|
Dâng hiến cho công việc Chúa
Đời Sống Tình Yêu Đôi Lứa
NGUỒN TÌNH YÊU ĐEM LẠI SỰ THAY ĐỔI
Dường như những tình nhân không bao giờ nhàm chán trong việc nhắc lại những kỷ niệm êm đềm trong cuộc tình của họ: kỷ niệm trong ngày đầu gặp gỡ ... giây phút ngọt ngào khi họ bày tỏ sự quan tâm với nhau ... cảm giác hồi hộp rộn ràng khi họ chinh phục nhau.
Những cuộc trò chuyện thân mật như thế này được Kinh thánh trình bày trong Nhã ca của Salômôn. Ví dụ như Sulamít và người chồng yêu dấu của nàng đang nghỉ ngơi ở ngoại ô. Sulamít nói: “Chàng có nhớ tình yêu của chúng mình bắt đầu khi nào không? Tất nhiên tình yêu nào cũng bắt đầu và lớn lên ở dưới cây bình bát trong truyện cổ tích ... Chúng ta cũng không biết tại sao tình yêu của chúng ta lại bắt đầu bằng nỗi đau, nỗi đau của sự sinh nở ....”
Tất nhiên, những kỷ niệm như thế sẽ nhanh chóng dẫn đến ham muốn bày tỏ tình yêu trên phương diện thể xác, “Hỡi người yêu dấu của em ơi, hãy xem em như một báu vật được chàng gìn giữ trong vòng tay , ôm chặt vào lòng.” Sulamít thì thầm.
Nhưng những tình nhân không thể không nói đến tính chấr của tình yêu họ chia xẻ: sức mạnh và nguồn tình yêu bất tận.
“Tình yêu chân thật mãnh liệt và không thể thay đổi như con đường đi đến cõi chết ở phía trước. Sulamít nói: “Tình yêu chân thật không ngừng quan tâm và tình yêu đó sẽ không đè bẹp người bạn đời như nấm mồ chôn vùi người chết. Ngọn lửa tình yêu chân thật không bao giờ có thể bị dập tắt vì nguồn tình yêu chính là Đức Chúa Trời .
Đây là những ngọn lửa mà tôi cầu nguyện xin Chúa làm tỏa sáng trong hôn nhân của chính bạn.
Lời nhắn nhủ của tôi dành cho bạn trong những trang sách này đó là bạn và người phối ngẫu không phải sống với nhau trong sự nhàm chán hay chúng ta chia tay trong sự đau khổ. Sự lựa chọn là: trở nên những tình nhân nhờ nguồn tình yêu bất tận. Đây là điều tôi muốn bạn cần phải tập trung trong chương cuối của sách “Đời sống- tình yêu” này.
Trong hôn nhân, những niềm vui trong tất cả tình yêu của con người được hòa lẫn vào nhau và như một khu vườn tỏa hương khi tình yêu bất tận tuôn tràn trong mối quan hệ. Và quan trọng hơn nữa, tình yêu của con người được ổn định bằng sự hiện diện của tình yêu cơ bản. Những cảm xúc chỉ mang tính tạm thời, nhưng tình yêu bất tận tồn tại mãi mãi. Những cảm xúc tình yêu giống như những nguồn động lực tự nhiên khác, luôn bị hao hụt và mang tính tuần hoàn, thậm chí như tỉ lệ trao đổi bản chất của cơ thể cũng không ngừng thay đổi, hay gió cũng có lúc mạnh và cũng có lúc yếu. Không có sự say đắm nào luôn tồn tại được. Nhưng kinh nghiệm tình yêu có thể được củng cố bởi sức mạnh vĩ đại của tình yêu cơ bản nhiều đến nỗi bạn sẽ tiếp tục yêu và tiếp tục tăng trưởng trong tình yêu, cho dù hôn nhân của bạn phải kéo dài suốt cả cuộc đời.
Kinh thánh dạy (và thật ra chúng ta phải công nhận) rằng chúng ta hoàn toàn không thể tự cứu lấy mình: con Đức Chúa Trời đã phải trở nên Con Người Jêsus, sống một cuộc đời toàn hảo, chết thay cho tội lỗi của chúng ta và Ngài đã sống lại để cứu chuộc chúng ta. Tương tự như thế, chúng ta không thể tự mình cố gắng yêu bằng tình yêu chân thật được. Ngoài ra, Đức Chúa Trời là Tình Yêu sẽ giúp đỡ chúng ta bằng cách ban cho chúng ta món quà tình yêu bất tận vô giá để tuôn tràn tình yêu đó ra cho người khác.
Người phối ngẫu của bạn phải là người đầu tiên và là người sau cùng nhận tình yêu bất tận đó - Chính tình yêu này sẽ giữ gìn, phục hồi, biến đổi và ban phước cho hôn nhân của bạn vượt quá những hy vọng cao nhất của bạn.
Làm sao tình yêu này có thể được bày tỏ trong những mối quan hệ của con người - tình yêu này cao thượng hơn bất cứ tình yêu nào khác? Chúng ta đã miêu tả những đặc điểm của tình yêu này trong những chương khác, nhưng chúng ta hãy xem lại ở một góc độ khác. Chúng ta có thể tìm thấy những đặc điểm của tình yêu bằng cách đọc những bức thơ mà các sứ đồ gởi cho các tín hữu trong Hội thánh ngày xưa. Ví dụ như, nếu chúng ta đọc II Côrinhtô 12 chúng ta sẽ thấy những phẩm chất này của tình yêu chói rạng qua các trang giấy và đây chính là những thái độ và những hành động mà chúng ta nên luôn áp dụng trong hôn nhân của mình.
· Tình yêu bất tận theo đuổi người yêu dấu. Đó là tình yêu được bày tỏ bằng hành động kiên trì chống lại những thói hư tật xấu và không bao giờ tuyệt vọng. Phaolô viết “Tôi đến cùng anh em”.
· Tình yêu cơ bản không vị kỷ - không đòi hỏi và lợi dụng lòng thương hại của người khác. Phaolô nói: “Tôi sẽ chẳng làm lụy cho anh em đâu”.
· Tình yêu cơ bản qúy trọng người yêu dấu. Phaolô cam đoan: “Không phải tôi tìm của cải anh em, bèn là tìm chính anh em vậy”.
· Tình yêu cơ bản sẵn sàng thừa nhận trách nhiệm của mình đối với hạnh phúc của người yêu dấu. Phaolô bày tỏ:” “Tôi chịu trách nhiệm về anh em”.
· Tình yêu cơ bản sẵn sàng tận hiến chính mình mà không so đo tính toán. Phaolô khẳng định: “Tôi vui lòng phí của và phí trọn cả đời tôi vì linh hồn anh em”.
· Tình yêu cơ bản luôn nẩy nở trong cách biểu lộ và không giới hạn, bất kể người kia đối xử với mình như thế nào. Phaolô nói: “Tôi sẽ yêu anh em thêm”.
· Tình yêu cơ bản trong sạch trong động cơ và hành động không vì lợi ích của bản thân. Phaolô hứa :“Tôi sẽ không lấy lợi của anh em đâu”. “Tôi sẽ không lợi dụng anh em đâu. Mọi điều tôi làm thảy vì gây dựng anh em mà thôi”.
Chắc chắn tình yêu này có thể thích hợp với bất kỳ thực tế gay go nào trong cuộc sống! Khi hai người yêu bằng tình yêu này, hôn nhân của họ sẽ trở nên thiên đàng cho dù việc gặp những nan đề ở thế gian là điều không ai có thể tránh khỏi.
Bạn có muốn yêu và được yêu như thế này không? Đức Chúa Trời là nguồn duy nhất của tình yêu cơ bản. Ngài là nguồn cung cấp năng lực để giúp ngọn lửa tình yêu chân thật giữa hai vợ chồng được cháy sáng mãi. Bạn không thể biết được tường tận về Đức Chúa Trời và tình yêu này. Bạn phải học ở Ngài và trở nên gắn bó với Ngài trong mối qua hệ đời đời qua cuộc đời mới trong Đức Chúa Trời Christ.
Tôi sẽ giải thích điều này xảy ra thế nào. RoRm 10:9-10 dạy rằng “Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi.”
Kinh thánh dạy rằng Đức Chúa Jêsus Christ là Con Đức Chúa Trời đã đến thế gian qua phép lạ Ngài được sinh ra bởi một nữ đồng trinh. Ngài đã làm một con người sống một cuộc đời toàn hảo, và tại một thời điểm đặc thù trong lịch sử, Ngài đã chịu chết trên cây thập tự để trả thay án phạt tội lỗi cho cả nhân loại - tội lỗi của tất cả mọi người từng sống trên trái. Ngài chết vì chính bạn đấy! Qua công việc vĩ đại đó là sự chết và mở đường để tội lỗi của bạn và của tôi có thể được tha thứ và không còn được nhắc đến nữa.
Sau ba ngày trong hầm mộ, Đức Chúa Jêsus đã luôn luôn chứng tỏ cho mọi người rằng Ngài là Đức Chúa Trời bằng cách sống lại từ kẻ chết - một biến cố lịch sử đúng đắn và hợp pháp. Sau hơn một tháng sống trên đất này trong thân thể phục sinh của Ngài, Ngài đã thăng thiêng về trời với tất cả quyền năng trong tay Ngài. Như đã chép trong GiGa 1:12 “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài”.
CoCl 1:13-14 giải thích rằng Đức Chúa Cha “đã giải thoát chúng ta khỏi quyền của sự tối tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của con rất yêu dấu Ngài, trong con đó chúng ta có sự cứu chuộc, là sự tha tội”.
IICo 2Cr 5:17-18 hứa rằng: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ thì nấy là người dựng nên mới, những sự cũ đã qua đi nầy, mọi sự đều trở nên mới. Mọi điều đó đến bởi Đức Chúa Trời, Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Đấng Christ mà được hòa thuận lại cùng Ngài và đã giao chức vụ giảng hòa cho chúng ta”.
Bạn có được sự cứu rỗi và đời sống mới nhờ tin vào Đức Chúa Jêsus Christ, con Đức Chúa Trời làm Chúa Cứu thế của bạn và tin nhận Ngài bằng đức tin. Bạn phải tin những điều này từ trong tấm lòng mình, sau đó xưng nhận những điều đó bằng môi miệng - trước cả Đức Chúa Trời lẫn con người.
Đây là lời cầu nguyện bạn có thể lặp lại khi bày tỏ đức tin tin cậy Đức Chúa Jêsus Christ làm Chúa cứu thế của đời mình.
Kính lạy Cha Thiên Thượng , con nhận biết con là một tội nhân và con không thể làm gì để tự cứu lấy mình . Ngay bây giờ con tin Chúa Jêsus Christ đã chết trên cây thập tự , đổ huyết ra để trả thay án phạt cho tội lỗi con - trong quá khứ , hiện tại và trong tương lai - và qua sự phục sinh của Ngài , Ngài đã chứng tỏ rằng Ngài chính là Đức Chúa Trời . Con biết con đang tin cậy Ngài , phó thác đường lối con trong tay Đức Chúa Jêsus Christ là Cứu Chúa của đời sống con , là sự trông cậy duy nhất của con về sự cứu rỗi và sự sống đời đời . Bây giờ đây con xin tiếp nhận Đấng Christ vào trong đời sống của con , và con cảm ơn Ngài đã cứu chuộc con như Ngài đã hứa . Con cầu xin Ngài ban cho con đức tin , sự khôn ngoan , sự vui mừng luôn tăng trưởng khi con suy gẫm và tin lời Ngài . Con cầu xin điều này trong danh Đức Chúa Jêsus Christ . Amen .
Khi chúng ta đặt niềm tin trong Đức Chúa Jêsus Christ và cuộc đời của chúng ta gắn liền với cuộc đời của Ngài, chúng ta sẽ trở nên những con người mới. Có lẽ những nan đề của chúng ta đều giống nhau, nhưng khả năng giải quyết những nan đề đó của chúng ta sẽ hoàn toàn mới mẻ. Chúng ta đã nghi ngờ không biết mình có cần phải thay đổi không. Bây giờ chúng ta có thể đối diện với sự thay đổi đó và nhờ nguồn năng lực mới để có được sự thay đổi hoàn toàn.
Là Cơ Đốc nhân chúng ta có nguồn tình yêu vượt trên chính mình. Chúng ta có ân điển để chịu đựng mọi tình huống. Chúng ta có một sức mạnh mới - quyền năng của Đức Chúa Jêsus Christ - sẽ được bày tỏ trong sự yếu đuối của chúng ta. Bây giờ chúng ta có thể cư xử theo những cách đem lại sự vâng phục và những phước hạnh cho cuộc đời của chúng ta. Chúng ta có thể áp dụng mọi nguyên tắc Thánh kinh dạy về hôn nhân và giải quyết những nan đề trong mối quan hệ của chúng ta với người thân yêu nhất của mình.
Như nhà tâm lý học Cơ Đốc đã nhận xét: “Sự tư vấn Cơ Đốc là duy nhất bởi vì điều đó không chỉ phụ thuộc vào sự bắt buộc con người phải có trách nhiệm mà còn phụ thuộc vào quyền năng của Thánh linh Đức Chúa Trời đang vận hành và ngự trị bên trong để giúp giải quyết những nan đề của con người. Tôi không muốn nhấn mạnh rằng con người không chịu trách nhiệm về những việc làm của mình, vì thật ra là có. Tuy nhiên, quyết tâm và nổ lực chịu trách nhiệm của chúng ta phải gắn liền với quyền năng của Đức Chúa Trời. Nhờ quyền năng của Đức Chúa Trời, con người không cần phải làm nô lệ cho ý chí nhu nhược, con người cũ của mình hay những tình huống xã hội. Những nan đề không biến mất khi một người tiếp nhận Đấng Christ, nhưng người đó có một quyền năng mới để giải quyết những nan đề ấy.
Thật là những cơ hội tốt khi bạn có thể đọc cuốn sách này từ đầu đến cuối bởi vì bạn đang khao khát thay đổi hôn nhân của chính bạn. Chắc chắn bạn đã nhận thấy mình cần phải tiến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của bản thân. Và bây giờ bạn đã nhận thấy chính mình cần phải thay đổi trước khi bạn có thể hy vọng người phối ngẫu sẽ thay đổi. Chắc chắn bạn đã biết rằng chạy trốn những nan đề đó không thể đem lại sự thay đổi được. Bạn có thể đi xa 1000 dặm (1600km), bắt đầu một cuộc đời mới, ly dị, tái hôn và bạn sẽ nhận thấy mình vẫn còn trở lại những cảm xúc cũ, đối diện với những nan đề phức tạp hơn và thậm chí bạn cần sự thay đổi lớn lao hơn nữa kia.
Nhưng nếu bạn đã tin cậy Đức Chúa Jêsus Christ làm Chúa Cứu thế của đời mình, bạn có thể hiểu được những câu trả lời. Bạn không cần phải chạy trốn bản thân hay những nan đề của mình nữa. Bây giờ câu trả lời không phải là ”Tôi có thể thay đổi không?” nhưng là “TÔI SẼ THAY ĐỔI CHỨ?”
Không nhà văn nào làm sáng tỏ vấn đề này như Charles (Chuck) Swindoll, giáo viên dạy Thánh kinh trên đài trong một bài viết có tựa đề “KHÔNG THỂ HAY SẼ KHÔNG ? ” Ông viết:
“Không phạm tội, nhưng ngày nay một số các bạn không có thì giờ để đọc điều này. Thông thường, tôi không dành riêng bài viết của tôi cho bất kỳ nhóm độc giả đặc biệt nào. Nhưng bây giờ tôi phải làm thế. Lần này tôi chỉ dành riêng cho các Cơ Đốc nhân . Mọi việc tôi viết ở đây từ đầu đến cuối đều chỉ dành cho những ai đã tin nhận Đấng Christ rồi. Nếu bạn chưa tin, bạn có thể quẳng điều này qua một bên vì bạn đã thiếu đi một phần chính: quyền năng của Đức Chúa Trời. Không Cơ Đốc nhân nào hoàn toàn không thể kiên trì lựa chọn con đường công chính được. Cơ Đốc nhân có thể (và phải) nhờ cậy quyền năng thiên thượng đó trong khi người vô tín không thể sử dụng được. Người đó chỉ có thể sử dụng được khi đức tin của bản thân trong Đức Chúa Jêsus Christ được bày tỏ.
Nhưng nếu bạn biết Đức Chúa Trời, bạn là người nhận được nguồn năng lực vô hạn ... sức mạnh kỳ diệu. Chúng ta chỉ đọc một vài câu Kinh thánh quen thuộc, hãy đọc chầm chậm thôi nhé:
“Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” (Phi Pl 4:13).
... “Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối. Vậy, tôi sẽ vui lòng khoe mình về sự yếu đuối tôi, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi” (IICo 2Cr 12:9).
“Ấy vì cớ đó mà tôi qùy gối trước mặt Cha ... tôi cầu xin Ngài tùy sự giàu có vinh hiển Ngài khiến anh em được quyền phép bởi Thánh Linh nên mạnh mẽ trong lòng” (Eph Ep 3:14, 16).
... “và bởi chắc chắn nhơn đức ấy, Ngài lại ban lời hứa rất qúy rất lớn cho chúng ta, hầu cho nhờ đó anh em được lánh khỏi sự hư nát của thế gian bởi tư dục đến, mà trở nên người dự phần bổn tánh Đức Chúa Trời” (IIPhi 2Pr 1:4).
Và một câu Kinh thánh nữa:
“Nhưng sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín. Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được” (ICo1Cr 10:13).
Bây giờ hãy đợi một chút. Bạn đọc từng chữ - hay bạn có bỏ sót một hoặc hai hàng không? Nếu có, xin bạn vui lòng đọc lại suy gẫm từ năm câu Kinh thánh được viết cho bạn, vì là một Cơ Đốc nhân điều đó thật sự rất quan trọng.
Thôi được, ý nghĩa nào nổi bật nhất? À, nếu một ai hỏi tôi câu hỏi đó, tôi sẽ nói “sức mạnh đặc biệt hay một khả năng phi thường được ban cho từ Đức Chúa Trời”. Trong những câu này chúng ta thấy có đề cập đến nhiều điều: sức mạnh, quyền phép, bản chất thiên thượng, năng lực. Bằng cách nào đó chúng ta đã đặt trong nội tâm của trong nội tâm của Cơ Đốc nhân một cái gì đó rất đặc biệt, nguồn năng lực nội tại dư dật hơn là những gì thế gian ném vào chúng ta.
Trong giải phẩu, có những ca mổ rất kỳ lạ, thậm chí đôi khi giống như những phép nhiệm mầu .
Chúng ta hãy liên hệ cụ thể nhé.
Vấn đề được tóm gọn lại trong việc lựa chọn hai từ thông thường trong ngôn từ của chúng ta. Những chữ rất nhỏ, nhưng khác nhau quá xa! “không thể ” và “sẽ không”.
Chúng ta dùng chữ “không thể ”.
“Đơn giản chỉ là tôi không thể sống hòa thuận với vợ tôi”.
“Chồng tôi và tôi không thể truyền thông với nhau được”.
“Tôi không thể kỷ luật các con như mong muốn”.
“Đơn giản chỉ là tôi không thể từ bỏ cuộc tình tôi đang có”.
“Tôi không thể bớt ăn nhiều được”.
“Tôi không thể tìm được thời gian để cầu nguyện”.
“Tôi không thể từ bỏ thói quen ngồi lê đôi mách”.
Không, bất kỳ Cơ Đốc nhân nào thật sự đã hiểu biết Kinh thánh mà chúng ta vừa suy gẫm đó (còn có nhiều câu nữa) sẽ phải công nhận rằng thật ra từ đó phải là “sẽ không”. Tại sao vậy? Bởi vì chúng ta đã được ban cho quyền năng, năng lực để chiến thắng.
Thật đúng như vậy! Và tại đó chúng ta có hy vọng thoát khỏi những mỏ neo nếu không chúng sẽ giữ chúng ta trong sự ô uế, bùn lầy của sự quở trách và tủi thân.
Một trong những quyển sách hay nhất bạn có thể đọc trong năm nay về sự chiến thắng niềm tuyệt vọng là một công trình tuyệt vời của hai bác sĩ, Minirth và Meier, đặc biệt với tựa đề: “i”. Những ông này đã đồng ý rằng:
Là những nhà tâm thần học, chúng tôi sợ đến nỗi co rúm người lại khi những bệnh nhân (Cơ Đốc) dùng từ “không thể” ... Bất kỳ nhà tâm thần học nào cũng biết rằng từ “tôi không thể” và từ “tôi đã cố gắng” hoàn toàn chỉ là những lời bào chữa không có sức thuyết phục. Chúng tôi cứ khăng khăng yêu cầu bệnh nhân phải thành thật với chính mình và dùng từ chính xác để miêu tả tình trạng thực tế của mình. Vì thế chúng tôi yêu cầu các bệnh nhân của mình chuyển những từ “khôngthể ” sang “sẽ không ” ... nếu một người thay đổi tất cả những từ “không thể ” của mình sang “sẽ không ”, anh ấy sẽ không còn tránh né lẽ thật, không còn lừa dối chính mình và bắt đầu sống thật ...
Chỉ có một từ mà khác nhau quá xa!
“Đơn giản chỉ là tôi sẽ không sống hòa thuận với vợ tôi”.
“Chồng tôi và tôi sẽ không truyền thông với nhau”.
“Tôi sẽ không kỷ luật các con như mong muốn”.
“Tôi sẽ không từ bỏ cuộc tình tôi đang có”.
“Tôi sẽ không từ bỏ thói quen ăn quá nhiều”.
“Tôi sẽ không tìm thời gian để cầu nguyện”.
“Tôi sẽ không từ bỏ thói quen ngồi lê đôi mách”.
Những người không phải Cơ Đốc nhân có đủ quyền và lý do để dùng chữ “không thể” vì họ thật sự không thể! Họ là những nạn nhân, bị mắc bẫy và bị trói giống như những nô lệ trong cuộc chiến tranh tàn khốc không bao giờ kết thúc. Nếu không có Đấng Christ và quyền năng của Ngài, họ hoàn toàn thiếu động lực để biến đổi. Họ không biến đổi bởi vì họ không thể!
Nhưng những người như chúng ta thì sao? À, chúng ta hãy tìm hiểu nhé, chúng ta không thay đổi vì chúng ta sẽ không làm điều đó ... Chúng ta không vâng lời bởi vì chúng ta muốn như vậy, không phải bởi vì chúng ta phải ... Vì chúng ta quyết định như vậy, không phải vì chúng ta bị buộc phải như thế. Chúng ta càng sẵn sàng thừa nhận trách nhiệm thực tế của mình và thôi không đổ lỗi cho người khác càng sớm, chúng ta sẽ học biết và thay đổi càng nhiều cũng như chúng ta sẽ càng ít nóng nảy và chỉ trích hơn.
Tôi ước tôi có thể tìm cách diễn đạt tất cả những điều này một cách êm xuôi hơn, nhưng tất cả chỉ vì tôi không thể mà thôi.
Chuck Swindoll (được dùng dưới sự cho phép)
Nhà thơ và là nhạc sĩ chuyên soạn thánh ca Annie Johnson Flint trình bày lẽ thật tương tự trong những lời hát mà nhiều Cơ Đốc nhân đã hát với tấm lòng biết ơn Chúa:
Tình yêu của Ngài không có giới hạn, ân điển Ngài không thể đo lường được.
Quyền năng Ngài ban cho con người là vô hạn.
Vì ngoài sự giàu có vô hạn của Ngài trong Chúa Jêsus.
Ngài ban cho, ban cho và lại ban cho thêm nữa.
Và vì vậy chúng ta có một số sự lựa chọn rất quan trọng. Trước tiên chúng ta phải lựa chọn trở nên những Cơ Đốc nhân và mãi mãi gắn bó với Đức Chúa Trời ban sự yêu thương cũng là Đức Chúa Trời ban sự sống. Sau đó chúng ta phải lựa chọn sử dụng nguồn năng lực tuyệt vời mà Đức Chúa Trời ban cho những người tin nhận Ngài.
Chúng ta cũng lựa chọn hành động hay phản ứng thể hiện phẩm chất của cuộc sống tình yêu mà chúng ta sẽ có trong hôn nhân. Thật hão huyền khi hy vọng rằng cuộc hôn nhân gặp trắc trở tự nó sẽ trở nên tốt đẹp hơn, hay hy vọng rằng một lúc nào đó tự dưng hôn nhân sẽ có thêm tình yêu hoặc (tự nhiên?) chúng ta sẽ gần gũi với nhau hơn. Việc xây dựng ngôi nhà tình yêu phụ thuộc vào mỗi chúng ta.
Kinh thánh đã trình bày sự lựa chọn rất rõ ràng trong Châm ngôn. Chúng ta được dạy rằng: “Người nữ khôn ngoan xây cất nhà mình; song kẻ ngu dại lấy tay mình mà phá đi” (ChCn 14:1).
“Ai khuấy rối nhà mình sẽ được gió làm cơ nghiệp ...“ (11:29). Và rồi chúng ta sẽ sống trong sự hối tiếc vì đã làm như vậy.
Nhưng việc này không đến nỗi như thế đâu! Bởi vì “nhờ sự khôn ngoan cửa nhà được xây cất nên, và được vững vàng bởi sự thông sáng; Nhờ sự tri thức, các phòng vi đều được đầy đủ, các thứ tài vật qúi báu và đẹp đẽ” (ChCn 24:3-4). Sự khôn ngoan của chúng ta có được qua sự suy gẫm lời Chúa mỗi ngày, áp dụng lẽ thật vào những chi tiết của cuộc sống và hình thành những thái độ và cách cư xử trong mọi tình huống theo đúng như lời Chúa dạy.
Khi bạn tiếp tục tìm kiếm sự dạy dỗ của Thánh kinh trong vai trò làm chồng hay làm vợ và học cách yêu, cũng như cách biểu lộ tình yêu, thực hành những nguyên tắc trong Kinh thánh, bạn sẽ nhận thấy sự vâng phục của bạn biến thành sự khoái cảm say đắm đầy vui mừng của người phối ngẫu yêu dấu của bạn.
Isobel Kuhn trong “Stones of Fire” đã trình bày một mệnh đề của bác sĩ G. Campbell Morgan miêu tả đặc sắc tính độc nhất vô nhị của cuộc sống tình yêu mà bất kỳ đôi vợ chồng nào cũng có thể có được.
Nguyên tắc đem lại niềm say mê.
Niềm say mê được tồn tại nhờ nguyên tắc.
Đây là khuôn mẫu mà chúng tôi muốn nhắm đến. Và khi nhắm đến chúng tôi nhận thấy IISu 2Sb 25:9 thật đúng một cách tuyệt diệu: cho dù bạn đang ở mức độ nào trong cuộc sống tình yêu “Đức Giê Hô Va có thể ban cho bạn nhiều hơn số ấy !”.
|
|