† Welcome to nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài -----
Xem: 1873|Trả lời: 0

Để Thành Công - Tính Rộng Rãi

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 3-10-2011 17:49:13 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Để Thành Công Trong Tác Tư Vấn Thanh Thiếu Niên

Tính Rộng Rãi

Những Lời Trích Dẫn Kích Thích Chúng Ta Suy Nghĩ
“Tất cả chúng ta đều có điều gì đó để ban cho . Vì vậy nếu bạn biết đọc , hãy tìm giúp một ai đó không đọc được . Nếu bạn có một cái búa , hãy tìm một cái đinh . Nếu bạn không đói khát , không cô đơn , không ở trong hoạn nạn -hãy tìm giúp một ai đó đang lâm vào những hoàn cảnh như vậy .”
- George Bush
“Bạn đã không sống một ngày tốt lành nhất , ngay cả khi bạn đã kiếm được tiền , trừ khi bạn đã làm một điều gì đó cho một người mà người ấy sẽ không bao giờ có khả năng để hoàn trả lại cho bạn .”- Ruth Smeltzer
Một Số Câu Hỏi để Xem Xét
Tôi có thể bày tỏ tính rộng rãi trong trường của tôi như thế nào?
Tôi có thể bày tỏ tính rộng rãi trong gia đình của tôi như thế nào?
Tôi có thể bày tỏ tính rộng rãi trong xóm giềng của tôi như thế nào?
Tôi có thể bày tỏ tính rộng rãi với tiền bạc của tôi như thế nào?
Tôi có thể bày tỏ tính rộng rãi với của cải của tôi như thế nào?
Tôi có thể bày tỏ tính rộng rãi với thời giờ của tôi như thế nào?

Sự Khôn Ngoan của Người Xưa
(Nguyên tắc của Thánh Kinh)
Gương mẫu lớn nhất về lòng rộng rãi trong lịch sử là đời sống và sự chết của Chúa Jêsus Christ. Phi Pl 2:7a chép: “Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ.” Sau khi sẵn lòng chịu hạ mình trở nên giống như loài người, Chúa Jêsus tiếp tục nêu gương về sự ban cho đối với những người không xứng đáng. Cuối cùng, Ngài đã phó chính mạng sống Ngài, chịu đoán phạt thay cho chúng ta, hầu cho chúng ta có thể được tẩy sạch tội lỗi và được nhận làm con nuôi trong gia đình của Đức Chúa Trời.
Vì mọi sự chúng ta có, kể cả việc chúng ta được Đức Chúa Trời chấp nhận, đều được ban cho chúng ta như là một quà tặng từ Đức Chúa Trời nên thật dễ hiểu vì sao Đức Chúa Trời lại đòi hỏi chúng ta phải rộng rãi với nhau.
“Đức Chúa Trời yêu kẻ dâng của cách vui lòng” (IICo 2Cr 9:7b).
“Hãy cho, người sẽ cho mình; họ sẽ lấy đấu lớn, nhận, lắc cho đầy tràn, mà nộp trong lòng các ngươi; vì các ngươi lường mực nào, thì họ cũng lường lại cho các ngươi mực ấy” (LuLc 6:38).
Việc Cần Làm Thêm
Hãy dành thời gian mỗi ngày để suy nghĩ về những hoạt động của bạn, và ghi lại những điều phản ánh một thái độ và lối sống không ích kỷ. Tự hỏi những câu nầy: Hôm nay tôi đã phục vụ nhiều hơn hay ít hơn là tôi nghĩ mình sẽ làm? Tôi có suy nghĩ về điều đó nhiều hơn không? Thế thì tôi đã có ban cho theo những cách mà thông thường rất có thể tôi đã không làm không?
Câu Kinh Thánh Ghi Nhớ
“Hãy cho , người sẽ cho mình ; họ sẽ lấy đấu lớn , nhận , lắc cho đầy tràn , mà nộp trong lòng các ngươi ; vì các ngươi lường mực nào , thì họ cũng lường lại cho các ngươi mực ấy .” (6:38).

Loạt bài 3, Tuần 3
Ngưng Nói và Khởi Sự Giao Tiếp

“Việc có thể bị người khác ảnh hưởng là chìa khóa để ảnh hưởng đến người khác .”- Stephen Covey
“Những người hiểu biết ít ỏi nhất thường tỏ ra mình là người biết nhiều nhất ."-Vô danh
“Môi chân thật được bền đỗ đời đời ;song lưỡi giả dối chỉ còn một lúc mà thôi ”(ChCn 12:19)
“Biết cách lắng nghe cũng là một cách thức giao tiếp và tạo ảnh hưởng có hiệu quả y như biết cách nói chuyện vậy .”
- Chief Justice John Marshall
“Một trong những cách tốt nhất để thuyết phục người khác là dùng đôi tai của bạn - qua việc lắng nghe họ nói .”- Dean Rusk
“Hãy nghe phía bên kia nói gì .”- Thánh Augustine
“Trước hết hãy biết rõ ý nghĩa của những lời bạn nói , và sau đó hãy nói .”- Epictetus
Chỉ Dành Cho Người Tư Vấn
Chúng ta học nói chuyện là điều hoàn toàn tự nhiên, nhưng việc học cách giao tiếp đòi hỏi nơi chúng ta nhiều hơn. Từ người rụt rè đến người tự tin, tính cách của chúng ta ảnh hưởng đến cách chúng ta giao tiếp, nhưng việc có được một sự giao tiếp hiệu quả giữa các cá nhân với nhau lại dựa trên những kỹ năng cụ thể mà mọi người thuộc mọi loại tính cách đều có thể phát huy và áp dụng.
Phần nầy sẽ tập trung vào mức độ sâu sắc hơn của sự giao tiếp giữa các cá nhân với nhau-là mức độ cần cho việc đòi hỏi điều gì đó nơi người khác hoặc cho việc tuyển mộ người khác hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Chúng ta sẽ không khai thác tất cả các cách thức giao tiếp ở đây, mặc dầu Kinh Thánh có nhiều điều để nói về những khía cạnh khác nhau của lời nói hay cách nói của chúng ta. Bài học nầy được soạn để giúp bạn trang bị cho các học viên của mình có được sự tự tin, cũng như tạo dựng được các mối quan hệ, qua việc hiểu rõ cách thức họ có thể trở nên những người giao tiếp hiệu quả.
1. Giới Thiệu Khái Niệm
Tùy Chọn A: Nghĩ về điều bạn muốn .
Yêu cầu các học viên viết ra một điều gì đó rõ ràng hoặc không rõ ràng mà họ mong muốn có được. Yêu cầu họ cố gắng suy nghĩ về những điều mà cha mẹ, thầy cô giáo, hoặc huấn luyện viên của họ sẽ không dễ dàng đồng ý. Yêu cầu học viên chia sẻ vì sao họ nghĩ cha mẹ họ có lẽ sẽ nói không với những lời thỉnh cầu của họ.
Tùy Chọn B: Chia sẻ câu chuyện của bạn .
Kể về một lần bạn phải trình bày một ý tưởng mới với một ai đó-cha hoặc mẹ, thầy cô giáo, hoặc huấn luyện viên-khi bạn còn là một thiếu niên hoặc gần đây hơn với ông chủ hoặc với gia đình bạn. Bạn có mong đợi sự phản kháng đối với ý tưởng đó không? Bạn có chuẩn bị không? Bạn có hiểu vì sao ý tưởng của bạn lại bị phản đối? Kết quả là gì-bạn chinh phục được người nghe theo quan điểm của mình hay cuối cùng bạn phải đi đến chỗ thay đổi suy nghĩ riêng của mình về ý tưởng ban đầu?
Tùy Chọn C: Đề nghị một chuyến đi chơi giả định .
Trình bày với các học viên về một chuyến đi chơi giả định đến một công viên gần đó hoặc một nơi công cộng khác để dọn sạch rác. Nếu đây là một chuyến đi thật sự, các học viên sẽ được yêu cầu dọn sạch công viên hoàn toàn, phân loại tất cả các vật dụng có thể tái sinh và bỏ mọi rác rến vào trong thùng rác trước khi họ đi về nhà.
Chia sẻ với các học viên về hai cách bạn đã có thể trình bày chuyến đi chơi nầy với họ:
Bạn đã có thể yêu cầu họ đi với bạn đến công viên, mà không cho phép một ai thắc mắc hoặc bình phẩm gì cả, hoặc
bạn đã có thể trình bày chuyến đi chơi nầy như là một cách đi ra ngoài để vui chơi và làm cho công viên trở thành một nơi thú vị cho mọi người tận hưởng.
Hỏi học viên những câu sau:
Rất có thể bạn đã thấy thích hợp với cách nào hơn? Tại sao?
Nếu tôi đã hỏi ý kiến các bạn, rất có thể các bạn đã nói gì?
Có lý do đúng đắn nào cho việc thực hiện kế hoạch nầy không?

Tùy Chọn D: Hoàn tất một sự phân tích quảng cáo .
Quảng cáo không phải lúc nào cũng đóng vai trò đúng đắn trong việc tạo ra sản phẩm và cung cấp những sự phục vụ mà người ta mong muốn vì quảng cáo thường sử dụng những luận điệu thái quá và những hình ảnh phóng đại. Thế nhưng các mục quảng cáo thực có sử dụng nhiều kỹ năng mà những người giao tiếp hiệu quả sử dụng; quan trọng nhất, những người quảng cáo cố gắng hiểu các đối tượng họ đang nhắm đến. Việc phân tích một vài mẫu quảng cáo có thể cung cấp sự khởi động ích lợi cho một cuộc thảo luận về những điều khiến cho sự giao tiếp hữu hiệu. Khi bạn bắt đầu bài tập nầy, hãy nhắc nhở các học viên rằng sự giao tiếp không chỉ bao gồm lời nói mà thôi; nó cũng bao gồm những hình ảnh không có ngôn ngữ. Trong sự giao tiếp của chúng ta, những dáng điệu cử chỉ chúng ta bày tỏ, giọng nói của chúng ta, thời điểm của cuộc đối thoại và thậm chí bối cảnh của câu chuyện, tất cả đều có thể hỗ trợ vào hoặc làm phân tán những lời nói của chúng ta.
Mang đến một vài tờ báo và đưa cho mỗi học viên một tờ. Yêu cầu các học viên tìm và chia sẻ những mẩu quảng cáo mà họ cho là có tính thuyết phục. Với mỗi mẩu quảng cáo, hãy thảo luận những câu hỏi nầy:
Ai là đối tượng của mẩu quảng cáo nầy?
Bạn nghĩ người quảng cáo nầy biết gì về đối tượng mình đang hướng tới?
Những phần nào của mẩu quảng cáo nầy là sự thật? Có luận điệu nào là phóng đại hoặc không thật không?
Bạn sẽ đáp ứng mẩu quảng cáo nầy như thế nào?
2. Lời Chân Lý
“TRƯỚC HẾT HÃY TÌM CÁCH ĐỂ HIỂU NGƯỜI KHÁC, SAU ĐÓ HÃY
TÌM CÁCH ĐỂ NGƯỜI KHÁC HIỂU MÌNH.” - STEPHEN COVEY

3. Bài Học
Tùy Chọn A: Chuẩn bị một bài thuyết trình .
Yêu cầu các học viên nghĩ đến một điều gì đó họ muốn hỏi về cha mẹ, thầy giáo, người huấn luyện của họ hoặc một người nào khác có thẩm quyền trên họ. (Lưu ý: nếu bạn đã bắt đầu phần nầy bằng cách sử dụng Tùy Chọn A từ phần Giới Thiệu Khái Niệm, nhóm của bạn sẽ có được một lợi thế về phần nầy). Cung cấp giấy và bút, đề nghị các học viên dành năm hoặc mười phút hoạch định cách thức để trình bày những lời thỉnh cầu của họ. Họ cần phải trình bày quan điểm của cha mẹ họ (hoặc của nhân vật có thẩm quyền khác), liệt kê những quan tâm có thể có và những lý lẽ chống đối lời thỉnh cầu nầy. Cũng yêu cầu các học viên mô tả những bối cảnh và thời điểm tốt nhất cho việc trình bày lời thỉnh cầu của họ.
Sau khi các học viên đã sắp xếp các ý tưởng của họ, yêu cầu họ chia sẻ bài thuyết trình của mình. Khích lệ sự phản hồi của cả nhóm; sự giao tiếp dường như có hiệu quả hay không hiệu quả? Vì sao? Xem Tùy Chọn C để có một bảng liệt kê từng phần về tiêu chuẩn cho việc đo lường sự giao tiếp hiệu quả.
Tùy chọn B:
Đóng kịch với học viên của bạn; giả vờ bạn là thiếu niên và họ là những thành viên trong gia đình của bạn. Viết các vai nầy trên các mảnh giấy: “Mẹ”, “Ba”, và “Chị” và cho các học viên tự do chọn lựa. Đừng lo lắng họ có thích hợp về giới tính hay không-có thể vở kịch sẽ vui nhộn hơn khi có những cậu con trai đóng các vai nữ và ngược lại. Chuẩn bị một số hướng dẫn cụ thể cho các nhân vật. Ví dụ, bảo các học viên về nhu cần của Mẹ phải trở lại làm việc để hoàn thành một đề án ngày hôm nay, về sự cam kết sáng sớm ngày mai của Ba và bổn phận chị phải giữ trẻ tối nay. Tự do sáng tạo theo ý bạn.
Một khi học viên đã hiểu rõ vai của họ, hãy bắt đầu đóng kịch. Bạn sẽ đóng vai người em nhỏ hơn mới đi học về. Bạn muốn cùng với các bạn mình đi ăn bánh pizza và sau đó đi xem phim. Bạn cùng các bạn bè cần lái xe đi đến nơi xem phim rồi về nhà vào lúc 11 giờ tối khi phim kết thúc. Cho các thành viên trong gia đình bạn biết là bạn đã nói với các bạn mình rằng mọi việc sẽ ổn thoả. Hãy kiên nhẫn và đòi hỏi; nói chung, cố gắng diễn đạt với gia đình càng tệ hại càng tốt tuy nhiên hãy cẩn thận kẻo học viên của bạn nghĩ rằng bạn đang trêu chọc họ. Hãy để các học viên suy nghĩ về lời thỉnh cầu của bạn và đáp ứng theo vai của họ. Hãy cố gắng diễn thật đạt!
Sau khi bạn đã trút đổ cơn giận vì không được toại ý, hãy kết thúc vở kịch rồi yêu cầu các học viên thảo luận những điểm sai trái và cách thức lẽ ra bạn nên khởi sự cuộc đối thoại nầy:
Vì sao bạn thiếu niên nầy đã không hiểu những cản trở?
Làm thế nào bạn thiếu niên nầy đã có thể là một người lắng nghe/ một người giao tiếp tốt hơn?
Các thành viên còn lại của gia đình có đang đáp ứng cách công bằng với bạn thiếu niên nầy không?
Một giải pháp tốt hơn rất có thể là như thế nào?
Bạn đã có thể thỏa hiệp ra sao?
Tùy Chọn C: Lập một bảng liệt kê .
Xem xét một tình huống trong đó một người (người khởi xướng) đang yêu cầu một người kia (người trả lời) thực hiện một quyết định quan trọng. Có lẽ người khởi xướng (là một học sinh) muốn đề nghị người trả lời (là một giáo viên) là hãy dành nhiều thời gian hơn cho một dự án lớn. Sử dụng tình huống nầy hoặc bất kỳ tình huống giả định nào khác để giúp các học viên suy nghĩ. Viết ba tiêu đề phụ trên một tờ giấy (xem hàng chữ được viết nghiêng bên dưới) và khích lệ học viên góp ý kiến về các yếu tố, phẩm chất hay kỹ năng cần thiết để khiến loại giao tiếp nầy có hiệu quả:
Dưới đây là một số mục có thể có cho mỗi loại. Bạn có quyền đề nghị một số trong các từ nầy để gợi ý những cách đáp ứng riêng của các học viên.
Người khởi xướng cần phải
bình tĩnh
có sự chuẩn bị
tự tin
sẵn lòng lắng nghe người trả lời
quyết đoán
Người đáp ứng cần phải
là một người biết lắng nghe
có khả năng để hoàn toàn tập trung, không bị phân tâm
ở trong một tâm trạng thoải mái
Nên tạo một bối cảnh
yên tĩnh
không bị điện thoại hay người khác cắt ngang
không vội vã
Sau khi liệt kê càng nhiều yếu tố càng tốt, yêu cầu các học viên mô tả một số mục chi tiết hơn. Một bối cảnh yên tĩnh sẽ như thế nào? Người khởi xướng có thể bắt đầu cuộc đối thoại ra sao? Điều gì làm cho một người trở thành một người biết lắng nghe? Điều gì có thể làm phân tán tư tưởng? Dùng những câu hỏi khác để đào sâu thêm bảng liệt kê nầy.
Ngồi lại theo nhóm, ôn lại bảng liệt kê và lưu ý những mục nào là những kỹ năng mà người khởi xướng có thể phát huy và những yếu tố nào người ấy có thể kiểm soát. Cuối cùng, tập trung vào tầm quan trọng của sự chuẩn bị cho loại giao tiếp nầy. Hỏi học viên cách họ sẽ chuẩn bị nếu họ là người khởi xướng trong tình huống nầy.

Tùy Chọn D: Tập trung vào điều tích cực .
Yêu cầu mỗi học viên chia sẻ một câu chuyện về một cuộc giao tiếp hiệu quả. Câu chuyện có thể kể về việc họ xin cha mẹ hay các thầy cô giáo điều gì đó quan trọng và lời thỉnh cầu ấy được chấp nhận. Một câu chuyện khác có thể kể về một lần anh ta hay cô ta cần phải tuyển mộ những người khác làm việc cho một dự án và thành công trong việc thuyết phục họ tham gia.
Cho học viên vài giây để suy nghĩ về những thí dụ từ đời sống riêng của họ. Trong khi họ đang kể về những kinh nghiệm tốt đẹp của họ với vai trò những người giao tiếp, khích lệ họ thêm chi tiết vào những câu chuyện của họ bằng cách nêu những câu hỏi như:
Bạn gặp những trở lực nào khi muốn nói lên những gì cần phải nói?
Bạn đã đối diện với những trở lực đó như thế nào?
Bạn có phải hỏi xin nhiều lần không?
Bạn đã làm gì để chuẩn bị xin điều nầy?
Bạn có nghĩ là bạn sẽ nhận được điều mình thỉnh cầu không? Tại sao có và tại sao không?
Bạn làm gì khác nếu hiện giờ bạn thấy mình ở trong tình huống tương tự?
Nếu có học viên nào không thể nghĩ ra được một thí dụ riêng, đề nghị họ hãy tưởng tượng một lúc nào đó trong tương lai họ có thể cần đến một lời thỉnh cầu. Bạn có thể gợi ý một số khả năng có thể xảy ra, chẳng hạn như việc hỏi xin cha mẹ một chiếc xe hoặc xin phép đi du ngoạn, nhờ thầy cô giáo giúp đỡ thêm trong một buổi học hoặc xin một thư giới thiệu, hay mời bạn bè tham gia trong một hoạt động của nhà trường hay một đề án phục vụ. Yêu cầu học viên chia sẻ cách họ sẽ chuẩn bị để hỏi xin và nhận được sự đáp ứng tốt đẹp trong những tình huống tưởng tượng của họ. Khích lệ mỗi học viên thay phiên nhau chia sẻ.
Kết thúc hoạt động nầy bằng cách kể ra những kỹ năng quan trọng học viên sử dụng trong những tình huống riêng của họ. Bạn có thể làm nổi bật một số kỹ năng sau:
có sự chuẩn bị
lắng nghe người khác trước
loại bỏ những điều gây phân tâm
chọn một thời gian thích hợp cho cuộc đối thoại
4. Sự Khôn Ngoan của Người Xưa
(Nguyên tắc của Thánh Kinh)
Vài trước giả Tân Ước cho chúng ta những lời chỉ dẫn về cách chúng ta nên giao tiếp. Một chủ đề xuyên suốt những lời dạy của họ là “Lời nói phải có ân hậu”. Phao-lô viết: “Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn và nêm thêm muối, hầu cho anh em biết nên đối đáp mỗi người là thể nào” (CoCl 4:6). Ông khuyên chúng ta nói năng với sự thông hiểu cũng như có mục đích (muối).
Một trước giả khác là Gia-cơ cho chúng ta biết làm sao để giao tiếp có hiệu quả qua việc lắng nghe và thông hiểu người khác: “Hỡi anh em yêu dấu, anh em biết điều đó: người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận” (Gia Gc 1:19).
Chúa Jêsus Christ là một người giao tiếp hiệu quả. Ngài hiểu các môn đồ Ngài khi Ngài đề cập đến những nỗi sợ hãi của họ trên một biển hồ đầy bão tố; Ngài phán: “Hãy yên lòng! Ấy là ta đây. Đừng sợ chi.” (Xin đọc câu chuyện trong Mac Mc 6:30-56 chúng ta sẽ có được nhiều thí dụ khác về việc Chúa Jêsus sử dụng khả năng thông hiểu người khác của Ngài để tiếp xúc và giúp đỡ họ). Ngài cũng biết trước và đối phó với sự phản bội của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt (xem Mat Mt 26:23-25). Ngài hiểu sự chống đối của những kẻ không tin Ngài, như được minh họa trong Ma-thi-ơ 9 khi Ngài nói chuyện với các thầy dạy luật Do Thái; câu 4 nói rằng Ngài đã phản ứng vì “biết ý tưởng họ”. Hơn nữa, những lời phán của Chúa Jêsus đã được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi hành động và tính ngay thẳng của Ngài khi Ngài chịu chết trên thập tự giá. Chúa Jêsus hiểu rõ nhu cầu lớn nhất của chúng ta là được cứu khỏi tính tự cho mình là trung tâm đầy tội lỗi của chính mình. Ngài tự nguyện phó mạng sống Ngài cho chúng ta, chia sẻ tình yêu của Ngài cho chúng ta và hoàn thành chương trình của Đức Chúa Trời cho sự cứu rỗi chúng ta: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (GiGa 3:16).
Câu Kinh Thánh Ghi Nhớ
“Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn , và nêm thêm muối , hầu cho anh em biết nên đối đáp mỗi người là thể nào ” (CoCl 4:6).
5. Kết Luận
Sự giao tiếp hiệu quả bắt đầu với việc lắng nghe. Hãy lắng nghe những người phản đối ý tưởng của bạn. Đừng chỉ nghe những lời họ nói; hãy nỗ lực hết sức để hiểu cảm nghĩ của họ. Đừng cắt ngang, nhưng hãy cho người khác thời gian để giải thích quan điểm của họ. Sau đó dành thời giờ để trình bày những mối quan tâm ấy khi bạn phát biểu. Vấn đề bạn mong muốn trình bày quan trọng chừng nào, bạn cần có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị phần trình bày của mình chừng nấy. Nếu lời yêu cầu này thật sự quan trọng, chẳng lẽ nó không đáng để bạn nỗ lực và dành thì giờ thêm để trình bày cho tốt hay sao?
Với tư cách một người tư vấn, hãy nhắc nhở các học viên những nguyên tắc giao tiếp hiệu quả nầy. Điều quan trọng hơn là bạn hãy nắm lấy mọi cơ hội để tự mình làm mẫu cho việc giao tiếp hiệu quả. Hãy lắng nghe và tìm cách hiểu học viên của bạn. Hãy lưu ý đến sự quan tâm của họ trong suốt quá trình tư vấn, và nhớ tôn trọng ý kiến của họ. Trong quyển sách The 7 Habits of Highly Effective People (7 Thói Quen của Những Người Có Hiệu Quả Cao), tác giả Stephen Covey nói rằng việc tôn trọng ý kiến có nghĩa là hiểu được tại sao mọi người cảm nhận theo cách họ cảm nhận; điều nầy không nhất thiết có nghĩa là đồng ý với mọi ý kiến. Hãy tôn trọng học viên của bạn và nuôi dưỡng trong họ lòng tôn trọng đối với người khác; việc tôn trọng người khác là khởi đầu của việc thông hiểu người khác.

Trang Dành Cho Học Viên
Loạt bài 3, Tuần 3
LỜI CHÂN LÝ
“TRƯỚC HẾT HÃY TÌM CÁCH ĐỂ HIỂU NGƯỜI KHÁC, SAU ĐÓ HÃY
TÌM CÁCH ĐỂ NGƯỜI KHÁC HIỂU MÌNH.” - STEPHEN COVEY




† Welcome you to nguonsusong.com

GMT+8, 17-10-2018 05:37 AM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách