nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài-----
Xem: 2063|Trả lời: 0

Ngũ Kinh và Lịch Sử - SÁCH LÊVI KÝ

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 22-1-2012 22:05:09 | Xem tất |Chế độ đọc

Ngũ Kinh và Lịch Sử
Tác giả: Dick Woodward
Quyển 2

SÁCH LÊVI KÝ
Nhiều người khi đọc Kinh Thánh cho rằng Lêvi Ký là một sách khó hiểu. Khi đọc, người ta cảm thấy nhàm chán về những chi tiết kỹ thuật của Đền tạm trong đồng vắng, được chép khoảng một phần ba cuối sách Xuất Ê-díp-tô ký. Khi đọc đến sách Lêvi Ký họ không còn muốn đọc hết quyển Kinh Thánh.
Từ “Lêvi Ký” theo nghĩa đen là “liên quan đến người Lêvi”. Người Lêvi là những thầy tế lễ của dân Do Thái. Để hiểu sách Lêvi Ký, nhất thiết bạn phải có một chuỗi khái niệm về “Đền tạm trong đồng vắng”, là nơi những thầy tế lễ có trách nhiệm đại diện dâng sinh tế và những của lễ khác. Đền thờ Salômôn sau đó rất huy hoàng được xây dựng theo cùng kiểu mẫu với Đền tạm mà Môise dựng lên tại đồng vắng.
Một trong những điều có ý nghĩa nhất của Đền tạm là được đặt giữa trại quân của mười hai chi phái, khi dân Ysơraên lang thang trong đồng vắng suốt 40 năm. Việc Đền tạm được đặt chính giữa trại quân minh họa một vài điều. Điều răn thứ nhất đòi hỏi chúng ta phải đặt Đức Chúa Trời lên hàng đầu. Kinh Thánh dạy chúng ta phải đặt Đức Chúa Trời là trung tâm của đời sống mình. Điều nầy được minh họa qua hình ảnh Đền tạm được đặt chính giữa trại quân.
Có lẽ điều quan trọng nhất trong Đền tạm là sự hiện diện sống động của Đức Chúa Trời. Chúng ta biết rằng khi Môise hoàn tất việc xây dựng Đền tạm thì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời giáng xuống và đầy dẫy nơi chí thánh. Đây là hình bóng của Đức Thánh Linh đầy dẫy trong đời sống tín đồ ngày hôm nay.
Khi dân Ysơraên di chuyển trong đồng vắng, một đám mây xuất hiện trên Đền tạm hướng dẫn họ. Khi đám mây di chuyển hoặc dừng lại, thì dân Ysơraên cũng di chuyển hoặc dừng lại. Bằng cách nầy, đám mây đã dẫn dắt họ. Dân sự có thể đến Đền tạm để nhận sự tha thứ, để thờ phượng, hoặc nhận sự hướng dẫn từ nơi Đức Chúa Trời.
Cấu Trúc Của Đền Tạm.
Khi hiểu được ý nghĩa của Đền tạm, chúng ta hãy xem xét kỹ cấu trúc của nó. Đền tạm có một hàng rào chung quanh, làm bằng vải gai mịn. Khu vực bên trong hàng rào bao quanh Đền tạm gọi là hành lang. Hành lang của đền thờ Salômôn xây sau đó khá rộng (trên 5,5 hecta), nhưng hành lang của Đền tạm thì nhỏ hơn.
Đền Tạm.
Có vài vật dụng có tay nắm trong Đền tạm mang ý nghĩa quan trọng và tất cả đều được xỏ khoen. Điều nầy là cần thiết vì tất cả phải được khiêng đi khi di chuyển trong đồng vắng.
Vật dụng có tay nắm đầu tiên trong hành lang, ngay trước cánh cổng là bàn thờ bằng đồng. Bàn thờ nầy giống như một cái nồi lớn. Một ngọn lửa được đốt liên tục dưới bàn thờ bằng đồng. Khi kẻ phạm tội đến Đền tạm tìm kiếm sự tha tội, anh ta sẽ gặp một thầy tế lễ trước cánh cổng đi vào hành lang. Sau đó con thú mà anh ta mang đến sẽ bị giết theo như sự hướng dẫn trong sách Lêvi Ký. Cuối cùng, con thú được thầy tế lễ đặt lên bàn thờ bằng đồng. Kẻ phạm tội chờ đợi tại cổng hành lang Đền tạm và không được phép bước vào bên trong. Khi thầy tế lễ đặt con sinh tế lên bàn thờ bằng đồng và mùi thơm được dâng lên cho Đức Chúa Trời thì ông ta bước đến vật dụng thứ hai trong hành lang gọi là chậu rửa, giống như bồn tắm cho trẻ sơ sinh. Đây là nơi thầy tế lễ tự làm nghi lễ tẩy uế vì cớ tội nhân, là kẻ vẫn còn đang ở tại cổng hành lang.
Đền tạm là một cái lều đặc biệt được chia làm hai phần. Phần ngoài gọi là nơi thánh, được ngăn cách với phần trong là nơi chí thánh bằng một bức màn mỏng. Đức Chúa Trời ngự tại nơi chí thánh. Bức màn làm bằng một vật liệu vô cùng bền chắc. Josephus cho biết vài cặp ngựa kéo bức màn đó theo những hướng ngược nhau nhưng vẫn không thể làm rách nó. Một bức màn của đền thờ Salômôn vẫn còn sử dụng trong thời Chúa Jêsus, có kích thước rộng lớn như bức màn của một nhà hát lớn.
Các sách Phúc Âm ký thuật rằng khi Chúa Jêsus chịu chết trên thập tự giá thì bức màn phân cách nơi thánh và nơi chí thánh bị xé rách từ trên xuống dưới (Mac Mc 15:38). Đó là một trong những phép lạ trong Kinh Thánh nhưng ít người biết đến.
Có bốn vật dụng được xỏ khoen trong Đền tạm. Làm xong nghi thức rửa tay tại bồn rửa nơi sân hành lang, thầy tế lễ bèn tiến đến phần thứ nhất bên trong ngôi đền, đó là nơi thánh.
Bên trái thầy tế lễ là chân đèn. Chân đèn mang ý nghĩa rất sâu nhiệm. Đây là hình bóng về Lời Đức Chúa Trời ban cho dân sự và sự mặc khải nầy hướng dẫn cho họ con đường đến gần Đức Chúa Trời. Thầy tế lễ sẽ thờ lạy Đức Chúa Trời trước chân đèn và cảm tạ về sự bày tỏ mà Ngài đã ban cho dân sự. Khi đó kẻ phạm tội vẫn còn ở ngoài hành lang đền thờ.
Bên phải là bàn để bánh trần thiết. Mục đích của nó là để nhắc nhở thầy tế lễ về biểu tượng của mana, rằng Đức Chúa Trời ban cho chúng ta lương thực hằng ngày.
Thẳng đến phía trước, ngay chính giữa lối đi dẫn đến nơi chí thánh là bàn thờ xông hương. Thầy tế lễ đứng tại đây và dâng lên lời cầu thay cho kẻ phạm tội đang còn ở bên ngoài. Đến đây thầy tế lễ sẽ quay lại và dâng của lễ chuộc tội, cầu thay cho kẻ phạm tội.
Chỉ một lần trong năm, toàn thể dân sự nhóm họp lại chung quanh Đền tạm. Khi đó thầy tế lễ thượng phẩm sẽ đi xuyên qua bức màn để vào nơi chí thánh và dâng huyết con sinh vì cớ tội lỗi của hết thảy dân sự.
Khi nhìn kỹ vào Đền tạm, chúng ta cần nhận biết mỗi vật dụng trong đó là hình bóng sâu nhiệm về Chúa Jêsus. Nhờ đó chúng ta có cái nhìn thấu suốt hơn về mỗi vật dụng cách riêng biệt.
Vật Dụng Trong Đền Tạm.
Bàn thờ bằng đồng thực sự liên hệ với Phúc Âm thời Tân ước. Sự chết của Chúa Jêsus trên thập tự giá đã hoàn tất việc dâng sinh tế trên bàn thờ bằng đồng. Bàn thờ bằng đồng nói lên rằng: “Ngươi không thể đến gần Đức Chúa Trời nếu không dâng sinh tế”, “Không đổ huyết thì không có sự tha thứ ” (HeDt 9:22).
Chậu rửa tay của thầy tế lễ trước khi bước vào nơi thánh, bày tỏ điều mà Kinh Thánh luôn nhấn mạnh: “Ai sẽ được lên núi Đức Giêhôva? Ai sẽ được đứng nổi trong nơi thánh của Ngài? Ấy là người có tay trong sạch và lòng thanh khiết ” (Thi Tv 24:4).
Tương giao với Đức Chúa Trời là mục đích quan trọng nhất khi đến Đền tạm. Mọi sự đều hướng về mục đích nầy. Theo Kinh Thánh, tương giao với Đức Chúa Trời thường được ví như một bữa ăn. Chậu nước nói lên điều mà mẹ thường nhắc nhở chúng ta khi còn bé: “Nhớ rửa tay trước khi ăn”. Hãy rửa tay trước khi ăn tối. Trước khi tương giao với Đức Chúa Trời, bạn cần được rửa sạch, cần được tinh sạch. Đó là điều mà chậu rửa muốn bày tỏ.
Khi thầy tế lễ đứng trước chân đèn bằng vàng cũng là lúc nhận thức rằng: Đức Chúa Trời là nguồn của mọi sự, và Lời Ngài là ánh sáng dẫn dắt cho mọi kẻ tin cậy Ngài. Thầy tế lễ thờ lạy và cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban cho tội nhân ở bên ngoài, biết phương cách để được tha thứ và đến gần Đức Chúa Trời thánh khiết trong sự thờ phượng.
Như tôi đã trình bày từ trước, bàn để bánh trần thiết biểu tượng cho Đức Chúa Trời là nguồn sức lực của dân sự Ngài và là Đấng thỏa mãn những nhu cầu của họ. Một cách hiển nhiên, Đức Chúa Trời không muốn chúng ta quên đi một sự thật: Ngài là nguồn sức lực của chính mình. Ngài muốn chúng ta nhờ cậy Ngài trong mọi nhu cầu từ tâm linh cho đến thể xác.
Kế đến chúng ta hãy xem xét bàn thờ xông hương. Khi đứng trước bàn thờ nầy, thầy tế lễ sẽ cầu thay cho kẻ phạm tội đang ở ngoài cổng hành lang. Qua điều nầy, ông ta là hình bóng của Chúa Jêsus, thầy tế lễ cao trọng của chúng ta, là Đấng cầu thay cho chúng ta trước mặt Cha trên trời.
Kết Luận.
Mọi vật trong Đền tạm đều chỉ về Chúa Jêsus. Ngài là ánh sáng của thế gian, là bánh của sự sống, là sinh tế toàn hảo. Ngài là Đấng tẩy sạch chúng ta tại chậu rửa. Phúc Âm của Chúa Cứu Thế Jêsus thật sự được thể hiện cho chúng ta qua Đền tạm, một ngôi Đền tạm nhỏ bé. Bạn có thể hiểu sách Lêvi Ký qua hình ảnh Đền tạm bởi vì sách nầy hướng dẫn thầy tế lễ cách thi hành chức vụ. Bạn có biết rằng chính Chúa Jêsus là Đấng đã được mô tả qua chiếc lều thánh khiết nhỏ bé nầy không?



† Welcome to nguonsusong.com

GMT+8, 19-12-2017 12:40 AM

nguonsusong.com | nguonsusong.net | nguonsusong.us | nguonsusong.ca | loihangsong.net | tinlanhmedia.net | phimtinlanh.com |
Tweet
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách