† Welcome to nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài -----
Xem: 2306|Trả lời: 0

Dẫn Nhập KT 1 - Dẫn nhập Ô-sê

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 27-8-2011 08:19:15 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Dẫn Nhập Kinh Thánh 1

Dẫn nhập Ô-sê

Các niên đại
Giê-rô-bô-am II lên ngôi vua Y-sơ-ra-ên năm 793 TC.
A-mốt trở thành một nhà tiên tri năm 760 TC.
Ô-sê trở thành một nhà tiên tri; Xa-cha-ri, vua Y-sơ-ra-ên, bị giết năm 753 TC.
Vua Sa-lem, của Y-sơ-ra-ên bị giết năm 752 TC.
Tiếc-la Phi-lê-se xâm lăng Y-sơ-ra-ên năm 743 TC
Mi-chê trở thành một nhà tiên tri cho Giu-đa năm 742 TC.
Ê-sai trở thành một nhà tiên tri cho Giu-đa năm 740 TC.
Y-sơ-ra-ên (vương quốc miền Bắc) sụp đổ năm 722 TC.
Chức vụ của Ô-sê kết thúc năm 715 TC.
Lời giới thiệu
Chú rể đứng chăm chú trong tiếng nhạc tràn lan, và cô dâu khoác tay cha mình bắt đầu những bước chầm chậm trên lối đi dài giữa hai hàng ghế trong nhà thờ. Nụ cười có hơi sốt ruột của người chuẩn bị làm chồng theo dõi từng bước đi của nàng, đôi mắt tràn ngập tình yêu. Rồi những giọt lệ hạnh phúc, những lời hứa nguyện được thốt ra, và gia đình hoà hợp. Hôn lễ là một lễ mừng của tình yêu. Đó là huyền nhiệm thánh khiết của việc hai người trở thành một, là việc bắt đầu một cuộc sống chung, một sự dấn thân, tận hiến cho nhau. Hôn nhân do Đức Chúa Trời thiết lập, và minh hoạ cho mối liên hệ giữa Ngài với những người thuộc về Ngài. Cho nên có lẽ chẳng còn có thảm kịch nào kinh khủng hơn là việc vi phạm những lời hứa nguyện thiêng liêng đó. Đức Chúa Trời bảo Ô-sê cưới một người vợ và báo trước với ông rằng nàng sẽ chẳng chung thủy với ông đâu. Tuy nàng sẽ sinh nhiều con cái, nhưng một số trong đó sẽ là con của những người khác. Vì vâng lời Đức Chúa Trời Ô-sê đã cưới Gô-me. Mối liên hệ giữa ông với nàng, tội ngoại tình của nàng, và con cái họ đã trở thành những thí dụ sinh động, có tính cách tiên tri, về dân Y-sơ-ra-ên.
Sách Ô-sê là một câu chuyện tình - hiện thực, bi thảm và có thật. Siêu vượt trên câu chuyện về một thanh niên với vợ mình, nó nói lên tình yêu của Đức Chúa Trời đối với dân Ngài là cách đáp lại của “vợ” Ngài. Một giao ước đã được thiết lập, và Đức Chúa Trời vốn thành tín. Tình yêu của Ngài thật bền vững, và lời giao kết của Ngài không bị vi phạm. Nhưng dân Y-sơ-ra-ên - giống như Gô-me - đã phạm tội ngoại tình và không chung thủy, cự tuyệt tình yêu của Đức Chúa Trời và thay vào đó bằng cách quay sang với các tà thần. Rồi sau khi cảnh cáo và trừng phạt, Đức Chúa Trời lại tái khẳng định tình yêu của Ngài và đề nghị giải hoà. Tình yêu và lòng khoan dung của Ngài vốn tràn đầy, nhưng công lý cần phải được phục vụ đúng mức.
Quyển sách bắt đầu bằng những lời chỉ giáo về hôn lễ của Đức Chúa Trời với Ô-sê. Sau hôn lễ của Ô-sê, nhiều con cái đã ra đời, mỗi đứa đều được đặt một cái tên có ý nghĩa là một bức thông điệp của Đức Chúa Trời (OsHs 1:1-11). Rồi như đã được báo trước, Gô-me đã bỏ Ô-sê để theo đuổi các tham dục của nàng (OsHs 2:1-23). Nhưng Ô-sê (mà tên ông có nghĩa là “sự cứu rỗi”) đi tìm nàng, chuộc nàng, và đưa nàng trở lại nhà, sau khi đã giải hoà với nhau trọn vẹn (OsHs 3:1-19). Những hình ảnh về tình yêu, sự phán xét, ân điển và lòng khoan dung của Đức Chúa Trời đan xen vào nhau trong mối liên hệ giữa họ. Tiếp theo đó, Đức Chúa Trời đã phác hoạ trường hợp của Ngài với dân Y-sơ-ra-ên - tội lỗi họ, cuối cùng, đã gây ra sự hủy diệt của họ (OsHs 4:1-19; OsHs 6:1-11; OsHs 7:1-16; OsHs 12:1-15) và đã chọc giận Ngài, mà hậu quả là họ đã bị trừng phạt (OsHs 5:1-15; OsHs 8:1-10:15; OsHs 12:1-15; OsHs 13:1-16). Nhưng ngay giữa cảnh sống vô đạo đó của dân Y-sơ-ra-ên Đức Chúa Trời vẫn khoan dung và ban cho họ hi vọng, bày tỏ tình yêu vô hạn của Ngài đối với dân Ngài (OsHs 11:1-11) và sự ăn năn của họ sẽ đem phước hạnh đến (OsHs 14:1-9).
Sách Ô-sê tả vẽ đầy kịch tích tình yêu kiên trì và trước sau như một của Đức Chúa Trời chúng ta. Khi đọc sách này, bạn hãy theo dõi việc nhà tiên tri đã sẵn sàng đầu phục sự chỉ dẫn của Chúa mình, cùng đau buồn với ông về sự bất trung của vợ ông và của dân tộc ông; và lắng nghe lời cảnh cáo thật rõ ràng về sự phán xét, sau đó, hãy tái khẳng định sự dấn thân tận hiến của bạn để trở thành người của Đức Chúa Trời, thủy chung trong tình yêu và trung tín với những lời hứa nguyện của bạn.
Các đặc điểm quan trọng:
Chủ đích: Nhằm minh hoạ tình yêu của Đức Chúa Trời đối với dân sự đầy tội lỗi của Ngài.
Trước giả: Ô-sê con trai Bê-ê-ri (Ô-sê có nghĩa là “sự cứu rỗi”)
Đọc giả: Cho dân Y-sơ-ra-ên (vương quốc miền Bắc) và người thuộc về Đức Chúa Trời ở khắp nơi.
Niên đại viết sách: Khoảng 715 TC, ghi lại các biến cố trước sau 753-715 TC.
Bối cảnh: Ô-sê bắt đầu chức vụ vào giai đoạn cuối thời trị vì hưng thịnh nhưng sa sút về phương diện đạo đức của Giê-rô-bô-am II của Y-sơ-ra-ên (giai cấp thượng lưu còn sống khá tốt, nhưng đang áp bức người nghèo). Ông nói tiên tri mãi đến ngay sau khi Sa-ma-ri thất thủ năm 722 TC.
Câu chìa khoá: “Đức Giê-hô-va bảo ta rằng: Hãy đi, lại yêu một người đờn bà tà dâm đã có bạn yêu mình, theo như Đức Giê-hô-va vẫn yêu con cái Y-sơ-ra-ên, dầu chúng nó xây về các thần khác, và ưa bánh ngọt bằng trái nho” (OsHs 3:1)
Các nhân vật chính: Vương quốc miền Bắc (Y-sơ-ra-ên), Sa-ma-ri, Ép-ra-im.
Những nét đặc trưng: Ô-sê dùng nhiều hình ảnh từ đời sống hằng ngày - Đức Chúa Trời được tả vẽ như người chồng, người cha, con sư tử, con beo, con gấu, sương mù, mưa, con mọt và nhiều điều khác nữa; Y-sơ-ra-ên được tả vẽ như người vợ, người bệnh, cây nho, trái nho, trái đầu mùa, cây ô-liu, người đàn bà sinh con, bếp lò, sương sớm, rơm rác, và khói, đó là chỉ kể một số ít mà thôi.
Bố cục:
A. Người vợ lạc lầm của Ô-sê (OsHs 1:1-3:5).
Ô-sê được Đức Chúa Trời truyền dạy phải cưới một người vợ không chung thủy, sẽ gây nhiều đau khổ cho ông. Như Gô-me chán Ô-sê và chạy theo các tình nhân khác thể nào, chúng ta cũng dễ dàng chán chê mối liên hệ của mình với Đức Chúa Trời để theo đuổi các giấc mơ và những mục tiêu không có Ngài trong đó. Một khi chúng ta đã pha loãng nếp sống Cơ-đốc nhân để thoả hiệp và noi theo cách sống của thế gian, là chúng ta đã bất trung với Đức Chúa Trời.
B. Dân sự lầm lạc của Đức Chúa Trời (OsHs 4:1-14:9)
1. Tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên
2. Sự trừng phạt dân Y-sơ-ra-ên
3. Tình yêu của Đức Chúa Trời đối với dân Y-sơ-ra-ên.
Đức Chúa Trời muốn cho dân sự Ngài trong vương quốc miền Bắc xây bỏ tội lỗi của họ và quay trở lại để chỉ thờ phượng một mình Ngài mà thôi, nhưng họ vẫn miệt mài trong sự gian ác của họ. Xuyên suốt quyển sách này, dân Y-sơ-ra-ên đã được mô tả là chẳng đếm xỉa gì đến Đức Chúa Trời, không muốn sống đẹp lòng Ngài. Dân Y-sơ-ra-ên đã chẳng hiểu gì về Đức Chúa Trời cả, như Gô-me đã không thông cảm với Ô-sê. Như một người chồng yêu vợ, một người cha kiên trì yêu con, Đức Chúa Trời muốn dân sự Ngài biết rõ Ngài và hướng về Ngài hằng ngày.
Các đại đề mục
Luận đề: Tội lỗi của dân sự
Lời giải thích: Cũng như vợ của Ô-sê, là Gô-me đã không chung thủy với ông, dân Y-sơ-ra-ên đã bất trung với Đức Chúa Trời. Tội thờ thần tượng của dân Y-sơ-ra-ên cũng giống như tội ngoại tình. Họ đi tìm những mối liên hệ bất hợp pháp với A-sy-ri và Ai-cập chạy theo quân lực và pha lẫn sự thờ phượng Đức Chúa Trời với việc thờ lạy Ba-anh.
Tầm quan trọng: Như Gô-me, chúng ta có thể theo đuổi nhiều mối tình khác - tham quyền, ham vui, tham tiền hay danh vọng. Các cám dỗ trong thế gian này vốn đầy quyến rủ. Chúng ta có tận trung với Đức Chúa Trời, giữ lòng chung thủy trọn vẹn với Ngài, hay đang có những mối tình khác chiếm lấy chỗ của Ngài?
Luận đề: Sự phán xét của Đức Chúa Trời
Lời giải thích: Ô-sê nghiêm chỉnh cảnh cáo Giu-đa trong việc họ đang noi gương của Y-sơ-ra-ên. Vì Giu-đa vi phạm giao ước, xây bỏ Đức Chúa Trời và quên mất Đấng Tạo Hoá mình, nó sẽ phải trải nghiệm một cuộc xâm lăng và lưu đày tàn hại. Tội lỗi vốn tạo nhiều hậu quả khủng khiếp.
Tầm quan trọng: Tiếp sau sự bội ơn và phản loạn chống lại Đức Chúa Trời thì chắc chắn phải là cảnh tàn hại. Đức Giê-hô-va mới là chỗ trú ẩn đích thực và duy nhất của chúng ta. Nếu chúng ta cứng lòng đối với Ngài sẽ chẳng còn có chỗ an toàn nào khác nữa cả. Chúng ta không thể nào thoát được sự phán xét của Đức Chúa Trời.
Luận đề: Tình yêu của Đức Chúa Trời
Lời giải thích: Như Ô-sê đã đi tìm người vợ không chung thủy của ông để đưa nàng trở về thể nào, Chúa cũng yêu thương và theo đuổi chúng ta. Tình yêu của Ngài thật âu yếm, trung thực, bất biến và bất tử bất diệt. Cho dù có việc gì xảy ra, Đức Chúa Trời vẫn yêu chúng ta.
Tầm quan trọng: Bạn có quên Đức Chúa Trời và bất trung với Ngài không? Đừng để cho sự hưng thịnh làm suy giảm tình yêu của bạn đối với Ngài, hoặc để cho sự thành công của bạn che mắt để bạn không còn thấy tình yêu của Ngài là cần thiết nữa.
Luận đề: Sự phục hưng
Lời giải thích: Tuy Đức Chúa Trời sửa phạt dân Ngài vì tội lỗi họ, Ngài vẫn khuyến khích và phục hồi địa vị cho những người chịu ăn năn. Sự ăn năn thật mở đường cho một sự bắt đầu mới. Đức Chúa Trời tha thứ và phục hồi địa vị cho những ai chịu ăn năn.
Tầm quan trọng: Hãy còn hi vọng cho những ai chịu quay trở lại với Đức Chúa Trời. Chẳng có một sự trung thành, thành tựu hay vinh dự nào lại có thể so sánh được với việc yêu mến Ngài. Hãy quay lại với Đức Chúa Trời trong khi đề nghị của Ngài hãy còn hiệu lực cho dù bạn có lạc xa đến đâu Đức Chúa Trời vẫn sẵn sàng đưa bạn trở lại.



† Welcome you to nguonsusong.com

GMT+8, 21-7-2018 08:19 AM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách