Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài-----
Xem: 3134|Trả lời: 0

Đời Sống Tình Yêu - MỘT TẤM GƯƠNG CHO CÁC TÌNH NHÂN

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 13-9-2011 21:29:17 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Đời Sống Tình Yêu Đôi Lứa

MỘT TẤM GƯƠNG CHO CÁC TÌNH NHÂN

Với quyển Kinh thánh ở nhà mỗi cặp vợ chồng có thể trở nên những chuyên gia nhiên cứu một sách trong Kinh thánh hoàn toàn viết về tình yêu và hôn nhân. Tôi muốn nói đến “Nhã ca của Salômôn”. Bài ca của Salômôn cho chúng ta một khuôn mẫu tình yêu trong hôn nhân theo hoạch định của Đức Chúa Trời, trình bày quá tỉ mỉ đến nỗi nó có thể là một mẫu mực thực tế cho hôn nhân của chúng ta sau gần 3000 năm nó được viết ra.
Nhờ sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, chúng ta được học về hôn nhân của một vị vua Ysơraên và một cô gái nông thôn giản dị và xinh đẹp mà vua đã gặp gỡ trong vườn nho ở phía bắc vương quốc của mình. Ở chi tiết này, câu chuyện có vẻ giống như kết cuộc của một câu chuyện cổ tích là: “Và họ sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi”. Nhưng câu chuyện này không được thêu dệt hão huyền bởi một người kể chuyện nào. Lời của Đức Chúa Trời là chân thật, luôn luôn chân thật, kể về những biến cố của cuộc sống mà một đôi vợ chồng đã kinh nghiệm, và những lời nói, những cảm xúc họ biểu lộ luôn luôn chứng tỏ cuộc sống tình yêu trong hôn nhân làm tôn vinh danh của Đức Chúa Trời và làm đẹp lòng Ngài.
Thật khó tưởng tượng khi nghĩ rằng Kinh thánh đã trình bày quá rõ ràng về chủ đề tình yêu và sự thỏa mãn tình dục trong hôn nhân. Thế thì, Kinh thánh đề cập đến mọi lãnh vực khác trong cuộc sống con người. Và chúng ta cần được dạy dỗ nhiều hơn khi chúng ta bước vào mối quan hệ phức tạp trong hôn nhân; chúng ta cần những tấm gương để noi theo! Điều đáng chú ý là phạm vi và mức độ ảnh hưởng của những lẽ thật được rút ra từ Nhã ca có thể được áp dụng cho bất kỳ cuộc hôn nhân nào, ở bất kỳ nền văn minh nào . Chỉ bởi sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời mới có thể làm cho một quyển sách thơ ca viết về tình yêu tuyệt đẹp của một vị vua và một hoàng hậu vào năm 945 trước Chúa (hoặc sấp xỉ thời gian đó) hoàn toàn thích hợp với một đôi vợ chồng bình thường ngày nay. Hơn nữa, chúng ta còn thấy rằng những nguyên tắc về hôn nhân của Đức Chúa Trời vượt qua sự khác biệt về thời gian văn hóa và luôn luôn ứng nghiệm khi được áp dụng. Chỉ trong 8 chương ngắn lại thiết lập nên áng văn chương trữ tình lãng mạn nhất thế giới. Nhã ca của Salômôn không chỉ bày tỏ cho người chồng và người vợ ngày nay phải yêu nhau như thế nào , mà còn tả thực những vấn nạn trong hôn nhân và những nguyên tắc để giải quyết những vấn nạn đó.
Khi bạn và người phối ngẫu nghiên cứu quyển sách nhỏ này, các bạn sẽ khám phá cách vâng phục Đức Chúa Trời trong hôn nhân của mình bằng cách yêu nhau tha thiết và bày tỏ tình yêu đó khi hòa hợp những điểm khác biệt tự nhiên của nhau.
Tất nhiên chúng tôi không thể nghiên cứu hết Nhã ca của Salômôn chỉ trong một chương được, và chúng tôi không cố gắng làm điều đó. Thay vào đó, chúng tôi muốn giúp bạn tô điểm thêm cho cuộc sống tình yêu của mình bằng cách nhấn mạnh những nguyên tắc và những kết luận được trình bày bởi các học giả Thánh kinh bậc nhất của thời kỳ cận đại. Tôi tin rằng điều này sẽ kích thích khẩu vị của bạn khi bạn tự nghiên cứu.
Gần đây, một Cơ Đốc nhân trẻ tuổi (một sinh viên) hỏi tôi: “Thầy giải thích Nhã ca của Salômôn bằng cách nào? Em nghe một số người nói rằng Nhã ca nói về hôn nhân và một số người cho rằng Nhã ca nói về những chân lý thuộc linh - Đức Chúa Jêsus Christ và tình yêu Ngài dành cho chúng ta. Vậy thì bên nào đúng?”
“Cả hai quan điểm đều đúng” Tôi giải thích “Có nghĩa là em không thể chấp nhận quan điểm này mà loại bỏ quan điểm kia. Kinh thánh Tân ước giải thích rõ ràng rằng hôn nhân được hoạch định để phản ánh mối quan hệ tình yêu của Đấng Christ dành cho Hội thánh Ngài trên đất này. Vì thế, khi nào Thánh kinh đề cập đến hôn nhân được thiết lập bởi Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ tìm ra những ứng dụng cho mối quan hệ tâm linh mà chúng ta kinh nghiệm với Đức Chúa Trời. Trái lại, khi chúng ta biết nhiều hơn về Đức Chúa Jêsus Christ và tình yêu của Ngài dành cho chúng ta, chúng ta sẽ biết rõ hơn cách chúng ta nên cư xử trong hôn nhân. Nguyên tắc đó là :”Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh” (Eph Ep 5:25)
“Ý Thầy muốn nói rằng đó là toàn bộ nội dung của Nhã ca phải không?” Chàng trai trẻ hỏi.
“Vâng” Tôi đáp “Hãy xem cách chú rể trong Nhã ca yêu vợ mình. Em sẽ thấy vô số điểm tương đồng với cách Đấng Cứu chuộc yêu dân sự Ngài - Cách Ngài yêu chính em. Nếu em nghiên cứu sự đáp ứng của cô dâu đối với chú rể, em có thể học biết nhiều về cách em phải đáp ứng với Đấng Cứu chuộc trong lãnh vực thuộc linh. Nhưng hãy nhớ rằng sách này chủ yếu dạy về tình yêu và hôn nhân. Nhưng lẽ thật này không bao giờ mất đi những ý nghĩa thuộc linh”.
“Dạ” anh ấy tán thành “Thầy nói rằng Kinh thánh truyền đạt chân lý trong những lĩnh vực khác nhau ở cùng một thời điểm - Vì thế chúng ta có thể học về hôn nhân trong Nhã ca của Salômôn và cũng có thể tìm thấy những khía cạnh thuộc linh trong đó mà không có sự mâu thuẫn nào”.
Sau đó, với một nụ cười toe toét, anh ấy chỉ cho tôi quyển sách văn học của anh ấy trong đó có phân tích một bài thơ ngắn và giải thích “ba tầng ý nghĩa” của bài thơ đó. “Tác giả của bài thơ này thật sự đang miêu tả cảnh hoàng hôn” anh ấy nói “nhưng đồng thời ông cũng miêu tả sự suy đồi của con người, và về sự chết của chính mình. Nếu các nhà thơ có thể làm điều này, em nghĩ người ta cũng không ngạc nhiên gì khi Lời Đức Chúa Trời chứa đựng nhiều ứng dụng khác nhau trong lẽ thật của một quyển sách.”
Những câu hỏi của anh bạn trẻ Cơ Đốc này thật dễ hiểu khi xét đến sự lầm lẫn về Nhã ca của Salômôn đang bao trùm trong quá khứ. Thật ra, trãi qua các thời đại không sách nào của Kinh thánh bị công kích hay bị hiểu lầm như Nhã ca. Có thể, những người thời nay cảm thấy lạ, nhưng đối với các nhà thần học của nhiều thế kỷ không muốn công nhận chân lý dễ hiểu này: đó là Nhã ca của Salômôn nói về một cuộc hôn nhân có sự dẫn dắt của Chúa giữa một người chồng và một người vợ thật sự yêu thương nhau!
Chúng ta cần hiểu rằng ngay từ đầu một số cuộc công kích mạnh mẽ nhất của Satan vào quan điểm của Thánh kinh đã bắt đầu hình thành nhằm tiêu diệt hôn nhân Cơ Đốc. Để đục khoét lẽ thật Kinh thánh trong lãnh vực này. Satan đã tích cực sử dụng những triết lý của thế giới ngoại giáo để tác động đến Hội thánh. Thái độ của những người ngoại bang vô thần ngày xưa đối với tình yêu, hôn nhân và tình dục đối lập với quan điểm của Thánh kinh được trình bày trong SaSt 1:1-2:25; ChCn 5:1-22 Sự giảng dạy về Tin lành của Đức Chúa Jêsus và sự tham dự tiệc cưới của Ngài ICo1Cr 7:1-5; ITi1Tm 4:1-5; HeDt 13:4; Eph Ep 5:22-33 và Nhã ca của Salômôn.
Những người theo tà thần đã nghĩ gì về tình yêu với tình dục trong hôn nhân? Trong khi Kinh thánh dạy rằng hôn nhân là tốt lành, rằng tình dục của con người là do Đức Chúa Trời dựng nên và ban hành cho hôn nhân; và cuộc sống hôn nhân đó với mối quan hệ một thịt miêu tả một hình ảnh thiêng liêng về Đấng Christ và Hội thánh; Những người theo tà thần lại nghĩ rằng tình dục trong hôn nhân là điều ô uế, không tinh sạch và dĩ nhiên là không tốt lành . Những người ngoại giáo buông xuôi theo tình dục như mong muốn của mình, thường sử dụng tình dục cho những mục đích sai lầm. Các đền thờ tà thần thật ra chỉ là những ngôi nhà dơ bẩn đầy những đàn bà bán dâm và mọi hình thức trụy lạc dưới danh nghiõa “sự thờ phượng”. Nhưng đối với tâm trí của những người ngoại giáo, sự thánh khiết và trong sạch thuộc về những người không quan hệ tình dục suốt đời không bao giờ thuộc về những đôi vợ chồng vẫn ở trong hôn nhân.
Sự trinh trắng trở nên biểu tượng của sự thánh khiết, chỉ khi những trinh nữ Lamã được xưng là những người có phẩm hạnh tốt. Ít nhất có ba trào lưu triết học hoàn toàn trái ngược với Lời Đức Chúa Trời đã len lỏi vào suy nghĩ của các Cơ Đốc nhân và phá hoại tiên đề của Hội thánh về quyền bất khả xâm phạm của tình yêu trong hôn nhân trong nhiều thế kỷ tiếp theo
Trước hết, trường phái khắc kỷ Hy lạp, xem thường những cảm xúc của con người, khởi xướng những phong trào miêu tả những cảm xúc mạnh mẽ của con người trong văn chương cho đến khi những cảm xúc đó trở nên những biểu tượng mờ nhạt của những khái niệm thuộc linh. Hội thánh đã vận dụng những lý thuyết này vào Nhã ca của Salômôn. Thứ hai, nhà triết học Hy lạp, Plato, đã dạy rằng bạn không thể có tình yêu trần tục lẫn tình yêu Thiên Thượng; vì thế, tốt hơn bạn nên khước từ tình yêu trần tục của thân thể với hy vọng sẽ đạt được tình yêu Thiên thượng.
Quan điểm đã ảnh hưởng mạnh mẽ trên những giáo sư Cơ Đốc. Thứ ba, tà giáo Tri thức dạy rằng những đôi vợ chồng phải từ bỏ tất cả tình dục con người trong hôn nhân để tạo điều kiện thuận lợi cho “cuộc hôn nhân” huyền bí với Chúa Thánh Linh.
Rõø ràng Nhã ca của Salômôn phủ nhận những quan điểm này và những người trong Hội thánh có những quan điểm như thế sẽ không thể chấp nhận Nhã ca nếu sự dạy dỗ của sách này không được “Thiêng liêng hóa” để cuộc hôn nhân được miêu tả trong Nhã ca chỉ trở nên một biểu tượng hôn nhân huyền bí với Đức Chúa Trời.
Thế thì, không có gì đáng ngạc nhiên khi Hội thánh qua các thời kỳ Trung cổ đánh giá sự độc thân như là những phẩm hạnh tốt đẹp nhất, và những giáo sư theo quan điểm này vẫn tiếp tục cố gắng chuyển thể Nhã ca của Salômôn với những niềm vui sướng của tình yêu thiêng liêng trong hôn nhân thành một cái gì khác nữa - một câu chuyện thần thoại thoát khỏi “chốn ô dơ đầy nhục dục” của tình yêu con người trong hôn nhân . Chỉ có một số tu sĩ dũng cảm và một giám mục đặc biệt dạy Nhã ca đúng với tính chất thực của nó là một cuộc hôn nhân tuyệt vời đầy kết quả, là chân giá trị và sự trong sáng của tình yêu con người bắt nguồn từ tình yêu của Đức Chúa Trời.
Vẻ đẹp trong sáng của tình yêu trong hôn nhân đã được các Cơ Đốc nhân phát hiện lại trong thế kỷ XVI khi những người theo Thanh giáo và những nhà cải cách khác tin Kinh Thánh có thẩm quyền tối cao đối với giáo điều và cách cư xử của mình. Những người theo Thanh giáo nhất trí tuyên bố rằng sự thôi thúc tình dục được dựng nên bởi Đức Chúa Trời và vì thế đó là nguyên tắc tốt lành.Và mấy người trong số họ cho rằng Nhã ca của Salômôn là sự chỉ dẫn giúp đạt được một tình yêu hoàn hảo trong hôn nhân.
Ngày nay, những người không hiểu được điều này thường có khuynh hướng chế giễu những người theo Thanh giáo như là những người có tính e thẹn về tình dục - có lẽ bởi vì họ luôn luôn nhấn mạnh tính thiêng liêng và riêng tư của tình dục trong hôn nhân, đồng thời ghê tởm việc sử dụng tình dục cho những mục đích sai lầm đúng theo quan điểm của Kinh thánh. Nhưng thái độ của họ đối với tình yêu có tình dục giữa hai vợ chồng chứa đựng đầy cảm xúc chứ không phải đè nén cảm xúc, tích cực chứ không phải tiêu cực, và chứa chan niềm vui lẫn sự tôn trọng - trong “Thiên đàng đã mất” nhà thơ vĩ đại trường phái Thanh giáo, John Milton đã mô tả tình yêu trong hôn nhân như một:
Dòng suối luôn chảy ra những dòng nước ngọt ngào trong gia đình .
Ở đó chốn khuê phòng không có sự ô uế nhưng trong sạch và thuần khiết .
Đáng buồn thay, sự ngượng ngùng của những người ở thời Nữ hoàng Victoria khi nói đến tình dục trong thế kỷ 19 hiện nay vẫn còn chứa đựng cảm nhận mơ hồ về Nhã ca của Salômôn. Những ai xem Nhã ca rõ ràng dạy dỗ những giai đoạn chân thật và đạo đức của tình yêu trong hôn nhân bị la ó phản đối, đôi khi bởi những tranh cãi vô lý. Thí dụ, trong một cuộc tranh luận về Nhã ca của Salômôn, khi Tiến sĩ J. Pye Smith trình bày phương pháp ẩn dụ để trở nên “đối lập với tất cả những qui luật của ngôn ngữ, lý lẽ và nguyên nhân gây thiệt hại cho đạo thật”. Tiến sĩ Jame Benett trả lời rằng phải có một sự cảm nhận sâu sắc bởi vì “cách diễn đạt của Nhã ca theo nghĩa đen lại đối lập với bản tính và sự ôn hòa của phụ nữ!”
Chúng ta có thể hiểu rõ ràng hơn nguồn gốc của các câu nói kỳ quặc đó bằng cách lắng nghe quan niệm của chuyên gia y khoa sống trong thời đại của Nữ hoàng Victoria về phụ nữ. Trong một quyển sách có tựa đề “The Functions and Disorders of the Reproductive Organs” ,Tiến sĩ William Acton khẳng định:
Phần lớn các phụ nữ (thật đáng mừng cho họ ) không bị bất kỳ cảm xúc tình dục nào quấy nhiễu … những bà mẹ , những người vợ và những quản gia gương mẫu biết rất ít hoặc không biết chi về những ham muốn tình dục . Tình yêu đối với gia đình , con cái và những bổn phận trong nhà là niềm say mê duy nhất mà họ cảm nhận ... Một phụ nữ ôn hòa ít khi mong muốn đạt được sự khoái cảm tình dục cho bản thân mình .
Trong vài thập kỷ vừa qua, quan niệm đó đã biến mất. Các học giả Kinh thánh đã công nhận nghĩa đen của Nhã ca là sự dạy dỗ bằng gương mẫu quan trọng nhất của Kinh thánh về tình yêu trong hôn nhân. Ngày nay Nhã ca được công nhận là một cẩm nang được biên soạn cẩn thận với một sứ điệp rõ ràng thì đúng hơn là (như ai đó đã nói) một loạt những bài văn lẻ tẻ được sắp xếp với nhau một cách cẩu thả như một tờ nhạc đính trên giá nhạc. Nền học vấn mới đang nhắm vào việc nghiên cứu các phép ẩn dụ tạo nên nghệ thuật tượng hình trong Nhã ca của Salômôn. Không có tác phẩm nào áp dụng thành tựu của công trình nghiên cứu này nhiều như “Bài ca dành cho các Tình nhân ” của S. Craig Glickman - một quyển sách rất bổ ích cho bạn dùng để nghiên cứu thêm về Nhã ca của Salômôn.
Trước đây, “những huyền bí” trong Nhã ca của Salômôn được ví sánh như một ổ khóa đã mất chìa. Nhưng ông Marvin H.Hope, giáo sư trường Đại học Yale nhận xét:
Cánh cửa dẫn đến sự am hiểu Nhã ca không bị khóa , thậm chí cũng không bị đóng lại , nhưng rộng mở cho những ai dám nhận thấy và bước vào . Chướng ngại vật là một ác cảm tâm lý đối với một lẽ thật rất rõ ràng giống như Bộ Long Bào mới của Hoàng Đế vậy . Điều rắc rối chính là các thông dịch viên dám công nhận ý nghĩa thật của bài ca đều bị kể là kẻ thù chống nghịch với lẽ thật và giáo nghi .
... Trong những thập niên gần đây có một xu hướng chung đó là loại bỏ triết lý ngụ ngôn và cho phép tự do áp dụng lẽ thật của Nhã ca vào tình yêu trên phương diện thể xác của con người .
Khi nghiên cứu Nhã ca, chúng ta cần nhớ đến quan điểm được Chúa soi dẫn của những người Hêbơrơ đã viết Kinh thánh Cựu ước. Thật ra đối với họ không sự khác biệt nào giữa tình yêu Đức Chúa Trời, tình yêu người lân cận và tình yêu gợi cảm của vợ chồng - Trong mỗi trường hợp từ gốc tương tự “ahavah ” được sửû dụng:
“Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến (ahavah ) Giê Hô Va Đức Chúa Trời ngươi” (PhuDnl 6:5)
“Hãy yêu thương (ahavah ) kẻ lân cậân ngươi như mình” (LeLv 19:18)
“Hỡi ái tình ta (ahavah ) , mình xinh đẹp thay. Hạp ý dường bao, khiến cho người ta được khoái chí” (Nha Dc 7:6)
Tình yêu giữa hai vợ chồng là một mạng lịnh Thiên thượng, là sự hoàn thành ý muốn của Đức Chúa Trời. Nhã ca của Salômôn dạy cho những người tìm kiếm những lẽ thật rằng tình yêu lãng mạn, gợi cảm là tặng phẩm và tạo vật của Ngài ban cho hôn nhân - rằng Ngài trân trọng và ban phước cho tình yêu lãng mạn thật sự giữa hai vợ chồng, vì thế tình yêu có thể được nảy nở trong hôn nhân để đem vinh hiển về cho Đức Chúa Trời.
Chính điều gây phiền toái và rắc rối cho những người sống thời Nữ hoàng Victoria như Tiến sĩ Bennett là đặc tính làm cho Nhã ca nổi bật hơn các thơ ca khác cùng thời. Ở đây hoàn toàn không có thành kiến Sô-vanh nam giới và vai trò bình đẳng của một người vợ trong cuộc tình. Trong sự khôn ngoan của Chúa Thánh Linh, quyển sách được viết theo quan điểm của một phụ nữ. Sách này có vẻ khác biệt với các tác phẩm Á đông cổ đại khác, theo nhận xét của Giáo sư Chaim Rabin ở trường Đại học Hebrew tại Jêsusalem. Cô dâu, chúng ta sẽ gọi cô ấy là Sulamít, người bạn tình của vua Salômôn, (ví dụ: bà Salômôn) chân thành bày tỏ nỗi khát khao của mình đối với người chồng giống như SaSt 3:16 mô tả: “Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong cơn thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng ; và chồng sẽ cai trị ngươi” (chú ý những chữ in nghiêng). Nhưng, chúng ta thấy ham muốn này được người chồng tích cực đáp ứng. Nếu điều này được biểu hiện trong một cuộc hôn nhân hoàn toàn đúng với chương trình của Đức Chúa Trời, thì nội dung của lời rủa sả kia sẽ được hóa giải khi hai vợ chồng trao đổi tình yêu cho nhau.
Nếu Sulamít là nhân vật trung tâm của câu chuyện, người chồng (Vua Salômôn trong những năm đầu mới cai trị) qua cái nhìn và cảm nhận của cô ấy sẽ là một chàng trai khoẻ mạnh, đầy sức sống và hấp dẫn, người đã thấy cô đang làm việc trong vườn nho, theo đuổi cô, chiếm được tình cảm của cô, cưới cô làm hoàng hậu của mình, và ngày càng khiến cho tình yêu của cô dành cho mình ngày càng sâu sắc hơn và mãnh liệt hơn.
Tóm lại, chúng ta hãy nghiên cứu cách người chồng này yêu vợ mình. “Những bí quyết” của anh ấy là gì? Người chồng muốn thực hành những lời khuyên của Tân ước trong việc thực hiện vai trò của mình không thể tìm thấy những lời khuyên và những gươmg mẫu nào tốt hơn và thiết thực hơn về Eph Ep 5:1-33 trong hành động bằng những điều được ghi chép trong Nhã ca của Salômôn.
Chúng ta biết rằng, Sulamít là một thôn nữ có cuộc sống giản dị, bị những người anh nuôi bắt làm việc trong vườn nho nên làn da của cô bị cháy sạm, hoàn toàn khác biệt với những qúi cô da trắng qúy phái được nuông chìu trong triều. Cô cảm thấy mặc cảm, không xứng đáng làm hoàng hậu của vua Salômôn, nhưng chồng cô khéo léo và âu yếm khen ngợi cô . Salômôn đã làm điều này trước tiên bằng sự khen ngợi - Ông ân cần khen ngợi cô trong những lĩnh vực cô cảm thấy bất an nhất. Ông bày tỏ sự trân trọng dáng vẻ bên ngoài, tính cách đáng yêu đặc thù của cô, không phải theo nguyên tắc chung chung mơ hồ.
Ông so sánh cô với tất cả những người phụ nữ khác cách ưu ái đến nỗi cô tin chắc rằng chỉ một mình cô mới có thể làm ông vui lòng chứ không phải người nào khác. Thật ra, ông nói với cô rằng cô không xấu xí .... cô thật toàn hảo trong mắt mình ..... hoàn toàn đáng yêu . Ông không chỉ nói điều này khi hai vợ chồng đang âu yếm nhau, hay vào đêm tân hôn. Ông vẫn tiếp tục khen ngợi cô khi cuộc hôn nhân của họ trở nên vững vàng.
Người làm chồng ơi, vợ của bạn cần nghe bạn nói những lời này. Mỗi người vợ đều muốn chồng mình khen ngợi vẻ đẹp của mình. Chính điều này sẽ làm cho cô ấy xinh đẹp!
Nhưng chúng ta cần phải học nhiều điều hơn nữa ở người chồng này. Ông không chỉ khen ngợi Sulamít, mà còn tuyệt đối tránh chỉ trích cô ấy nữa. Ông không bao giờ nói một lời chỉ trích cô ấy, thậm chí khi cô đáng bị phê bình. Những lời ông nói với vợ luôn mang tính xây dựng, kết quả là cô trở thành một người vợ đáng yêu và nhạy cảm.
Tình yêu và sự chấp nhận của ông không phải là một vấn đề riêng tư - Vị vua này đã công khai bày tỏ sự sủng ái và tôn trọng đối với vợ mình. Trong đại sảnh hoàng gia ông bày tỏ tình yêu đối với cô. Nói cách khác, mọi người đều biết rõ rằng Sulamít là một nhân vật quan trọng nhất trong vương quốc của Salômôn, lúc nào cô cũng được kính trọng, qúi mến và che chở. Salômôn đối xử với cô như một hoàng hậu và cô đã trở thành một hoàng hậu thật sự . Đồng thời ông kín đáo bày tỏ tình yêu của mình đối với cô đến nỗi cuối cùng cô có thể hiến dâng mình hoàn toàn cho ông với tất cả niềm tin, suy nghĩ và tình yêu của cô.
Người làm chồng ơi, trước mặt những người khác bạn đối xử với vợ mình như thế nào? Bạn có mở cửa giúp cô ấy ..... đưa cô ấy vào ngồi nơi bàn .......... giữ áo khoác dùm cô ấy không? Những việc làm lịch thiệp nhỏ nhoi này sẽ bày tỏ sự tôn trọng vợ mình vì là phái yếu hơn.. Nói tóm lại, vợ của bạn không thể thấy được thái độ tinh thần của bạn đối với cô ấy. Bạn phải chứng tỏ tình yêu bằng những hành động giản đơn như quan tâm chăm sóc, che chở của mình đối với vợ . Tình yêu của bạn có phải là một cái biểu ngữ giương lên trên người cô ấy trước mặt những người khác không? Bạn có hay ngắm nhìn cô ấy không? Bạn có đáp ứng với những cái liếc mắt của cô ấy không? Bạn có lắng nghe cô ấy không? Bạn có làm cho cô ấy cảm thấy mình là người quan trọng nhất đối với bạn không? Nếu bạn muốn vợ mình trở thành một nữ hoàng ,hãy công khai đối xử với cô ấy như đối xử với một nữ hoàng vậy.
Tất nhiên, hôn nhân trong Nhã ca của Salômôn cũng có những nan đề cần được giải quyết như tất cả những cuộc hôn nhân khác. Việc bạn tự nhiên có những mối bất hòa với người bạn đời không phải là điều tội lỗi và bất bình thường. Mức độ trưởng thành thuộc linh và cảm xúc của bạn phụ thuộc vào cách bạn giải quyết những nan đề đó.
Chúng ta hãy lấy một ví dụ trong Nhã ca. Sulamít gặp khó khăn trong vấn đề hòa hợp với thời gian bận rộn của Salômôn vì là vua của một đất nước - Một đêm nọ, có lẽ Salômôn đã hứa về nhà sớm với cô, nhưng mãi đến khuya vẫn chưa về. Lúc này cô rất bực mình, chỉ nghĩ đến thời gian và sự thoải mái của mình hơn là thương chồng. Vì thế cô nói rằng cô không muốn gặp anh ấy và cô sẽ không mở cửa phòng ngủ cho anh vào.
Bây giờ các bạn hãy xem cách ông xử lý tình huống này. Thay vì tranh cãi với vợ, ông lặng lẽ bỏ đi vài tiếng đồng hồ để cô suy xét cẩn thận. Ông để cô ở lại một mình và cho cô có thời gian để giải quyết những cảm xúc bực bội của mình. Xin hãy chú ý rằng ông không khiển trách cô. Thay vào đó ôngđể lại một dấu hiệu bày tỏ tình yêu của mình đối với cô nơi cánh cửa - một món quà là một lọ nước hoa quý hiếm.
Bởi vì ông không phản ứng như một người chồngbực bội, mà cư xử như một tình nhân, nên người vợ nhanh chóng nhận thấy rằng mình đã sai và sữa chữa lỗi lầm của mình. Ngay khi ông lui đi, cô bắt đầu mong ông và đi ra ngoài để tìm kiếm ông. Khi hai vợ chồng lại ở bên nhau, ông cam đoan với vợ bằng những lời lẽ yêu thương dịu dàng mà ông đã nói trong đêm động phòng: “Anh vẫn mãi mãi yêu em”. Và việc ông ấp ủ cô trong vòng tay của mình, dẫu không nói thành lời, cũng là hành động bày tỏ sự tha thứ ngay cho cô vì cô đã cự tuyệt ông.
Chắc chắn Sulamít cần phải tập thích nghi với công việc của chồng mình. Và tất cả những người vợ cũng đều phải như vậy. Kinh thánh Tân ước dạy người vợ phải thuận phục chồng mình. Dẫu rằng chồng bạn không phải là vua, thì công việc của anh ấy đối với bạn cũng quan trọng như thể anh ấy là một vị vua vậy. Bạn nên bày tỏ sự thích thú đặc biệt đối với công việc của anh ấy, không phải chỉ trong việc anh ấy trả tiền hóa đơn. Bạn nên trân trọng những gì chồng mình làm để kiếm sống và nên ngưỡng mộ anh ấy làm được điều đó.
Tôi muốn các bạn lưu ý đến cách người vợ này yêu chồng mình. Chỉ bằng cách đáp ứng của cô ấy thôi. Được sinh trưởng như một phụ nữ trẻ chân chất, bây giờ cô ấy hoàn toàn được vui sướng trong vòng tay của chồng mình và cô ấy hết lòng tận tâm đáp ứng với sự quan hệ yêu đương với chồng mình. Cô vẫn luôn suy nghĩ về chồng ,thậm chí khi họ không thể ở bên nhau vì trách nhiệm của ông. Cô trân trọng tính cách đàn ông của chồng và thường biểu lộ lòng ngưỡng mộ của mình đối với chồng trước nhiều người khác. Khi ông khen ngợi cô, cô cũng biểu lộ những cảm xúc tán dương ông và không làm cho ông cảm thấy nghi ngại gì về cảm xúc của mình đối với ông. Cô luôn rung động mỗi khi được ông vuốt ve, thích thú khi được ông ôm ấp, và cô bày tỏ cho chồng mình biết điều đó. Cô thích được ông ở bên cạnh và hoạch định những thời gian vui vẻ cho hai vợ chồng. Cô luôn đem lại những niềm vui cho ông- luôn luôn làm cho ông vui lòng.
Để xem cô trưởng thành trong sự che chở của tình yêu ôngdành cho cô như thế nào, chúng ta có thể đối chiếu với ba câu nói của cô ấy: khi mới yêu ông, cô nói: “Lương nhân tôi thuộc về tôi, và tôi thuộc về người” (Nha Dc 2:16). Sự chiếm hữu được ông là điều quý nhất đối với cô. Nhưng sau đó trong mối quan hệ của mình, cô nói: “Tôi thuộc về lương nhân tôi, và lương nhân tôi thuộc về tôi” (6:3). Hãy chú ý cô ấy đã đảo ngược thứ tự! Bây giờ việc ông chiếm hữu cô mới là điều quan trọng hơn. Cuối cùng, trong sự trọn vẹn của tình yêu, cô nói: “Tôi thuộc về lương nhân tôi, sự ước ao người hướng về tôi” (7:10). Lúc này cô tập trung vào ông đến nỗi cô đã quên khuấy việc cô đang chiếm hữu ông. Cô đã bị chìm đắm trong tình yêu dạt dào của ông và cô chỉ tô điểm cho sự ước ao của ông hướng về cô. Ở đây chúng ta thấy rằng dường như tình thế được miêu tả trong SaSt 3:16 bị đảo ngược, bởi vì từ gốc được dịch là “sự ước ao” trong “sự ước ao người hướng về tôi” cũng giống như từ được dùng trong 3:16 đã miêu tả dục vọng mãnh liệt thường không được đáp ứng trở lại của người phụ nữ đối với chồng mình - từ này chỉ được sử dụng 3 lần trong cả Kinh thánh. Bây giờ sự ước ao này được áp dụng cho cả hai vợ chồng!
Người làm chồng ơi, tôi muốn bạn đặc biệt lưu ý lời đề nghị của Salômôn dành cho Sulamít. Salômôn nói: “Hãy tỏ cho ta xem mặt mũi mìmh, cho ta nghe tiếng mình, vì tiếng mình êm dịu, mặt mũi mình có duyên” (Nha Dc 2:14).
Điều này kể về một người nam muốn nhìn vào đôi mắt của vợ mình, muốn trò chuyện với cô ấy và muốn nghe cô nói với mình. Không có gì đáng ngạc nhiên khi cô hoàn toàn tin cậy vào tình yêu của chồng. Bởi vì giữa họ có một sự cởi mở và sự truyền thông với nhau như thế, nên mối quan hệ của họ có thể được phát triển và vững chắc cho đến khi mối quan hệ trở nên đa phương, bày tỏ tất cả những phương diện tình yêu mà chúng ta đã thảo luận trong sách này. Anh ấy vừa là người anh, người yêu, người thầy, người bạn, người cộng tác và là người chồng của cô; cô ấy cũng là tất cả đối với anh. Cuộc nói chuyện, sự quan hệ tình dục của họ và niềm vui khi ở bên nhau sẽ càng trở nên thắm thiết hơn và chất lượng hơn.
Thật thú vị khi biết rằng kết cuộc của bài ca, những lời của người chồng vẫn là: “Xin hãy cho ta nghe tiếng của nàng” (Xem 8:13). Những lời này giống như những lời mà lúc đầu ông đã thì thầm với cô khi họ âu yếm nhau. Sau đó ông đã ví sánh cô như một con chim bồ câu có tiếng hót êm dịu đang ẩn mình và ông rất muốn nghe tiếng của cô đến nỗi ông có thể tìm hiểu tường tận con người thật của cô. Bây giờ ông vẫn tiếp tục khao khát tìm hiểu người vợ đầy sức quyến rũ của mình.Và vợ của ông cũng luôn khao khát bày tỏ tình yêu với ông . Sự lãng mạn trong hôn nhân của họ đã gia tăng theo năm tháng! Đồng thời, cuộc sống tình yêu trên phương diện thể xác của họ ngày càng thú vị hơn, nuôi dưỡng cả mối quan hệ của họ.
Chắc chắn kinh nghiệm của họ đã khiến Salômôn có thể cảm hứng để viết ChCn 5:18-19: “Nguyện nguồn mạch con được phước, con hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới buổi đang thì, như nai cái đáng thương và hoàng dương có duyên tốt. Nguyện nương long nàng làm thỏa lòng con luôn luôn, và ái tình nàng khiến cho con say mê mãi mãi”.
Ở phần kết của chương này, bạn có thể đọc cuốn “Giải nghĩa Nhã ca của Salômôn” của Glickman để tìm cho mình những phương cách mà đôi vợ chồng này gây dựng tình yêu của mình với nhau. Bạn sẽ nhận thấy sự vuốt ve thân thể là một phần quan trọng trong mối quan hệ của họ, nhưng tất cả những phương diện tình yêu được thể hiện trong cuộc hôn nhân này giống như sự phản chiếu lấp lánh của một viên kim cương đã được dũa mài hoàn toàn.
Vì thế tôi khuyến khích bạn nên xem nhiều bản dịch Kinh thánh mới của Nhã ca, dùng tài liệu “Bài ca cho các tình nhân” như một cẩm nang của mình. Luôn chú ý ngôn từ tình yêu đầy âu yếm của đôi vợ chồng này và hãy nhớ rằng họ đã dùng một số phép ẩn dụ để miêu tả những cảm xúc sâu sắc nhất của mình một cách sinh động và khó quên.
Điều quan trọng đó là bạn nên chia xẻ Nhã ca với người bạn đời của mình để cả hai vợ chồng bạn đều nhận thức lẽ thật là mối quan hệ tình yêu mà các bạn kinh nghiệm cũng góp phần thờ phượng Đức Chúa Trời.
Đỉnh điểm của bài ca là ở chương 4 miêu tả đêm động phòng huê chúc của cô dâu và chú rể sau tiệc cưới trong chương 3 - Câu thứ nhất của chương 5 bao gồm những lời nói vui vẻ của người chồng sau khi họ đã ân ái với nhau: “Hỡi em gái ta, tân phụ ta ơi, ta đã vào trong vườn ta rồi! Ta có hái một dược và hương liệu ta, ăn tàng mật ong với mật ong ta, uống rượu với sữa ta”. Người chồng trẻ đang miêu tả tình yêu của họ như một khu vườn đẹp đẽ và một buổi tiệc long trọng mà anh ấy đã cử hành.
Sau đó có một giọng nói cất lên - một giọng nói đầy bí ẩn. Giọng nói của ai thế nhỉ? Có phải của những khách mời đến dự tiệc cưới không? Trong đêm động phòng? Chắc chắn là không! Chỉ có một Đấng có thể ở với đôi vợ chồng lúc họ kề cận bên nhau cách thân mật nhất này và chắc chắn đó chính là Đức Chúa Trời, Đấng Tạo hóa đã hoạch định cho đôi vợ chồng này đêm động phòng. Chính Đức Chúa Trời là Đấng đã xác nhận và khẳng định tình yêu trên phương diện thể xác được chia xẻ đêm ấy. Như ông Glickman đã miêu tả: “Ngài lấy làm vui lòng với những gì đã xảy ra. Ngài vui mừng vì họ đã chìm đắm trong tình yêu. Hai người thuộc về nhau đã kinh nghiệm tình yêu với tất cả vẻ đẹp, nỗi đam mê và sự thuần khiết mà Ngài đã hoạch định cho họ”.
Lời Chúa chép rằng: “Hỡi các bạn, hãy ăn; hỡi các ái hữu, khá uống cho nhiều” (Nha Dc 5:1b). Nói cách khác: hãy tiếp tục tận hưởng bữa tiệc tình yêu mà ta đã chuẩn bị cho các con!”
Khi nghiên cứu Nhã ca của Salômôn, chúng ta bắt đầu nhận thấy mình thật hạnh phúc biết bao khi được Chúa dùng gương mẫu này để dạy dỗ tình yêu của chính mỗi chúng ta. Từ bây giờ trở đi hãy để khuôn mẫu này đem lại phước lành cho hôn nhân của các bạn. Cách thú vị để bắt đầu đó là cùng nhau đọc rập ràng đoạn văn dưới đây và sẽ thích thú hơn nếu các bạn đang ngồi gần bên nhau.




Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc điểm

Phòng tối|Kinh thánh mp3. ISOM mp3, Nhạc thánh mp3 Liên lạc: mail: votong55@gmail.com. Zalo: 0362 222 482

GMT+8, 29-3-2024 02:14 PM

nguonsusong.com - Tin lành

Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách