† Welcome to nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài -----
Xem: 2245|Trả lời: 0

Đời sống thuộc linh - ĐỨC HẠNH KHÓ ĐẠT ĐƯỢC NHẤT

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 24-9-2011 08:35:36 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Đời sống thuộc linh
Tác giả: Richard Goswiller

SUY GẪM
ĐỨC HẠNH KHÓ ĐẠT ĐƯỢC NHẤT


Khiêm tốn thật không phải là tự hạ nhục mình mà chính là tán tụng Đức Chúa Trời.
Trong cuốn 'The Night and Nothing', Gale D.Webbe đã viết rằng 'Khiêm tốn là đức hạnh khó đạt được nhất'. Tuy rất khó để đạt được đức hạnh này nhưng tìm những cơ hội để thực tập đức hạnh này lại không khó chút nào. Những suy nghĩ dưới đây được trích từ chương II trong cuốn sách rất hấp dẫn của ông về những điểm cần nhấn mạnh trong sự sống thuộc linh.
Vô số nguyên liệu thô để làm phát triển tính khiêm nhường của chúng ta đang có sẵn ngay trong những cám dỗ của chúng ta. Con người tự lập phản ứng cách giận dữ khi những nhược điểm của mình do đó bị chỉ ra; cùng một kinh nghiệm tương tự một người thuộc linh cứ học mãi sự bất lực sâu xa để làm điều lành của mình. Người ấy sẽ sử dụng chứng cớ thường xuyên về tiềm năng phạm tội của mình để dẫn mình vào sự nương cậy nơi Chúa nhiều hơn nữa. 'Tôi được như vậy chỉ là nhờ ân điển của Chúa'. Có lẽ thỉnh thoảng người ấy cũng vui mừng suy nghĩ là ma quỷ ắt hẳn đang thất vọng não nề khi thấy những cuộc tấn công dữ dội nhất của mình lại có tác dụng ngược lại nhưng một nguồn cơ hội chắc chắn nhất để phát triển khiêm nhường được tìm thấy trong sự bị hạ nhục. Nguồn cung cấp bên trong dồi dào cho điều này luôn được tìm thấy trong những tội lỗi của chúng ta và trong sự nhục nhã khi chúng bị khám phá ra (điều này có lẽ không thường xuyên lắm vì chúng ta rất khéo léo trong việc che giấu tội lỗi). Đi tìm kiếm sự nhục nhã là điều hoàn toàn không cần thiết. Trong thế giới sa đọa của chúng ta chỉ cần chúng ta đón nhận với tất cả ân điển những sự nhục mạ mà thế gian ném vào con đường của chúng ta là quá đủ. nguyên một binh đoàn thiết giáp của một môi trường tội lỗi, ngu xuẩn và bất công - những sự hiểu lầm, những trích dẫn sai, những vu cáo, những thất bại - khiến một con người thiên nhiên phải đỏ mặt, thất vọng, chán nản và có khi còn tuyệt vọng, chính là loại vật liệu tốt nhất để học hỏi sự khiêm nhường, khi được sử dụng đúng cách . Những sự cám dỗ và sự nhục mạ là những giáo viên kiên trì và thường xuyên của trường học khiêm tốn. Thêm vào đó thỉnh thoảng có một giám khảo đến để kiểm tra sự tiến bộ của chúng ta. Trong mọi đời sống đều có những lúc khủng hoảng, những lúc mà chúng ta biết rõ rằng chúng ta không dám tin vào sức mạnh của chúng ta. Có những lúc - như là khi chúng ta đối diện với một cuộc giải phẫu nghiêm trọng hay nhận một nhiệm vụ mới hay nhìn xem công việc của chúng ta thất bại hay bị lạc ở trong rừng - khi toàn thể sự việc của con người hay vũ trụ quá lớn lao đối với chúng ta. Chúng ta đang ở trên một chiếc bè nhỏ xíu lênh đênh giữa đại dương bao la vô tận. Trong tình trạng này, khi một người bị đẩy về những xoay xở thông thường thì người ấy có thể dễ dàng trở nên liều lĩnh hoặc tuyệt vọng hàng trăm cách khác nhau. Mặt khác, nếu biết lợi dụng kinh nghiệm này, người ấy có thể học để nương cậy vào sức Chúa ở một mức độ cao hơn. Ba yếu tố sau đây - cám dỗ, nhục mạ, khủng hoảng - dù đến với đời sống chúng ta do sự cho phép của Đức Chúa Trời hay do sự trớ trêu độc ác của hoàn cảnh, cung cấp vật liệu tốt nhất để phát triển sự khiêm nhường. Yếu tố sau cùng được nhắc đến ở đây là sự hợp tác của chúng ta qua đời sống cầu nguyện, khi chúng ta đang mò mẫm để tiến đến đức hạnh này. Khiêm nhường không xuất phát từ sự tự hạ thấp chúng ta xuống. Một sự tự hạ mình như vậy là do lòng kiêu ngạo sinh ra. Sự khiêm nhường thật, ngược lại, đến qua sự tán tụng tôn cao của chúng ta chỉ là lối bình luận về bài xưng tụng Đức Chúa Trời của bà Ma-ri). Sự khiêm nhường thật phát sinh ra và phát triển như một phó sản phẩm của thói quen nhìn lên và không nhìn về chính mình. Một rặng núi, đại dương vô tận, dải sao ban đêm - Ngắm nhìn những sự vật này thường giúp cho người nhìn nhận ra kích thước thật của mình. Cũng giống vậy lời cầu nguyện tôn sùng (von Hugel đã chỉ ra cho chúng ta là thái độ tôn giáo chủ yếu là sự tôn sùng) nhận biết vị trí trong tâm của Đức Chúa Trời và vị trí phụ thuộc của người tôn sùng. Nhận biết sự tương xứng đúng đắn này là cốt lõi của sự khiêm nhường.
Do đó lời cầu nguyện ngợi khen và cảm tạ, thái độ thờ phượng và tôn sùng là những lời cầu nguyện căn bản và những lời cầu nguyện này phải là những yếu tố ngày một phải kiểm tra đời sống cầu nguyện của chúng ta. Qua sự trau dồii kỹ lưấng, những yếu tốt này sẽ ngày càng chiếm một địa vị quan trọng hơn trong đời sống cầu nguyện của chúng ta và sự hiểu biết về địa vị tạo vật của chúng ta từ từ len dần vào.
Sự cố gắng này là sự trau dồi của cái được gọi một cách dễ ngộ nhận là 'sự dửng dưng thánh' (holy indifference) một ước muốn làm theo ý chỉ của Chúa, ước muốn tích cực chỉ không tiêu cực. Sự 'dửng dưng thánh' ước muốn điều Chúa ước muốn vào thời điểm và theo cách thức của Ngài. Một người dù làm tổng thống hay gác cổng cũng được, miễn đó là điều Chúa muốn. Dù được sống trong niềm vui hay trong nỗi buồn, trong những cảm hứng hay trong một nhiệm vụ khô hạn tẻ nhạt, cũng không có gì quan trọng, miễn đó là điều Chúa muốn vào thời điểm đó.
Cốt lõi của vấn đề là 'sự dửng dưng thánh' không lấy mình làm quan trọng mà chỉ chú trọng đến Chúa. Thật vậy nó không đấu tranh với cái tôi, tranh luận với cái tôi mà chỉ xem cái tôi chẳng là giá trị đặc biệt nếu so sánh với Đức chúa Trời, thế nhưng cái tôi ấy được an toàn trong cánh tay của Chúa. Đây chính là ánh sáng rạng lên chấm dứt tình trạng tối tăm của sự khiêm tốn.
Gale D.Webbe





† Welcome you to nguonsusong.com

GMT+8, 17-7-2018 02:03 PM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách