† Welcome to nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài -----
Xem: 2777|Trả lời: 0

Cứu Thục Học - Sự Cầu Nguyện

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 11-10-2011 09:12:04 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Cứu Thục Học
Tác giả: Daniel B. Pecota

Sự Cầu Nguyện:...Trong Việc Hoàn Thành Mục Đích Của Đức Chúa Trời

- Bản Chất Của Sự Cầu Nguyện.
Định Nghĩa Sự Cầu Nguyện.
Các Đối Tượng Của Sự Cầu Nguyện.
Điểm Cơ Bản Của Sự Cầu Nguyện
Sự Cầu Nguyện Trong Kinh Thánh
Cách Thức Của Sự Cầu Nguyện
- Các Lý Do Để Cầu Nguyện
- Sự Cầu Nguyện Và Sự Bền Đỗ
Những Ngăn Trở Đối Với Sự Cầu Nguyện
Cầu Nguyện Như Thế Nào
Mục Đích Của Sự Cầu Nguyện
Khi học xong bài này, bạn sẽ có thể:
1. Định nghĩa sự cầu nguyện theo lập trường của Kinh Thánh.
2. Giải thích vì sao chúng ta có thể đến với Đức Chúa Trời bằng sự cầu nguyện.
3. Đối chiếu các thành phần thiết yếu của sự cầu nguyện với các thành phần không cần yếu.
4. Bày tỏ vì sao chúng ta phải cầu nguyện.
5. Minh chứng sự nhấn mạnh của Cơ Đốc Nhân vào sự cầu nguyện.
6. Liên hệ sự cầu nguyện với sự bền đỗ.
7. Bày tỏ vì sao đôi khi sự cầu nguyện không được nhậm.
8. Thực hành sự cầu nguyện cách thông minh hơn và kinh nghiệm sâu nhiệm hơn trong sự cầu nguyện bền lòng mỗi ngày.
1. Không có việc gì đáng thực hiện trước khi học bài này hơn là sự cầu nguyện. Chúng ta không có đặc ân nào lớn hơn thế. Hãy đến với Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện để Ngài chăm sóc bạn khi học. Hãy cầu nguyện để những điều bạn đã nghiên cứu và các lẽ thật bạn đã học sẽ là của bạn. Hãy cầu nguyện để Đức Chúa Trời sẽ ban năng lực giúp bạn thi hành chức vụ, dạy dỗ và làm chứng kết quả cho nhiều người khác.
2. Duyệt trước bài học qua phần dàn bài và mục tiêu của bài học.
3. Đọc phần giải thích từ ngữ về các từ hoặc các tên mà bạn chưa biết hoặc được dùng theo ý nghĩa đặc biệt.
4. Đọc sách giáo khoa: Horne trang 97-100; và sách của Freligh, trang 105-117. Hãy đọc ngay bây giờ, cũng như khi được chỉ định trong bài.
5. Nghiên cứu phần khai triển bài học từng phần một, cùng với phần bài đọc chỉ định. Làm bài tập và kiểm tra với phần giải đáp. Phần còn lại của công tác này, xin xem bài học 1, công tác 5.
6. Viết một bài tiểu luận (khoảng một trang) về đề tài: sự cầu nguyện đã giúp bạn như thế nào trong giáo trình này.
7. Công tác nhiệm ý: Nói chuyện với mười tín hữu về ý nghĩa của sự cầu nguyện trong đời sống họ. Hãy trò chuyện với người trẻ tuổi và người cao tuổi. Hãy ghi lại mọi nhận thức mới mẻ nào bạn nhận được liên quan đến sự cầu nguyện.
8. Công tác nhiệm ý: Đọc tác phẩm: Prayer: Conversing With God (1959) của Rosalin Rinker.
9. Công tác tự chọn: Đọc tác phẩm Power through Prayer (1960) của E.M.Bounds
BẢN CHẤT CỦA SỰ CẦU NGUYỆN
Sách của Freligh trang 105-109
Có thể bạn thắc mắc vì sao sự cầu nguyện lại được đưa vào trong phần nghiên cứu về sự cứu rỗi.
1. Đọc xong phần trong sách của Horne và của Freligh, bạn nghĩ vì sao sự cầu nguyện được đưa vào phần nghiên cứu của chúng ta về môn Cứu Thục Học?
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Sự cầu nguyện là sự lưu xuất tự nhiên từ tấm lòng của người được cứu rỗi. Không ai có thể đọc Kinh Thánh mà không lưu ý đến địa vị lớn lao dành cho sự cầu nguyện. Êxơra đã nghĩ rằng sự cầu nguyện là quan trọng hơn đạo quân và lính kỵ (Exo Er 8:21-23). Đấng Christ xem đó là cần thiết hơn thức ăn và giấc ngủ (Mat Mt 4:2; 14:23, Mac Mc 1:35; LuLc 6:12). Các sứ đồ đã đặt sự cầu nguyện trước sự giảng đạo (Công 6:4;). Khi chúng ta được cứu rỗi, chúng ta mới có thể hiểu được đôi điều về quyền năng và ý nghĩa của sự cầu nguyện, đối với Đức Chúa Trời, với chính chúng ta và với sự phát triển sứ điệp Ngài ra trên khắp thế giới.
Định Nghĩa sự Cầu Nguyện
Freligh định nghĩa sự cầu nguyện là "sự truyền thông... giữa con người và chính bản thân Đức Chúa Trời đời đời vô hạn, và là của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta" (trang 105).
2. Chữ chìa khóa trong định nghĩa này là gì? ..................................................................
...........................................................................................................................................
3. Sự truyền thông là gì? ....................................................................................................
...........................................................................................................................................
Bằng sự cầu nguyện, chúng ta đang tìm cách giao tiếp với Đức Chúa Trời. Điều này xảy ra chủ yếu trong linh hồn. Có người nói rằng sự cầu nguyện là "sự đàm thoại của linh hồn với Đức Chúa Trời". Chính con người cất giọng nói và đưa bàn tay của tâm linh mình hướng đến Đức Chúa Trời. Con người mở lỗ tai thuộc linh ra để "nghe" tiếng nói của Đức Chúa Trời. Trong việc cầu nguyện như thế, lời nói không thực sự cần thiết. Nói như vậy không có nghĩa là sự cầu nguyện không lời là loại cầu nguyện thật và duy nhất.
4. Từ Tân ước, làm sao chúng ta biết nhiều khi sự cầu nguyện được nói lên thành lời?
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
5. Vì sao bạn nghĩ cầu nguyện lớn tiếng thì hữu ích, ngay cả khi chỉ có một mình?
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
6. Freligh nói sự cầu nguyện không phải là gì?
a. ...........................................................................................................................................
b. ...........................................................................................................................................
c. ...........................................................................................................................................
7. Vì sao điều quan trọng là phải chú ý đặc biệt đến hai điều đầu mà Freligh nói không phải là sự cầu nguyện? .....................................................................................................
...........................................................................................................................................
Cầu nguyện là sự truyền thông của một con người: linh hồn, tâm thần, lý trí, ý chí, cảm xúc và ngay cả thân thể của người ấy nữa, với một Đức Chúa Trời chân thật, hằng sống là Đức Chúa Trời ở tại đó, ngay bên ngoài chính con người này.
Các Đối Tượng Của Sự Cầu Nguyện
Chúng ta cầu nguyện với ai? Đức Chúa Trời là đối tượng duy nhất trong sự cầu nguyện.
8. Vì sao Đức Chúa Trời là đối tượng duy nhất trong sự cầu nguyện? ..........................
...........................................................................................................................................
Khi cầu nguyện là chúng ta cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Nhưng Đức Chúa Trời là một Đức Chúa Trời Ba Ngôi, Ba Ngôi hiệp một. Chúng ta không cầu nguyện với ba Đức Chúa Trời, vì Ngài là một. Tuy nhiên, có những sự khác biệt về thân vị trong Ba ngôi Đức Chúa Trời và không phải là sai khi dâng lên lời cầu nguyện với từng ngôi vị. Kinh Thánh nói rằng chúng ta phải cầu nguyện với Đức Chúa Cha. Chúa Jesus đã làm như vậy (GiGa 17:1) và đã bảo chúng ta làm như vậy (16:23). Chúng ta cũng cầu nguyện với Đức Chúa Con. Hãy để ý các câu Kinh Thánh trưng dẫn của Freligh. Khi Tân ước đề cập đến lời cầu nguyện với Chúa, câu đó chỉ về Đức Chúa Jesus (IICo 2Cr 12:8 IITi 2Tm 2:22). Dầu chúng ta thường cầu nguyện với Đức Thánh Linh qua các bài thánh ca hoặc các bài đồng ca, nhưng không có lời cầu nguyện nào với Đức Thánh Linh được ghi lại cả. Phần trích dẫn Exe Ed 37:9 của Freligh không phải là một ngoại lệ. Nó không phải là một lời cầu nguyện theo đúng ý nghĩa của từ này.
9. Những bài thánh ca nào bạn hát là những lời cầu nguyện với Đức Thánh Linh?
...........................................................................................................................................
Kinh Thánh có nói về "Sự thông công của Đức Thánh Linh" (IICo 2Cr 13:14), có thể nói hàm ý đến sự cầu nguyện cũng như sự dự phần của Đức Thánh Linh. Eph Ep 2:11-18 (được diễn ý) nêu cho chúng ta phương thức thường lệ của sự cầu nguyện. Vì căn cứ trên công tác của Đấng Christ và trong danh Ngài nên hết thảy chúng ta - người Do thái và người Ngoại bang đều có quyền đến gần Đức Chúa Cha bởi sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh. Chúng ta cầu nguyện với Đức Chúa Cha trong Đức Chúa Jesus Christ bởi sự giúp sức của Đức Thánh Linh.
10. Bạn có nghĩ rằng Đức Chúa Trời bị quấy rầy bởi những lời cầu nguyện không đi theo đúng hình thức rõ ràng đó hay không? ...................................................................
...........................................................................................................................................
11. Điều nào trong sự cầu nguyện của chúng ta là quan trọng đối với Đức Chúa Trời?
...........................................................................................................................................
12. Freligh nhắc chúng ta chú ý vào điều hết sức quan trọng đối với sự cầu nguyện ở trang 107. Tôi cũng cho rằng nó quan trọng và đáng phải ghi nhớ. Điều đó là gì?
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Điểm Căn Bản Của Sự Cầu Nguyện
Mọi tôn giáo đều có một hình thức nào đó để cầu nguyện. Nhưng đó không phải là loại cầu nguyện chúng ta nghĩ đến trong Cơ Đốc giáo.
13. Sự cầu nguyện của các tôn giáo trong vùng bạn ở mang những hình thức nào?
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Có nhiều tôn giáo trên thế giới này, nhưng chủ yếu là Phật giáo, đạo Ấn Độ Giáo, Hồi giáo, Do Thái giáo và Cơ Đốc giáo.
14. Bạn có phản đối khi tôi gọi Cơ Đốc giáo là một tôn giáo hay không?
...........................................................................................................................................
Sự cầu nguyện của tín đồ Phật giáo thật sự là một tiến trình của tinh thần, bởi đó mà tâm trí được thanh khiết và các dục vọng được dứt bỏ đi. Về mặt căn bản, nó là một sự tập luyện về mặt tâm lý. Trong đạo Ấn Độ giáo, không hề có một vị thần có thân vị, và sự cầu nguyện chỉ là một loại sự suy gẫm hay nhập định. Một số người Ấn Độ Giáo dâng lên lời cầu nguyện để xoa dịu thần linh và để mong tai qua nạn khỏi. Sự cầu nguyện như thế thường mang nặng tính nghi thức. Các tôn giáo khác dâng lời cầu nguyện cho một thần linh có thân vị. Một người Hồi giáo dâng lời cầu nguyện cho Đức Allah, một vị thần có thân vị, nhưng lời cầu nguyện của người Hồi giáo chủ yếu là sự vâng phục ý chỉ của Allah. Cầu nguyện chủ yếu không phải là một phương tiện để nhận lãnh được điều gì từ Đức Allah. Do Thái giáo cải cách hiểu lời cầu nguyện như là một tâm trạng của tâm lý, trong khi sự cầu nguyện của Do Thái giáo cổ truyền được dâng lên cho một Đức Giêhôva có thân vị và đầy quyền năng.
Dầu mỗi một tôn giáo tự thể hiện mình bằng "sự cầu nguyện" sốt sắng chân thành, nhưng là một Cơ Đốc Nhân, tôi tin rằng chỉ có một Đức Chúa Trời duy nhất, và chúng ta chỉ cầu nguyện với Ngài. Chúng ta cầu nguyện (dựa trên công tác Đấng Christ đã làm trên thập tự giá) với Đức Chúa Trời và Cha của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta. Chúng ta biết rằng chúng ta được Ngài nhậm lời là vì cớ chúng ta đến bởi Đức Chúa Jesus Christ. Chúa Jesus phán rằng nếu chẳng bởi Ngài, thì không ai được đến cùng Cha (GiGa 14:6).
Chúng ta có thể dạn dĩ đến cùng ngai Đức Chúa Trời, là ngai khoan dung, ngai ơn phước, và tại đó tìm được sự thương xót và ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng (HeDt 4:14-16). Không như các thần linh của người ngoại, Đức Chúa Trời đầy lòng khoan dung và nhân từ. Không giống như các thần của người ngoại, Ngài có thể nghe và hành động vì cớ lợi ích của chúng ta. Không giống như các thần ấy, Ngài là Đấng có thể đến gần được.
15. Có những điểm tương phản nào khác nữa giữa thần của người ngoại giáo với Cha yêu thương trên trời của chúng ta? ................................................................................
...........................................................................................................................................
Sự Cầu Nguyện Trong Kinh Thánh
Sách của Freligh , trang 108-109
Lối tiếp cận của tôi với khía cạnh này của đề tài chúng ta đang nghiên cứu khác với quan điểm của Freligh.
16. Trước hết, hãy lưu ý các từ ngữ được dùng cho sự cầu nguyện trong bản KJV. Để ghi nhớ rõ hơn, hãy viết ra mỗi một ý nghĩa cụ thể.
a. Cầu nguyện nghĩa là ....................................................................................................
b. Cầu nguyện nghĩa là ....................................................................................................
c. Cầu nguyện nghĩa là ....................................................................................................
d. Cầu nguyện nghĩa là ....................................................................................................
e. Cầu nguyện nghĩa là ....................................................................................................
f. Cầu nguyện nghĩa là ....................................................................................................
g. Cầu nguyện nghĩa là ....................................................................................................
h. Cầu nguyện nghĩa là ....................................................................................................
Phần trả lời của câu hỏi 16 không phải chỉ là một danh sách các từ ngữ thôi. Nó bày tỏ ít nhất cũng phần nào bản chất của việc chúng ta đến gần Đức Chúa Trời. Vì vậy, sự cầu nguyện trình dâng lên Đức Chúa Trời dưới nhiều cách khác nhau. Toàn bộ mọi cách đều được Ngài chấp nhận cả. Freligh nói rằng sự cầu thay là hình thức cao nhất của sự cầu nguyện (trang 109). Tôi tin rằng sự thờ phượng và sự chúc tụng cũng là các giai đoạn của sự cầu nguyện, và do vậy, là sự bày tỏ cao nhất trong sự truyền thông của chúng ta với Đức Chúa Trời.
Trong Cựu ước, mười hai từ ngữ Hybálai đã được dùng để dịch chữ "cầu nguyện" hay "lời cầu nguyện". Chữ phổ thông nhất, palal, mang ý "khiến cho người khác can thiệp hay phân xử vào trường hợp của một người". Từ này truyền đạt một ý rất khách quan về sự cầu nguyện. Palal chỉ ra rằng những người đang cầu nguyện không chỉ là việc giải tỏa cảm xúc của họ, nhưng để cầu xin Đức Chúa Trời là Đức Giêhôva hằng sống đầy quyền năng, là Đấng phán xét công bình, hãy đảm nhận lấy trường hợp của họ. Quan điểm của Cựu ước về sự cầu nguyện xuất phát từ một quan niệm cao cả về Đức Chúa Trời. Khi dân chúng cầu nguyện với Đức Chúa Trời, họ đã xem Ngài là Đấng suy nghĩ, có ý chí, có cảm xúc - cũng là một Đức Chúa Trời toàn năng, toàn tri và khoan dung. Sự cầu nguyện như thế nhấn mạnh đến cá nhân khi người ấy đến cùng Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời nghe chính con người. Điều đó đã đặc biệt thể hiện rõ trong sự cầu thay.
17. Nêu các ví dụ từ Cựu ước về những người đã cầu thay khi cầu nguyện. Mỗi người này đã cầu thay cho ai?
a. SaSt 18:23-32 ................................................................................................................
b. XuXh 32:10-13 ................................................................................................................
c. Giop G 42:8-10 ...................................................................................................................
d. DaDn 9:1-27 ........................................................................................................................
Tầm quan trọng của sự cầu nguyện cá nhân không thể đánh giá hết được. Nhưng chúng ta cũng xem xét việc cầu nguyện chung trong Cựu ước. Ysơraên là một cộng đồng của Đức Chúa Trời và người Ysơraên đã cầu nguyện với tư cách một cộng đồng. Loại cầu nguyện này đặc biệt thấy rõ khi có các của dâng trong Đền Thờ.
18. Chúng ta có thể học được những bài học nào cho sự cầu nguyện của chúng ta ngày nay?
a. .........................................................................................................................................
b. ..........................................................................................................................................
c. ..........................................................................................................................................
Từ ngữ phổ thông nhất của Tân ước dùng cho sự cầu nguyện là proseuchomai và deomai (và dạng danh từ của chúng là proseuche và deesis) chủ yếu có cùng ý nghĩa. Có những sự khác nhau không đáng kể trong ý nghĩa. Động từ proseuchomai nói về sự cầu nguyện như là một sự kiện có thực, như là sự vận dụng thuộc linh của linh hồn và ít nhấn mạnh đến nội dung của sự cầu nguyện, ít hơn nhiều so với động từ deomai. Các danh từ còn ít khác biệt nhau hơn nữa, nhưng với sự dè dặt, chúng ta có thể nói rằng chữ proseuche nói bao quát về sự cầu nguyện, và deesis nói về sự cầu nguyện theo ý nghĩa cụ thể là sự khẩn cầu, sự cầu xin.
19 Phần trên đây có ý nghĩa gì đối với bạn về sự cầu nguyện của bạn?
...........................................................................................................................................
Chúng ta biết rằng Chúa Jesus là một con người cầu nguyện. Ngài đã dạy dỗ bằng cách nêu gương và bằng sự dạy bảo.
20. Hãy xem sách Tin lành Luca, tra xem các dịp mà Chúa Jesus cầu nguyện. Ngài đã cầu nguyện khi nào và ở đâu?
a. LuLc 3:21 .................................................................................................................................
b. 5:16 ................................................................................................................................
c. 6:12 ................................................................................................................................
d. 9:18 ................................................................................................................................
e. 9:28-29 ............................................................................................................................
f. 11:1 ................................................................................................................................
g. 22:41-46 .........................................................................................................................
21. Chúa đã dạy gì về sự cầu nguyện trong sách Luca? Ngài đã phán gì về sự cầu nguyện?
a. 6:28 ................................................................................................................................
b. 11:1-4 ................................................................................................................................
c. 18:1-8 ................................................................................................................................
d. 18:10-14 ................................................................................................................................
e. 19:45-46 ................................................................................................................................
f. 22:40, 46 ................................................................................................................................
Bằng cách nêu gương và sự chỉ dạy, Chúa Jesus đã đưa ra các nguyên tắc sau về sự cầu nguyện.
1. Sự cầu nguyện được hướng về Cha thánh khiết trên trời (Mat Mt 6:6-15).
2. Mỗi cá nhân đứng trước mặt Đức Chúa Trời để cầu nguyện là điều quan trọng (LuLc 18:10-14)
3. Sự cầu nguyện là thuộc linh, không theo hình thức (Mat Mt 6:5-8)
4. Sự cầu nguyện có tiềm năng lớn khi cầu nguyện với đức tin (Mac Mc 11:20-24)
5. Sự cầu nguyện là thực tiễn. Chúng ta cầu xin có bánh ăn, được tha thứ, cầu thay cho kẻ thù nghịch, cầu xin nhận được Đức Thánh Linh v.v...
Phao Lô thêm vào các nguyên tắc sau, là những điều cũng rất quan trọng.
1. Sự cầu nguyện cũng là sự thờ phượng (Eph Ep 5:19).
2. Đức Thánh Linh cầu thay qua chúng ta (RoRm 8:26)
3 Đấng Christ nâng đỡ chúng ta trong sự cầu nguyện (8:34; HeDt 7:25; IGi1Ga 2:1). Vì vậy cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời đều tham gia vào sự cầu nguyện của chúng ta.
4. Sự cầu nguyện không phải là dễ dàng nhưng đó là một công tác. Phao Lô có nhấn mạnh đến sự chiến đấu trong sự cầu nguyện (RoRm 15:30; CoCl 4:12) và trong sự cầu thay (ITe1Tx 3:10; IICo 2Cr 13:7-9; CoCl 1:9-18; Eph Ep 1:15-21; 3:14-21).
22. Từ toàn bộ những điều chúng ta đã nói về sự cầu nguyện, bạn có thể rút ra những kết luận gì? ........................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Cách Thức Của Sự Cầu Nguyện
Tôi không muốn dành quá nhiều thì giờ ở điểm này. Ngoài thái độ thuộc linh của chúng ta và động cơ của chúng ta trong sự cầu nguyện, thì cách thức cụ thể của sự cầu nguyện ấy là vấn đề diễn đạt của cá nhân.
23. Trong Kinh Thánh, người ta đã cầu nguyện trong tư thế nào? ...............................
...........................................................................................................................................
24. Chúng ta nên cầu nguyện khi nào? ...........................................................................
Không có một thời gian ấn định nào dành cho sự cầu nguyện cả. Chúa Jesus đã cầu nguyện vào nhiều thì giờ khác nhau. Ngài thường cầu nguyện vào buổi sáng. Vì cớ đó và vì sở thích riêng của mỗi người, nên đa số con cái Đức Chúa Trời đã dành buổi sáng để làm thì giờ cầu nguyện. Nhưng không có một thời điểm đặc biệt nào trong ngày là "thánh hơn" các thời điểm khác.
25. Chúng ta nên cầu nguyện ở đâu? ..............................................................................
Không ai trong chúng ta nên đoán xét nhau về các vấn đề này. Ở đâu, lúc nào và cách nào để cầu nguyện chỉ là vấn đề rất riêng tư. Tuy nhiên, một người phải cầu nguyện theo đúng các nguyên tắc được thiết lập trong Kinh Thánh.
CÁC LÝ DO ĐỂ CẦU NGUYỆN
Sách của Freligh trang 110-111
Có nhiều lý do khiến chúng ta phải cầu nguyện. Chúng ta cầu nguyện vì Đức Chúa Trời truyền dặn chúng ta cầu nguyện. Chúng ta cầu nguyện vì Đức Chúa Jesus đã dạy chúng ta. Chúng ta cầu nguyện vì Đức Chúa Trời hứa đáp lời cầu nguyện. Chúng ta cầu nguyện vì Đức Chúa Trời đã ấn định rằng chúng ta phải cầu nguyện. Sự cầu nguyện không ép buộc Đức Chúa Trời phải làm điều mà Ngài không muốn làm. Đây là phương tiện Đức Chúa Trời đã lập để bởi đó, Ngài thực hiện các ý định của Ngài trong thế gian này.
26. Hãy đọc DaDn 9:1-3. Phân đoạn này áp dụng như thế nào cho đoạn văn trên đây của tôi? ..............................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Nhưng một số người có thể hỏi: "Không ai cầu nguyện hết thì sao?". Các câu hỏi tương tự như thế thì không ai giải đáp được. Sự thật ấy là Đaniên đã cầu nguyện. Và đó là toàn bộ điều đáng nói đến. Rõ ràng là có sự mầu nhiệm và sự bày tỏ quyền tối thượng của Đức Chúa Trời trong toàn bộ lĩnh vực của sự cầu nguyện. Nhưng không có điều đó, chúng ta chẳng có thể làm gì được. Đức Chúa Trời đã chọn phương pháp này để giao tiếp với chúng ta. Ngài có thể chọn cách khác không? Chắc chắn rồi, nhưng trong sự khôn ngoan và ân điển của Ngài. Ngài đã muốn đem con người vào dự phần với Ngài. Điều đó hẳn sẽ khiến chúng ta đầy dẫy lòng tôn kính và kính sợ. Có người đã nói: "Chúng ta nên làm việc như thể mọi sự đều tùy thuộc vào chúng ta, song chúng ta nên cầu nguyện như thể mọi sự đều tùy thuộc vào Đức Chúa Trời".
27. Hãy đọc các khúc Kinh Thánh sau và rút ra từ đó lý do vì sao sự cầu nguyện rất quan trọng.
a. EsIs 43:22; 64:6-7 ............................................................................................................
b. SoXp 1:4-6; DaDn 9:13 ............................................................................................
c. ISa1Sm 12:23 .....................................................................................................................
d. Mat Mt 7:7-11; Gia Gc 4:2 .....................................................................................................
Sự cầu nguyện mang tính sống còn đối với sự hưng vượng của Cơ Đốc Nhân. Hết thảy những tấm gương của những người cầu nguyện trong Kinh Thánh sẽ khích lệ chúng ta dâng mình trọn vẹn hơn vào nếp sống cầu nguyện. Sự cầu nguyện thay đổi được nhiều vấn đề. Sự cầu nguyện biến đổi tôi. Đức Chúa Trời hứa lắng nghe và nhậm lời cầu nguyện chân thành.
TỪNG TRÃI CỦA SỰ CẦU NGUYỆN
Sách của Horne 97-100; Sách của Freligh 112-117
Sự Cầu Nguyện Và Sự Bền Đỗ
28. Ai sẽ bảo đảm cho sự bền đỗ của chúng ta?
a. .....................................................................................................................................
b. ........................................................................................................................................
c. ......................................................................................................................................
Những lời cầu nguyện của tín đồ giữ một phần sống còn trong sự bền đỗ của họ. Sự cầu nguyện có đầy quyền năng. Không lấy gì làm lạ khi tín đồ được khuyến khích hãy cứ tiếp tục cầu nguyện "Cầu nguyện không thôi" (ITe1Tx 5:17) (bản KJV) là một câu được dịch ra dễ khiến người ta hiểu lầm. Nhiều người đã cố gắng giải nghĩa câu này bằng cách nói rằng chúng ta có thể luôn luôn ở trong một thái độ cầu nguyện. Tôi nghiêm túc nghi ngờ điều đó không phải là ý của Phao Lô. Ông dạy bảo Cơ Đốc Nhân phải cầu nguyện. Sự cầu nguyện không phải là một thái độ. Đương nhiên là không thể nào cầu nguyện không thôi được. Khi tôi ngồi viết ở đây, tôi không đang cầu nguyện; tôi đang viết. Lúc tôi đọc, tôi không đang cầu nguyện, không thể nào cầu nguyện một cách có ý thức trong mọi lúc được. Điều Phao Lô muốn nói ấy là chúng ta phải kiên định trong sự cầu nguyện; chúng ta phải bền đỗ trong sự cầu nguyện. Một bản dịch khác (Good speed) dịch là "Đừng bao giờ từ bỏ việc cầu nguyện". Chữ này đôi khi được dùng chỉ về một người ho khan không dứt. Người này không ho dứt khoảng mà ho liên tiếp. Tôi tin đó là điều Phao Lô đang muốn nói. Sự bền đỗ này trong sự cầu nguyện bảo đảm cho sự bền đỗ của chúng ta.
Sự cầu thay của Đấng Christ cũng nhằm vào sự bền đỗ của chúng ta.
29. Sự cầu thay của Đấng Christ bảo đảm cho chúng ta về điều gì?
a. RoRm 8:31-35 ....................................................................................................................
b. HeDt 7:23-25 ...................................................................................................................
c. IGi1Ga 2:1-2 ....................................................................................................................
Công tác này của Đấng Christ bảo đảm cho sự chịu đựng của chúng ta cho đến cuối cùng. Horne nói rằng: Những lời cầu nguyện của Đấng Christ luôn luôn làm thành mục đích đã định. Vì vậy, lời cầu nguyện của Ngài để chúng ta có thể ở với Ngài trước mặt Đức Chúa Trời sẽ được nhậm. Lời cầu nguyện của Ngài là vật bảo chứng cho việc làm thành điều đó. Tôi đã nói đến việc: Những điều Đức Chúa Trời muốn dành cho con người không phải lúc nào cũng được thực hiện vì cớ con người chống cự Ngài. Kinh Thánh cho chúng ta biết không phải mọi lời cầu nguyện của Chúa Jesus đều được nhậm. Nhưng chúng ta biết rằng công tác thầy tế lễ thượng phẩm của Ngài vẫn đang tiếp tục. "Ngài hằng sống để cầu thay cho chúng ta". Vì vậy, chúng ta có thể được bảo đảm về tình yêu, ân điển và sự tha thứ của Đức Chúa Trời, không phải chịu lấy cơn thạnh nộ và sự đoán xét mà chúng ta đáng phải chịu. Sự cầu thay của Đấng Christ bảo đảm cho sự bền đỗ của chúng ta.
Sự cầu thay của Đấng Christ ở bên ngoài chúng ta, đang diễn ra trên thiên đàng. Ngài ngự trong chúng ta. Đức Thánh Linh biết những yếu đuối và những thiếu kém của chúng ta. Ngài biết chúng ta định nói gì cũng như thực sự nói ra điều gì. Ngài có thể tìm ra những ý tưởng thầm kín nhất trong tâm trí. Vì vậy, Ngài có thể cầu thay qua chúng ta và bù đắp cho sự yếu đuối của chúng ta trong sự cầu nguyện. Tôi sung sướng vì Đức Chúa Trời đã không nhậm hết thảy mọi lời cầu nguyện của tôi theo từng lời cầu xin của tôi. Chẳng hạn, khi còn trẻ, tôi đã cầu xin Đức Chúa Trời cho tôi lập gia đình với một người đặc biệt. Mà bây giờ tôi có thể thấy rằng nếu lập gia đình với người ấy, chắc hẳn tôi phải khốn khổ lắm. Trái lại Ngài đã nhậm lời bằng cách ban cho tôi một người vợ tuyệt vời hiện giờ.
30. Bạn đã có kinh nghiệm tương tự không? Đó là gì? ...................................................
...........................................................................................................................................
Đức Thánh Linh cầu nguyện qua chúng ta bằng "những lời thở than không thể nói ra được". Tôi không cho rằng trong sự cầu nguyện như thế, tôi hoàn toàn thụ động, Đức Thánh Linh cầu nguyện qua tôi dường như tôi chỉ là một ống dẫn. Một dòng suối nhỏ chảy vào một con sông lớn, dầu dòng suối nhỏ bị con sông hấp thụ, nhưng nó không bị mất đi hoàn toàn. Không phải chỉ có một mình Đức Thánh Linh đang cầu nguyện, nhưng tôi cũng đang cộng tác với Ngài trong sự cầu nguyện. Cả Đức Thánh Linh và tôi cộng tác trong sự cầu nguyện đem lại sự bảo đảm cho sự bền đỗ của tôi.
31. Bạn nghĩ gì về điều này? sự cầu nguyện có tầm quan trọng nào đối với bạn?
...........................................................................................................................................
Những Ngăn Trở Đối Với Sự Cầu Nguyện
Dầu được sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, chúng ta vẫn đối diện với mối nguy hiểm. Nhiều ngăn trở rất lớn khiến chúng ta không còn được nhậm lời cầu nguyện. Dầu chúng ta có tiếp xúc rõ ràng với Đức Chúa Trời, nhưng chúng ta phải cảnh giác đối với các ngăn trở này.
32. Một số ngăn trở đối với sự cầu nguyện là gì? ............................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
33. Hãy xem các câu sau và nêu ra sự ngăn trở.
a. Thi Tv 66:18; EsIs 59:1-2 ...................................................................................................
b. ChCn 28:9 ......................................................................................................................
c. Gia Gc 4:3 ........................................................................................................................
d. Mat Mt 5:22-24; 6:12 .............................................................................................................
e. HeDt 11:6; Gia Gc 1:6 .........................................................................................................
f. Exe Ed 14:1-3 ........................................................................................................................
g. Gios Gs 7:7-15; Mat Mt 6:14-15 ...............................................................................................
h. PhuDnl 3:23-27 ..................................................................................................................
i. IPhi 1Pr 3:7 ...........................................................................................................................
34. Đối với sự cầu nguyện, điều nào trên đây bao trùm mọi sự ngăn trở?
...........................................................................................................................................
Điều này có nghĩa là ai cũng có thể "cầu nguyện" - tức là nói lên lời cầu nguyện - nhưng lời cầu nguyện đến được nơi Đức Chúa Trời phải là những lời cầu nguyện không vướng phải những ngăn trở này. Không một ai không chịu ăn năn mà lại mong được Đức Chúa Trời đáp lời cầu nguyện, dầu cho người ấy có thể "tốt lành, nhân đức" đi nữa. Nhưng một tội nhân xấu xa nhất có thể trông đợi Đức Chúa Trời nghe lời cầu nguyện ăn năn của mình. Người nào ở trong Đức Chúa Jesus Christ, đang sống trong sự vâng phục, đó là người được Đức Chúa Trời nghe lời cầu nguyện. Điều này không ám chỉ rằng chỉ có người nào trọn lành mới có thể từng trãi lời cầu nguyện được nhậm, bởi vì không một ai trong chúng ta là trọn lành cả. Nhưng điều này có nghĩa là người nào thành thật và bước đi ngay thẳng với Đức Chúa Trời thì người đó có thể trông đợi Đức Chúa Trời lắng nghe mình cầu nguyện. Người ấy có thể trông chờ Đức Chúa Trời hành động vì cớ mình.
Cầu Nguyện Như Thế Nào
35. Hãy chú ý các nhận định của Freligh về các điều phải tránh trong sự cầu nguyện. Hãy kể tên bốn điều.
a. ...........................................................................................................................................
b. ...........................................................................................................................................
c. ...........................................................................................................................................
d. ...........................................................................................................................................
Hãy cẩn thận, coi chừng kẻo bạn lạm dụng danh Chúa trong sự cầu nguyện. Khi bạn nói chuyện với ai đó, bạn không liên tục lập lại tên người ấy. Đức Chúa Trời là một thân vị. Ngài biết chúng ta đang nói chuyện với Ngài (tuy vậy, nhiều khi tôi nghe những lời cầu nguyện chung đã đưa vào các dạng danh hiệu của Chúa đến 20-30 lần chỉ trong một thời gian ngắn). Chúng ta không nên dùng các thành ngữ ngợi khen (như là "Halêlugia" hay "Ngợi khen Chúa!") chỉ để làm các câu đệm mà thôi đang khi nghĩ tiếp điều sắp phải nói. Đó là những lời lặp lại vô ích.
36. Hãy tra xét lời cầu nguyện của chính bạn. Có khi nào nó trở thành những lời lặp đi lặp lại vô ích hay không? Bạn sẽ làm gì để thay đổi điều này?
...........................................................................................................................................
Lời cầu nguyện được cầu nguyện ra để gây ấn tượng cho con người sẽ không được Đức Chúa Trời nghe. Nhưng điều này không ám chỉ rằng chúng ta có thể cầu nguyện cách bất cẩn, hầu như không suy nghĩ chi cả cho những điều chúng ta đang cầu nguyện ra. Tôi tin rằng khi chúng ta đang cầu nguyện nơi đông người, chúng ta đang mang lấy vai trò của thầy tế lễ. Chúng ta đang đại diện cho những người khác trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta há không nên dâng trình các nhu cầu của họ lên cho Chúa một cách có ý nghĩa hay sao? Cầu nguyện cẩn thận không có nghĩa là chúng ta đang dùng lời cầu nguyện của mình để gây ấn tượng cho người khác. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là chúng ta phải suy nghĩ cho lời cầu nguyện của chúng ta. Điều đó có nghĩa là chỉ làm đẹp lòng Đức Chúa Trời.
37. Bạn nghĩ gì về việc yêu cầu người ta chuẩn bị trước khi chúng ta mời họ cầu nguyện trong buổi nhóm? Điều đó có "không thiêng liêng" không? ..........................................
...........................................................................................................................................
Vậy thì, chúng ta phải cầu nguyện như thế nào? Có nhiều điều vốn là một phần trong lời cầu nguyện được Đức Chúa Trời nghe và nhậm.
38. Freligh nêu ra chín phương cách tích cực mà chúng ta phải cầu nguyện (trang 113-117). Hãy kể ra và tóm tắt ngắn gọn cho mỗi cách.
a. ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
b. ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
c. ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
d. ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
e. ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
f. ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
g. ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
h. ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
i ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
39. Theo bạn, điều nào là thành phần đơn quan trọng nhất trong cách chúng ta nên cầu nguyện? .....................................................................................................................
Mục Đích Của Sự Cầu Nguyện
Trong một chừng mực nào đó, chúng ta đã đạt đến mục đích của sự cầu nguyện rồi.
40. Không phải chỉ có một mục đích đơn trong sự cầu nguyện, dầu vậy có một mục đích có thể nói là mục đích chính yếu. Bạn nghĩ đó là mục đích gì? ......................................
...........................................................................................................................................
41. Sự cầu nguyện có chiều hướng gồm ba mặt nào?
a. .....................................................................................................................................
b. .....................................................................................................................................
c. .....................................................................................................................................
42. Có mục đích nào trong sự cầu nguyện liên quan đến Đức Chúa Trời?
...........................................................................................................................................
43. Các mục đích nào trong sự cầu nguyện có liên quan đến những người khác?
...........................................................................................................................................
44. Các mục đích nào trong sự cầu nguyện có liên quan đến chính mình?
...........................................................................................................................................
Cầu nguyện là sự vận dụng cao nhất mà con người có thể tham dự vào. Đó chính là lúc tâm linh con người đụng chạm đến Thánh Linh Đức Chúa Trời. Đó chính là lúc con người đến gần Đức Chúa Trời và thấy được rằng Đức Chúa Trời hiện diện tại đó để gặp gỡ mình. Đó chính là lúc con người ca ngợi và thờ phượng Chúa Cứu Thế của mình. Đó chính là lúc con người đang phơi bày linh hồn của mình để tìm sự chữa lành của Đức Chúa Trời. Đó chính là lúc đem nhu cầu của mình đến cùng Đức Chúa Trời và tìm thấy sự cung cấp đầy đủ ở nơi Ngài. Cầu nguyện là toàn bộ điều này và còn hơn thế nữa.
Các môn đồ đã thưa cùng Ngài: "Lạy Chúa, xin dạy chúng tôi cầu nguyện".

GIẢI THÍCH TỪ NGỮ
- đối nghịch (antithetical): Chống đối rõ ràng và trực tiếp.
- Một cách súc tích (succinctly): Một cách cô đọng, rõ ràng, chính xác mà không có những uổng phí.
- Thuộc về lai thế học (eschatological): Có liên quan đến thời chung kết của thế giới này hay các biến cố có liên hệ với nó (sự tái lâm của Đấng Christ, sự sống lại của kẻ chết, sự phán xét cuối cùng, hay bản chất của sự hiện hữu của nhân loại tới lúc cáo chung cõi lịch sử)
- Hiệu nghiệm (efficacious): Có khả năng tạo ra hiệu quả mong muốn.
- Được khai mạc (inaugurated): Được bắt đầu.
- Tràn ngập (shot through): Bị ngâm hay bị thâm nhập, bị thấm vào.
- Huyền bí, bí hiểm (inscrutable): Không dễ dàng hiểu được.
- Không phù hợp (amiss): Không có chỗ trong những tình huống qui định, theo một phương cách không đúng hoặc có lỗi.
- Trò hề (farce): Sự thất bại vô lý, cái gì đó quá kém hơn mức độ đáng ra có thể có hoặc phải có để rồi làm nên một trò giễu cợt.
- Làm chiếu lệ (perfunctory): Đặc trưng bởi cách làm theo thường lệ hoặc chỉ ở vẻ bề ngoài, thiếu sự quan tâm, thích thú hay nhiệt tình.
- Kêu chói tai (jangling): Phát ra âm thanh khó chịu hoặc không hòa hợp.
- Đường ống dẫn: Một đường ống để nước hay các chất lỏng khác chảy qua đó (ở đây được dùng như một kênh mang tính thụ động).
Giải Đáp Các Câu Hỏi Nghiên Cứu
1. Vì sự cầu nguyện là một trong "những phương tiện của ân điển", như một số nhà thần học đã gọi. Nó là một phương tiện Đức Chúa Trời ban cho để chúng ta nhờ đó mà chiếm lấy ân điển của Ngài ở mức độ đầy đủ hơn. Ân điển Ngài duy trì chúng ta ở trong sự cứu rỗi của chúng ta.
2. Sự truyền thông.
3. Dầu có định nghĩa thế nào đi nữa, sự truyền thông cũng bao gồm hai hay nhiều hơn nữa. Nhiều khi một người có thể thực hiện hầu hết công việc truyền thông, như trong việc trước tác hay phát biểu trước công chúng. Có những lúc nó mang tính chất trao đổi nhiều hơn. Trong sự nghiên cứu của chúng ta, tôi đã cố đưa bạn tham gia nhiều hơn vào việc tương tác với tôi và với tư tưởng của tôi (hiếm thấy trong các tư liệu được viết ra. Đôi khi chúng ta phải lắng nghe). Chúng ta thường không làm được việc trao đổi lẫn nhau khi cầu nguyện. Chúng ta rất giống với người ngoại Chúa đã nói đến, là người tin rằng mình nói nhiều thì sẽ được nhậm (Mat Mt 6:7).
4. Chúa Jesus đã lớn tiếng khi cầu nguyện một mình. Ân tứ nói tiếng lạ là một phương tiện của sự cầu nguyện, và được nói ra lớn tiếng.
5. Một nguyên nhân có thể là chúng ta thường hay để tâm trí mình đi lang thang. Cầu nguyện lớn tiếng giúp chúng ta hình thành các tư tưởng của mình. Nó cũng giúp chúng ta trình lên Đức Chúa Trời chính xác điều mà chúng ta đang cố gắng bày tỏ ra
6. Thứ tự nào cũng được.
a. Không phải là đang suy nghĩ đến những lý tưởng tốt lành.
b. Nó không phải là sự tự suy gẫm
c. Nó không được hướng đến ai khác ngoài ra Đức Chúa Trời.
7. Vì cớ chúng ta đang sống trong một thời mà đối với nhiều người, sự cầu nguyện lại là điều Freligh nói là không phải. Một lần, vợ tôi bị bệnh nặng, tôi nghe người ta nói họ sẽ nghĩ đến một số ý tưởng tốt lành cho vợ tôi. Ngoài việc này ra, kỹ thuật nhập thiền khá phổ biến. Nhiều loại vị "guru" (lãnh đạo tinh thần của người Ấn Độ Giáo) khác nhau đang chu du khắp thế giới và nhấn mạnh đến sự suy gẫm hướng về bản thân. Những việc này không phải là sự cầu nguyện.
8. Vì sự cầu nguyện không chỉ gồm có sự yêu cầu mà thôi. Nó cũng bao gồm sự thờ phượng nữa. Sự thờ phượng chỉ thuộc về một mình Đức Chúa Trời.
9. Chúng ta hát những bài thánh ca như là "Nguyền Thánh Linh chiếu ánh Chân Quang" (TC 138) và "Thánh Linh dẫn dắt" (TC 137)
10. Tôi không nghĩ như thế.
11. Câu trả lời của bạn. Tôi tin sự quan tâm của Ngài ấy là thái độ, ý định lòng sốt sắng và sự ngay thẳng của chúng ta trong sự cầu nguyện, chứ không phải là hình thức của chúng ta.
12. Đó là: cầu nguyện với một hữu thể có thân vị. Vì sao bạn không suy nghĩ đến sự cầu nguyện của bạn. Tôi nghĩ nhiều khi tôi cầu nguyện như thể Đức Chúa Trời chỉ là một sức mạnh hay một ảnh hưởng, chứ không phải là một người Cha yêu thương trên trời, có thân vị.
13. Câu trả lời của bạn.
14. Tôi mong là không. Nếu chúng ta dùng chữ tôn giáo để nói điều gì đó do con người nghĩ ra thì nó không phải là một tôn giáo. Nhưng nếu chúng ta muốn đến việc thực thi và vận dụng niềm tin cua một con người thì nó đúng là tôn giáo.
15. Câu trả lời của bạn.
16. Theo thứ tự nào cũng được.
a. Khẩn cầu, kêu cầu
b. Cầu xin, yêu cầu.
c. Ước muốn
d. Gọi đến sát bên cạnh
e. Dâng lên lời cầu nguyện cho Đức Chúa Trời.
f. Nài xin
g. Tuôn đổ ra không bị kiềm chế.
h. Cầu thay.
17. a. Ápraham cầu thay cho thành Sôđôm.
b. Môise cầu thay cho dân Ysơraên.
c. Gióp cầu thay cho các bạn mình.
d. Đaniên cầu thay cho dân phu tù.
18. Câu trả lời của bạn có thể bao gồm:
a. Chúng ta đang cầu nguyện với một Đức Chúa Trời chân thật, hằng sống, Đấng nghe và đáp lời cầu nguyện.
b. Đức Chúa Trời lắng nghe chúng ta cách cá nhân.
c. Sự cầu nguyện trong tư cách một nhóm tín hữu Cơ Đốc là một phần cần thiết của mối tương quan giữa chúng ta với Đức Chúa Trời và với nhau.
19. Đối với tôi, nó bày tỏ ra hai mặt của sự cầu nguyện, cả hai đều được Đức Chúa Trời chấp nhận. Một mặt, tôi cầu nguyện vì Ngài là Đức Chúa Trời. Mặt khác, tôi cầu nguyện vì tôi có nhu cầu.
20. a. Khi Ngài chịu báp têm tại sông Giôđanh.
b. Sau khi chữa lành người phung trong đồng vắng.
c. Khi chọn mười hai sứ đồ, cầu nguyện thâu đêm trên núi.
d. Lúc Phierơ xưng nhận, một mình với các môn đồ Ngài.
e. Khi Ngài hóa hình trên núi.
f. Khi dạy dỗ các môn đồ ở một nơi kia.
g. Trước khi chịu đóng đinh trên thập tự giá, trong vườn Ghếtsêmanê.
21. a. Cầu nguyện cho kẻ sỉ nhục mình.
b. Bài cầu nguyện chung.
c. Chúng ta cầu nguyện luôn.
d. Sự kiêu ngạo làm ngăn cản sự cầu nguyện được nhậm.
e. Nhà của Đức Chúa Trời là nơi để cầu nguyện.
f. Sự cầu nguyện giúp chúng ta chống lại sự cám dỗ.
22 Sự cầu nguyện là hết sức quan trọng, sự cầu nguyện được diễn đạt cách phong phú và đa dạng.
Đức Chúa Trời tham dự vào sự cầu nguyện của tôi.
23. Trong mọi tư thế có thể hình dung được. (Mac Mc 11:25): Quì gối (IVua 1V 8:54) sấp mình xuống đất (Mat Mt 26:39); nằm trên giường (Thi Tv 63:6) ngồi xuống (IVua 1V 18:42).
24. Luôn luôn (LuLc 18:1); Vào những thời điểm đều đặn (Thi Tv 55:17; DaDn 6:10, Cong Cv 3:1) trước khi ăn (ITi1Tm 4:4-5); vào những dịp đặc biệt (LuLc 6:2)
25. Không có nơi nào mà chúng ta không cầu nguyện được. Nhưng Kinh Thánh khuyến khích:
a. Cầu nguyện nơi kín nhiệm (cầu nguyện riêng), khi chúng ta ở một mình với Đức Chúa Trời (Mat Mt 6:6). Chúa Jesus đã dạy điều này bằng chính tấm gương cầu nguyện của Ngài.
b. Sự cầu nguyện hiệp một với nhau, khi một nhóm chúng ta hiệp một trước mặt Đức Chúa Trời (18:19-20; Cong Cv 1:14; 12:5; 20:36).
26. Giêrêmi đã nói tiên tri rằng dân Giuđa sẽ bị làm phu tù trong 70 năm (Gie Gr 25:12; 29:10) và rồi sẽ được phóng thích. Nếu việc bị bắt làm phu tù và trở về từ chốn lưu đày đã là Lời của Đức Chúa Trời và hẳn sẽ xảy ra thì vì cớ gì mà Đaniên phải cầu nguyện. Bởi vì chính sự cầu nguyện mà Đức Chúa Trời đã đem sự giải cứu đến.
27. a. Việc bỏ qua sự cầu nguyện làm cho Đức Chúa Trời buồn lòng.
b. Những điều ác trong cuộc đời chúng ta có thể truy nguyên là do thiếu cầu nguyện.
c. Bỏ qua sự cầu nguyện là phạm tội.
d. Đây là cách Đức Chúa Trời đã định để đạt được điều mà Đức Chúa Trời ban cho.
28. Theo thứ tự nào cũng được.
a. Chính tín đồ.
b. Đấng Christ, Đấng cầu thay cho chúng ta.
c. Đức Thánh Linh, Đấng cầu thay của chúng ta.
29. a. Không điều gì có thể phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu của Đức Chúa Trời.
b. Ngài có thể cứu toàn vẹn những kẻ đến cùng Đức Chúa Trời.
c. Tội lỗi chúng ta chắc chắn được tha thứ.
30. Câu trả lời của bạn.
31. Bạn đã nói đến ý sự cầu nguyện bảo đảm cho bạn về sự cứu rỗi của bạn hay chưa?
32. Câu trả lời của bạn.
33 a. Buông thả trong tội lỗi mình đã biết.
b. Cố ý không vâng phục đối với các điều răn đã biết.
c. Sự ích kỷ
d. Tinh thần không tha thứ.
e. Thiếu đức tin
f. Các thần tượng trong lòng.
g. Thay thế sự cầu nguyện bằng hành động.
h. Cầu nguyện trái với ý muốn Đức Chúa Trời đã bày tỏ ra.
i. Sự rắc rối giữa vợ chồng.
34. Tội lỗi đã biết.
35. Thứ tự nào cũng được.
a. Lời lặp vô ích.
b. Muốn được con người nghe thấy.
c. Lòng vô tín.
d. Các động cơ ích kỷ.
36. Một điều phải làm ấy là đừng quên tập trung vào điều chúng ta đang làm đang khi chúng ta cầu nguyện.
37. Tôi nghĩ chúng ta nên làm như vậy nhiều hơn nữa. Đối với người giảng đạo, không điều gì "không thiêng liêng" hơn là không chuẩn bị cho việc giảng đạo của mình.
38. Theo thứ tự nào cũng được.
a. Nhơn danh Chúa Jesus. Điều này có nghĩa là chúng ta đang cầu nguyện phù hợp với bản tánh của Ngài. Nói ra những lời "nhơn danh Chúa Jesus" không khiến cho việc đó được phù hợp với bản tánh Ngài.
b. Với sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh. Nó giống như mưa rơi xuống từ bầu trời chỉ để trở về lại với bầu trời.
c. Với lòng sốt sắng. Cầu nguyện với biểu hiện hay cảm xúc tỏ ra bề ngoài thật nhiều không nhất thiết có nghĩa là có lòng sốt sắng. Cầu nguyện sốt sắng bao gồm sự tập trung và nỗ lực. Có cảm xúc, nhưng nó không phải là điều hiển nhiên như nhau trong mọi lời cầu nguyện. Sự cầu nguyện sốt sắng không bắt buộc là lời cầu nguyện lớn tiếng.
d. Với sự kiêng ăn. Đây không phải là kiêng ăn để có công lao hay công đức. Kiêng ăn là để tôi không vướng bận vào một số hoạt động thường lệ hay thông thường, chẳng hạn như việc ăn, dầu chúng ta có thể kiêng những thứ khác (ICôr 7:5;) để dâng mình vào sự cầu nguyện. Có thể có nhiều ích lợi về thuộc thể trong sự kiêng ăn, nhưng đó không phải là mục đích chính.
e. Với sự tạ ơn. Sự tạ ơn làm vui lòng Đức Chúa Trời và thêm niềm vui cho sự cầu nguyện của chúng ta. Dầu chúng ta có cảm thấy thích sự tạ ơn hay không đi nữa, chúng ta vẫn nên dâng lời tạ ơn Đức Chúa Trời, vì Ngài xứng đáng được tạ ơn.
f. Với các tín hữu khác. TrGv 4:12 nói rằng một người có thể bị đánh bại, nhưng hai người sẽ chống cự được kẻ thù, và một sợi dây ba tao thì khó đứt. Có sức mạnh trong số đông. Chúng ta khích lệ nhau, và Chúa Jesus đã hứa hiện diện ở giữa khi có hai ba người nhơn danh Ngài nhóm nhau lại.
g. Trong nơi kín nhiệm. Một số vấn đề phải được dâng lên cho Đức Chúa Trời và chỉ một mình Ngài mà thôi, đặc biệt là tội lỗi của chúng ta.
h. Bằng đức tin. Sự chân thành của tấm lòng thường ám chỉ đến điều chúng ta có tin hoặc chúng ta sẽ không cầu nguyện ra.
i. Không thôi. Chúng ta nên tiếp tục cầu nguyện (LuLc 18:1-8)
39. Tôi tin đó là sự chân thành. Không có sự thành tâm, mọi lời cầu nguyện đều vô ích. Có lẽ bạn nên đọc tác phẩm The Taste of The New Wine (Miller 1973).
40. Tôi tin rằng đó là làm vinh hiển Đức Chúa Trời.
41. Thứ tự nào cũng được.
a. Liên quan đến Đức Chúa Trời.
b. Liên quan đến chính mình.
c. Liên quan đến người khác.
42. Sự ca ngợi, tôn vinh, chúc tụng, tạ ơn, sự thông công v.v...
43. Câu trả lời của bạn. Sự cứu rỗi, Hội Thánh, những nhu cầu của người khác, sự cầu thay.
44. Câu trả lời của bạn. Điều quan trọng nhất là sự xưng tội và cầu xin. Trong sự cầu nguyện, chúng ta cũng có thể bày tỏ những cảm nghĩ sâu kín nhất của mình cho Đức Chúa Trời. Trong sự cầu nguyện, chúng ta bắt ý muốn của mình phục ý chỉ của Đức Chúa Trời.




Tổng thống Donald Trump cấm tiên tri giả TB Joshua bước chân tới Mỹ



" Nhiệm vụ đầu tiên của tôi là đối phó với nhà tiên tri giả da đen đó. Anh ấy sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng"

† Welcome you - nguonsusong.com

GMT+8, 28-11-2020 03:19 AM

nguonsusong.com - Tin lanh
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách