† Welcome to nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài -----
Xem: 1907|Trả lời: 0

Để Thành Công - Sự Nhận Thức Về Văn Hóa

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 3-10-2011 17:56:50 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Để Thành Công Trong Tác Tư Vấn Thanh Thiếu Niên

Sự Nhận Thức Về Văn Hóa

“Thành kiến , một quan điểm vẩn vơ không có phương tiện hỗ trợ nào rõ rệt .”- Ambrose Bierce
“Thường cần phải có nhiều can đảm để thay đổi quan điểm của một người hơn là cứ bám lấy quan điểm đó .”
- George Christoph Lichtenberg
“Bí quyết để được yêu là phải đáng yêu ; và bí quyết của sự đáng yêu là không ích kỷ .”- J.G . Holland
“Tôi hay tin có một gia đình nọ không có gì để ăn trong vài ngày -một gia đình Ấn độ giáo -vì thế tôi lấy một ít gạo đi đến thăm gia đình đó . Trước khi tôi biết điều nầy , người mẹ của gia đình đã chia số gạo ra làm hai , bà lấy một nửa kia đem cho những người hàng xóm sát bên nhà , và tình cờ đó lại là một gia đình Hồi giáo . Sau đó tôi hỏi bà : “Bà sẽ còn lại bao nhiêu để chia cho cả gia đình ? Có đến mười người trong gia đình bà mà chỉ có một ít gạo đó ”. Người mẹ trả lời : “Họ cũng không có gì để ăn cả ”. Đây là sự vĩ đại ”. - Mẹ Teresa
“Khi Ngài thấy những đám dân đông , thì động lòng thương xót , vì họ cùng khốn , và tan lạc như chiên không có kẻ chăn ” (Mat Mt 9:36).
“Chớ có tây vị người nào ” (Gia Gc 2:1b).
“Niềm hy vọng chính của những nước văn minh là một ngày nào đó người ta có thể đến gần nhau và thử nghiệm điều đó .”- vô danh
“Tính đa dạng của con người khiến cho sự khoan dung không chỉ là một đức tính tốt ; nó khiến cho sự khoan dung trở nên một điều kiện để sống còn .”- Rene Dubos
“Một quan điểm thường là một định kiến với một vài sự kiện không có liên quan với nhau .”- vô danh
“Tôi tin mọi người đều có một trái tim , và nếu bạn có thể chạm được nó , bạn có thể tạo nên một sự khác biệt .”- Uli Derickson , nhân viên phục vụ trên chuyến bay TWA 847 bị không tặc năm 1985
“Thành kiến thay thế cho sự suy nghĩ của một người lười biếng .”
- vô danh
“Thành kiến liếc mắt khi nhìn và nói dối khi trò chuyện .”- vô danh
“Thành kiến là một bức tường sợ hãi xây dựng trên bãi cát nghi ngờ bao quanh thành phố thiếu an ninh .”- vô danh

Chỉ Dành Cho Người Tư Vấn
Bạn nghĩ là điều gì đã gợi nên ý tưởng của thành ngữ nổi tiếng “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”? Điều nầy có đúng với hầu hết bạn bè của bạn không? Nó có đúng đối với bạn không?
Người ta có khuynh hướng duy trì các mối quan hệ với những người tương đồng về mặt xã hội, tài chánh, cách cư xử hoặc văn hóa. Cuộc sống dễ dàng hơn theo cách đó! Với ít điều bất ngờ hơn thì người ta có thể đoán trước được nhiều điều hơn trong cuộc sống và cảm thấy an tâm hơn.
Bài học nầy sẽ thách thức và thúc đẩy học viên của bạn bước ra khỏi những khu vực thoải mái của họ và xem xét sự hiện diện của nhiều loại người trong đời sống họ. Khi điều nầy xảy ra, họ sẽ mở rộng quan điểm của mình về thế giới và am hiểu tận tường hơn sự phức tạp của thế giới. Hãy nghĩ về những phạm vi ảnh hưởng của riêng bạn-khách hàng, sinh viên cùng trường lớp, người làm công, bạn bè của con cái bạn hoặc những người bạn tình cờ gặp ngoài đường phố-bạn đã biết rằng thế giới thật đa dạng. Những người lãnh đạo có tinh thần tôi tớ hữu hiệu là những người có thể hoạt động giữa các nền văn hóa khác nhau với một mức độ thoải mái-và làm điều đó với một sự thông hiểu trọn vẹn và lòng thương xót đối với những người khác biệt với họ.
Một người lãnh đạo không phát huy những đặc tính về sự thông hiểu và lòng thương xót có thể trở nên có thành kiến và phát triển một thái độ tiêu cực, đoán xét, kết quả là đối xử với người khác như thể họ không hiện hữu hoặc thấp kém hơn mình. Loại hành vi cư xử nầy dẫn đến sự đối xử tàn nhẫn đối với những người ở bên ngoài “bầy có lông giống nhau”. Ví dụ, ở khắp nơi trên thế giới, những người có màu da sẫm hơn hoặc những người bị gán cho là ngoại quốc thường bị xem là thấp kém hơn bởi những người láng giềng có màu da sáng hơn của họ hoặc dân cư của nền văn hóa thống trị. Ở Hoa Kỳ vào đầu thập niên 1900, không điều gì trong nền văn hóa của người da đen có thể làm cho nền văn hóa thống trị xem người da đen là bình đẳng với họ, cho dù đó là những thành tựu mang tính cách cá nhân hay theo nhóm đi nữa.
Những nhà lãnh đạo hiệu quả pha trộn sự nhận thức về văn hóa với lòng thương xót. Họ cảm thông với những sự vui mừng và những nỗi gian nan của người khác và ao ước chia sẻ sự vui mừng hoặc làm vơi đi nỗi đau buồn. Họ tìm cách khắc phục những động lực gây chia rẽ các nền văn hóa: màu da, tầng lớp kinh tế xã hội, nghề nghiệp, ngôn ngữ và dân tộc.
1. Giới Thiệu Khái Niệm
Tùy Chọn A: Trả lời câu hỏi nầy :
“Bạn biết ai ?”
Yêu cầu học viên của bạn kể ra danh sách những người bạn thân nhất của họ. Sau đó yêu cầu họ thêm tên của những người bạn thân nhất của cha mẹ hay của gia đình họ. Sau khi họ đã dành một vài phút để ghi lại danh sách của họ, hãy cùng nhau thảo luận những câu hỏi sau đây:
Có bao nhiêu bạn bè của bạn giống như bạn trong việc họ có cùng bối cảnh văn hóa, việc nuôi dưỡng tương tự và những từng trải tương tự?
Có bao nhiêu người hoàn toàn khác hẳn với bạn? Mô tả những sự khác biệt đó.
Gia đình bạn có những người bạn nào xuất thân từ những bối cảnh hay nền văn hóa rất khác nhau không?
Điều gì tạo khó khăn cho việc xây dựng các mối quan hệ với những người rất khác với bản thân bạn?
Thông thường chúng ta so sánh những người khác với chính mình và quan tâm đến việc họ “khác biệt” như thế nào. Bạn có thái độ ra sao khi quen biết những người đó?
Tùy Chọn B: Phân tích một vài ấn tượng bất di bất dịch .
Một định nghĩa trong tự điển cho từ ấn tượng bất di bất dịch là “một ý tưởng hay quan niệm cố định hay theo tập quán, về một người, nhóm, tư tưởng v.v . . . của một số người, và không kể đến tính cách cá nhân, sự phê phán chỉ trích, v.v . . .” Nên ghi nhớ ý nghĩa của từ nầy khi bạn hướng dẫn học viên trong phần thảo luận sau.
Yêu cầu học viên của bạn định nghĩa từ ngữ “ấn tượng bất di bất dịch”. Ghi nhận một vài câu trả lời. Cho học viên ví dụ của ấn tượng bất di bất dịch nầy về những con chó: “Mọi con chó đều đê tiện”. Sau đó hỏi họ những câu nầy:
Điều này có đúng không?
Tại sao tôi lại có thể cảm thấy như vậy?
Nếu tôi chưa hề trải qua thời gian nào với một con chó và tôi vẫn cảm thấy theo cách nầy thì sao-có gì sai trật với điều đó?
Nếu mọi con chó tôi đã gặp đều là đê tiện thì đó có phải là một câu nói có căn cứ vững chắc không?
Chọn một nhóm người-những người cao tuổi, những người nghèo, hoặc các bạn thiếu niên, chẳng hạn. Hãy góp ý kiến về một số trong các ấn tượng bất di bất dịch mà người ta có về nhóm người nầy. Yêu cầu một người ghi lại những câu trả lời.
Hỏi học viên của bạn xem các ấn tượng bất di bất dịch có công bằng hay hợp lý không. Khích lệ học viên thảo luận vì sao họ nghĩ một số trong các ấn tượng bất di bất dịch nầy tồn tại.
Thông thường chúng ta so sánh những người khác với chính mình và chú ý đến việc họ khác biệt ra sao. Bạn có thái độ thế nào khi được quen biết những người đó?
Tùy Chọn C: Phân tích những ấn tượng đầu tiên .
Trước khi bắt đầu buổi tư vấn của bạn, hãy cắt ra bốn hay năm bức ảnh có hình người từ một tạp chí. Cố gắng chọn những bức ảnh tiêu biểu cho những sự khác nhau về hoàn cảnh kinh tế xã hội, dân tộc, và lứa tuổi.
Khi bạn trình bày từng bức ảnh một, yêu cầu mỗi học viên ghi lại những ấn tượng đầu tiên của họ về những người nầy. Yêu cầu họ suy nghĩ xem mỗi người trong bức ảnh có thể làm gì để kiếm sống, người đó thông minh đến mức nào và người đó dễ thương ra sao.
Sau khi trình bày tất cả các bức ảnh, hãy trở lại với các bức ảnh từ lúc đầu, và yêu cầu học viên chia sẻ những ấn tượng đầu tiên của họ về mỗi bức. Yêu cầu họ giải thích những ấn tượng của họ về mỗi người.
Thông thường chúng ta so sánh những người khác với chính mình và chú ý đến việc những người đó khác biệt ra sao. Bạn có thái độ thế nào khi được quen biết những người đó?
2. Lời Chân Lý
“THẬT RA, KHÔNG CÓ SỰ KHÁC BIỆT LỚN LAO GIỮA QUỐC GIA NẦY
VÀ QUỐC GIA KHÁC VÌ CỚ BẠN LUÔN GẶP GỠ CON NGƯỜI Ở KHẮP
MỌI NƠI. HỌ CÓ THỂ TRÔNG KHÁC NHAU HOẶC ĂN MẶC KHÁC
NHAU; HỌ CÓ THỂ CÓ HỌC VẤN HOẶC ĐỊA VỊ KHÁC NHAU; NHƯNG
TẤT CẢ HỌ ĐỀU GIỐNG NHAU. TẤT CẢ HỌ ĐỀU LÀ NHỮNG CON
NGƯỜI CẦN ĐƯỢC YÊU THƯƠNG; TẤT CẢ HỌ ĐỀU ĐÓI KHÁT TÌNH
YÊU THƯƠNG.” - MẸ TERESA

3. Bài Học
Tùy Chọn A: Kể một câu chuyện .
Chia sẻ câu chuyện nầy với các học viên của bạn.
Một bà lão có con cái trưởng thành đã đi xa nhà và bà sống gần bên một gia đình có cô con gái mười sáu tuổi. Cô gái hầu như ở nhà cả ngày với đứa con bé bỏng của cô trong khi cha mẹ cô đi làm việc. Chẳng bao lâu cô sinh hạ đứa con thứ hai ngoài giá thú của mình. Cô rất cô đơn, và cô cần một người bạn trưởng thành giúp đỡ. Cô thường đi đến nhà kế bên để cầu xin một chút ơn huệ hoặc cố gắng bắt chuyện với bà lão hàng xóm vì bà nầy hầu như ngày nào cũng ở nhà một mình.
Mặc dầu cả hai đều cô đơn, và cô gái rõ ràng đang tìm cách đến gần, nhưng bà hàng xóm không hoàn toàn chấp nhận cô gái nghèo nầy. Bà ta tranh chiến trong lòng, không biết vì bà không thích cô gái hay chỉ vì bà không thể nào chấp nhận cách cư xử của cô.
Yêu cầu học viên thảo luận những câu hỏi sau:
Điều gì đã ngăn trở mối quan hệ gần gũi giữa bà lão và cô gái?
Điều gì sẽ làm cho hai người nầy có thể phát triển mối quan hệ gần gũi hơn?
Bà lão có thể có được những lợi ích nào từ mối quan hệ gần gũi hơn nầy? Và cô gái có thể tìm thấy những lợi ích nào?
Mỗi người cần vượt qua những khó khăn tiềm ẩn nào nếu một tình bạn đã thực sự bắt đầu?
Làm thế nào chúng ta có thể quan hệ tốt đẹp với một ai đó khác với mình như trường hợp hai người nầy? Việc nầy có đáng để chúng ta nỗ lực không? Vì sao?
Yêu cầu học viên suy nghĩ về sự khác nhau trong đời sống của hai người phụ nữ nầy mặc dầu họ sống sát vách nhau. Yêu cầu họ giải thích từ “văn hóa” và làm thế nào những nền văn hóa nhỏ khác nhau có thể tồn tại gần bên nhau, cũng như trên các lục địa khác nhau.
Tùy Chọn B: Chia sẻ câu chuyện của bạn .
Kể về một mối quan hệ bạn đã phát triển (hoặc đã có được trong quá khứ) với một người khác hẳn bạn. Mô tả những ấn tượng đầu tiên của bạn về người đó, điều gì kéo các bạn đến với nhau, những gì bạn đã phải làm để phát triển mối quan hệ, và những khó khăn gì bạn đã phải vượt qua. Giải thích những cái giá phải trả về mặt xã hội hoặc tình cảm của mối quan hệ nầy cũng như mối quan hệ làm phong phú cuộc sống của bạn như thế nào.
Yêu cầu học viên cũng chia sẻ câu chuyện của họ. Dùng những câu hỏi của Tùy Chọn A để khích lệ họ điền vào các chi tiết.
Hãy hỏi xem họ có thể nghĩ về những lần họ hoàn toàn từ chối quan hệ với những người khác với họ không. Yêu cầu họ chia sẻ những ví dụ nếu có thể được. Sau đó hỏi họ những câu nầy để khích lệ sự thảo luận:
Tại sao bạn đã tránh mối quan hệ nầy?
Bạn có những hối tiếc gì vì đã từ chối làm bạn với người nầy?
Bạn nghĩ mình có thể đã bỏ lỡ mất những lợi ích và những phước hạnh nào?
Cuối cùng, hãy chia sẻ từ đời sống riêng của bạn một ví dụ về việc từ chối quan hệ với một ai đó, và dùng những câu hỏi ở trên để hướng dẫn nêu lên những chi tiết. Thêm bất kỳ bước tiếp theo nào bạn có thể đã thực hiện trong tình huống nầy:
Bạn đã thay đổi thái độ về người nầy chưa?
Bạn đã thay đổi tình huống chưa?
Bạn có cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ cho hành động và thái độ của bạn không?
Kết thúc phần nầy bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ. Yêu cầu học viên suy nghĩ các câu hỏi sau:
Tại sao thế giới lại được tạo thành bởi những con người đa dạng như vậy?
Đức Chúa Trời có cố tình đem nhiều người khác nhau vào trong đời sống chúng ta không? Vì sao?
Tùy Chọn C: Tìm ra con đường .
Thăm dò hai địa điểm để viếng thăm trước buổi tư vấn của bạn:
một khách sạn sang trọng với một tiền sảnh trong đó bạn có thể dành vài phút để bắt đầu cuộc thảo luận và
một công viên, một tòa nhà công cộng (chẳng hạn như thư viện), hay một nhà hàng fast-food trong một vùng lân cận nghèo nàn hơn nhiều nơi bạn có thể tiếp tục cuộc thảo luận.
Hãy biết chắc cả hai địa điểm đều an toàn và tiện lợi cho buổi gặp mặt của bạn, nhưng cố gắng làm cho chúng càng khác nhau càng tốt.
Gặp gỡ tại khách sạn, hay gặp mặt tại nơi học thường xuyên của bạn rồi cùng nhau đi đến khách sạn. Sau phần mở đầu với một bài tập Giới Thiệu Khái Niệm và trình bày Lời Chân Lý, hãy thảo luận những câu hỏi sau:
Ở đây bạn có cảm thấy thoải mái không? Tại sao có và tại sao không?
Bạn có quen với môi trường xung quanh như thế nầy không?
Bạn thích hợp với nơi đây như thế nào? Bạn không thích hợp ra sao?
Bạn có những người bạn nào mà họ cảm thấy môi trường nầy cũng thoải mái tự nhiên như ở nhà họ không?
Khi bạn đã thảo luận xong, cùng nhau đi đến địa điểm thứ hai. Để bắt đầu cuộc thảo luận tại địa điểm thứ hai, hãy hỏi cùng những câu bạn đã hỏi tại khách sạn. Sau đó yêu cầu học viên suy nghĩ và trả lời những câu hỏi sau:
Có ai đó sống trong vùng lân cận nầy cũng cảm thấy thoải mái tại khách sạn mà chúng ta đã ở không? Tại sao có và tại sao không?
Bạn có cho rằng những người khách hay những người làm công tại khách sạn sẽ chấp nhận một ai đó sống trong vùng lân cận nầy không?
Điều gì hẳn phải xảy ra để người ta chấp nhận những người khác từ những tầng lớp kinh tế khác nhau?
Tại sao việc hiểu và quan hệ với những người sống trong hoàn cảnh giàu sang cũng như sống trong hoàn cảnh nghèo khó hơn là điều quan trọng?
Khi bạn cùng đi về nhà, khích lệ học viên nghĩ về cách phần nầy có thể làm cho họ biết nhiều hơn về những nền văn hóa kinh tế tồn tại trong thị trấn hay thành phố của họ. Yêu cầu họ nói về những sự khác biệt giữa các nền văn hóa kinh tế đối chiếu thế nào với những sự khác biệt giữa các nền văn hóa dân tộc. Bạn có thể chỉ ra rằng các hoàn cảnh kinh tế của chúng ta có thể thay đổi; chúng ta có thể chuyển dịch từ nghề nghiệp được trả lương cao đến chỗ thất nghiệp hoặc từ sự tương đối giàu có đến chỗ tương đối nghèo thiếu.
Trước khi bạn kết thúc phần nầy, hãy nhớ lại một vài cá nhân trong mỗi môi trường bạn vừa mới viếng thăm. Ai đã làm cho bạn chú ý tại khách sạn-một người làm công, một người khách, hay một người ngoài cuộc? Còn ở trong vùng nghèo hơn của thị trấn thì sao? Kết luận phần nầy bằng việc nhấn mạnh rằng mỗi một người trong những người nầy đều quan trọng và có giá trị đối với Đức Chúa Trời. Khích lệ học viên quan tâm đến giá trị của những người họ sẽ gặp gỡ trong tuần tới.
4. Sự Khôn Ngoan của Người Xưa
(Nguyên tắc của Thánh Kinh)
Người ta có thể chỉ quan hệ với những người giống như bản thân họ bởi vì điều đó thoải mái hơn, dễ dàng hơn và không đòi hỏi bất kỳ sự thay đổi nào trong thái độ. Tuy nhiên, kết quả có thể là một tiêu điểm vị chủng giúp ngăn ngừa việc xem những nhóm người khác là thấp kém hơn mình. Chủ nghĩa vị chủng (cho dân tộc mình là hơn cả) có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử không công bằng, tư tưởng bè phái, sự không hòa hợp-thậm chí dẫn đến những sự đề kháng và những cuộc chiến tranh. Thế nhưng hầu hết mọi người đều nói họ mong muốn hòa bình, sự hòa hợp trên thế giới và trong đời sống riêng của họ. Như Vua Đa-vít đã thừa nhận trong Thi Tv 133:1 “Kìa, anh em ăn ở hòa thuận thật tốt đẹp biết bao!” Sự hòa thuận và hòa bình toàn cầu đòi hỏi sự khoan dung đối với những con người khác nhau.
Kinh Thánh dạy: “Trong vòng anh em phải ở cho hiệp ý nhau; đừng ước ao sự cao sang, nhưng phải ưa thích sự khiêm nhượng. Chớ cho mình là khôn ngoan” (RoRm 12:16). “Rút lại, hết thảy anh em phải đồng lòng đầy thương xót và tình yêu anh em, có lòng nhân từ và đức khiêm nhường” (IPhi 1Pr 3:8). Để có sự hòa thuận và hòa bình đòi hỏi chúng ta quan tâm và hiểu người khác. Những yếu tố của sự hòa thuận và hòa bình được đề cập trong câu Kinh Thánh trên: sự thông cảm, tình yêu thương anh em, lòng thương xót và sự khiêm nhường.
Những người lãnh đạo hiểu rằng sự kiên nhẫn rất cần kíp đối với việc thông hiểu có hiêu quả và thâm nhập vào các nền văn hóa khác.Vì vậy “Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ, chúng ta sẽ gặt” (GaGl 6:9).
Câu Kinh Thánh Ghi Nhớ
“Rút lại , hết thảy anh em phải đồng lòng đầy thương xót và tình yêu anh em , có lòng nhân từ và đức khiêm nhường ” (IPhi 1Pr 3:8).
5. Kết Luận
Hãy hỏi các học viên: “Bạn hay bất cứ người bạn nào của bạn đã từng thâm nhập vào các nền hóa khác trong một chuyến truyền giáo ngắn hạn, qua công tác tình nguyện hay bằng cách đi du lịch nước ngoài chưa? Bạn hay những người bạn đó đã có được lợi ích ra sao khi theo dõi và kinh nghiệm đời sống của người dân tại đó?
Hãy tiếp tục với câu hỏi: “Những sợ hãi nào ngăn trở bạn không dám mạo hiểm để gặp gỡ những người xa lạ đối với kinh nghiệm của văn hóa bạn?” Yêu cầu học viên suy nghĩ những nỗi sợ hãi nầy bắt nguồn từ đâu và cách họ có thể hành động để chế ngự những sợ hãi đó.

Trang Dành Cho Học Viên
Loạt bài 4, Tuần 2
LỜI CHÂN LÝ
“THẬT RA, KHÔNG CÓ SỰ KHÁC BIỆT LỚN LAO GIỮA QUỐC GIA NẦY
VÀ QUỐC GIA KHÁC VÌ CỚ BẠN LUÔN GẶP GỠ CON NGƯỜI Ở KHẮP
MỌI NƠI. HỌ CÓ THỂ TRÔNG KHÁC NHAU HOẶC ĂN MẶC KHÁC
NHAU; HỌ CÓ THỂ CÓ HỌC VẤN HOẶC ĐỊA VỊ KHÁC NHAU; NHƯNG
TẤT CẢ HỌ ĐỀU GIỐNG NHAU. TẤT CẢ HỌ ĐỀU LÀ NHỮNG CON
NGƯỜI CẦN ĐƯỢC YÊU THƯƠNG; TẤT CẢ HỌ ĐỀU ĐÓI KHÁT TÌNH
YÊU THƯƠNG.” - MẸ TERESA




† Welcome you to nguonsusong.com

GMT+8, 24-10-2018 03:15 AM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách