nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài-----
Xem: 2012|Trả lời: 0

Đời sống thuộc linh - D. Thực hành sự suy gẫm

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 24-9-2011 08:38:12 | Xem tất |Chế độ đọc

Đời sống thuộc linh
Tác giả: Richard Goswiller

D. Thực hành sự suy gẫm.

1. Tính chất của sự suy gẫm bày tỏ qua Kinh Thánh.
'Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước' (Gios Gs 1:8)
'Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va, và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm' (Thi Tv 1:2)
'Khi trên giường tôi nhớ đến Chúa, bèn suy gẫm về Chúa trọn các canh đêm' (Thi Tv 63:6)
'Cũng sẽ ngẫm nghĩ về mọi công tác Chúa, suy gẫm những việc làm của Ngài' (Thi Tv 77:12)
'Tôi sẽ suy gẫm về giềng mối Chúa, chăm xem đường lối Chúa. Vua chúa cũng ngồi nghị luận nghịch tôi; song tôi tớ Chúa suy gẫm luật lệ Chúa.Cầu Chúa làm cho tôi hiểu biết con đường giềng mối Chúa, thì tôi sẽ suy gẫm các công việc lạ lùng của Chúa. Tôi cũng sẽ giơ tay lên hướng về điều răn Chúa mà tôi yêu mến, và suy gẫm các luật lệ Chúa. Nguyện kẻ kiêu ngạo bị hổ thẹn, vì chúng nó dùng sự giả dối mà đánh đổ tôi; song tôi sẽ suy gẫm các giềng mối Chúa. Canh đêm chưa khuya, mắt tôi mở tỉnh ra, đặng suy gẫm lời Chúa' (Thi Tv 119:15, 23, 27, 48, 78, 148)
'Hãy săn sóc chuyên lo những việc đó, hầu cho thiên hạ thấy sự tấn tới của con' (ITi1Tm 4:15)
2. Tính chất của sự suy gẫm được bày tỏ qua các tác phẩm của Hội thánh.
'Tại sao có quá nhiều sự giảng dạy và có quá ít sự thực hành? Vì thiếu sự suy gẫm... Những suy tư thường xuyên có hiệu quả và sự trầm ngâm suy tưởng làm lửa bùng cháy. Không phải một tia lửa có thể làm gỗ tươi cháy lên mà chính là hành động thổi thường xuyên' (Thomas Manton)
'Chúng ta không suy gẫm để chúng ta có thể nghỉ ngơi trong sự trầm tư mặc tưởng mà là để bước đến sự vâng phục' (Thomas Manton)
'Có vô số vấn đề để chúng ta suy gẫm như là bản chất và những thuộc tính của Đức Chúa Trời; những vị trí và chức vụ của Đấng Christ, con người ba phần, bốn điều sau cùng... chúng ta có thể chọn trong những vấn đề này một điều, rồi lúc khác một điều khác để làm đề tài đặc biệt cho những suy tư của chúng ta. Chọn nhiều hơn một điều mỗi lần sẽ làm chúng ta mất đi lợi ích của tất cả' (George Swinnock)
Có hai điều khiến sự suy gẫm trở thành khó. Điều thứ nhất là con người không quen làm điều này và điều thứ hai là vì họ không yêu Chúa đủ. Cái gì khởi đầu cũng khó: viết văn hay vẽ lúc đầu cũng khó và suy gẫm sẽ khó khi mới bắt đầu. Nhưng điều gì chả là khó đối với những người không muốn làm. Chẳng có gì khó với những người đang yêu, tình yêu biến mọi sự thành dễ dàng. Đối với một người đang yêu nghĩ đến hay suy gẫm về người mình yêu có phải là điều khó không? (William Bridge)
Tất cả những lời trên đều trích trong cuốn A Puritan golden Treasury của I.D.E Thomas trang 183-187.
3. Định nghĩa/Ý nghĩa của suy gẫm
a. Ngoài Kinh Thánh.
Suy gẫm là 'tập trung suy nghĩ vào' hay 'ngẫm nghĩ' (Tự điển Webster's Collegiate).
Những từ đồng nghĩa thông thường là 'trầm ngâm, tư lự, ngẫm nghĩ' và những từ tương tự là 'ngắm xem, xem xét, cân nhắc, ngẫm nghĩ, suy luận, thận trọng, suy nghĩ chín chắn, xem xét, nghiên cứu cẩn thận' (Tự điển Webster's New dictionary of Synonyms, 1973.
Suy gẫm là một hành động tin kính riêng tư, gồm sự suy tư về một lẽ thật thuộc linh hay một điều huyền bí, kèm theo sự cầu nguyện và những hành động của tình cảm và ý chí, đặc biệt là đưa đến những quyết tâm về cách cư xử trong tương lai. Suy gẫm là bổn phận mà tất cả những ai mong ước điều tốt đẹp cho những mối quan tâm thuộc linh phải làm. Sự suy gẫm phải kỹ lưấng, tỉ mỉ và liên tục (Thánh Kinh Tự điển của Onger, trang 709.
b. Cựu ước.
'siah' (động từ dịch thành 'suy gẫm' hay 'than thở'. Ý nghĩa căn bản dường như là nhắc lại, lập lại hay liên tục nghĩ về một điều gì (thí dụ 'suy gẫm' trong Thi Tv 119:15, 23, 27, 48, 78, 148 nếu ngắm nhìn Đức Chúa Trời (thân vị, thuộc linh, ý chỉ..;.) và 'than thở' trong Thi Tv 77:3-6 nếu nhìn xem những nỗi đau đớn hoạn nạn cá nhân).
'haga' (động từ dịch thành 'suy gẫm'. Ý nghĩa căn bản dường như là nói ra, thầm thì rên rĩ hay than vãn. Đó là tiếng nho nhỏ giống tiếng gù của chim bồ câu (EsIs 38:14, 59:11) hay tiếng gầm gừ của con sư tử khi được mồi (EsIs 31:4). (Xem Thi Tv 1:2, 63:6, 77:12)
c. Tân ước.
'meletao' (động từ dịch thành suy gẫm. Ý nghĩa căn bản dường như là suy gẫm, lập lại hay liên tục. Điều này đưa ra ý niệm mạnh mẽ về kỷ luật và chuyên cần và chỉ được dùng có ba lần trong Tân ước (ITi1Tm 4:15).
4. Sự thực hành và lợi ích của sự suy gẫm.
a. Mặc dù sự suy gẫm là một thói quen thời Cựu ước hơn là một công việc của Hội thánh, những thánh đồ trải qua các thời đại đã hưởng nhiều lợi ích từ lãnh vực này và Hội thánh ngày nay nên làm mới lại thói quen này.
b. Nghệ thuật suy gẫm phải được các Cơ Đốc nhân thực hành vì đó không phải là một điều tự nhiên mà có. Do đó ý chí phải chọn lựa sự thực hành, tâm trí và tình cảm phải luôn luôn được thúc đẩy và chế ngự cho đến khi sự suy gẫm trở thành một việc làm đều đặn và thường xuyên trong đời sống thuộc linh của người tín đồ.
c. Thực hành sự suy gẫm rất quan trọng cho đời sống thuộc linh của người tín đồ vì bởi sự suy gẫm mà chúng ta nhận được chất bổ dưấng qua việc học Lời Chúa và thân vị vinh hiển của Ngài.
'Thân thể của chúng ta không phải được nuôi dưấng chỉ bằng cách cho thức ăn vào miệng nhưng quá trình mà thật sự nuôi dưấng bắp thịt, dây thần kinh, gân và xương là quá trình của sự tiến hóa. Chính bởi sự tiêu hóa mà những thức ăn bên ngoài được đồng hóa với sự sống bên trong. Và đối với linh hồn chúng ta cũng vậy; chúng không được nuôi dưấng chỉ bởi những gì chúng ta nghe được bằng cách đi đây, đi đó, và bằng cách lúc thì nghe cái này, khi thì nghe cái kia, lúc khác lại nghe cái khác. Nghe, đọc, để ý và học, tất cả đòi hỏi một sự tiêu hóa bên trong; và sự tiêu hóa bên trong của lẽ thật nằm trong sự suy gẫm về lẽ thật' (Charles H.Spurgeon).
d. Thực hành sự suy gẫm cũng rất quan trọng cho đời sống thuộc linh của người tín đồ vì nó sẽ giúp chúng ta khiến tư tưởng của chúng ta hợp với tư tưởng của Chúa và do đó khắc vào tâm trí lẽ thật.
'Nếu trí nhớ của bạn không giữ được lẽ thật lần thứ nhất thì hãy suy nghĩ về nó, nghĩ đi, nghĩ lại và rồi bởi có những lớp sơn phủ lên như vậy, cả vấn đề sẽ ở lại trong trí. Đừng phàn nàn về trí nhớ của bạn hãy phàn nàn về chính bạn nếu bạn không thực hành sự suy gẫm. Hãy để căn phòng riêng của bạn khiển trách bạn và bạn ít có ở đó thường xuyên nếu trí nhớ của bạn tỏ ra mong manh' (Charles H.Spurgeon).
e. Thực hành sự suy gẫm cũng quan trọng cho người tín đồ vì đó là phương cách duy nhất để có thể hiểu được phần lớn lẽ thật của Chúa. Có quá nhiều đoạn văn bị hiểu sai quá dễ dàng, có quá nhiều đoạn văn không được hiểu hay hiểu đúng với mạch văn. Cần phải có nỗ lực tập trung tư tưởng và suy gẫm để những lẽ thật phước hạnh của những đoạn văn được hé mở ra và trở thành rõ ràng cho lòng và trí của người tín đồ.
f. Thực hàh sự suy gẫm cũng làm phát triển óc suy tưởng nghiêm túc về sự uy nghi vinh hiển của Đức Chúa Trời một cách đúng đắn, điều mà Hội thánh ngày nay thường xao lãng. Sự suy gẫm sẽ làm mạnh mẽ đời sống tin kính của mọi tín đồ và cũng sẽ nâng cao đời sống cầu nguyện rất nhiều. Cũng sẽ có một sự quen thuộc hơn với thân vị của Đức Chúa Trời và một sự thoải mái hơn khi ở bên Ngài.





† Welcome to nguonsusong.com

GMT+8, 20-1-2018 06:48 PM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách