nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài-----
Xem: 2046|Trả lời: 0

Để Thành Công - Quan Điểm Thắng/Thắng

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 3-10-2011 09:30:17 | Xem tất |Chế độ đọc

Để Thành Công Trong Tác Tư Vấn Thanh Thiếu Niên

Quan Điểm Thắng/Thắng (hay “Cả Hai Đều Thắng”)


“Thái độ thắng cuộc quan trọng hơn những lý lẽ chiến thắng .”
- Steve O’Dell
“Mô hình cả hai đều thắng được xây dựng trên ba nét tính cách tiêu biểu : tính ngay thẳng , sự trưởng thành , và một tinh thần phong phú .
“Đừng bao giờ làm bất cứ điều gì mà bạn sẽ không có can đảm để cầu xin những phước hạnh của thiên đàng tuôn đổ xuống cho điều đó .”
- George Christoph Lichtenberg
“Hai anh em đi đến vị quan tòa để giải quyết tranh chấp về việc phân chia tài sản mà cha mẹ đã để lại cho họ . Vị quan tòa chỉ dẫn : “Hãy để một trong hai anh em phân chia tài sản , và để người anh em kia có sự chọn lựa trước .”- vô danh
“Một sự cam kết đối với quan điểm cả hai đều thắng đòi hỏi đức tin , sự sáng tạo , và một dự kiến lâu dài . Tuy nhiên , cách thức thực hiện lại dẫn đến những chiến thắng rỗng tuếch và những sự thua cuộc không cần thiết .” - Steve Gardner
“Sự khác biệt giữa việc cả hai cùng thắng và một bên thắng một bên thua là sự khác biệt giữa một mối quan hệ cộng sinh và mối quan hệ ký sinh . Vật ký sinh có thể cho rằng nó có một chuyến đi lớn , nhưng không sớm thì muộn nó sẽ hoặc bị ném đi hoặc gây tai hại cho vật chủ của mình -mà cả hai việc này đều không có trong kế hoạch trò chơi của nó .”- Steve Gardner
Chỉ Dành Cho Người Tư Vấn
Khi những biển đăng ký xe đánh dấu riêng được giới thiệu lần đầu tiên tại Illinois, có trên một ngàn người yêu cầu được có biển đăng ký xe với con số một đơn giản. Viên chức nhà nước có trách nhiệm xét duyệt những lời yêu cầu kia đã từ chối cấp số đó cho bất cứ ai, ông nói rằng: “Tôi sẽ không cấp số đó cho một người để rồi làm thất vọng một ngàn người”. Vậy thì, giải pháp của ông ta ra sao? Ông ta đã cấp số đó cho chính mình!
Chúng ta thảy đều bị tấn công tới tấp bởi những thông điệp như “Chiến thắng bằng bất cứ giá nào”, “Đó là một thế giới tranh giành cấu xé lẫn nhau” hay “Hãy để ý đợi chờ con số một”. Khi những xung đột hay thách thức nổi lên, những “thông điệp” nầy điều khiển tư tưởng chúng ta hướng đến giải pháp làm lợi nhất cho bản thân mình, bất chấp việc đó ảnh hưởng thế nào trên những người khác. Kết quả thường rơi vào mô hình tôi thắng/bạn thua. Tuy đó là điều xảy đến với chúng ta cách tự nhiên, song nó tất phải thất bại vì tính chất thiển cận của nó. Những người sống theo mô hình nầy hiếm khi xây dựng được lòng tin nơi người khác hoặc có được các mối quan hệ sâu đậm, mà chúng vốn là hai điều cần thiết cho sự lãnh đạo đúng đắn.
Trong bài học nầy chúng ta sẽ thảo luận mô hình tôi thắng/ bạn thua và lý do vì sao mô hình nầy quan trọng. Mục tiêu của chúng tôi là để giới trẻ có thể phát triển một sự cam kết cá nhân đối với các giải pháp “cả hai đều thắng”, cũng như để họ nhận biết rằng những giải pháp khiến hai bên cùng có lợi là những giải pháp duy nhất chịu đựng nổi sự thử nghiệm của thời gian.
1. Giới Thiệu Khái Niệm
Tùy Chọn A: Tạo ra một trò chơi mà hai bên cùng thắng .
Giúp học viên của bạn phát minh một trò chơi hoặc viết lại những nguyên tắc của một trò chơi đang có sẵn. Mục tiêu của trò chơi mới sẽ là mọi người đều thắng. Để giúp học viên hiểu được một trò chơi như thế có thể tiến hành ra sao, bạn hãy yêu cầu họ thử chơi trò sau đây.
Cả nhóm đứng vòng quanh một cái xô 20 lít. Mỗi người có bốn trái banh tennis. Điểm xuất phát cách cái xô khoảng 1m; mỗi người ném một trái banh vào trong cái xô. Nếu ném thành công, người đó bước lui một bước lớn và ném trái banh tiếp theo. Người chơi tiếp tục bước lui mỗi lần ném banh thành công. Nếu trái banh không rơi vào trong cái xô, người ném lượt banh đó phải đứng lại nơi mình đang đứng cho đến khi có một người khác trong nhóm rời chỗ của mình và tìm nhặt trái banh lại cho người đó. Khi làm như vậy, người tìm nhặt trái banh phải bắt đầu lại từ điểm xuất phát với cả bốn trái banh. Bất cứ người nào có cả bốn trái banh ở trong xô đều có thể tìm nhặt banh bị ném trượt của một người khác nhưng đồng thời người đó cũng phải bắt đầu chơi trở lại. Trò chơi sẽ không kết thúc cho đến khi tất cả các trái banh đều ở trong xô. Bạn có thể sử dụng bao nhiêu bước và bao nhiêu trái banh cũng được.
Sử dụng những câu hỏi sau đây để gợi ý thảo luận sau khi trò chơi kết thúc.
Bạn cảm thấy thế nào khi bị buộc phải chờ đợi sự giúp đỡ từ người khác?
Bạn cảm thấy thế nào khi từ bỏ sự thành công của bạn để giúp đỡ người khác?
Tại sao bạn đã giúp hoặc không giúp người khác?
Khích lệ học viên của bạn nghĩ ra trò chơi riêng của họ.

Tùy Chọn B: Hoàn tất một vở kịch diễn vai “cả hai cùng thắng ”.
Nghĩ ra một kịch bản giữa hai hay nhiều người trong đó giải pháp rõ ràng là một sự xác nhận thắng/thua. Yêu cầu học viên của bạn sáng tạo và thực hiện vai diễn trong giải pháp thắng/ thua và sau đó tìm ra một giải pháp thắng/ thắng. Đây là một ví dụ:
Một trong các học viên của bạn đóng vai biên tập viên của tờ báo trường. Hai người khác đóng vai hai phóng viên rất muốn được viết về cùng một sự kiện trong trường, nhưng chỉ có thể chọn một bài để đăng mà thôi vì khuôn khổ báo giới hạn. Một trong hai phóng viên là bạn thân của biên tập viên; và biên tập viên đặc biệt lại không thích người phóng viên kia.
Tùy Chọn C: Thảo luận một tình huống từ lịch sử .
Trong mọi công việc làm ăn, trong cách giải quyết vấn đề hay trong những hợp đồng, chúng ta thường cố gắng thực hiện làm sao để có lợi cho bản thân mình nhất. Đó là bản chất của con người, và có lẽ sẽ không thực tế chút nào nếu chúng ta mong chờ mọi người làm khác đi. Tuy nhiên, chúng ta thường bỏ qua một điều lưu ý quan trọng, đó là sự khác biệt giữa những lợi ích ngắn hạn và lợi ích dài hạn. Chúng ta có tỏ thái độ trước khi chúng ta yêu cầu phía bên kia chấp nhận một thỏa thuận rõ ràng là nhằm ủng hộ chúng ta chứ không ủng hộ phía bên kia không? Trong tương lai gần, câu trả lời là "có". Nhưng chẳng bao lâu nữa, sự oán giận đối với tình trạng bất công đó chồng chất thêm cho đến khi thỏa thuận đó bị hủy bỏ-hay trở nên tồi tệ hơn. Hãy minh họa ý tưởng nầy với tình huống lịch sử sau đây, sau đó dùng các câu hỏi để giúp học viên thảo luận về câu chuyện.
Thế Chiến I đã trở nên bế tắc khi những vũ khí tối tân hơn được chế tạo trước khi có các chiến lược dự tính cẩn thận về việc sử dụng những vũ khí đó trong chiến tranh. Cả hai bên đều nấp trong các chiến hào vì không bên nào có được lợi thế đủ mạnh để xác nhận một sự chiến thắng hoàn toàn, mặc cho cái chết của gần mười triệu người và sự thương tổn của hai mươi triệu người khác. Sau nhiều cuộc thương lượng, các bên đi đến một hiệp ước ngừng bắn. Tuy nhiên, sự hòa giải thật sự khó khăn cho người Đức. Bị đòi hỏi phải trả một số tiền bồi thường rất lớn, người Đức đã phải gánh chịu tình trạng lạm phát tài chánh quá lớn. Phải mất gần hai mươi năm người Đức mới tập hợp và huy động đủ tiềm lực để tham chiến một lần nữa, nhưng khi họ đã làm thì đó là một sự dốc sức tối đa để thắng lợi.
Thế Chiến II đã có thể được ngăn ngừa bằng một biện pháp thắng/ thắng đối với sự hòa giải của Thế Chiến I không? Phải chăng thắng/ thắng có nghĩa là sẽ không có những hậu quả dành cho thái độ không thể chấp nhận được? Hãy xem xét Chương trình Khôi phục Âu Châu, một chương trình được Hoa Kỳ tài trợ, nhằm giúp đỡ các quốc gia bị tàn phá bởi Thế Chiến II. Làm thế nào chương trình nầy, nếu được thực hiện sau Thế Chiến I, đã có thể cho phép các kẻ thù của chúng ta trở nên những người bạn và những đồng minh kinh tế vững mạnh?
Tùy Chọn D: Thảo luận những gương mẫu từ đời sống riêng của các bạn .
Hãy xem thử bạn và các học viên có thể nghĩ đến những gương mẫu từ đời sống riêng của các bạn để minh họa nguyên tắc: cố gắng dùng mọi công việc làm ăn, giải pháp, hay hiệp ước nhằm có lợi cho bạn chăng. Nhấn mạnh giá trị của việc đầu tư vào các mối quan hệ chứ không phải lợi dụng các mối quan hệ ấy.

2. Lời Chân Lý
“ VIỆC THẮNG VÀ THUA TRẬN CHỨNG TỎ RẰNG VIỆC CHIẾN THẮNG
BẰNG BẤT CỨ GIÁ NÀO LÀ KHÔNG ĐÁNG GIÁ.” - VÔ DANH

3. Bài Học
Tùy Chọn A: Xem xét những mâu thuẫn .
thắng bằng cách đánh bại người khác thắng bằng cách giúp người khác làm tốt nhất bị đe dọa bởi sự thành công của người khác khích lệ sự thành công của người khác coi trọng tính độc lập coi trọng tính phụ thuộc vào nhau hạn chế sự vui mừng làm tăng thêm sự vui mừng
Thảo luận những điểm thuận và chống của mỗi mô hình. Mô hình nào có tính sáng tạo và sự hứa nguyện nhiều hơn? Giải thích câu trả lời của bạn.
Tùy Chọn B: Thảo luận một ví dụ từ quá khứ của bạn .
Yêu cầu các học viên nhớ lại những lần họ đã tranh cãi với ai đó-với một người bạn, một anh (chị, em) ruột, một thầy (cô) giáo, một bạn cùng lớp, một huấn luyện viên hoặc với cha (me) họ.
Sự bất đồng quan điểm được giải quyết như thế nào?
Đó là một giải pháp thắng/thắng, thắng/thua hay thua/thua? Vì sao?
Nếu giải pháp là thắng/thắng, hãy kể lại điều gì đã đưa đến giải pháp đó.
Nếu đó không phải là giải pháp thắng/thắng, bạn đã có thể thay đổi điều gì để tạo ra một giải pháp thắng/thắng?
Tùy Chọn C: Thảo luận những khía cạnh thắng /thắng của câu chuyện về vai trò lãnh đạo mang tính tôi tớ này .
Trong thời gian có cuộc Chiến tranh Cách Mạng, George Washington cỡi ngựa đến gần những người lính đang cố sức để nâng một cái xà nặng vào vị trí ở phía trên đầu họ. Hạ sĩ quan của họ ngồi trên lưng ngựa và quát tháo ra lệnh cho binh lính của ông ta nhưng không thành công. Tướng Washington hỏi ông ta tại sao ông không giúp đỡ binh lính của mình. Không nhận ra Washington, vị hạ sĩ trả lời: “Ông không thấy sao? Tôi là hạ sĩ quan!”
Tướng Washington lịch sự đáp lời: “Thưa ngài hạ sĩ quan, xin ngài thứ lỗi, tôi đã không nhận ra ngài”. Tướng Washington xuống ngựa và đi đến làm việc với những người lính cho đến khi cái xà được đặt vào đúng vị trí. Những người lính hò reo vui mừng trước sự hoàn thành nhiệm vụ của mình. Lau mồ hôi trên mặt mình, ông quay sang vị hạ sĩ vẫn còn ngồi trên lưng ngựa và nói: “Nếu ông cần có sự giúp đỡ thêm, hãy gọi Washington, tổng tư lệnh của ông, tôi sẽ đến ngay”.
Nếu bạn là một trong những người lính, bạn nghĩ như thế nào về vị hạ sĩ?
Nếu bạn là một trong những người lính, bạn nghĩ như thế nào về Tướng Washington?
Nếu bạn là vị hạ sĩ, bạn nghĩ như thế nào khi bạn nhận ra Washington?
Theo bạn tại sao Tướng Washington đã giúp đỡ những người lính?
Giải pháp thắng/ thắng Washington tạo ra trong tình huống nầy là gì?
Bạn thấy những loại thái độ hoặc đặc tính thắng/thắng nào trong những điều Washington đã làm?
Tóm tắt những gì bạn đã học về vai trò lãnh đạo thắng/thắng từ câu chuyện nầy.
Cùng nhau kể ra một danh sách về “top ten” các đặc tính của một người lãnh đạo thắng/thắng.
Tùy Chọn D: Cùng nhau nghiên cứu .
Hãy đến thư viện với các học viên của bạn hoặc đem một số tài liệu đến buổi học. Yêu cầu các học viên tìm những bài báo hoặc tạp chí về những nhà lãnh đạo thế giới hiện nay. Yêu cầu các học viên ghi xuống những đặc điểm hoặc những mẫu người lãnh đạo lý tưởng được đề cập hoặc đăng tải trên báo chí để chia sẻ và thảo luận. Dùng những câu hỏi nầy cho cuộc thảo luận của bạn:
Những đặc điểm của người lãnh đạo bạn chọn có thể so sánh được với những đặc điểm của một người lãnh đạo thắng/ thắng như thế nào?
Người lãnh đạo bạn đang tìm hiểu có phải là một người lãnh đạo theo quan điểm thắng/ thắng không? Giải thích.
Bạn muốn đi theo một người lãnh đạo có quan điểm thắng/thắng hơn hay một người có quan điểm thắng/thua hơn?
Điều đó cho bạn biết gì về loại người lãnh đạo mà bạn muốn trở thành?
4. Sự Khôn Ngoan của Người Xưa
(Nguyên tắc của Thánh Kinh)
Khái niệm thắng/thắng có quan hệ thật mật thiết với khái niệm về vai trò lãnh đạo mang tính tôi tớ đến nỗi hai khái niệm nầy giống như hai anh em sinh đôi. Yêu cầu các học viên nghiên cứu mỗi câu Kinh thánh sau đây và thảo luận cách mỗi câu chứa đựng cả hai khái niệm trên.
“Mỗi một người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa” (Phi Pl 2:4).
“Ấy vậy, hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri” (Mat Mt 7:12).
“Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình” (Phi Pl 2:3).
“Con người đã đến, không phải để người ta hầu việc mình, song để mình hầu việc người ta” (Mat Mt 20:28b).
“Hãy lấy lẽ kính nhường nhau” (RoRm 12:10b).
“Nếu ai muốn làm đầu, thì phải làm rốt hết và làm tôi tớ mọi người” (Mac Mc 9:35b).
Đấng Christ kêu gọi chúng ta noi theo gương của Ngài về việc dành một thứ tự ưu tiên cho những nhu cầu của người khác. Sự thách thức của việc sống theo mô hình thắng/thắng cũng giống như việc bơi ngược dòng suối và dường như đó là những sự chọn lựa thiếu khôn ngoan theo con mắt của thế gian. Mặc dầu những sự ban thưởng của thế gian có thể thấy ngay trước mắt và rõ ràng cụ thể, nhưng những phần thưởng của việc noi theo gương Đấng Christ đem lại sự thỏa lòng hơn-và còn đến đời đời.
Mô hình thắng/thắng đi ngược lại xu hướng tự nhiên của chúng ta đối với việc đề cao chính mình, tự hài lòng về chính mình và tự cho mình là trung tâm. Tuy nhiên, điều nghịch lý lớn nhất là nó giúp chúng ta đạt được những chiến thắng vĩ đại hơn và lâu bền hơn.
Câu Kinh Thánh Ghi Nhớ
“Mỗi một người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình , nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa .” (Phi Pl 2:4).
5. Kết Luận
Hầu như mỗi ngày chúng ta đều phải đối diện với sự chọn lựa phải sống theo mô hình thắng/thua hoặc thắng/thắng. Yêu cầu các học viên suy nghĩ về một cuộc xung đột họ đang trải qua. Họ có thể hình dung việc sử dụng biện pháp thắng/thắng không? Yêu cầu họ diễn đạt xem biện pháp đó có thể như thế nào. Cùng nhau thảo luận, và khích lệ học viên của bạn chọn giải pháp thắng/thắng trong tuần nầy. Yêu cầu họ chia sẻ một kinh nghiệm thắng/thắng mới-đặc biệt một kinh nghiệm đòi hỏi một nỗ lực sáng tạo nào đó-vào buổi học sau.




† Welcome to nguonsusong.com

GMT+8, 22-1-2018 04:28 PM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách