Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài-----
Xem: 3192|Trả lời: 0

Dẫn Nhập KT 3 - Dẫn nhập Ma-la-chi

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 1-9-2011 08:10:48 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Dẫn Nhập Kinh Thánh 3

Dẫn nhập Ma-la-chi

Trước giả:
Sách được qui cho Ma-la-chi, mà tên có nghĩa “sứ giả của Ta”. Vì từ liệu xuất hiện trong MaMl 3:1, và vì cả tiên tri lẫn thầy tế lễ đều được gọi là “sứ giả của Chúa” (xem MaMl 2:7; AgKg 1:13), một số người nghĩ rằng “Ma-la-chi” chỉ là tước hiệu mà truyền thống ban cho trước giả. Quan điểm này được ủng hộ bằng cách viện lẽ bản dịch Cựu Ước đầu tiên ra tiếng Hy Lạp (bản Septante) dịch từ liệu ở MaMl 1:1 “bởi sứ giả của Ngài”, hơn là một danh từ riêng Ma-la-chi. Tuy nhiên vấn đề còn chưa chắc chắn, nên rất có thể Ma-la-chi quả thật là tên của trước giả.
Bối cảnh:
Được thúc đẩy bởi hoạt động tiên tri của A-ghê và Xa-cha-ri, những người lưu đày trở về dưới sự lãnh đạo của quan tổng trấn Xô-rô-ba-bên đã xây dựng xong Đền thờ năm 516 T.C. Năm 458, cộng đồng được tăng cường bởi thầy tế lễ E-xơ-ra đến với vài ngàn người Do Thái nữa. Vua At-ta-xét-xe nước Ba-tư khuyến khích E-xơ-ra phát triển sự thờ phượng nơi Đền thờ (Exo Er 7:17) và làm sao để biết chắc luật pháp Môi-se được vâng giữ (Exo Er 7:25-26).
Mười ba năm sau (445) cũng vua Ba-tư này cho phép quan tửu chánh Nê-hê-mi trở về Giê-ru-sa-lem và xây lại vách thành (NeNe 6:15). Là quan tổng đốc mới được bổ nhiệm, Nê-hê-mi cũng phát động cải cách giúp kẻ nghèo (NeNe 5:2-13), và người thuyết phục dân chúng tránh sự cưới gả lẫn lộn, giữ ngày sa-bát (NeNe 10:30-31) và trung tín dâng phần mười và sinh tế (NeNe 10:37-39).
Năm 433 T.C Nê-hê-mi trở về phục vụ vua Ba-tư, và trong lúc người vắng mặt, người Do Thái lại sa vào tội lần nữa. Tuy nhiên, về sau, Nê-hê-mi trở lại Giê-ru-sa-lem mới phát hiện ra dân chúng bỏ qua không dâng phần mười, vi phạm ngày sa-bát, cưới gả lẫn lộn với người nước ngoài, và các thầy tế lễ băng hoại (NeNe 13:7-31). Mấy tội này đều bị Ma-la-chi kết án (xem MaMl 1:6-14; 2:14-16; 3:8-11).
Niên hiệu:
Sự tương tự giữa các tội mà sách Nê-hê-mi và sách Ma-la-chi tố giác gợi ý rằng hai nhà lãnh đạo sống đồng thời với nhau. Sách Ma-la-chi có lẽ đã chép sau khi Nê-hê-mi trở về Ba-tư năm 433 T.C hoặc trong thời gian làm tổng đốc lần thứ hai. Vì quan tổng đốc nêu lên ở 1:8 (xem chú thích ở đó) có lẽ không phải là Nê-hê-mi nên rất có thể sách viết vào lúc thay đổi thứ nhất. Ma-la-chi có lẽ là tiên tri cuối cùng của kỷ nguyên Cựu Ước (dầu có người đã đặt sách Giô-ên ở sau).
Các chủ đề thần học:
Dầu người Do Thái đã được phép trở về từ lưu đày và xây dựng lại Đền thờ, nhiều yếu tố ngã lòng gây nên bởi tình trạng khó chịu chung về tôn giáo: (1) Xứ sở còn lại chỉ là một tỉnh nhỏ trong sự tù túng lạc hậu của đế quốc Ba-tư, (2) Tương lai vinh hiển mà các tiên tri đã loan báo (kể cả những tiên tri hậu lưu đày như A-ghê, Xa-cha-ri) chưa được thực hiện, và (3) Đức Chúa Trời của họ chưa ngự đến Đền thờ Ngài (3:1) với quyền năng và uy nghiêm như đã được tán dương trong Thi Tv 68:1-35 để đề cao vương quốc Ngài trước mặt các dân. Sự nghi ngờ tình yêu giao ước của Đức Chúa Trời (MaMl 1:2) không còn tin cậy sự chánh trực Ngài (2:17; 3:14-15), người Do Thái thuộc cộng đồng khôi phục khởi sự mất hi vọng. Vậy, sự thờ phượng của họ suy thoái đến độ chỉ còn hình thức, và họ không còn nghiêm túc giữ luật pháp nữa.
Ma-la-chi quở trách sự nghi ngờ tình yêu của Đức Chúa Trời (1:2-5) và bất trung của cả những thầy tế lễ (1:6-2:9) lẫn dân chúng (2:10-16). Họ cáo giác Chúa là bất công (“Đức Chúa Trời của sự chánh trực ở đâu?” 2:17) vì Ngài đã thiếu sót không thể đoán xét để đề cao con dân Ngài, Ma-la-chi trả lời bằng lời loan báo và cảnh cáo. Chúa mà họ tìm kiếm sẽ đến - nhưng Ngài đến như “lửa của thợ luyện” (3:1-4). Ngài sẽ đến xét đoán - nhưng Chúa sẽ xét đoán dân Ngài trước nhất (3:5).
Vì Chúa không thay đổi lời cam kết và mục đích Ngài, nên Y-sơ-ra-ên chưa bị hủy diệt hoàn toàn về tội kiên trì trong sự bất trung (3:6). Nhưng chỉ qua sự ăn năn và cải cách mà con dân Ngài lại kinh nghiệm phước lành của Đức Chúa Trời (3:6-12). Những người tôn trọng Chúa sẽ được tha thứ khi Ngài đến đoán xét (3:16-18).
Kết luận, Ma-la-chi lại trấn an và cảnh cáo độc giả rằng “Ngày lớn và đáng kính sợ của Đức Giê-hô-va” (4:5) đang đến và nó sẽ “cháy như lò lửa” (4:1). Trong ngày đó người công chính sẽ vui mừng, và “các ngươi sẽ giày đạp những kẻ ác” (4:1-3). Vậy , “khá nhớ lại luật pháp của đầy tớ ta là Môi-se” (4:4). Để chuẩn bị cho ngày đó, Chúa sẽ sai “tiên tri Ê-li” kêu gọi họ trở về con đường tin kính của tổ phụ họ (4:5-6).
Những nét nổi bậc về văn học:
Sách Ma-la-chi được gọi là “gánh nặng” (lời sấm) (xem 1:1 và chú thích), và được viết bằng văn xuôi cao quí. Bản văn làm nổi bật chuỗi thắc mắc của cả Chúa lẫn dân chúng. Thường các lời phát biểu của Chúa đều tiếp theo bằng những câu hỏi châm biếm được dẫn nhập với “và các ngươi hỏi” (1:2,6-7; 2:14,17; 3:7-8,13 so sánh 1:13). Trong mỗi trường hợp Chúa đều giải đáp.
Lặp lại là yếu tố chủ yếu của sách. Danh “Đức Giê-hô-va Toàn năng” xuất hiện 20 lần. Sách bắt đầu với sự mô tả xứ Ê-đôm bỏ hoang (1:3-4) và chấm dứt với lời cảnh cáo về sự hủy diệt Y-sơ-ra-ên (4:6).
Nhiều hình ảnh sinh động được dùng trong sách Ma-la-chi. Những thầy tế lễ khinh thị, khịt mũi tại bàn thờ Chúa (1:13) và Chúa trải ra trước mặt họ những đồ thừa từ sinh tế của họ (2:3). Là Thẩm phán, “Ngài giống như lửa của thợ luyện, như tro thợ giặt” (3:2) nhưng đối với người công chính, mặt trời công nghĩa sẽ mọc lên cho, trong cánh nó có sự chữa bịnh. Các ngươi sẽ đi ra và nhảy nhót như bò tơ của chuồng” (4:2)
Bố cục:
I. Nhan đề (1:1)
II. Phần dẫn nhập: Tình yêu giao ước của Chúa đối với Y-sơ-ra-ên được xác quyết (1:2-5)
III. Quở trách sự bất trung của Y-sơ-ra-ên (1:6-2:16)
A. Sự bất trung của các thầy tế lễ (1:6-2:9)
1. Họ không tôn trọng Chúa trong các sinh tế (1:6-14)
2. Họ không trung tín dạy luật pháp (2:1-9)
B. Sự bất trung của dân chúng (2:10-16)
IV. Loan báo sự đến của Chúa (2:17-4:6)
A. Chúa sẽ đến để tinh luyện các thầy tế lễ và xét đoán dân sự (2:17-3:5)
B. Trước sự đến của Chúa, có lời kêu gọi ăn năn (3:6-18)
1. Khuyên nên trung tín dâng hiến (3:6-12)
2. Khuyên nên trung tín phục vụ (3:13-18)
C. Ngày của Chúa được loan báo (4:1-6).



Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc điểm

Phòng tối|Kinh thánh mp3. ISOM mp3, Nhạc thánh mp3 Liên lạc: mail: votong55@gmail.com. Zalo: 0362 222 482

GMT+8, 29-3-2024 01:55 PM

nguonsusong.com - Tin lành

Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách