† Welcome to nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài -----
Xem: 2309|Trả lời: 0

Con Người - Những Người Lãnh Đạo

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 21-10-2011 20:27:29 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Con Người Công Tác Và Mục Đích
Tác giả: Billie Davis

Những Người Lãnh Đạo Làm Gì Và Họ Hướng Dẫn Người Khác Trong Công Tác Như Thế Nào

Những Người Lãnh Đạo Lập Kế Hoạch và Tổ Chức

“Tôi rất thất vọng với những kết quả của chương trình truyền giảng của chúng ta vào tuần trước” William nói khi anh đứng trước cả nhóm. Anh cũng rất buồn bởi vì chỉ có sáu thành viên trong ban điều hành có mặt. Sáng nay, trong giờ Trường Chúa Nhật, anh đã yêu cầu họ nán lại một ít phút sau giờ thờ phượng để thảo luận chương trình. Nhưng một số người vì công việc nào đó đã không ở lại. Anh có thể hiểu. “Mọi người đều có những vấn đề cá nhân, mình phải tìm hiểu những nhu cầu của họ, và không nên quá đòi hỏi.”
Anh nói với nhóm: “Bởi vì mục sư đã giao cho tôi chức vụ mời gọi và tôi thấy đây là một trách nhiệm nặng nề. Tất cả chúng ta nên hỗ trợ và giúp đỡ cho mục sư của chúng ta để ông đem tin lành đến cho cộng đồng nầy. Tôi muốn tất cả các bạn bày tỏ sự tận hiến của mình cho Chúa và làm việc tích cực hơn trong những tuần kế đến. Hội thánh của chúng ta phải có những buổi nhóm tươi mới và sớm được bắt đầu.”
“Nhưng chúng ta đã quyết định việc đi lại như thế nào?” John hỏi. “Tôi nghĩ anh đã đề cập đến việc chúng ta có thể tìm ra một cách nào đó để giúp đỡ những người sống quá xa và không thể đi bộ đến nhà thờ được. Tôi đã mời một bà mẹ và những người con đến nhà thờ, nhưng họ không có phương tiện đi lại.”
“Vâng” William thừa nhận. “Chúng ta đang suy nghĩ về điều đó. Tôi sẽ xem tôi có thể làm gì. Có ai hỏi gì nữa không?”
“ ... Tôi cảm thấy đây là một trách nhiệm nặng nề ”
“Trong lớp học Kinh thánh của tôi có hai bạn trẻ muốn đến dự buổi truyền giảng. Anh có nghĩ là tôi nên đem cả hai cùng đến không?” Mary hỏi.
“Vâng. Nó sẽ là một kinh nghiệm có ích cho họ.” William trả lời.
“Tôi cũng nghĩ như vậy, nhưng tôi đã hỏi mục sư và ông nói rằng tốt hơn tôi nên lần lượt đem từng người đến dự.” Mary nói.
“Ồ, tôi cũng không biết nữa, có lẽ trong trường hợp đó ...”
Dàn Ý Bài Học
Đa-vít - Một người lãnh đạo có tài năng
Người lãnh đạo Lập Kế hoạch và Phối hợp
Người lãnh đạo Tổ chức
Những Mục Tiêu Bài Học
Khi kết thúc bài học nầy bạn sẽ có thể:
Mô tả những nguyên tắc lãnh đạo của Đavít và nhận diện và áp dụng những nguyên tắc nầy.
Phác họa những kế hoạch cho một chương trình đặc biệt và chuẩn bị những công việc thích hợp.
Giải thích khái niệm tổ chức và mô tả những dạng và những nguyên tắc tổ chức.
Những Hoạt Động Học Tập
Ôn lại câu chuyện về đời sống và công tác của Đa-vít. Những phần Kinh thánh quan trọng là: ISa1Sm 16:1-22; 17:21-58 chương 22-26; chương 30; IISa 2Sm 5:1-7; 7:1-25; 1Sử ký chương 17-19 và 22-29. Đây là bài đọc tương đối dài. Có thể bạn đã quen với những đoạn Kinh thánh nầy. Mục tiêu của bạn bây giờ là đọc chúng để hiểu được mục đích của việc Đức Chúa Trời kêu gọi Đa-vít để hoàn thành những mục đích của Ngài. Bạn sẽ học được nhiều điều liên quan về sự lãnh đạo nếu bạn cẩn thận theo gương của Đa-vít.
Nghiên cứu phần triển khai bài học và trả lời những câu hỏi nghiên cứu.
Tra xem những từ ngữ quan trọng. Nếu bạn không quen những từ ngữ nầy, hãy xem nghĩa của chúng ở phần từ vựng.
làm bài tự trắc nghiệm ở cuối bài và kiểm tra câu trả lời của bạn với phần giải đáp ở cuối sách hướng dẫn. Ôn lại những phần bạn đã trả lời sai.
Những Từ Then Chốt
sự chịu trách nhiệm
phân phối
cẩu thả
đỉnh điểm
tự phụ
tật nguyền
phi thường
tương hợp
tình trạng nô lệ
chiến lược
kỹ thuật
Khai Triển Bài học
ĐA-VÍT - NGƯỜI LÃNH ĐẠO TÀI NĂNG
Mục tiêu 1. Trong Kinh thánh, nhận diện tầm quan trọng của tài năng trong những công việc của Đa-vít .
Trước khi chúng ta thảo luận về vị trí của Đa-vít trong kế hoạch của Đức Chúa Trời về việc ông lãnh đạo dân sự của Ngài, chúng ta hãy ôn lại câu chuyện về William. Phải chăng anh đang ở trong chỗ bối rối nhất? Anh bị kẹt trong một chỗ mà hoặc là anh phải bất đồng ý kiến với mục sư của mình hoặc anh phải xem lại ý kiến của anh trước sự hiện diện của những người anh muốn lãnh đạo và thúc đẩy họ làm việc. Nếu là bạn, bạn sẽ làm gì? William đã để cho vấn đề nầy trôi qua khi một câu hỏi khác được đưa ra.
“Còn về các ấn phẩm thì sao? Tôi cần thêm nữa. Tôi đã hỏi với cô thư ký Trường Chúa Nhật xin in thêm tài liệu cho buổi truyền giảng của chúng ta, nhưng cô ấy nói rằng đó không phải là trách nhiệm của cô ấy.”
“Còn một việc khác nữa,” Jim cắt ngang, “cả ba chúng tôi đều đến chung một một xóm vào tuần trước. Tôi e rằng không có ai thăm viếng vùng Northtown. Tôi nghe rằng ở đó có một vài gia đình mới đến và họ nên được mời đến tham dự lớp học tập của chúng ta.”
“Đó là một lời gợi ý hay đấy,” William mỉm cười đồng ý và nói cách sôi nổi. “Bây giờ tất cả chúng ta hãy đến đó và mời gọi. Chúng ta hãy làm việc cách chăm chỉ. Và chúng ta có thể thấy nhà thờ sẽ đông chật người vào Chúa nhật đến.”
“Amen! Amen!” mọi người trong ban chấp hành đều đồng ý.
Buổi họp nầy mang đến cho chúng ta một số nguyên tắc lãnh đạo quan trọng. Bạn có thể kể tên bao nhiêu người trong họ? Những phẩm chất lãnh đạo tốt mà bạn thấy trong William là gì? Anh có phải là một Cơ Đốc nhân chân thật trong thái độ của mình không? Anh có sẵn sàng nhận lấy vai trò lãnh đạo và lại trở thành đối tượng lãnh đạo của một người khác? Anh có nhiệt tâm không? Anh có một mục tiêu, hoặc một mục đích trong đầu về việc anh đang làm không? Anh có lưu tâm thái độ của mình đối với những người khác cùng làm việc dưới sự lãnh đạo của anh không?
Tại sao những phẩm cách tốt nầy không đủ để khiến anh trở thành một người lãnh đạo hiệu quả? Cần phải có điều gì để đem đến sự thành công cho ban chấp hành trong ví dụ minh họa nầy? Chúng ta sẽ tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi nầy trong đời sống và công tác của Đa-vít.
Cho đến bây giờ chúng ta đang nhấn mạnh trên yếu tố con người - người lãnh đạo và người đi theo. Bây giờ trong Đơn vị 2 chúng ta sẽ nghiên cứu kỹ hơn đến NHỮNG CÔNG TÁC - những “công việc” và những kỹ thuật liên quan đến sự lãnh đạo. Gương mẫu Kinh thánh của chúng ta, là Đa-vít, có đầy đủ những phẩm chất thường đi kèm với sự lãnh đạo. Nhưng điều đáng lưu ý nhất là phương cách liên tục và hiệu quả mà ông sử dụng những nguồn lực và tài sản của ông để mang đến những kết quả phi thường.
Kinh thánh giới thiệu Đa-vít cho chúng ta cách toàn diện: một người chăn chiên, một người lính, một nhà thơ, một người yêu, một người cha, và một vị vua. Sự can đảm, tội lỗi, sự ăn năn, sự tha thứ và chiến thắng là những điều ông cho chúng ta thấy sự đa dạng và phức tạp trong kinh nghiệm của con người. Điều nầy cũng bày tỏ sự sâu sắc kỳ diệu trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Đa-vít được trang bị những yếu tố cần thiết cho những công tác trước mắt. Sự phát triển thể chất, lòng can đảm, và sự tự tin xuất phát từ việc ông phải chăm lo và bảo vệ cho bầy chiên của mình. Khi phải một mình bước đi với bầy chiên ông đã học tập từ mình suy nghĩ, sử dụng những sáng kiến và sự tưởng tượng, và bày tỏ những cảm xúc và ý kiến của mình bằng những lời cương quyết và hứng khởi.
Chúng ta biết rằng ông bắt đầu cuộc đời từ một địa vị thấp hèn. Sự kêu gọi đến sự lãnh đạo được Samuên mang đến cho ông, theo sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời, và cho ông biết cách hết sức kín nhiệm rằng ông sẽ trở thành một vị vua (ISa1Sm 16:1-22). Và “từ ngày đó về sau, Thần của Đức Giê-Hô-Va cảm động Đa-vít.” Đa-vít trở lại với bầy chiên, nhưng với một bầy chiên kỳ diệu hơn trong lòng của ông. Sau nầy, khi được Sau-lơ tuyển dụng vào cung điện, địa vị của Đa-vít vẫn là một địa vị khiêm nhường và trong tình trạng nô lệ.
Dường như mâu thuẩn với sự khiêm nhường khi nghe Đa-vít nói rằng ông sẽ đi để đánh lại người khổng lồ Gôliát, khi mà tất cả mọi người đều run sợ. Đa-vít không có vẻ khiêm nhu khi nói cách chắc chắn rằng: “Tôi có thể hoàn thành công tác đó.” Các anh của Đa-vít mắng ông rằng: “Mày là đứa kiêu ngạo.” (17:28-32).
Nhưng Đa-vít đã sớm chứng minh một điều mà tất cả những người lãnh đạo giỏi đều biết: sự khiêm nhường và lòng can đảm để hành động không phải là hai điều đối nghịch nhau. Chúng thường đi với nhau, như điều đã xảy ra trong ngày Đa-vít đánh bại tên khổng lồ.
Dĩ nhiên Đa-vít biết rằng ông không hành động bằng năng lực của chính mình. Thần của Đức Giê-Hô-Va cảm động và ban quyền năng cho ông, vì vậy ông có thể nói cách mạnh dạn và tự tin. Hơn nữa, Đa-vít không cậy trên những lời nói nhiệt tâm suông. Ông liên tưởng đến những kỷ năng và năng lực mà Chúa đã ban cho ông. Đa-vít nói rằng: “Tôi đã đánh chết sư tử và gấu” (17:34-37).
Chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời có thể giết chết Gôliát mà không cần một hòn đá nào cả. Hoặc Ngài cũng có thể sai một hòn đá bởi quyền năng kỳ diệu bay đến và không cần đến Đa-vít hoặc chiếc trành. Nhưng khi cần hành động để thực hiện ý muốn của mình, chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời thường làm việc qua những con người mà trong họ những khả năng thích hợp đã được phát triển. Đa-vít đã có những khả năng đã được phát triển. Ông dùng những lời nói đầy tự tin để chinh phục người khác. Ông sử dụng chiến lược. Ông sử dụng năng lực và khả năng. Mặc dầu ông biết rằng quyền năng đến từ Đức Chúa Trời, ông vẫn không hành động cách bất cẩn và thiếu chuẩn bị. Đa-vít thực hiện công tác như cách ông đã học. Hãy lưu ý rằng Đa-vít không nhặt bất cứ viên đá nhỏ nào cách cẩu thả. Ông chọn năm viên đá bóng láng trong dòng suối, và đặt chúng vào chiếc túi chăn chiên của ông. Hành động của ông cho thấy một trật tự và hệ thống.
Những câu hỏi để suy gẫm và tự phân tích . Hãy đọc Thi Tv 144:1. Bạn có nhận thấy trong câu Kinh thánh nầy rằng Đa-vít cảm biết mình có khả năng, nhưng lại không dành sự vinh hiển về cho cá nhân mình? Làm thế nào để ông có thể trở thành có khả năng? Bạn có những kỹ năng và khả năng nào? Chúa có dạy tay bạn chăng? Ngài có ban những kỹ năng cho những ngón tay của bạn chăng? Bạn có cảm thấy rằng những khả năng mà bạn đã phát triển có thể được sử dụng cho những công tác đặc biệt trong công việc Chúa không?
Ông Trở Thành Người Lãnh Đạo của Họ
Sau chiến thắng lẫy lừng đó, Đa-vít có cơ hội để nhận được sự ca ngợi và tôn trọng. Ông có thể lập tức được hàng ngàn người ủng hộ. Nhưng sự khiêm nhường và ý thức của ông được phản chiếu qua việc ông đã không lợi dụng sự nổi tiếng cá nhân đó. Đa-vít sẵn sàng vâng theo mạng lịnh của Sau-lơ. Ông ghép mình vào trong khuôn khổ của tổ chức. Ông vâng phục như một người lính và đứng vào vị trí mà mình được yêu cầu. Ông nhận lấy những công tác mà nó cần thiết cho đất nước và lợi ích chung.
Cựu ước đã dành nhiều trang để tường thuật lại các hoạt động của Đa-vít. Đây là những bản sử ký, nhưng chúng cho biết nhiều chi tiết liên quan đến những phương pháp lãnh đạo của Đa-vít. Ba trong số những nguyên tắc quan trọng nhất liên quan đến sự thành công của ông là:
Ông liên tục tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời.
Ông trung thành và quan tâm trong việc giữa ông với những người trên ông và những người theo ông.
Ông nhận biết nhu cầu phải có khả năng và năng lực, vì vậy mà ông dâng sự vinh hiển lên cho Chúa.
Chúng ta biết rằng cuối cùng Đa-vít nhận được vương miện đã được hứa cho ông. Là vua của Giu-đa, và của toàn thể dân Y-sơ-ra-ên, Đa-vít có thể chinh phục những kẻ thù chung quanh ông. Điều nầy khiến ông phải dấn thân nhiều vào những chiến trận, và ông đã lãnh đạo với lòng can đảm và tài năng.
Sau khi đã lập nước vững vàng, khao khát của Đa-vít là xây dựng một ngôi nhà cho hòm giao ước - một đền thờ cho Chúa. Nhưng Chúa cho ông biết rằng ông không có được đặc quyền đó. Phần của ông là cung cấp những kế hoạch và vật liệu (ISu1Sb 22:1-4). Bản ký thuật những hoạt động nầy là một khuôn mẫu độc nhất cho những tiến trình và những cơ cấu tổ chức.
Đa-vít Chuẩn Bị Xa Hơn
Vào thời điểm nầy của bản ký thuật chúng ta thấy rằng Đa-vít tin rằng những chiến lợi phẩm của ông có một công dụng chính yếu thứ hai, đó là cung cấp những cơ hội để tích lũy vật liệu cho đền thờ (ISu1Sb 22:14). Khi chúng ta đọc sách Sử ký, chúng ta sẽ thấy được công tác của Đức Chúa Trời với con người. Chủ đề không phải là tổ chức một sự thờ phượng kiểu cách hoặc những phép lạ, nhưng đó là sự lập kế hoạch, tổ chức, phân công tác, và thu góp ngân sách.
Đa-vít tuyển dụng những người thợ đục đá và những công nhân khác. Ông cung cấp đá, sắt, đồng và gỗ để họ làm việc. Ông chỉ định những vị giám sát, những nhân viên, những quan án, những người gác cổng, và những nhạc sĩ cách cụ thể. Sự phân công rất rõ ràng. Những kế kế hoạch được lập cách rất chi tiết và là kết quả của công việc và sự cầu nguyện. Đa-vít nói cùng Salômôn con trai mình rằng:
“Nguyện Đức Giê-Hô-Va ban cho con sự khôn ngoan thông sáng ...”
“Nay ta đã chịu hoạn nạn mà sắm sửa cho đền Đức Giê-Hô-Va ...”
“Con có nhiều nhân công ...” (IISu 2Sb 22:12-15).
Đa-vít dạy cho Salômôn những kế hoạch xây dựng đền thờ, những phòng ốc, phòng kho, phòng trong và những sân. Ông cũng chỉ dạy mọi công việc phục vụ trong đền thờ, các vật dụng được sử dụng trong tế lễ, theo như “các kiểu người nhờ Đức Thánh Linh cảm động mà được” (ISu1Sb 28:11, 12).
Đa-vít nói: “Kiểu mẫu về các công việc nầy, ta nhờ tay của Đức Giê-Hô-Va chép ra, khiến cho ta hiểu biết vậy” (ISu1Sb 28:19).
Trải qua những năm tháng ở trong những hoàn cảnh và kinh nghiệm khác nhau Đa-vít đã giữ vững mục đích của mình. Đa-vít đã thừa nhận những thất bại và ăn năn những tội lỗi của mình. Ông dâng khả năng của mình cho Chúa và nhận biết rằng Đức Chúa Trời ban những khả năng cho nhiều người khác. Đa-vít nhận lấy vai trò của ông trong trật tự của Đức Chúa Trời mà không hề ganh tị.
Rồi đến thời kỳ cao điểm khi Đa-vít quyết định kêu gọi những nhân công và chính thức trao trách nhiệm cho Salômôn. Chúng ta có thể hình dung được quang cảnh Đa-vít nhóm họp cả dân Y-sơ-ra-ên tại Giê-ru-sa-lem. Tại đó ông tóm tắt công cuộc chuẩn bị trước đây của ông và những dự án cho tương lai. Mọi việc đều được nêu lên cách rõ ràng. Khi buổi hội nghị kết thúc những người mà Đa-vít xưng là “anh em” biết được những nhiệm vụ của họ. Họ cũng biết những mối quan hệ của họ Đa-vít những người khác.
Đa-vít giải thích những hành động và cảm xúc của ông không bởi kiêu ngạo nhưng để chia xẻ thông tin cho họ. Rồi ông nói ra điều kín mật của mình: “Lại, vì lòng ta yêu mến đền của Đức Chúa Trời, nên ngoại trừ số ta đã sắm sẵn cho đền thánh, ta cũng dâng cho đền của Đức Chúa Trời ta các đồ bằng vàng bằng bạc thuộc riêng về ta” (ISu1Sb 29:3).
Vì cớ đó ông có thể kêu gọi, thách thức mọi người làm theo ông trong sự dâng mình cho công việc Chúa, trong sự phục vụ và dâng hiến. Và dân sự đã đáp lại sự lãnh đạo phi thường của Đa-vít.
Đa-vít cầu nguyện và hướng dân sự trong sự thờ phượng. Đa-vít khuyên giục cả dân sự: “Hãy chúc tạ Giê-Hô-Va Đức Chúa Trời của các ngươi”, và họ đã ca ngợi Chúa (29:10-20).
Hãy quay lại đầu bài học nầy và ông lại ví dụ về William và những người cộng tác của anh.
1. Hãy liệt kê ít nhất ba phương cách mà William theo gương của Đa-vít.
..........................................................................................................................................................................................
2. Hãy liệt kê ít nhất ba phương cách mà William đã không theo gương của Đa-vít.
..........................................................................................................................................................................................
3. Lời tuyên bố mạnh dạn của Đa-vít rằng ông sẽ đánh bại người khổng lồ cho thấy rằng ông
a) tự phụ.
b) muốn trội hơn các anh.
c) là một người có sự lãnh đạo thiên phú.
d) tin rằng Chúa sẽ sử dụng ông.
4. Đa-vít nói về kinh nghiệm của ông với sư tử và gấu để
a) chứng tỏ quan điểm của ông bằng những sự kiện.
b) cho thấy rằng đức tin của ông hơn đức tin của các anh mình.
c) chứng minh rằng ông được chọn làm vua.
d) chứng tỏ sức mạnh thể chất của ông.
5 Đa-vít cẩn thận chọn lựa năm viên đá. Hành động nầy dường như bày tỏ
a) sự thiếu tự tin.
b) sự rèn tập và khả năng.
c) sự chứng tỏ cách công khai những khả năng của ông.
d) sự không sử dụng những vũ khí của Sau-lơ.
NGƯỜI LÃNH ĐẠO LẬP KẾ HOẠCH VÀ PHỐI HỢP
Lập Kế Hoạch là Suy Nghĩ và Viết Ra
Mục tiêu 2. Nhận diện mục đích ở sau một kế hoạch .

Hầu như mỗi công tác được thực hiện tốt đều được thực hiện hai lần. Trước tiên nó được thực hiện bằng trí não, trong đầu của những người giữ vai trò lãnh đạo. Tiến trình suy nghĩ những điều sẽ phải được làm là điều mà chúng ta gọi là việc lập kế hoạch .
Mỗi người lập kế hoạch bằng những cách nhiều hoặc ít thuộc nhận thức. Đó là một trong những đặc tính thiết yếu của con người để có thể hình dung và thấy trước điều gì đó phải được thực hiện như thế nào trước khi nó thực sự được thực hiện. Chúng ta cố gắng ấn định, hoặc làm trước, một hình thức của hành động, việc suy nghĩ đến điều mà chúng ta sẽ làm dưới những hoàn cảnh khác nhau. Những người lãnh đạo phát triển khả năng để làm điều nầy cách chính thức và hiệu quả hơn những người khác.
Trong hầu hết những nghiên cứu về các chức năng lãnh đạo, từ ngữ lập kế hoạch luôn nằm đầu bản liệt kê. Người lãnh đạo phải lập kế hoạch, và việc lập kế hoạch của họ càng tốt thì họ càng có nhiều khả năng để thành công. Bây giờ chúng ta hãy nghiên cứu tiến trình lập kế hoạch.
1. Phân tích và dự đoán . Người lãnh đạo phải cẩn thận quan sát những điều kiện hiện tại là gì và rồi tiên đoán hoặc lường trước vấn đề sẽ tiến triển như thế nào trong tương lai.
2. Lập ra những mục đích và những mục tiêu . Người lãnh đạo phải có những ý tưởng luận lý rõ ràng ở sau những hành động của họ. Họ phải biết mục đích của mọi công tác là gì và kết quả mong muốn của công tác ấy. Chúng ta gọi những kết quả mong muốn ấy là những mục tiêu . Mỗi kế hoạch tốt đều phải có những mục tiêu rõ ràng. Chúng ta sẽ nghiên cứu điều nầy chi tiết hơn sau nầy.
3. Phác thảo một hành động cụ thể . Theo thuật ngữ những chức năng lãnh đạo, điều nầy được gọi là lập chương trình . Nó bao gồm việc lập một danh sách các bước phải làm để tác động lên những kết quả mong muốn, hay để đạt được những mục tiêu.
4. Lập thời khóa biểu . Việc lập một lịch trình hoặc thời hạn là một phần thiết yếu của cả việc thiết lập mục đích và lên chương trình. Không có những thời hạn cụ thể, những mục đích và những chương trình trở thành què quặt.
5. Đưa ra những phương pháp và những tiến trình . Kế hoạch phải thực tế và có thể thực hiện. Vì vậy, người lãnh đạo phải có thể nêu trước những phương pháp nào thích hợp và sẵn sàng để sử dụng trong mỗi bước của chương trình mà họ đã dự thảo.
6. Cân nhắc tài chánh . Trong từ ngữ về các chức năng của sự lãnh đạo, điều nầy được gọi là lập kế hoạch chi tiêu trong ngân sách . Hầu hết các kế hoạch đều đòi hỏi rằng người lãnh đạo phải cân nhắc đến phí tổn, ngân quỹ phải được tích lũy, phân phối, và điều động như thế nào. Ngay cả những người lãnh đạo không chịu trách nhiệm về việc chi tiêu ngân quỹ cũng phải cân nhắc đến những vấn đề nầy để đưa ra những kế hoạch thực tế.
7. Cân nhắc nhân sự . Người lãnh đạo phải dự định trước bao nhiêu nhân sự sẽ cần để thực hiện chương trình hoặc dự án, và những người đó phải có những khả năng và phẩm chất nào. Chọn lựa đúng người cho những công tác đặc biệt là một phần tối quan trọng trong việc lập kế hoạch.
8. Phù hợp với những chính sách và tiêu chuẩn . Mỗi kế hoạch đều được đưa ra trong một khuôn khổ của chính sách. Nghĩa là, có những giá trị và tiêu chuẩn được thiết lập mà chúng chi phối mọi hành động trong tổ chức. Dĩ nhiên những người lãnh đạo Cơ Đốc chịu sự hướng dẫn của những nguyên tắc Kinh thánh và cũng bởi những nguyên tắc của hàng ngũ lãnh đạo cao hơn trong Hội thánh.
Nhiều nhà lãnh đạo thấy rằng việc đưa ra những câu hỏi trong tiến trình lập kế hoạch là điều rất có ích lợi. Câu trả lời cho những câu hỏi nầy cho thấy những điều cần yếu của kế hoạch:
Tại sao phải thực hiện công việc nầy? Điều nầy dẫn đến một sự phân tích sâu sắc về tình huống hiện tại.
Điều gì phải được hoàn thành? Nó sẽ dẫn đến việc thiết lập những mục tiêu.
Công việc sẽ được thực hiện như thế nào? Điều nầy dẫn đến việc phác thảo những tiến trình.
Công việc sẽ được thực hiện khi nào? Điều nầy sẽ dẫn đến việc lập thời hạn.
Cách tốt nhất đã sẵn sàng để thực hiện công việc là gì? Điều nầy sẽ dẫn đến việc cân nhắc những phương pháp cụ thể.
Công việc phải được thực hiện với điều gì? Điều nầy dẫn đến việc dự chi ngân quĩ và cân nhắc những phương tiện vật chất cần thiết.
Ai sẽ là người thực hiện công việc? Điều nầy sẽ dẫn đến sự chọn lựa nhân sự và ấn định công tác cụ thể tùy theo khả năng và ân tứ của mỗi người.
Những nhân sự phải tuân thủ những tiêu chuẩn và sự hướng dẫn nào? Điều nầy dẫn đến sự cân nhắc những chính sách cũng như những tiêu chuẩn đã được thiết lập.
Các loại kế hoạch
Hầu hết những nhà lãnh đạo sử dụng ba loại kế hoạch. Chúng là:
Những kế hoạch tổng quát cho một thời kỳ, như một lịch trình hoạt động cho một năm và một biểu đồ tổ chức.
Những kế hoạch cho những hoạt động cụ thể mà chúng được lặp lại theo chu kỳ, như những cuộc họp của ủy viên, những chương trình huấn luyện cho các nhân sự.
Những kế hoạch cho những dự án cá thể, như một hội nghị đặc biệt hoặc một chương trình đặc biệt.
Chúng ta đã nói rằng việc lập kế hoạch bao gồm cả việc suy nghĩ và viết ra. Việc lập kế hoạch là một tiến trình đòi hỏi một kế hoạch được viết ra. Những người lãnh đạo giỏi thường sử dụng một số công cụ căn bản cho cả việc lập những kế hoạch lâu dài cũng như những kế hoạch cụ thể mỗi ngày.
Những công cụ lập kế hoạch
1. Bản liệt kê những điều “cần làm.” Mỗi người lãnh đạo phải có một bản liệt kê những kế hoạch và nhiệm vụ mỗi ngày. Nó có thể là một tờ giấy hoặc những kiểu mẫu được bán ở các tiệm. Những mục được liệt kê có thể bao gồm:
Những cuộc hẹn
Những công tác phải làm
Phân chia nhiệm vụ
Gọi điện thoại đi
Nhận điện thoại
Những vật dụng
tài liệu cần thiết
Viết thư
Dữ liệu phí tổn hoặc tài chánh

Bạn sẽ có một mẫu gợi ý cho tờ nhắc nhở những công việc mỗi ngày ở phần phụ lục.
2. Lịch trình . Mỗi người lãnh đạo cần có hai lịch trình. Một lịch trình với khổ giấy lớn có khoảng trống để viết cho mỗi ngày. Đây là việc lập kế hoạch lâu dài. Một lịch trình như vậy có thể tự chuẩn bị nếu không có bán sẵn. Những ngày tháng quan trọng từ lịch trình lớn nên được làm dấu trên lịch trình nhỏ để tham khảo nhanh.
3. Một cuốn sổ ghi chép . Lịch trình nhỏ có thể là một trang giấy hoặc một cuốn sổ để có thể mang theo mọi lúc. Một người lãnh đạo giỏi luôn chuẩn bị ghi lại những điểm liên quan đến các sự kiện trong ngày và viết ra những ý tưởng thoạt đến trong đầu. Cuốn sổ cũng có thể được ghi những tên, số điện thoại, và địa chỉ.
4. Những bản hoạch định công việc . Những kế hoạch cho tất cả những dự án lớn phải được viết ra cách chi tiết. Hầu hết các nhà lãnh đạo thiết kế những bản công tác thích hợp với những mục đích của chính họ. Những mẫu như vậy phải bao gồm khoảng trống cho:
Ngày tháng
Tên người lãnh đạo
Tên của những người khác hoặc thành viên tham gia lập kế hoạch
Tên của dự án vơí sự mô tả và những mục tiêu
Bản liệt kê những công tác cụ thể phải làm
Công việc của mỗi người phải làm trong mỗi công tác
Tài liệu và vật dụng cần thiết cho mỗi công tác
Ngày tháng hoàn thành mỗi công tác
6. Đọc lại phần những công cụ để lập kế hoạch mà bạn vừa học. Nghiên cứu mẫu gợi ý ở phần phụ lục. Hãy suy nghĩ về một tình huống tưởng tượng hoặc tình huống thật mà bạn phải chịu trách nhiệm cho việc lập kế hoạch. Thiết kế một bản công tác thích hợp, hoặc photo mẫu gợi ý, và điền vào đó. Đây là một bài tập thực hành vì lợi ích của bạn. Nó không phải là một bài kiểm tra.
Phối hợp
Sự phối hợp là thực hiện kế hoạch. Sau khi kế hoạch được hoàn thành, công việc kế tiếp của bạn là phối hợp tất cả các thành tố lại với nhau cách hiệu quả nhất. Sự phối hợp là một tiến trình thấy được rằng đúng người, ở đúng chỗ, vào đúng thời điểm, với những tài liệu đúng và rằng họ hiểu được họ phải cùng nhau làm việc như thế nào để hoàn thành công tác.
Bây giờ hãy xem lại những câu hỏi mà chúng tôi đã hỏi để giúp đỡ bạn trong tiến trình lập kế hoạch. Những câu hỏi nầy gợi ý những thành tố hoặc những nhân tố nào?
7.Viết thành tố cho sự lập kế hoạch (phải) mà nó được gợi ý bởi mỗi câu hỏi (trái).
. . . a Ai sẽ là người thực hiện công việc?
. . . b Công việc nầy sẽ được thực hiện với điều gì?
. . . c Điều gì phải được thực hiện?
. . . d Công việc sẽ được thực hiện khi nào?
. . . e Công việc sẽ được thực hiện như thế nào?
. . . f Công việc sẽ được thực hiện nơi nào?
1) Thời gian
2) Nơi chốn
3) Con người
4) Phương pháp
5) Tài liệu, vật chất
6) Mục tiêu
Câu hỏi suy gẫm . Hãy suy gẫm lại câu chuyện về vai trò lãnh đạo của Đa-vít. Có phải ông là một người phối hợp giỏi? Ông có cân nhắc đến tất cả các thành tố cho sự lập kế hoạch không? Về những kế hoạch của ông đối với đền thờ, bạn có thể trả lời mỗi câu hỏi mà chúng tôi đã gợi ý không?
8. Câu nào trong những câu sau cho thấy rõ nhất mục đích đằng sau việc lập kế hoạch?
a) Về căn bản, việc lập kế hoạch là hoạt động mà bởi nó chúng ta xác định những mục tiêu của chúng ta.
b) Việc lập kế hoạch được thực hiện trong một nỗ lực để điều chỉnh hành động của chúng ta.
c) Việc lập kế hoạch là một cố gắng nhằm ấn định trước những hoạt động và làm thế nào để đáp ứng với những tình huống khác nhau mà nó có thể xảy ra khi chúng ta cố gắng vươn đến những mục tiêu của chúng ta.
d) Việc lập kế hoạch là một cố gắng để xác định làm thế nào để mỗi người thích hợp trong cơ cấu và những trách nhiệm của họ là gì.
Những vấn đề và những trở ngại
Mục tiêu 3. Kể tên ba trở ngại đối với việc lập kế hoạch trong công tác của Cơ Đốc nhân .
Đôi khi bạn nghe những người lãnh đạo nói rằng: “Có ích lợi gì đâu? Tôi đã lập kế hoạch cho mọi việc, và rồi ...”
“Những nhân sự của tôi không theo những lời chỉ dẫn.”
“Người giám sát của tôi đã thay đổi ý kiến của ông ấy.”
“Người phụ tá của tôi bị bịnh.”
“Toàn bộ tình huống đều khác với những gì tôi mong đợi.”
Có lẽ bạn đã hoặc sẽ gặp loại kinh nghiệm phiền phức nầy. Bạn lập kế hoạch rất cẩn thận và rồi nhìn thấy chúng bị đẩy ra ngoài. Rồi bạn có thể thấy một người nào đó dường như chẳng có một kế hoạch nào cả lại thành công rực rỡ. Đừng ngã lòng hoặc để điều nầy làm giảm giá trị của việc lập kế hoạch. Chỉ cần nhận thức rằng việc lập kế hoạch tự nó không mang lại thành công chắc chắn. Đó là lý do mà một số người không lập kế hoạch.
Ngoài ra còn có hai trở ngại khác mà chúng ta cần phải xem xét. Trở ngại thứ nhất là trong công tác của Cơ Đốc nhân có thể một người lãnh đạo nào đó bị lên án là chỉ dựa vào những chương trình của chính người ấy hơn là dựa vào sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Rõ ràng bài nghiên cứu của chúng ta cho thấy rằng Đức Thánh Linh hướng dẫn trong giai đoạn lập kế hoạch cũng chắc chắn như trong giai đoạn hành động. Vì vậy chúng ta không nên quá bị tác động bởi những người phê bình việc lập kế hoạch và những chương trình trong Hội thánh.
Có lẽ trở ngại lớn nhất đối với việc lập một kế hoạch chu đáo ấy là nó tốn quá nhiều thời gian và sức lực. Suy nghĩ và viết ra là hai việc khó khăn nhất trong các hoạt động của con người. Bạn có thể thử bằng cách xem việc đứng lên để làm chứng lại một điều gì có dễ hơn viết ra điều ấy không. Chúng ta biết rằng Chúa có thể hướng dẫn chúng ta trong việc viết ra cũng như trong việc nói ra; vì vậy, nó không hợp lý khi cho rằng nếu đột nhiên chúng ta nói ra trong Hội thánh là bởi quyền năng của Đức Thánh Linh nhưng nếu chúng ta viết ra trước những kế hoạch thì không phải bởi quyền năng của Ngài. Việc hiểu cách sai lầm nầy cần phải được vượt qua trước khi một người lãnh đạo có thể trở thành hiệu quả nhất. Cùng với sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, thời gian và sức lực là điều cần thiết.
9. Hãy kể tên ba trở ngại trong công tác của Cơ Đốc nhân.
......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Sau đây là một số gợi ý giúp đỡ bạn tránh được những trở ngại đó và lập kế hoạch cách hiệu quả:
1. Hãy dâng những kế hoạch của bạn cho sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh . Hãy đặt vấn đề cầu nguyện cách thành khẩn cho chúng.
2. Hãy giữ một thái độ rằng mọi kế hoạch đều linh động . Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với sự lãnh đạo - giữ những kế hoạch vừa cụ thể vừa linh động.
3. Đừng mong đợi rằng mọi kế hoạch sẽ thành công . Một người lãnh đạo khôn ngoan biết rằng việc lập kế hoạch khiến cho người ấy có nhiều khả năng vươn đến những mục tiêu của người ấy hơn, ngay cả khi kế hoạch ban đầu phải bị loại ra. Trong hầu hết các trường hợp, người có một kế hoạch thường cảm thấy tự tin hơn và có thể có được sự tôn trọng và hợp tác khi tình huống thay đổi. Hãy lường trước những vấn đề bất cứ khi nào có thể. Hãy suy nghĩ trước và cố gắng hình dung những điều gì có thể xảy ra và bạn phải làm gì trong tình huống đó.
4. Hãy lập kế hoạch cho nhiều mục tiêu nhỏ mà chúng sẽ giúp đỡ bạn đạt được mục đích hay mục tiêu chính . Ví dụ, nếu mục tiêu chính của bạn là cung cấp những bữa ăn cho một cuộc hội nghị trong vùng, những mục tiêu nhỏ có thể là việc dành chỗ để dự trữ và mua sắm thức ăn. Những kế hoạch để đạt được một mục tiêu nhỏ đặc biệt có thể linh động, và có thể thay đổi mà không ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ kế hoạch. Chúng ta sẽ bàn đến những mục tiêu nhỏ và mục tiêu chính trong một bài học khác.
5. Hãy chắc rằng những người có trách nhiệm đều hiểu và chấp nhận kế hoạch . Hãy nhớ thế nào Đa-vít đã giải thích các kế hoạch của ông và cho dân sự có cơ hội đóng góp phần của họ. Hãy giải thích cho các nhân sự của bạn mục đích và tầm quan trọng của mỗi phần trong kế hoạch của bạn. Hãy cho họ biết bạn sẽ tôn trọng những đóng góp của họ. Như Đa-vít đã làm, hãy để họ cùng tham gia với bạn trong sự cầu nguyện và Ca ngợi, và dâng những kế hoạch lên cho sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh.
NGƯỜI LÃNH ĐẠO TỔ CHỨC
Mục tiêu 4. Nhận diện những sự mô tả về những hình thức tổ chức, và vẽ một biểu đồ tổ chức .
Chúng ta đã học rằng khái niệm kế hoạch bao gồm cả một tiến trình lập kế hoạch và một tài liệu hoặc bản phác thảo được viết ra để hướng dẫn các hoạt động. Khái niệm tổ chức cũng bao gồm hai ý chính. Một là tiến trình đem con người vào trong những mối quan hệ cho công việc hiệu quả. Ý tưởng kia là cơ cấu, hoặc kế hoạch kiểu mẫu, mà nó cho người ta thấy họ phải liên hệ với nhau như thế nào.
Các Hình Thức Tổ Chức
Có thể có một vài hình thức tổ chức kiểu mẫu. Tuy nhiên có lẽ hình thức mà bạn quen thuộc nhất được gọi là tổ chức dây trực tiếp.
TỔ CHỨC DÂY TRỰC TIẾP
NGƯỜI LÃNH ĐẠO
ĐIỀU HÀNH
(Mục sư / Chủ tịch)
NGƯỜI LÃNH ĐẠO
THỪA HÀNH
(Mục sư phụ tá / Phó chủ tịch)
NGƯỜI LÃNH ĐẠO TRUNG GIAN
(Như là người giám thị Trường Chúa Nhật)
NGƯỜI LÃNH ĐẠO TRUNG GIAN
(Như là một trưởng ban âm nhạc hoặc thanh niên)

Những Hội thánh nhỏ có thể không có người lãnh đạo thừa hành, và những người lãnh đạo trung gian trực tiếp ở dưới mục sư.
Tổ chức quân đội là ví dụ chính xác nhất của hình thức tổ chức nầy. Những đặc điểm căn bản của nó ấy là người lãnh đạo điều hành có quyền kiểm soát và công việc được thực hiện qua một dây chuyền những người lãnh đạo thừa hành và trung gian. Mỗi người được giám sát cách trực tiếp bởi những người ở trên mình. Những nhân sự chỉ tương giao qua những người giám sát chứ không gặp trực tiếp người lãnh đạo điều hành.
Một hình thức tổ chức khác được gọi là liên bang quản trị . Hình thức nầy được sử dụng trong hầu hết các tổ chức lớn và hiện đại. Nó có một vị điều hành trưởng là người được các nhân viên của ban quản trị có những khả năng và kiến thức đặc biệt tham mưu. Họ đưa ra những lời khuyên và sự hướng dẫn cho người điều hành, và rồi người ấy giám sát những người lãnh đạo trung gian, giống như trong tổ chức dây trực tiếp.
TỔ CHỨC LIÊN BANG QUẢN TRỊ
MỤC SỰ PHỤ TRÁCH TRƯỞNG BAN
THANH NIÊN ÂM NHẠC
NGƯỜI LÃNH ĐẠO CẤP DƯỚI
NHÂN VIÊN
Hình thức thứ ba được gọi là tổ chức theo chức năng . Trong một công ty hoặc xí nghiệp điều nầy có nghĩa là một nhân sự có thể làm việc với một vài người giám sát khác nhau, tùy theo loại công việc (hoặc chức năng) liên quan. Những người lãnh đạo quan tâm chủ yếu đến những công tác hơn là với con người.
Trong hầu hết các công tác của Cơ Đốc nhân, có một sự kết hợp của những hình thức tổ chức nầy. Mục sư là người lãnh đạo điều hành. Ông có thể có những người lãnh đạo thừa hành, như là các mục sư phụ tá. Rồi có những người lãnh đạo trung gian, như những giám thị Trường Chúa Nhật và các trưởng ban âm nhạc. Trong một tổ chức dây trực tiếp, một nhân viên, ví dụ như một thành viên của dàn đồng ca, phải ở dưới quyền trưởng ban dàn đồng ca. Trưởng ban dàn đồng Ca sẽ ở dưới quyền trưởng ban âm nhạc; và trưởng ban âm nhạc ở dưới quyền của mục sư phụ tá. Hình thức tổ chức dây kiểu mẫu nầy rất ít được sử dụng trong các Hội thánh. Thường thì tất cả các người lãnh đạo liên hệ trực tiếp với mục sư, vì vậy khuôn mẫu nầy dường như nghiêng về hình thức tổ chức liên bang quản trị hơn. Rồi thì, bởi vì công việc của Hội thánh bao gồm nhiều công tác khác nhau, nên những người lãnh đạo có thể thấy rằng họ liên hệ với những người lãnh đạo và nhân sự khác theo những chức năng của họ.
Những mối quan hệ của một mục sư trong tổ chức Hội thánh thật sự rất phức tạp do các công tác và chức năng khác nhau nầy. Mục sư là đầu thuộc linh của hội chúng. Ông là người lãnh đạo điều hành trong cơ cấu tổ chức và vì vậy ông cũng là người giám sát trong những mối quan hệ với những người lãnh đạo khác. Bên cạnh đó ông là người cố vấn và giáo sư cho mỗi cá nhân trong Hội thánh. Để duy trì một sự điều hành tổ chức có hiệu quả, mục sư phải hiểu được những chức năng khác nhau của mình.
NHỮNG MỐI QUAN HỆ CỦA MỤC SƯ
NGƯỜI LÃNH ĐẠO ĐIỀU HÀNH - NGƯỜI QUẢN TRỊ
NHỮNG NGƯỜI LÃNH ĐẠO
NHÂN VIÊN TRUNG GIAN
THÀNH VIÊN
ĐẦU THUỘC LINH GIÁO SƯ CỐ VẤN
Là người cố vấn, giáo sư, và đầu thuộc linh, vị mục sư phải liên hệ trực tiếp với mỗi cá nhân thành viên trong Hội thánh. Nhưng trong cương vị là một người lãnh đạo điều hành, hoặc là người quản trị trong một tổ chức, ông phải làm việc với những nhân sự của ông qua những người lãnh đạo khác, và ông phải ủy giao những trách nhiệm và quyền hạn cho họ.
Sự phối hợp những mối quan hệ nầy có thể đem lại sự hiệu quả rất cao trong công tác của Hội thánh. Mặt khác, nó có thể gây ra một số vấn đề, đặc biệt là đối với những người lãnh đạo trung gian là những người cảm thấy không an tâm hoặc không đủ khả năng trong chức vụ của họ. Hãy nhớ đến điều đã xảy ra cho William trong câu chuyện minh họa của chúng ta. Một trong những nhân sự của anh hỏi ý kiến của anh. Sau khi anh đã nói ra ý kiến của mình, cô ấy nói rằng câu trả lời của mục sư thì hoàn toàn khác. Người lãnh đạo trung gian không chỉ chịu sự bối rối cá nhân nầy mà thôi, mà nó có thể làm cho người ấy mất đi sự kính trọng người ấy cần để thực hiện những công tác của người ấy.
William đã làm đúng khi anh không bàn cãi vấn đề. Nhưng anh đã có thể tránh được tình huống đó nếu như anh thông suốt những trách nhiệm và mối quan hệ của anh với mục sư. Mục sư và những người lãnh đạo trung gian cần gặp nhau thường xuyên để cùng cầu nguyện và thảo luận công việc. Họ phải đồng ý giữ những trách nhiệm đối với những phần cụ thể của công việc. Rồi thì, nếu một nhân sự đi đến với mục sư để đưa ra một câu hỏi liên quan đến những vấn đề đã được ủy thác cho một người lãnh đạo khác, vị mục sư hoặc là khuyên người nhân sự đó đến với người lãnh đạo kia hoặc mời người lãnh đạo đó đến để cùng thảo luận. Một người lãnh đạo không bao giờ nên một mình cố gắng giải quyết vấn đề mà nó là trách nhiệm của mục sư hoặc một người lãnh đạo khác.
Một tổ chức như vậy sẽ rất hiệu quả và khôn ngoan, và nó khiến cho công tác được dễ dàng hơn đối với những người có trách nhiệm. Mục sư có thể tin cậy những người giúp đỡ của ông thực hiện phần công việc của họ. Người lãnh đạo trung gian có thể giữ tính hiệu quả của người ấy đối với nhóm. Những nhân sự sẽ cảm thấy an tâm vì biết rằng họ thích hợp trong tổ chức và họ phải giải quyết như thế nào khi có vấn đề cần đưa ra câu hỏi.
BẠN VÀ TỔ CHỨC
Mục tiêu 5. Chọn một câu giải thích mối quan hệ của người lãnh đạo với tổ chức .
Hầu hết những người lãnh đạo liên hệ với tổ chức theo hai cách. Thứ nhất, họ phải hiểu được họ thích hợp với tổ chức như thế nào. Thứ hai, họ phải biết làm thế nào để thiết lập và duy trì tổ chức trong những lãnh vực trách nhiệm của chính họ. Như chúng ta đã thấy, sự lãnh đạo thành công phụ thuộc trên những phẩm chất của người lãnh đạo và cơ cấu mà người ấy làm việc trong đó. Một người lãnh đạo giỏi có thể trở thành què quặt trong một cơ cấu tổ chức nghèo nàn. Một tổ chức tốt có thể bị què quặt bởi một cơ cấu lãnh đạo yếu kém. Nó đòi hỏi cả hai để thực hiện những công tác và đạt được những mục đích trong công việc của Cơ Đốc nhân.
Vì vậy, khi bạn nhận một chức vụ lãnh đạo bạn phải hiểu được cơ cấu của tổ chức. Nếu có một biểu đồ tổ chức, hãy nghiên cứu nó. Hãy hỏi những người ở những chức vụ trên bạn giải thích chi tiết về chức vụ của bạn cho bạn. Hãy chắc rằng bạn biết bạn phải làm điều gì. Có thể bạn sẽ nhận được một bản mô tả công việc của bạn (nó là một bản liệt kê những nhiệm vụ căn bản tối thiểu của bạn), nhưng phần quan trọng là bạn và những người tham gia phải hiểu rõ công việc. Nếu bạn sẽ phải giám sát những người khác, cần phải có một buổi họp để giải thích cho những người đó về chức vụ mới của bạn.
Tổ Chức Như Thế Nào
Nếu bạn phải bắt đầu một tổ chức mới, hoặc bắt đầu với một tổ chức cần được cải tổ, bạn đang mang lấy một trách nhiệm trọng đại. Sau đây là một số gợi ý để hướng dẫn bạn:
Làm một bản phân tích công tác - một bản liệt kê tất cả công việc được ủy thác cho bạn hoặc phải được thực hiện để đạt được các mục tiêu.
Quyết định phải cần bao nhiêu người để hoàn thành công tác. Liệt kê những công việc cụ thể cho mỗi người.
Lập một biểu đồ để chỉ ra những chức vụ sẽ liên quan với nhau cũng như với bạn và những người lãnh đạo khác như thế nào.
Chỉ định những người cho những chức vụ hoặc hoặc chịu trách nhiệm cho những công tác. (Không nên phân định những chức vụ cho đến khi bạn tìm được những người có khả năng. Tốt nhất nên để những chức vụ đó trống và lập kế hoạch tuyển người hoặc huấn luyện người mới.)
Lập tức cung cấp những thông tin cho tất cả những người sẽ làm việc với bạn, và xét xem họ có cần giúp đỡ hoặc huấn luyện không. Cố gắng cung cấp thông tin cho mọi người cùng một lúc và cho phép họ đưa ra câu hỏi.
Có một kế hoạch xác định cho sự chịu trách nhiệm. Nghĩa là, mỗi người phải biết họ phải làm gì và những điều kiện và những giới hạn là gì. Hãy sử dụng những câu hỏi cho việc lập kế hoạch: Khi nào? Ở đâu? Làm thế nào? Hãy hướng dẫn cách để người khác ghi chép và báo cáo những kết quả làm việc của họ. Hãy lập những giới hạn thời gian. Giải thích những chính sách thích hợp của tổ chức mà nó có thể ảnh hưởng đến công việc. Trong kế hoạch ban đầu của bạn phải có một phương pháp đánh giá những kết quả để bạn và những người khác có một cơ hội học tập từ kinh nghiệm và cải thiện trong tương lai.
10. Hãy vẽ một biểu đồ tổ chức mà bạn cho rằng nó tiêu biểu cho một cơ cấu tổ chức bạn đã quen thuộc.
11. Sắp xếp các hình thức tổ chức với những mô tả đúng của nó.
. . . a. Người lãnh đạo điều hành nhận được những lời khuyên từ một ban tham vấn chuyên vụ. Người ấy giám sát những người lãnh đạo trung gian, là những người tương tác với những nhân viên ở dưới họ.
. . . b. Người lãnh đạo điều hành có uy quyền kiểm soát. Mỗi người được giám sát trực tiếp bởi những người ở trên mình. Những nhân viên chỉ tiếp xúc qua những người giám sát.
. . . c Người lãnh đạo điều hành là đầu của tổ chức. Người ấy là người giám sát trong những mối quan hệ với những người lãnh đạo khác. Người ấy cũng chịu trách nhiệm trực tiếp với mỗi cá nhân trong tổ chức.
1) Dây trực tiếp
2) Liên bang quản trị
3) Của mục sư
12. Trong mối quan hệ của mình với tổ chức, người lãnh đạo phải hiểu
a) làm thế nào người ấy thích hợp trong tổ chức.
b) điều gì được trông đợi nơi người ấy.
c) mình thích hợp trong cơ cấu như thế nào và làm thế nào để thiết lập sự kiểm soát và duy trì tổ chức trong lãnh vực của mình.
d) những giới hạn uy quyền của mình là gì và tiến trình nào mà bởi đó người ấy thiết lập sự kiểm soát.
Bài Tự Trắc Nghiệm
ĐÚNG - SAI. Viết chữ Đ trước những câu ĐÚNG và S trước những câu SAI.
. . . . 1. Trong những kinh nghiệm của Đa-vít chúng ta thấy rằng sự kêu gọi của Đức Chúa Trời thường đến sau khi một người lãnh đạo đã chứng tỏ những khả năng và kỹ năng tự nhiên của mình.
. . . . 2. Sự khiêm nhường và sự can đảm là những phẩm chất đáng khen ngợi. Sự can đảm đến bởi vì Đức Chúa Trời không hề thất bại là nguồn sức lực của một người; sự khiêm nhường đến bởi mọi sự vinh hiển đều thuộc về Ngài.
. . . . 3. Chiến thắng vĩ đại của Đa-vít khi ông chiến đấu với Gôliát đã lập ông làm một người lãnh đạo. Từ đó về sau ông được tự do theo đuổi những mục đích của chính ông.
. . . . 4. Ba nguyên tắc lãnh đạo nổi lên từ những phương pháp lãnh đạo của Đa-vít là: 1) Đa-vít liên tục tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời; 2) Ông trung thành và lưu tâm đến những người giúp đỡ ông và những người ở dưới ông; và 3) Ông cố gắng hết khả năng và sức lực của ông, và dâng sự vinh hiển lên cho Đức Chúa Trời.
. . . . 5. Trong khi Đa-vít chưa được phép xây cất đền thờ, ông được kêu gọi chuẩn bị cho sự xây dựng. Sự phân chia nầy chứng tỏ sự không có khả năng của Đa-vít trong chức vụ của một người thợ xây cất.
. . . . 6. Tổ chức và lập kế hoạch sơ khởi là một phần của giai đoạn “tư duy” của sự lãnh đạo. Tuy nhiên, phần quan trọng thật sự là việc thực hiện những kế hoạch mà nó là giai đoạn “làm.”
. . . . 7. Trong gương chuẩn bị của Đa-vít chúng ta học được rằng mỗi người lãnh đạo là một khoen trong chuỗi những người lãnh đạo: người thì chuẩn bị, người thì xây dựng; nhưng chỉ một mình Đức Chúa Trời mới có thể khiến cho những công tác được thành tựu.
. . . . 8. Trong sự chuẩn bị cho việc xây dựng đền thờ, Đa-vít cho thấy một số nguyên tắc của một sự lãnh đạo giỏi: việc lập kế hoạch thích hợp, đưa ra những lời chỉ dẫn tương hợp với những người có liên quan, và sự dự bị đầy đủ những vật chất cần thiết cho sự hoàn thành những công tác.
. . . . 9. Chỉ có những công tác được “lập kế hoạch cách sơ sài” mới phải làm lại đến lần thứ hai.
. . . .10. Việc lập kế hoạch là một tiến trình bao quát mà nó bao gồm thời gian, sức lực, và phí tổn; vì vậy, nó chỉ cần thiết cho những công việc chính yếu đòi hỏi một số tiền rất lớn và rất nhiều người.
. . . .11. Việc lập kế hoạch chủ yếu là một tiến trình của trí não hoặc suy nghĩ.
. . . .12. Việc thực hành sự lập kế hoạch là một sự đảm bảo cho sự thành công.
. . . .13. Trong công việc của Cơ Đốc nhân, việc “lập kế hoạch” được xem là một trở ngại bởi vì một số người buộc tội người lãnh đạo là dựa vào những chương trình của họ thay vì dựa vào Đức Thánh Linh.
. . . .14. Kinh thánh cho thấy rằng Đức Thánh Linh xức dầu cho giai đoạn lập kế hoạch như thể Ngài xức dầu cho giai đoạn thực hiện kế hoạch.
. . . .15. Những kế hoạch linh động, được hậu thuẩn bằng sự cầu nguyện và những kế hoạch để đối phó với những sự bất ngờ, cũng như được mọi người hiểu và chấp nhận chắc chắn sẽ thành công.
. . . .16. Tổ chức bao gồm đem con người vào những mối quan hệ cho một công việc hiệu quả trên một công tác và một cơ cấu hoặc một kế hoạch cho thấy họ phải liên hệ với nhau như thế nào.
. . . .17. Những dây uy quyền phải được tôn trọng trong một tổ chức nếu những nhu cầu của con người sẽ được đáp ứng và chức vụ của những người lãnh đạo sẽ được tôn trọng.
. . . .18. Sự tiếp xúc thường xuyên là điều cần thiết để xóa đi sự xung đột giữa những thành viên của ban lãnh đạo và người lãnh đạo trong những mối quan hệ của họ với người khác.
. . . .19. Nếu một cá nhân ở dưới người lãnh đạo trung gian đi gặp trực tiếp người lãnh đạo cao nhất, thì người lãnh đạo đó phải tự mình giải quyết vấn đề mà không cần hội kiến với người lãnh đạo trung gian.
. . . .20. Cả tổ chức tốt và sự lãnh đạo giỏi đều cần thiết để hoàn thành những công tác và đạt được những mục đích trong sự phục vụ Cơ Đốc.
Trả Lời Những Câu Hỏi Nghiên Cứu
1. Những câu trả lời gợi ý: anh muốn làm một công tác cho công việc Chúa; anh kêu gọi mọi người dâng mình; anh kêu gọi mọi người làm việc; và anh nói về công việc cách nhiệt thành.
2. Bạn nên lưu ý rằng: Anh đã không lập kế hoạch trước, anh đã không đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng, và anh không cung cấp những tài liệu.
3. d) tin rằng Chúa sẽ sử dụng ông.
4. a) chứng tỏ quan điểm của ông bằng những sự kiện.
5 b) sự huấn luyện và khả năng.
6. Câu trả lời của bạn.
7. a. 3) Con người.
b. 5) Tài liệu, vật chất.
c. 6) Những mục tiêu.
d. 1) Thời gian
e. 4) Phương pháp.
f. 2) Nơi chốn.
8. c) Việc lập kế hoạch là cố gắng ấn định một hành động.
9. Ba trở ngại trong việc lập kế hoạch trong công việc của Cơ Đốc nhân là: 1) những kế hoạch không luôn luôn thành công, 2) người ta chỉ trích những Cơ Đốc nhân lập kế hoạch, và 3) việc lập kế hoạch tốn thời gian và công sức.
10. Câu trả lời của bạn.
11. a. 2) Liên bang quản trị.
b. 1) Dây trực tiếp.
c. 3) Của mục sư.
12. c) biết mình thích hợp vào trong cơ cấu như thế nào và làm thế nào để thiết lập sự kiểm soát và duy trì tổ chức trong lãnh vực của mình.






Tổng thống Donald Trump cấm tiên tri giả TB Joshua bước chân tới Mỹ



" Nhiệm vụ đầu tiên của tôi là đối phó với nhà tiên tri giả da đen đó. Anh ấy sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng"

† Welcome you - nguonsusong.com

GMT+8, 28-11-2020 03:52 AM

nguonsusong.com - Tin lanh
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách