn thân của họ.
Bố cục:
1. Ngày thành hôn (Nha Dc 1:1-2:7)
2. Hồi ức về giai đoạn tán tỉnh (Nha Dc 2:8-3:5)
3. Hồi ức về giai đoạn hứa hôn (Nha Dc 3:6-5:1)
4. Một cơn ác mộng (Nha Dc 5:2-6:3)
5. Ca tụng vẻ đẹp của tân phụ (Nha Dc 6:4-7:9a)
6. Vẻ quyến rủ thùy mị của tân phụ (Nha Dc 7:9b-8:4)
7. Năng lực của tình yêu (Nha Dc 8:5-14)
Sách Nhã ca là một bài ca hôn lễ nhằm tôn vinh hôn nhân. Trong sách này có những câu phát biểu minh nhiên nhất liên hệ đến tình dục trong toàn bộ Thánh Kinh. Qua nhiều thế kỷ, nó thường bị chỉ trích vì có ngôn ngữ thật “đa tình”. Tuy nhiên sự thuần khiết và thiêng liêng của tình yêu được trình bày ở đây rất cấn thiết cho thời đại của chúng ta, khi mà các thái độ đối với tình yêu và hôn nhân bị xuyên tạc đã trở thành phổ biến. Đức Chúa Trời đã tạo ra tình dục và sinh hoạt thân mật thầm kín, và chúng đều thánh khiết, hữu ích nếu được thụ hưởng bên trong các ranh giới của hôn nhân. Đời sống vợ chồng tôn vinh Đức Chúa Trời khi cả hai người yêu nhau và cùng mãn nguyện về nó.
Các đại đề mục:
Luận đề: Tình dục
Phần giải thích: Tình dục là quà tặng của Đức Chúa Trời cho các tạo vật. Ngài “chuyển giao” tình dục, nhưng hạn chế cách bộc lộ nó trong phạm vi hai con người dấn thân trong hôn nhân mà thôi.
Tầm quan trọng: Đức Chúa Trời muốn tình dục có động cơ thúc đẩy là tình yêu và sự dấn thân, chứ không phải là do tham dục. Nó là một lạc thú hai chiều, chứ không phải là sự hưởng lạc ích kỷ.
Luận đề: Tình yêu
Phần giải thích: Khi mối liên hệ phát triển giữa Sa-lô-môn và người tình của vua, thì vẻ đẹp lãng mạn cũng nảy nở. Năng lực mãnh liệt của tình yêu ảnh hưởng đến cả tấm lòng, tâm trí, lẫn thân thể của cả hai người yêu nhau.
Tầm quan trọng: Vì tình yêu là việc bộc lộ cảm thức và dấn thân mãnh liệt như thế giữa hai người, nó không thể bị xem là chuyện ngẫu nhiên. Chúng ta không thể ép người khác yêu mình, và tình yêu không thể được khuyến khích quá sớm để bước vào một mối liên hệ.
Luận đề: Dấn thân
Phần giải thích: Mãnh liệt của tình yêu đòi hỏi nhiều hơn là ngôn ngữ của cảm thức để bảo vệ cho nó. Việc bộc lộ tình dục là một phần chính thức của bản ngã, đến độ chúng ta cần các ranh giới là hôn nhân để bảo toàn cho tình yêu của mình. Hôn nhân là việc cử hành hằng ngày phần nghi lễ về việc dấn thân, tận hiến của hai người cho nhau.
Tầm quan trọng: Nếu tính cách lãng mạn giữ được điều kỳ thú cho đời sống vợ chồng, thì sự tận hiến cho nhau giữ cho tính cách lãng mạn kia khỏi tàn lụi. Quyết định chỉ dấn thân tận hiến cho vợ (chồng) bạn mà thôi bắt đầu tại bàn thờ khi cử hành hôn lễ. Nó phải được duy trì hằng ngày.
Luận đề: Vẻ đẹp
Phần giải thích: Hai người yêu nhau ca tụng vẻ đẹp mà họ nhìn thấy trong nhau. Ngôn ngữ họ sử dụng chứng tỏ tính cách hồn nhiên tự phát và huyền nhiệm của tình yêu. Lời ca tụng của chúng ta không nên chỉ giới hạn trong vẻ đẹp thuộc thể mà thôi; nhân cách đẹp đẽ và sự thuần khiết đạo đức cũng phải được ca ngợi nữa.
Tầm quan trọng: Tình yêu của chúng ta khiến cho vợ (chồng) ta trở thành đẹp đẽ. Chính vẻ đẹp bên trong mới giữ được cho tình yêu sống mãi. Đừng chỉ tìm vẻ hấp dẫn thuộc thể nơi người vợ (chồng) mà thôi. Hãy tìm những đức tính không phai mờ theo thời gian - tức là sự dấn thân trung thực, nhạy cảm và chân thành thuộc linh.
Luận đề: Các vấn đề
Phần giải thích: Với thời gian, các cảm thức cô đơn, dửng dưng và cô độc chen vào giữa Sa-lô-môn và người tình của vua. Trong thời gian ấy, tình yêu ngày càng lạnh nhạt, và nhiều chướng ngại vật đã nảy sinh.
Tầm quan trọng: Qua việc giao tiếp thận trọng, những người yêu nhau có thể giải hoà với nhau, việc dấn thân cho nhau có thể được làm mới lại, và tính cách lãng mạn được tái lập. Đừng để cho các bức tường ngăn cách mọc lên giữa bạn với người bạn đời. Phải thận trọng coi chừng các vấn đề khi chúng hãy còn bé nhỏ.


† Welcome to nguonsusong.com

GMT+8, 18-1-2018 04:00 AM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách