nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài-----
Xem: 2070|Trả lời: 0

Dẫn Nhập KT 1 - Dẫn nhập Gia-cơ

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 28-8-2011 16:27:52 | Xem tất |Chế độ đọc

Dẫn Nhập Kinh Thánh 1

Dẫn nhập Gia-cơ

Lời giới thiệu
“Một điều kỳ diệu!” ... “Đây là một cuộc cách mạng!” ... “Một sự kiện vĩ đại nhất tự cổ chí kim!” ... Chúng ta bị tràn ngập như bị lũ lụt bởi những lời quảng cáo phóng đại quá mức khi lần lượt bấm nút các kênh máy thu hình hay lần dở các trang tạp chí. Những bức “thông điệp” như thế cứ “nhảy chồm” vào chúng ta. Các sản phẩm bảo đảm với chúng ta rằng chúng đều tối tân, tiên tiến, kỳ diệu, có thể thay đổi cuộc đời chúng ta. Chỉ với vài tờ giấy bạc, chúng ta có thể có “quần áo sạch sẽ hơn”, “răng trắng bóng hơn”, “tóc mượt mà bóng láng hơn”, và ‘các thức ăn nhiều hương vị hơn”. Xe hơi, nước hoa, thức uống và thuốc súc miệng đều bảo đảm đem hạnh phúc, bạn bè, và đời sống tươi vui đến. Và ngay trước một cuộc bầu cử, thì thật chẳng có gì sánh được với các lời hứa của các chính trị gia. Thế nhưng những gì thiên hạ nói vốn rẻ tiền nên chẳng bao lâu, chúng ta nhận thức được rằng những lời khoe khoang khoác lác đó đều rỗng tuếch, cách xa với sự thật một trời một vực.
“Chúa Giê-xu là đáp án!” ...”Hãy tin Đức Chúa Trời!” ... “Hãy theo tôi đến nhà thờ!” ... Các Cơ Đốc nhân cũng thường có những lời rêu rao đao to búa lớn để rồi cũng phạm tội vì hành động của họ tố cáo những gì họ rêu rao đó là giả dối. Tự xưng mình tin Đức Chúa Trời và là người thuộc về Ngài, nhưng họ lại bám chặt vào thế gian này với các giá trị của mình. Sau khi đã có được mọi đáp án, mọi câu trả lời đúng, đời sống của họ lại mâu thuẫn với Phúc âm.
Bằng một bút pháp đanh thép và minh bạch, bằng những lời lẽ chọn lọc khúc chiết, Gia-cơ đã đương đầu trực diện với điểm mâu thuẫn này. Ông bảo chỉ nói chuyện với thiên hạ về Cơ Đốc giáo thôi thì chưa đủ mà chúng ta còn phải sống đạo nữa. “Hỡi anh em nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm thì ích chi chăng? Đức tin đó cứu người ấy được chăng?” (Gia Gc 2:14). Chứng cứ cho thực tại của đức tin chúng ta, là một đời sống được thay đổi.
Đức tin thật phải sản sinh ra công việc tốt lành không tránh né vào đâu được. Đó là luận đề trọng tâm của thư Gia-cơ, ông đưa ra những lời khuyến dạy thực tiễn chung quanh vấn đề phải sống cuộc đời làm Cơ Đốc nhân như thế nào.
Gia-cơ bắt đầu bức thư của ông bằng cách phác hoạ một số đặc điểm khái quát của đời sống Cơ Đốc nhân (1:1-27). Tiếp theo đó, ông khuyến giục các Cơ Đốc nhân phải hành động cho đúng trong xã hội (2:1-13). Ông tiếp tục lời khuyên thực tiễn này bằng một phần thảo luận thần học về mối liên hệ giữa đức tin với hành động (2:14-26). Rồi Gia-cơ vạch rõ tầm quan trọng của việc phải kiểm soát lời nói của mình (3:1-12). Trong 3:13-18, Gia-cơ phân biệt hai loại khôn ngoan - sự khôn ngoan của đất với sự khôn ngoan thuộc về trời. Rồi ông khuyến khích các độc giả xây bỏ các ham muốn xấu xa gian ác để vâng lời Đức Chúa Trời (4:1-12). Gia-cơ quở trách những kẻ tin cậy vào các kế hoạch và của cải của riêng mình (4:13-5:6). Cuối cùng, ông khuyến giục các độc giả hãy kiên trì nhịn nhục lẫn nhau (5:7-11), phải giữ lời hứa (5:12), phải cầu nguyện cho nhau (5:13-18), và giúp đỡ lẫn nhau để cứ giữ lòng tận trung với Đức Chúa Trời (5:19,20).
Bức thư này có thể xem như một sách chỉ nam dạy về bí quyết để sống cuộc đời làm Cơ Đốc nhân. Phải trực diện, phải đối phó với sự thách thức, và có một lời mời gọi bạn hãy tận hiến trong các trang sách này. Hãy đọc Gia-cơ và trở thành một người biết sống đời tin kính (1:22-25).
Các đặc điểm quan trọng:
Chủ đích: Để vạch trần các hành động đạo đức giả và dạy cách ăn ở ứng xử đúng đắn của một Cơ Đốc nhân.
Trước giả: Gia-cơ, em trai Chúa Giê-xu, một lãnh tụ của Hội thánh tại Giê-ru-sa-lem.
Đọc giả: Cho các Cơ Đốc nhân người Do Thái đầu tiên hồi thế kỷ thứ nhất, cư ngụ trong các cộng đồng người ngoại quốc bên ngoài xứ Palestine, và các Cơ Đốc nhân khắp nơi.
Niên đại viết thư: Có lẽ vào năm 49 SC, trước ngày họp của giáo hội nghị Giê-ru-sa-lem năm 50 SC.
Bối cảnh: Bức thư này bày tỏ mối quan tâm của Gia-cơ đối với các Cơ Đốc nhân đang bị bắt bớ bách hại, từng là những người thuộc về Hội thánh tại Giê-ru-sa-lem.
Câu chìa khoá: “Hoặc có kẻ nói: ngươi có đức tin, còn ta có việc làm. Hãy chỉ cho ta đức tin của ngươi không có việc làm, rồi ta sẽ chỉ cho ngươi đức tin bởi việc làm của ta”. (Gia Gc 2:18)
Bố cục:
1. Đạo thật (1:1-27)
2. Đức tin thật (2:1-3:12)
3. Sự khôn ngoan thật (3:13-5:20)
Gia-cơ viết thư này cho các Cơ Đốc nhân người Do Thái đã bị tan lạc trong khắp thế giới chung quanh Địa Trung hải vì bị bắt bớ bách hại. Trong môi trường vây quanh đầy thù địch, đố kỵ, họ đang bị cám dỗ để nhượng bộ những gì mà phương diện trí thức của họ có thể đồng ý, để xem đó như là chánh đạo. Bức thư này có thể có ý nghĩa hết sức phong phú cho chúng ta khi chúng ta được nhắc nhở rằng đức tin thật có quyền làm thay đổi đời sống. Chúng ta được khuyến khích hãy biến đức tin của mình thành hành động. Nói mình có đức tin (đạo) thì dễ, nhưng đức tin thật phải sản sinh ra các hành động yêu thương đối với tha nhân
Các đại đề mục
Luận đề: Đức tin sống
Lời giải thích: Gia-cơ muốn cho các tín hữu chẳng những phải lắng nghe chân lý, mà còn phải làm theo chân lý nữa. Ông đặt tương phản đức tin rỗng tuếch (nói mà không làm) với đức tin được biến thành hành động. Tận hiến để yêu thương và phục vụ là bằng chứng hiển nhiên cho đức tin thật.
Tầm quan trọng: Sống đạo khiến một người thay đổi hẳn. Hãy chắc chắn rằng đức tin của bạn vượt xa một lời nói suông - nó phải kết quả bằng hành động. Hãy tìm cách biến đức tin bạn thành hành động.
Luận đề: Thử thách
Lời giải thích: Sinh hoạt Cơ Đốc nhân phải gặp thử thách và cám dỗ. Thắng được các nghịch cảnh này, khiến người ta tăng trưởng và có cá tính mạnh mẽ hơn.
Tầm quan trọng: Đừng oán ghét hoạn nạn khi chúng đến. Hãy cầu nguyện xin được khôn ngoan; Đức Chúa Trời sẽ cung cấp tất cả những gì bạn cần để đối đầu với bắt bớ bách hại hoặc nghịch cảnh. Ngài sẽ cho bạn biết kiên trì nhẫn nhục và giữ bạn cứ mạnh mẽ trong lúc gặp thử thách.
Luận đề: Luật yêu thương
Lời giải thích: Chúng ta được cứu là nhờ ân điển do lòng thương xót của Đức Chúa Trời, chứ không phải là nhờ giữ luật pháp. Nhưng Chúa Cứu Thế có truyền cho chúng ta một mệnh lệnh đặc biệt: “Hãy yêu kẻ lân cận như mình” (Mat Mt 18:19). Chúng ta phải yêu thương và phục vụ những người sống chung quanh chúng ta.
Tầm quan trọng: Gìn giữ luật yêu thương bày tỏ rằng đức tin bạn là sống động và có thật. Khi chúng ta chứng tỏ tình yêu thương đối với người khác, là chúng ta đang thắng hơn chính thái độ vị kỷ của mình.
Luận đề: Lời nói khôn ngoan
Lời giải thích: Sự khôn ngoan tự bộc lộ trong lời nói. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về các hậu quả tàn hại của những gì mình nói ra. Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời vẫn giúp cai trị kiểm soát cái lưỡi, cũng có thể giúp cai trị kiểm soát các hành động của chúng ta nữa.
Tầm quan trọng: Nhận được sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời sẽ ảnh hưởng đến cách ăn nói của bạn. Lời bạn nói ra chứng tỏ thái độ khiêm hạ thật sự của bạn, và dẫn tới hoà bình. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi bạn mở miệng ra nói, để Đức Chúa Trời có thể ban cho bạn đức tính tự chủ.
Luận đề: Của cải
Lời giải thích: Gia-cơ dạy các Cơ Đốc nhân chớ có thoả hiệp với các thái độ của người thế gian trong vấn đề của cải. Vì vinh quang của sự giàu có chóng phai tàn, Cơ Đốc nhân phải tích lũy các kho báu nơi Đức Chúa Trời bằng việc chân thành phục vụ. Cơ Đốc nhân không nên tỏ ra thiên vị kẻ giàu, cũng đừng có thành kiến đối với người nghèo.
Tầm quan trọng: Tất cả chúng ta đều phải khai trình và chịu trách nhiệm về những gì mình có và cách chúng ta sử dụng những gì mình đã có đó. Đừng tích lũy của cải, mà phải hào hiệp với tha nhân. Thêm vào đó, chúng ta không nên quá coi trọng của cải, cũng không nên khinh dể người nghèo.



† Welcome to nguonsusong.com

GMT+8, 22-1-2018 04:29 PM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách