† Welcome to nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài -----
Xem: 2563|Trả lời: 0

Công Tác - Dạy

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 16-10-2011 08:30:41 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Công Tác Của Mục Sư
Tác giả: Eleaser E. Javier

Dạy

Trong bài 8 chúng ta đã thảo luận về giá trị của sự giảng trong chức vụ của mục sư. Chúng ta ghi nhận rõ rằng giảng là phương tiện đầu tiên của việc loan báo tin mừng và đem người ta đến với Đấng Christ. Chúng ta cũng thấy rằng muốn cung cấp một khẩu phần thuộc linh cân đối và có hiệu quả, thì sự giảng cần được lên kế hoạch. Như vậy sự rao giảng phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng và phát triển của dân sự Chúa. Người giảng có thể cung ứng một thực đơn thuộc linh cân đối qua một kế hoạch giảng và một chương trình dạy kỹ lưỡng mà chúng ta khảo sát trong bài học này.
Khi tân tín hữu làm theo sự dạy dỗ của sứ điệp, thay đổi cuộc sống và bắt đầu cuộc sống mới trong Chúa Jêsus Christ, thì họ giống như các em bé mới sanh. Như vậy bạn phải giúp đỡ họ tăng trưởng và học biết ý nghĩa đời sống một Cơ đốc nhân trong ngôn ngữ thiết thực và điều này liên quan đến sự dạy. Những ví dụ trong Tân ước cho chúng ta thấy rằng Chúa Jêsus đã dạy suốt thời gian Ngài thi hành chức vụ, và những ví dụ ấy biểu lộ tính chất là một giáo viên của công tác mục sư. Chẳng hạn, trong ITi1Tm 3:2 Phaolô nói rằng một mục sư phải ‘có khả năng dạy’. Kinh Thánh bày tỏ cho chúng ta thấy rằng dạy là cần thiết cho việc bảo toàn những kết quả của sự truyền giảng. Nó cũng cần thiết để giúp cho tân tín hữu trưởng thành trong Đấng Christ để họ ‘không còn là con trẻ nữa, bị các cơn sóng dồi dập, thổi đi đây đi đó’ (Eph Ep 4:14). Như vậy, nhu cầu dạy gợi ý rằng chúng ta phải khảo sát thế nào giáo sư đào tạo được cũng cố trong Hội thánh.
Khi chúng ta thấu triệt về chức vụ dạy, chúng ta càng thấy rõ hơn về bổn phận của chúng ta, không những chinh phục con người hư mất cho Đấng Christ mà còn đào tạo họ thành môn đệ nữa. Nguyện mục đích của chúng ta là noi theo gương của Giáo Sư Trưởng của chúng ta là Chúa Jêsus Christ và tận hiến đời mình cho công tác đào tạo môn đệ cho sự vinh hiển của vương quốc Ngài.
Dàn Ý Bài Học
* Ý nghĩa của Sự Dạy.
*Mục đích của Sự Dạy.
*Lãnh đạo trong việc Dạy.

Những mục tiêu của bài học
Học xong bài này bạn phải có thể:
* Giải thích ý niệm Kinh Thánh về sự dạy cũng như tính chất và mục đích của sự dạy.
* Thảo luận mối quan hệ giữa giảng và dạy.
* Lập kế hoạch thích hợp cho việc dạy và những mục tiêu huấn luyện của giáo viên.
* Đánh giá tiềm năng của sự dạy dỗ trong việc nuôi dưỡng và gây dựng tín hữu trong thân thể của Đấng Christ.

Những hoạt động học tập
1. Nghiên cứu bài học theo những sự chỉ dẫn trong Bài 1.
2. Khi bạn nghiên cứu bài, nhớ trả lời những câu hỏi nghiên cứu trước khi xem phần giải đáp. Có như thế bạn mới nhớ lâu những gì mình học.
Những chữ căn bản
Triển khai bài học
Mục tiêu 1: Nhận diện những lời mô tả chính xác tính chất của sự dạy.
Ý NGHĨA CỦA SỰ DẠY.
Trong ba năm rưỡi thi hành chức vụ tại trần gian, Chúa Jêsus đã dành hầu hết thì giờ của Ngài để giảng, dạy và chữa bệnh (Mat Mt 4:23). Các sách Phúc Aâm cho biết Ngài dạy cho những đám đông, những nhóm nhỏ và những cá nhân. Điểm chính ấy là dạy dỗ con người là một phần sống động của chức vụ của Ngài.
TÍNH CHẤT CỦA SỰ DẠY.
Một trong những chữ mà những trước giả Tân ước dùng để chỉ về ‘sự dạy’ là didasko. Cuốn Kinh Tiết Sách Dẫn cho chúng ta biết rằng những trước giả được mặc khải đã dùng chữ này 99 lần trong Kinh Thánh. Mặc dù những trước giả cũng sử dụng những chữ khác trong Kinh Thánh để mô tả sự giảng hay vai trò của người dạy, nhưng chữ didasko là một trong những chữ thường dùng nhiều nhất trong Tân ước để mô tả chức năng này. Đây là một chữ Hylạp có nghĩa đơn giản là ‘dạy’. Didasko bao gồm cả thuyết trình và các loại thảo luận của việc dạy. Hơn nữa, khía cạnh thú vị của chữ didasko ấy là chữ ấy nhấn mạnh người giáo viên và ám chỉ ‘sự thích hợp cho nhiệm vụ’
Ý niệm dạy tập trung sự chú ý về khả năng của thầy giáo trong việc dạy (ITi1Tm 3:2). Sứ đồ Phaolô liệt kê sự dạy là một trong những phẩm chất và kỹ năng của mục sư cần có để giúp trang bị người ấy trong chức vụ của mình. Trong Eph Ep 4:11, Phaolô hàm ý rằng công tác mục sư rõ ràng bao gồm chức năng dạy được chỉ rõ bằng từ ngữ ‘mục sư và giáo sư’. Trong ngôn ngữ nguyên thủy gợi ý rằng đây không phải là hai chức năng riêng biệt, mà cũng là chức năng của công tác hay chức vụ mục sư. Điều này chỉ ra rằng những người chăn bầy cũng được xem là những giáo sư. Như vậy Kinh Thánh nêu rõ rằng mục sư phải thực hiện công tác dạy xem đó như là một phần không thể thiếu trong chức năng mục sư của mình.
Đối với đám đông vây quanh Chúa Jêsus, Ngài là một giáo sư hơn là một tiên tri. Ngay cả Nicôđem ông đã nhìn nhận điều này khi nói với Chúa Jêsus” Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là một giáo sư từ trời đến”(GiGa 3:2). Suốt thời gian thi hành chức vụ, Chúa Jêsus đã dạy trong những nhà hội, nhà riêng, ngoài đường, bên một cái giếng trong làng, trên núi và tại nhiều nơi khác. Sự dạy dỗ của Chúa Jêsus đặc biệt nổi bật về những phẩm chất chung sau đây:
1. Ngài dạy có quyền năng. Mác mô tả cách đơn giản, ‘dân chúng đều kinh ngạc về sự dạy dỗ của Ngài, vì Ngài dạy họ cách có quyền năng’ (Mac Mc 1:22). Chữ ‘kinh ngạc’ là một từ rất mạnh nghĩa. Nó có nghĩa ‘gây ấn tượng với tác động ngạc nhiên cực kỳ mãnh liệt’. Cách dạy cũng như nội dung dạy của Chúa Jêsus làm dân chúng ngạc nhiên. Phong cách của Ngài khác hẳn những thầy thông giáo là những sinh viên và giáo sư dạy về Luật pháp bằng văn tự cũng như truyền khẩu. Cách dạy của họ là trích dẫn những câu nói có uy quyền của những thầy thông giáo trước họ, trong khi Chúa Jêsus nói ra bằng uy quyền có được trực tiếp từ Đức Chúa Trời.
2. Sự dạy là một phần thiết yếu của đời sống và chức vụ của Ngài. Trong Mac Mc 10:1 trước giả Phúc âm viết” quần chúng lại kéo đến tụ họp chung quanh Ngài, và Ngài dạy dỗ họ như Ngài vẫn thường làm” (TEV). Bản Nhuận Chánh Quốc Tế (NIV) viết như sau” Một lần nữa, dân chúng đến với Ngài, và theo thói quen, Ngài dạy dỗ họ”. Bất kể nơi chốn hoặc số lượng người nghe, Chúa Jêsus vẫn liên tục thực hiện chức vụ giảng và dạy.
3. Sự dạy là một phần sống động của đời sống và chức vụ củaHội thánh đầu tiên. Khi chúng ta nhìn vào lịch sử của thế kỷ thứ nhất và phần ký thuật của Kinh Thánh, thì chúng ta thấy rõ tầm quan trọng và sự cấp bách mà Hội thánh đầu tiên đặt vào sự dạy dỗ. Hãy xem trong một chốc lát mà một số đông người đáp ứng Phúc âm và đòi được tiếp nhận vào Hội thánh. Dù bối cảnh của họ là người Do Thái hay người ngoại bang, họ đều cần được dạy dỗ về nếp sống Cơ đốc căn bản trong một giai đoạn. Họ cần có thì giờ để phản chiếu quyết định của mình và gánh chịu hệ quả. Họ cần phải suy nghĩ lại hoặc hiện tại họ muốn cởi bỏ nếp sống cũ và trở thành một cách thực sự những người muốn hưởng vương quốc của Đấng Christ hay không.
Sứ đồ Phaolô trình bày giai đoạn phát triển này của Hội thánh cách tuyệt đẹp trong Cong Cv 20:20 như sau” Tôi chẳng ngần ngại dạy bất cứ điều nào có ích lợi cho anh em, hoặc giữa công chúng hoặc từ nhà nầy sang nhà kia”.
Từ cách dùng của chữ didasko và từ những ví dụ trong Kinh Thánh, bằng chứng hiển nhiên đã kết luận rằng sự dạy liên quan đến sự hội họp của những người có nhu cầu, cả người hư mất lẫn người được chuộc, uốn nắn họ điều gì Đức Chúa Trời muốn họ trở thành.
(1) Chữ didasko như được dùng trong Kinh Thánh, có nghĩa đơn giản là:
a. Hướng dẫn những lớp học truyền kiến thức.
b. Dạy.
c. Phục vụ những nhu cầu thuộc thể hay thuộc linh.
d. Thực hiện một tuyên bố công khai.
(2) Khoanh tròn mẫu tự trước mỗi câu ĐÚNG.
a. Trong Tân ước, chữ được dịch là ‘dạy’ có liên quan đến sự thuyết trình và các loại thảo luận của việc dạy.
b. ‘Sự thích hợp’ của người giảng huấn được ám chỉ trong chữ ‘didasko’.
c. Theo thông lệ thực tiễn của Tân ước, những chức vụ giảng và dạy là riêng biệt và tách rời.
d. Sự dạy dỗ của Chúa Jêsus khác với những người khác trong ý nghĩa là Ngài dạy bằng chứng cớ hơn là bằng uy quyền.
e. Kinh Thánh chứng tỏ rằng sự dạy của Chúa Jêsus là một phần thiết yếu của đời sống và chức vụ của Ngài.
f. Những lãnh đạo của Hội thánh đầu tiên đánh giá sự dạy là một phương tiện đào tạo nhiều người qui đạo về những bổn phận của đời sống Cơ đốc.
g. Sứ đồ Phaolô tập trung vào sự truyền giảng đám đông hơn là chức vụ dạy dỗ.
Mục tiêu 2: Mô tả mối quan hệ giữa giảng và dạy.
MỐI QUAN HỆ GIỮA DẠY VÀ GIẢNG.
Cả Cựu ước lẫn Tân ước đều nói về dạy và giảng, trong nhiều trường hợp, có thể thay thế cho nhau. Có lẽ bạn quan sát thấy rằng trong những văn phẩm của mình Phaolô kết hợp hai chữ này. Điều đó nói lên rằng dạy có quan hệ mật thiết với giảng. Dạy là phần của Phúc âm dựa vào sự công bố của lời Chúa. Nó có thể được định nghĩa như là lời khuyên có tính luân lý và đạo đức chỉ cho những người đã tiếp nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ biết sống cách nào trên trần gian này. Dựa vào sự sử dụng những từ ngữ này của Kinh Thánh, tách rời dạy và giảng là điều sai lầm. Như vậy, chúng ta có thể chắc chắn rằng: dạy luôn luôn tùy thuộc vào và bắt nguồn từ sự giảng.

Tuy nhiên, một số người có sự phân biệt sắc bén giữa dạy và giảng. Họ tin rằng hai chữ này loại trừ nhau. Dù có những sự phân biệt, nhưng dạy và giảng không thể tách rời nhau. Trong chức vụ của Chúa Jêsus thật khó vẽ lằn ranh giới khác biệt rõ ràng giữa hai điều này. Cũng không có nghĩa là giảng và dạy chỉ là hai tên của cùng một chức năng, trái lại nó chỉ mối quan hệ mật thiết với nhau.
Phaolô không để lại trong tâm trí chúng ta chút nghi ngờ nào việc ông xem sự giảng về Đấng Christ chịu đóng đinh là trách nhiệm đầu tiên của ông. Ngay cả Kinh Thánh cũng chỉ cho chúng ta thấy ông tham gia cả hai chức vụ dạy và giảng. Tại Êphêsô, ông dạy theo kiểu tranh luận của người Hylạp trong hội trường Tiranu (Cong Cv 19:9). Và trong các bức thư gởi cho Timôthê, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự dạy dỗ, cả trong chức vụ của riêng Timôthê và Hội thánh nói chung. Theo những phần Kinh Thánh ghi lại, dạy và giảng không loại trừ nhau, mà là bao hàm nhau. Hãy quan sát những điều sau đây:
1. Sự giảng Tin lành của các sứ đồ bao gồm yếu tố dạy. Trong Tân ước, cách dùng của những chữ ‘tiên tri’, ‘giáo sư’ và ‘mục sư’ hình như có thể thay thế cho nhau. Vì bản liệt kê những chức năng trong thư Côrinhtô. (ICo1Cr 12:28-30) sót chữ ‘thầy giảng’, nên chúng ta cho rằng những chữ khác hay những chức năng khác bao gồm công tác này. Hơn nữa, khi so sánh Cong Cv 17:18 với 17:19 chúng ta thấy rằng sự giảng của Phaolô về Chúa Jêsus và sự phục sinh ám chỉ là một sự ‘dạy dỗ’ mới !
Khi chúng ta nghiên cứu về những bài thuyết giảng của Phaolô tại Littrơ và Athên, bạn nhận thấy rằng những dạy dỗ căn bản về độc thần (chỉ tin có một Đức Chúa Trời) và những trách nhiệm đạo đức của con người hình thành một phần của sự giảng của ông. Ông phải giảng như vậy, vì ông muốn xóa đi niềm tin nhiều thần (đa thần) của người nghe ông và những sự thờ cúng thần tượng khác của họ. Sứ đồ hầu như thường phải biện bác và tranh luận trong khi giảng vì sự giảng Tin lành gắn liền với đối thoại và thảo luận cẩn thận. Trong CoCl 1:27-28 ông sử dụng một chữ Hy lạp có nghĩa là ‘nói cho thông suốt’ (to tell throughly), thường được dùng trong quan hệ với người chưa tin. Kinh Thánh ghi lại rằng Phao-lô dạy trong nhà hội, nơi chợ búa, và trong những trường dạy triết học. Và tất cả những sự dạy này đã truyền giảng cả về mục đích lẫn tâm trạng.
2. Sự dạy của các sứ đồ cho Cơ đốc nhân bao gồm yếu tố giảng. Khi bạn bắt đầu tham gia dạy Lời Chúa, bạn thấy rằng nó bắt rễ từ nền đất công bố. Chúng ta thấy bằng cớ này trong sự giảng của Phaolô. Lặp đi lặp lại chúng ta truy nguyên những vấn đề được dạy trong tất cả các thơ tín đều đâm rễ từ sự qui đạo, hoặc chúng ta nhận diện những điều ấy bằng sự kết hợp trực tiếp với ân phúc và những sự kiện cứu chuộc. Thật ra, chúng nhận được sự sống và ý nghĩa bởi mối quan hệ của chúng với kinh nghiệm qui đạo.
Vì thế, hiển nhiên một mục sư trình bày những lời phán của Đấng Christ trong sự công bố. Ngay cả, ông cũng phải giới thiệu Ngài là Đấng Christ. Đấng kêu gọi chúng ta bước vào mối thông công cá nhân năng động và gần gũi với Đức Chúa Trời. Và kết quả của mối quan hệ này sẽ được diễn đạt trong một đời sống được thay đổi - một đời sống phản chiếu hình ảnh của Đấng Christ.
(3) Theo phần thảo luận của chúng ta, dạy và giảng:
a. Được coi như thay thế nhau trong nhiều trường hợp trong Kinh Thánh.
b. Tiêu biểu cho hai chức năng riêng biệt vốn loại trừ nhau.
c. Xem như không thể tách rời, trong tất cả mọi ý định và mục đích.
d. Là những gì được ghi nhận trong câu a) và c) ở trên.
e. Được định nghĩa rõ ràng nhất bằng phần ghi nhận ở c âu (b)
(4) Trong phần thảo luận mối quan hệ giữa dạy và giảng, chúng ta thấy những câu sau đều đúng, chỉ TRỪ một câu. Đó là câu nào ?
a. Một mục sư trình bày những lời công bố của Đấng Christ và trách nhiệm đạo đức của con người trong sự giảng.
b. Khi một mục sư bắt đầu dạy, người ấy thấy rằng sự dạy có gốc rễ trong lời công bố của Phúc âm.
c. Giảng Phúc âm không gồm việc tranh luận, đối thoại, tranh cải hoặc thảo luận.
d. Sự giảng của sứ đồ bao gồm một yếu tố dạy.
e. Sự dạy của sứ đồ bao gồm yếu tố giảng.
(5) Trong khoảng trống dưới đây, mô tả vắn tắt mối quan hệ giữa dạy và giảng.

MỤC ĐÍCH CỦA SỰ DẠY.
Khi Chúa Jêsus giao trọng trách cho những môn đệ của Ngài đi và dạy mọi quốc gia (Mat Mt 28:19-20), thì Ngài thiết lập một khuôn mẫu cho nhiệm vụ của Hội thánh vốn báo hiệu sự bi thảm nếu bị phớt lờ đi. Chức năng dạy không thể hoàn tất trong một chương trình trước đây hay đạt kết quả trong một mùa. Sự dạy đòi hỏi kiên trì nghiên cứu, chuẩn bị cẩn thận, một khải tượng không nản lòng, và sự tận hiến đối với sự thách thức của Thầy, mà đó có thể là một lý do hiếm thấy trong một số Hội thánh. Khi chúng ta nhấn mạnh vào mục đích của sự dạy, bạn sẽ thấy cách tốt hơn tại sao dạy dỗ lại đòi hỏi những phẩm chất mà chúng ta vừa nêu ở trên.
Mục tiêu 3: Nhận diện những lời diễn đạt bày tỏ tại sao có một nhu cầu dạy trong Hội thánh.
NHU CẦU DẠY TRONG HỘI THÁNH.
Nhìn từ quan điểm của Tân ước, sự dạy dỗ có một số mục đích. Chúng ta ghi nhận rằng sự dạy dỗ gắn liền một cách sống động với sự công bố của Phúc âm. Vì vậy, Phúc âm Mathiơ chỉ ra rằng sự ủy thác để chinh phục linh hồn hư mất phải chiếm ưu tiên trong ý thức rằng đó là khởi đầu sự kêu gọi vào đời sống thuộc linh. Nhưng khi người ta vượt qua sự chết để vào sự sống và trở nên môn đệ của Đấng Christ, thì họ cần được dạy dỗ để vâng theo những điều Đấng Christ truyền bảo. Điều này đòi hỏi việc giới thiệu nhiều lần để họ biết sự kêu gọi của Đấng Christ để thật sự kết ước làm môn đệ. Chúng ta cũng phải cho họ đối diện với thực tế của Vương quốc và thách thức họ đầu phục trọn vẹn cho điều đó.
Một mục đích có liên quan đến sự dạy là nhu cầu huấn luyện tín hữu đầy đủ hơn về lẽ thật của Phúc Âm. Họ cần phải vượt qua những đòi hỏi căn bản để duy trì sức sống thuộc linh và tiến tới sự lớn lên, phát triển, và trưởng thành thuộc linh. Họ cũng cần bỏ lại phía sau những sự hiểu biết không đúng đắn về Đức Chúa Trời, về chính mình và về thế gian. Trong khi Mười hai môn đệ của Chúa Jêsus lớn lên với một số thành kiến Do Thái, thì mỗi chúng ta cũng mang theo mình thành kiến, tính khí và sự nhận thức về những sự vật vào trong kinh nghiệm Cơ đốc của mình. Vì thế chúng ta cần có một sự chuyển biến về phẩm cách liên quan đến việc lìa bỏ những sự việc cơ bản và không bị kiểm soát của sự non trẻ thuộc linh (sữa) và tiến lên gánh vác những trách nhiệm trong sự phát triển thuộc linh, sự làm chứng và sự lãnh đạo (thực phẩm cứng - HeDt 5:11-14). Một mục đích xa hơn của sự dạy là nhu cầu huấn luyện tâm trí và tấm lòng cho những môn đệ để họ phục vụ như Chúa Jêsus đã phục vụ. Chắc chắn bạn nhớ rằng những học viên của Chúa Jêsus về sau đã trở thành ‘những người được sai đi’. Vậy, dựa theo gương mẫu của Chúa, chúng ta cần phải đào tạo những con người để giúp mở rộng và làm vững công việc của Chúa trên khắpđất. Bằng chứng từ những cuộc quan sát và những hình thức nghiên cứu khác cho thấy rõ rằng tín hữu trong Hội thánh biết rất ít về Kinh Thánh. Sự kiện thất học về Kinh Thánh trong thời đại chúng ta là một nguyên nhân của những vấn đề trầm trọng. Mặc dù chúng ta không thể đổ lỗi cho tình trạng bi thảm hiện tại về giáo dục Kinh Thánh dựa trên một yếu tố đơn độc, nhưng có một số lý do lại làm rõ nét vấn đề này. Tôi đã liệt kê hai lý do chính mà tôi đã quan sát hoặc đọc được ở trên khắp thế giới.
1. Sự đổ vỡ của gia đình. Đặc tính tổ chức của gia đình thời ‘Giao ước cũ’ đòi hỏi cha mẹ phải nuôi nấng con cái trong sự nghiêm nhặt và chuyên cần dạy dỗ Kinh Thánh (PhuDnl 6:5-9). Đức Chúa Trời truyền lịnh dân sự Ngài phải suy gẫm Lời Chúa ngày và đêm. Ngài cũng bảo họ phải dạy những mạng lịnh của Ngài cho những thành viên trong gia đình cách tự nhiên. Mọi sự ngay cả việc trang trí trong gia đình - cũng phải chịu ảnh hưởng bởi sự nhấn mạnh đặc biệt việc truyền đạt Lời Đức Chúa Trời. Hơn nữa, Đức Chúa Trời đã thiết lập những phương cách để nhắc nhở luôn luôn những thành viên trong gia đình về những bổn phận thuộc linh của họ. Môi trường sống và gia đình, vì vậy, là phương tiện đầu tiên Đức Chúa Trời dùng để dạy và truyền đạt những giá trị thuộc linh. Bất hạnh thay, gia đình, nơi Đức Chúa Trời dự kiến là đồn lũy của sự giáo dục thuộc linh, lại mất ảnh hưởng vì bị đổ vỡ. Bây giờ gia đình hoàn toàn lẹä thuộc vào Hội thánh để đảm nhiệm công tác giáo dục Cơ đốc. Về một phương diện gia đình bị cuốn hút vào mạng sinh sống hiện đại ngày nay mà đã hầu như rút mất khung cảnh tự nhiên của cuộc sống gia đình. Tiếc thay, đôi khi Hội thánh lại góp phần trong sự vỡ ra nầy của gia đình bằng cách rút đi các thành viên của nhau trong gia đình qua những sinh hoạt không được sắp xếp cách khôn khéo. Kết quả là gia đình chẳng có đủ thì giờ ngồi lại với nhau trong những giờ phút cầu nguyện, chia sẻ và thông công có ý nghĩa. Dù vậy, lý do đáng chỉ trích nhất là sự thiếu khả năng của những người lớn trong gia đình trong việc dạy dỗ tất cả thành viên cùng sống trong ngôi nhà. Vì cha mẹ không cảm thấy được trang bị để dạy nên họ giao phó công tác này cho Hội thánh.
2. Chất lượng dạy dỗ thấp kém trong Hội thánh.Dường như chúng ta đi lòng vòng ở đây. Nếu gia đình không thể dạy những giá trị và giáo lý Cơ đốc ở nhà, thì chúng ta cho rằng Hội thánh có thể. Nhưng Hội thánh làm được không ? Nên nhớ, cũng rất nhiều người đã thất bại trong việc dạy dỗ tại gia đình lại là những người trong ủy ban giáo dục ở nhà thờ. Rõ ràng, chúng ta có một nan đề ! Vì thế, trong hầu hết các trường hợp, dù ở gia đình hay ở Hội thánh, đã không có một chương trình hiệu quả cho việc dạy và học. Nếu điều này đúng và Hội thánh không có chương trình giáo huấn có thể thực hiện được thì trách nhiệm đầu tiên ở nơi mục sư. Phẩm chất yếu kém của sự giáo huấn có thể bắt nguồn từ quan điểm dạy dỗ của mục sư. Chẳng hạn, mục sư có xem việc dạy là một công tác của phụ nữ không ? Ông có nghĩ việc huấn luyện chỉ dành cho trẻ em không? Ông có ủng hộ cho những hoạt động dạy dỗ khác nhau trong Hội thánh không ? Những câu hỏi này được xem như là quyết định cho toàn bộ chương trình của Hội thánh.
Nói chung, khuynh hướng tự nhiên của mục sư có ảnh hưởng đến phương cách Hội thánh phát triển. Để tôi trình bày với bạn một ví dụ. Nếu bạn là một mục sư thích âm nhạc và bạn thực sự yêu mến âm nhạc, bạn sẽ có khuynh hướng nhấn mạnh về chương trình này trong Hội thánh. Phần âm nhạc sẽ có chiều hướng độc chiếm chương trình, và chẳng bao lâu nó được xem là khía cạnh quan trọng nhất của công việc. Như vậy, khi nào có một nhu cầu ở lãnh vực âm nhạc, bạn lập tức đáp ứng và khuyến khích người khác làm theo. Tuy nhiên, khi bạn làm cho một hoạt động nổi bật và bỏ rơi những chức năng thiết yếu khác, thì bạn thường tạo ra một chương trình mất quân bình. Sự thật của vấn đề ấy là một Hội thánh có thể mạnh mẽ mà không có một ca đoàn nhưng Hội thánh không thể mạnh mẽ nếu không có một chương trình dạy dỗ liên tục. Là mục sư, bạn đang nắm chiếc chìa khóa. Khi chúng ta kết thúc phần này của bài học, tôi muốn liệt kê vài điều thực tiễn mà bạn, là một mục sư, có thể thực hiện:
1. Hãy bắt đầu một chức vụ giảng và dạy cân đối ở tòa giảng. Nêu gương và đưa sự dạy dỗ vào đúng vị trí phải lẽ.
2. Nhằm trước tiên trang bị cho những người lớn tuổi trong gia đình để họ thực hiện việc giáo dục Cơ đốc được Chúa giao phó tại gia đình. Mặc dù bạn khởi đầu sinh hoạt này, nhưng nó không chấm dứt với bạn đâu.
3. Làm cho chức vụ giáo huấn của Hội thánh thực sự mạnh mẽ, hỗ trợ và những sinh hoạt bổ sung chớ không thay thế - cho những gì có cần tại gia đình. Điều này đòi hỏi sự phải cộng tác chặc chẽ giữa gia đình và Hội thánh. Bạn có thể tìm những loại tài liệu thích hợp để giúp hướng dẫn chương trình huấn luyện cho gia đình nhưng những kết quả sẽ tưởng thưởng bạn xứng đáng với thì giờ bạn sử dụng.
Khi mục sư thấy nhu cầu của một chức vụ dạy dỗ cân đối trong Hội thánh, trước tiên là trang bị cho những thành viên trong thân thể để họ thực hiện nhiệm vụ Đức Chúa Trời giao phó tại gia đình mình, thì sẽ có trưởng thành.
(6) Mục đích của sự dạy dỗ trong Hội thánh (Theo Mat Mt 28:19, 20) là:
a. Giới thiệu sự công bố đầu tiên của Phúc âm.
b. Dạy những mạng lịnh của Đấng Christ cho những người trở thành môn đệ.
c. Chính thức hóa sự dạy dỗ và đưa nó ra ngoài phạm vi gia đình.
d. Giới thiệu cho những thành viên của Hội thánh một chương trình toàn diện.
(7) Khoanh tròn mẫu tự trước mỗi lời diễn đạt ĐÚNG.
a. Tín hữu cần sự dạy dỗ để giúp họ thắng vượt sự non trẻ thuộc linh gồm cả thành kiến và tính khí không giống Đấng Christ.
b. Tín hữu cần sự dạy dỗ để phát triển những kỹ năng họ cần cho sự lãnh đạo.
c. Sự dốt nát về Kinh Thánh phát xuất chủ yếu từ sự đổ vỡ gia đình và sự thất bại của cha mẹ trong việc dạy cho con cái họ những giá trị Cơ đốc.
d. Chất lượng dạy yếu kém tại Hội thánh trước tiên là do lỗi của người dạy.
e. Một cách để vượt qua sự dạy dỗ thiếu kém trong Hội thánh là trang bị cho những người lớn để họ trách nhiệm việc giáo dục Cơ đốc tại gia đình.
Mục tiêu 4: Nói rõ những gì đòi hỏi đối vớùi trách nhiệm ủy thác trong việc đào tạo môn đệ của Hội thánh.
ĐÀO TẠO MÔN ĐỆ TRONG HỘI THÁNH.
Một mục đích khác của sự dạy dỗ trong Hội thánh là hoàn tất sự ủy nhiệm trong việc đào tạo môn đệ trong Hội thánh. Sứ đồ Phaolô cho chúng ta một khuôn mẫu đẹp về sự ủy thác việc đào tạo môn đệ trong IITi 2Tm 2:2” Và những điều con đã nghe nơi ta ở giữa nhiều người chứng kiến, hãy phó thác cho những người trung tín, cũng có tài dạy dỗ kẻ khác”. Ý niệm này mô tả một dây chuyền hoạt động, bắt đầu với mục sư.
Nói một cách lý tưởng, sơ đồ này có thể cứ tiếp tục, hầu như không hạn chế. Ghi nhận rằng mục sư bắt đầu với ba người, nhưng toàn thể sơ đồ tăng lên một tổng số là 16. Mặc dù tôi chắc rằng còn có những cách khác để minh hoạ IITi 2Tm 2:2, nhưng đây là cách đơn giản nhất để thực hành.
Nếu Hội thánh thật như là điều Đức Chúa Trời đã dự trù cho, thì Hội thánh không thể né tránh nhiệm vụ đào tạo môn đệ. Vì một môn đệ là một học trò, đào tạo môn đệ gắn liền với việc dạy và học. Hãy dừng lại một chút để suy nghĩ câu này” Mỗi Cơ đốc nhân vừa là một môn đệ (người học) vừa là một người đào tạo môn đệ”.
Đề cập đến việc đào tạo môn đệ, có những sự kiện nổi bật đến với trí óc chúng ta. Trước hết, đào tạo môn đệ bắt đầu bằng sự truyền giảng. Lời công bố Phúc âm trung thành là khởi điểm vì trong sự kiểm soát của Đức Chúa Trời điều này mang lại những người qui đạo. Vì vậy, lời phán của Chúa Jêsus” Còn ta, khi ta được treo lên khỏi đất, ta sẽ kéo mọi người đến cùng ta”(GiGa 12:32). Lúc bắt đầu có thể chậm, nhưng, nói chung, sẽ có một đáp ứng đức tin thật và một nhân các tín hữu sẽ hình thành. Trong khi có thể bắt đầu với một cá nhân hoặc cả một hộ, thì nhiệm vụ đào tạo môn đồ đã chỉ mới bắt đầu.
Chúng ta cũng thấy rằng sự đào tạo môn đệ tiếp tục bằng sự nuôi dưỡng. Sau khi vui mừng vì một tội nhân ăn năn (LuLc 15:10), nhiều Hội thánh bỏ mặc những em bé trong Đấng Christ ấy tự lo. Trong thực tế, bạn làm gì cho một em bé mới sinh? Bạn có bỏ mặc cho nó sống một mình không ? Dĩ nhiên là không ! Nhưng đó lại là những gì chúng ta thường làm trong Hội thánh. Chúng ta cần phải nuôi dưỡng và chăm sóc em bé thuộc linh bằng tình yêu và sự kiên nhẫn. Dĩ nhiên, người mới tin có sự sống, nhưng người ấy không tự lực được. Phải cần nhiều dạy dỗ để người ấy lớn lên mạnh mẽ khỏe khoắn và có thể bắt đầu tự lo cho mình rồi mới lo cho người khác. Trong thời gian đó chúng ta không bỏ mặc người, nếu họ bị ốm đau hay không thực hiện được điều chúng ta mong đợi. Trái lại, chúng ta chăm sóc người và nuôi dưỡng để người phục hồi sức khỏe hoặc giúp đỡ người phát triển theo cách mà chúng ta cảm thấy người đó có thể làm. Vì vậy người ấy lớn lên, phát triển, trưởng thành và cuối cùng đứng vào chỗ những người nuôi dưỡng người khác.
Chúng ta cần loại thận trọng nầy đối với những ai vốn là thành phần trong thân thể của Đấng Christ nhưng chưa trưởng thành đầy đủ. Cong Cv 2:41-42 chép rằng những người đã được báp têm” Cứ bền lòng trong sự dạy dỗ của các sứ đồ và sự thông công”. Dường như mỗi người tiếp nhận tình yêu và sự tha thứ của Đức Chúa Trời qua sự rao giảng của Phierơ trong ngày lễ Ngũ tuần đều tham gia vào công tác dạy và học liên tục cả ở đền thờ lẫn tại nhà riêng. Rõ ràng, các sứ đồ đặt ưu tiên cho chức vụ ban phát Lời (6:4). Sau đó khi cơn bách hại khủng khiếp bắt buộc nhiều tín hữu rời Hội thánh Giêrusalem đi rải rác khắp nơi, họ” giảng Lời Chúa tại bất cứ nơi nào họ đến”(8:4). Bạn có thể tưởng tượng nổi điều này không ? Tất cả tín hữu đều giảng được ! Với tiến trình đào tạo môn đồ thực hiện như dự định, các sứ đồ có thể tập trung vào công tác ưu tiên và để những người khác thực hành chính những chức vụ của họ. Đây là một ví dụ đẹp đẽ và nó hướng chúng ta vào vấn đề phục vụ cách hợp lý.
PHỤC VỤ.
Đào tạo môn đệ không phải là một tiến trình chỉ liên quan đến việc ‘quan sát’ hay ‘tiếp nhận’, vì nó có một mục đích rất cố định. Người được dạy để người ấy có thể dạy lại người khác, như Phaolô nhắc nhở Timôthê (IITi 2Tm 2:2). Tiến trình tái sinh sản nhấn mạnh vào cả hai: trách nhiệm và chịu trách nhiệm của tín hữu. Người ấy có trách nhiệm với người mình đang đào tạo và chịu trách nhiệm trước người huấn luyện mình. Những mục đích môn đồ hóa làm cho Cơ đốc nhân trở thành những người phục vụ có hiệu quả cho thân thể Đấng Christ và cho thế giới.

(8) Sự ủy thác việc đào tạo môn đệ của Hội thánh có liên quan với:
a. Việc huấn luyện những người đáng tin cậy để họ thực hiện chức năng đào tạo môn đệ.
b. Tập trung vào một chương trình đặc biệt của Hội thánh hơn là nhiều chương trình.
c. Làm cho dân sự đồng nhất trong niềm tin của họ và giáo lý.
d. Thực hiện tất cả sự huấn luyện cho tín hữu trong Hội thánh.
(9) Khoanh tròn mẫu tự trước mỗi lời diễn đạt hoàn chỉnh ĐÚNG. Đào tạo môn đệ:
a. Bắt đầu với người được nghe giảng Tin lành hoặc được chinh phục cho Đấng Christ.
b. Tiếp tục với sự nuôi dưỡng để thân thể Đấng Christ cung cấp ít tín hữu trưởng thành hơn.
c. Quan tâm chăm sóc những người vấp ngã thuộc linh và bị thất vọng, ngã lòng hoặc hoang mang.
d. Trong Hội thánh đầu tiên là một chương trình toàn diện để củng cố đức tin cho tân tín hữu và chuẩn bị để họ đào tạo người khác thành môn đệ.
e. Đòi hỏi dành ưu tiên cao nhất cho các công việc, nghĩa là tham gia những chương trình của Hội thánh.
LÃNH ĐẠO TRONG VIỆC DẠY.
Là một người lãnh đạo trong Hội thánh, mục sư đang chiếm một vị trí chiến lược. Đức Chúa Trời đã ban cho mục sư món quà dạy dỗ. Mặc dù chúng ta thường kết hợp sự dạy với một sự trình bày qui định, nhưng chúng ta cũng dạy bằng cách làm gương nữa. Vì mục sư gây ảnh hưởng rất nhiều qua việc làm gương, nên chúng ta hãy xem việc này được thể hiện như thế nào.
Mục tiêu 5: Nhận diện những đặc tính của sự lãnh đạo trong việc dạy dỗ mà mục sư phải là mẫu mực.
MỤC SƯ LÀ MỘT KIỂU MẪU.
Làm thế nào để một mục sư quan tâm đến chức năng dạy của Hội thánh ? Ông có độc chiếm trách nhiệm dạy không ? Ông có khả năng để làm tất cả công việc dạy dỗ cần thiết để nuôi dưỡng và phát triển kinh nghiệm thuộc linh của hội chúng mình không ? Rõ ràng, câu trả lời là ‘không !’. Ông có thể phát huy một số việc và có lẽ quan trọng hơn là việc tạo một không khí chung cho loại chương trình động viên những người khác dạy. Chúng ta hãy ghi nhận một số điều sau đây, và thảoluận chúng cách vắn tắt.
1. Mục sư phải là một kiểu mẫu hay là một gương về sự dạy dỗ có hiệu quả như Phaolô đã khuyên Timôthê (ITi1Tm 4:12). Làm như vậy, Timôthê phải gìn giữ cả đời sống và sự dạy dỗ của mình (ITi1Tm 4:16). Như chúng ta đã nói ở trên, mục sư phải môn đồ hóa những tín hữu để trở nên những Cơ đốc nhân trưởng thành và huấn luyện họ để họ chinh phục và dạy những người khác. Bằng cách đó, ông trở thành một kiểu mẫu cho những người khác trong Hội thánh là những người đang học để trở nên những người dạy. Họ thấy ông đưa ra những mục tiêu cho những giai đoạn khác nhau. Có lẽ đó sẽ là một loạt bài về những giáo lý chính mà ông sẽ thông qua trong sáu tháng. Một giai đoạn khác, ông có thể dành một vài tháng nghiên cứu học hỏi về các nhân vật Kinh Thánh. Mục sư cũng có thể chú ý đến những nhu cầu đặc biệt của cá nhân hay nhóm người trong Hội thánh và lập kế hoạch dạy dỗ để đáp ứng các nhu cầu này. Như vậy mẫu mực của mục sư trong chức vụ giảng đạo chứng minh một chiến lược huấn luyện hữu hiệu những giáo viên có nhiệt tình, chứng tỏ rằng sự dạy dỗ không phải là sự cảm hứng ở phút chót, mà là một hệ thống có chủ đích, kế hoạch hẳn hoi.
2. Mục sư phải đề xuất những chỉ tiêu dạy dỗ của các khóa học được tổ chức trong Hội thánh . Điều cần yếu là mục sư phải cung cấp những sinh hoạt dạy và học cho những lớp khác nhau nếu dân sự cảm thấy những hoạt động nầy là quan trọng. Hơn nữa, ông cũng cần động viên những người góp phần vào công tác dạy dỗ, cũng như mọi người nói chung,
tham gia vào những dự án học tập. Nếu mục sư đang dạy một lớp hoặc giúp đỡ người khác trong việc dạy thì bước thứ nhất là cầu nguyện cho những nhu cầu của từng cá nhân trong nhóm. Đáp ứng những nhu cầu này là mục tiêu. Sự lãnh đạo của mục sư hỗ trợ cho những người tham gia việc dạy dỗ, và gương mẫu của ông dạy họ rằng đáp ứng những nhu cầu thuộc linh là mục tiêu của việc dạy. Bằng cách đó những người học tập làm giáo viên nhìn nhận giá trị công việc của mình vì họ thấy rằng công tác đó khớp với mục tiêu chung của Hội thánh.
3. Mục sư phải lập những mục tiêu huấn luyện. Ông phải lên kế hoạch huấn luyện những ai có ân tứ dạy dỗ. Qua sự quan sát và tiếp xúc với nhiều người, ông sẽ thấy rằng trong Hội thánh có một số người có khả năng dạy. Kế đó là nhiệm vụ của ông góp phần phát huy những ân tứ này. Ông có thể thực hiện một đóng góp lâu bền cho Hội thánh bằng việc huấn luyện những giáo viên. Quyết định dấn thân vào công tác huấn luyện tiêu biểu cho chiều hướng suy nghĩ hoặc sự sốt sắng dạy dỗ người khác để đào tạo môn đệ, chứ không phải việc mỗi năm mở ra một hoặc hai lớp học.
Sự huấn luyện kéo dài và góp phần vào sự sống của Hội thánh đòi hỏi bạn phải lập những chỉ tiêu cho mỗi năm. Những chỉ tiêu này liên quan đến số lượng người được huấn luyện, số giờ dạy và cơ hội thực tập với những trợ huấn cụ khác nhau. Khi bạn lên khung chương trình học và đặt những chỉ tiêu, thì những học viên sẽ thấy tầm quan trọng của những gì bạn đang làm. Họ cũng thấy có một giá trị lâu dài của điều họ đang làm. Huấn luyện những giáo viên là một chức vụ liên tục mà bạn phải giữ cho sống động và tích cực nếu bạn muốn thấy hội chúng của bạn lớn lên, phát triển về mặt thuộc linh và tiến tới đời sống Cơ đốc nhân trưởng thành.
Vì những tín hữu trong Hội thánh bạn sẽ phản chiếu những giá trị của bạn, bạn xem điều nào đó là quan trọng họ cũng thấy là quan trọng. Vì vậy, bạn cần động viên những người gắn bó với công tác dạy dỗ và tuyên dương công nhận họ. Điều này nâng cao công tác dạy dỗ và khuyến khích những người khác tham gia vào sự huấn luyện. Nên nhớ mục sư không nên giữ độc quyền những trách nhiệm dạy dỗ trong Hội thánh. Mặc dù bạn có thể làm hầu hết hoặc tất cả công tác dạy dỗ khi bạn mở mang một Hội thánh mới, nhưng một trong những nhiệm vụ hàng đầu của bạn là giao phó trách nhiệm này cho những người khác.
(10) Khoanh tròn mẫu tự trước mỗi lời diễn đạt ĐÚNG.
a. Về cơ bản, mục sư thông báo mọi điều mình tin về sự dạy dỗ qua những gì ông nói.
b. Mục sư không chỉ nói lên một tiếng mà cũng hướng dẫn Hội thánh qua việc ông làm gương hay cách ông mô phỏng điều ông tin tưởng về phát triển sự lãnh đạo trong việc dạy.
c. Mục sư góp phần vào sự huấn luyện những giáo viên bằng việc lập những chỉ tiêu cho các khóa học mà Hội thánh tổ chức trong chương trình giáo dục của Hội thánh.
d. Mục sư ‘tìm’ những người có khả năng dạy dỗ trước nhất bằng việc đưa ra lời kêu gọi công khai để có những người dạy.
e. Mục sư trở thành một mẫu mực dạy dỗ có hiệu quả bằng những chương trình ông đặt ra cho việc huấn luyện, kế hoạch giảng ông sử dụng, và những con người hay nhóm người ông phát triển qua việc tiếp xúc cá nhân.

(11) Những điều sau đây, điều nào KHÔNG PHẢI là gương tốt cho sự lãnh đạo của mục sư trong việc dạy dỗ ?
a. Mục sư quan tâm đến những nhu cầu đặc biệt của những nhóm và những cá nhân và ông lập kế hoạch để đáp ứng các nhu cầu này.
b. Mục sư nêu một gương mẫu khi cung cấp khẩu phần thuộc linh cân đối cho hội chúng mình qua những chương trình huấn luyện có kế hoạch tốt.
c. Mục sư nhấn mạnh công tác âm nhạc, huấn luyện về âm nhạc, trình diễn âm nhạc, như vậy, âm nhạc nhận vị trí tối ưu trong mọi đường hướng.
d. Mục sư môn đồ hóa các tín hữu để trở nên những Cơ đốc nhân trưởng thành, huấn luyện họ để đến lượt họ đi chinh phục và huấn luyện người khác.
Mục tiêu 6: Xếp đặt cho phù hợp những hướng dẫn cho một chương trình dạy cân đối với một hoạt động sinh động.
MỤC SƯ CUNG CẤP MỘT CHƯƠNG TRÌNH DẠY CÂN ĐỐI.
Rõ ràng chúng ta không thể thảo luận toàn thể phạm vi giáo dục Cơ đốc trong một chương của bài học và mong đợi thực hiện đúng đắn được. Có những loạt bài ICI khác đề cập đến giáo dục Cơ đốc chi tiết hơn. Ở đây chúng tôi chỉ kể đến những trtiển vọng của nền giáo dục Cơ đốc và nhu cầu để bạn kết hợp những chương trình khác nhau hầu đạt hiệu quả tối đa và tránh những sự trùng lặp không cần thiết.
Nhiều chương trình giáo dục của Hội thánh bị những người chỉ trích tấn công liên tục/ vì họ cảm thấy những hoạt động ấy thoái hóa, vô nghĩa với những mục tiêu không rõ ràng. Ơû đây, mục đích của chúng tôi không phải là cho bạn biết chương trình nào bạn nên sử dụng, nhưng chúng tôi liệt kê một số hướng dẫn để bạn xem xét và cùng với Hội thánh của bạn đánh giá công tác dạy dỗ của bạn.
Chương trình dạy trong Hội thánh có thể liên quan đến những nhóm khác nhau như:
1. Những lớp học cho trẻ em đủ mọi lứa tuổi (Trường Chúa Nhật hay tương tự).
2. Những lớp cho tân tín hữu.
3. Những lớp cho các nhóm có quan tâm khác nhau, thí dụ các nam thiếu niên hướng đạo, nữ thanh thiếu niên, các bà mẹ trẻ, các người lớn độc thân, các người hưu trí, các cặp vợ chồng và nhiều nhóm khác nữa.
4. Những lớp huấn luyện cho người lãnh đạo.
5. Hội thánh trẻ em.
6. Những nhóm học Kinh Thánh tại gia.
7. Thánh kinh mùa hè.
Bạn có thể có hoặc không có những chương trình này trong Hội thánh bạn. Đó là điều bạn quyết định. Những gì chúng tôi đang nói đây là dạy dỗ không phải là điều lựa chọn, mà là mạng lịnh ! Những hình thức đặc trưng bạn sử dụng trong việc dạy có thể năng động và sáng tạo. Đừng phải là tĩnh
lặng quá ‘chúng tôi luôn luôn làm như thế’ hoặc giới hạn lại. Đôi khi dễ khởi sự từ đầu hơn là tháo dỡ hết những chương trình và cấu trúc dạy dỗ không hiệu quả. Chúng tôi xin giới thiệu những hướng dẫn sau đây để nhấn mạnh những mục đích và tính hiệu quả hơn là làm tồn tại mãi mãi truyền thống.
1. Phải đổi mới. Bất cứ hình thức nào của chức vụ dạy trong Hội thánh bạn phải bảo đảm rằng có sự sáng tạo và sinh động. Đừng để ý niệm ‘cách thức đó trước đây chúng tôi chưa từng làm’ cản trở bạn thử nghiệm những phương pháp có thể đưa ra một chiều kích mới toàn diện cho chương trình giáo dục của bạn. Vài năm trước đây không ai nghĩ đến việc học Kinh Thánh trong giờ nghỉ ăn trưa ở một xí nghiệp, hoặc những điểm tập trung học vào buổi trưa ở một cửa tiệm trung tâm thành phố. Tuy nhiên, bây giờ, những hoạt động đó đang được thực hiện rất thành công tại nhiều nơi. Nhu cầu học tập không giới hạn trong ngôi giáo đường. Hãy xem những nơi nào người ta tụ họp được và phải tìm kiếm sự đổi mới phương cách đáp ứng những nhu cầu của họ.
2. Bao gồm mọi lứa tuổi. Hiện trạng dạy và học phải bao gồm mọi lứa tuổi. Hơn nữa, việc lập những nhóm không nên chỉ dựa vào tuổi tác. Trong mọi hoàn cảnh học tập mà chỉ thấy một nhóm đồng địa vị, ngang hàng với nhau hiện diện là không mấy tự nhiên. Đó là lý do tại sao Đức Chúa Trời đã xếp đặt một khung cảnh tự nhiên của gia đình là địa điểm đầu tiên cho việc dạy dỗ, giữa vòng trẻ, già và những người đương thời ngồi lại với nhau.
3. Gắn bó với học viên trong tiến trình. Học viên là những người tham gia, chứ không phải khán giả. Họ không đến để giải trí, họ muốn học. Những giáo viên có thể gắn bó với học viên bằng cách tiếp xúc hơn là phương pháp thuyết rình. Chẳng hạn, có những nhóm thảo luận, những buổi giải đáp thắc mắc, những lần thuyết minh, diễn kịch v.v... là một vài cách trong đó học viên có thể tích cực góp phần trong tiến trình học tập.
4. Dạy mỗi ngày. Dạy và học phải xảy ra hàng ngày. Chúng ta có thể so sánh tiến trình đào tạo môn đệ với sự lớn lên và phát triển của thân thể. Như một người phải ăn và tập thể dục mỗi ngày thì tín hữu cũng cần thực đơn thuộc linh cân đối mỗi ngày. Toàn bộ tiến trình khởi đầu bằng sự truyền giảng và tiếp tục với chăm sóc phải xảy ra mỗi ngày, không chỉ trong những ngày Chúa nhật thôi.
5. Phải chắc chắn gồm có cả nội dung lẫn phương pháp. Bạn cần bảo đảm rằng chương trình của mình gồm đầy đủ lẽ thật của Kinh Thánh. Ngoài ra bạn cũng phải chắc chắn những phương pháp mình sử dụng thích hợp với hoàn cảnh của bạn.
6. Phải bảo đảm nội dung thuần túy Kinh Thánh và thích nghi với văn hóa. Phải xem kỹ những tài liệu bạn định# sử dụng cho những chương trình huấn luyện khác nhau của bạn. Mặc dầu một số tài liệu học tập có thể hấp dẫn về mẫu mã bao bì và trình bày đẹp nhưng cũng chứa đựng sai lầm. Vậy hãy kiểm soát mọi thứ thật kỹ trước khi bạn chọn để huấn luyện tín hữu của mình. Bạn cũng phải nhớ rằng những lẽ thật của Kinh Thánh vượt hơn văn hóa. Một lần nữa, phải chắc rằng những tài liệu truyền đạt rõ ràng sứ điệp của Kinh Thánh, đầy ý nghĩa cho tín hữu của Hội thánh bạn.
Khi bạn đọc kỹ Kinh Thánh, bạn sẽ thấy rằng những hướng dẫn trên không mới lạ gì, chúng đã được thử nghiệm qua thời gian và có thể được sử dụng khắp mọi nơi. Điều mà chúng ta gợi ý là thực tiễn và thích hợp với những gì ngày nay chúng ta đang làm trong nền giáo dục Cơ đốc. Hơn nữa, những hướng dẫn trên không nhất thiết dành cho những nhóm đông người hoặc giàu có và cũng không đòi hỏi phải có những chương trình tại các cao ốc đắt tiền hoặc những tài liệu đặc biệt.
Khi bạn áp dụng những sự thật chúng tôi nêu trong bài học này, chắc bạn sẽ kinh nghiệm được niềm vui mà Phaolô diễn tả khi ông chào từ giả vĩnh viễn những anh em tại Êphêsô (Cong Cv 20:1-38). Ngoài ra, bạn sẽ thấy kết quả của công lao mình trong những đời sống được uốn nắn theo hình ảnh của Đấng Christ.
(12) Xếp cho phù hợp nguyên tắc hướng dẫn việc dạy cân đối với các hoạt động ví dụ.
1). Bao gồm mọi lứa tuổi.
2). Phải đổi mới phương cách.
3). Gắn bó với học viên.
4). Dạy mỗi ngày.
5). Nội dung đầy đủ.
...a. Các sinh viên thảo luận những vấn đề giáo viên nêu lên tại lớp học.
...b. Chương trình Hội thánh của Paul bây giờ bao gồm những hoạt động học tập cho trẻ em, thanh niên, tráng niên, những người có gia đình, các ông, các bà.
...c. Harold phân phối lịch học Kinh Thánh cho tín hữu trong Hội thánh mình vào tháng giêng và động viên họ tham gia vào phương pháp có hệ thống để họ có thể đọc Kinh Thánh suốt năm.
...d. Mục sư giúp người lãnh đạo thanh niên

··
BÀI TỰ TRẮC NGHIỆM
CÂU HỎI ĐÚNG SAI.
Viết chữ Đ vào khoảng trống trước câu ĐÚNG, chữ S nếu câu ấy SAI.
...1. Chữ đầu tiên được dịch là” dạy dỗ” trong Kinh Thánh có nghĩa là ‘dạy’.
...2. Chữ ‘dạy dỗ’ như chúng ta đã học trong bài này, có liên quan đến thuyết trình và thảo luận.
...3. Chữ được dịch là ‘dạy dỗ’ nhấn mạnh vào giáo viên và ám chỉ ‘sự thích hợp cho nhiệm vụ’.
...4. Theo phần thảo luận của chúng ta, dạy và giảng là hai chức năng loại trừ lẫn nhau.
...5. Dạy nội dung của Tân ước bao gồm bàn cãi, thảo luận, tranh luận, và đối thoại.
...6. Một trong những mục đích chính của sự dạy dỗ là khuyên dạy về những mạng lịnh của Đấng Christ cho những ai trở thành môn đệ của Đấng Christ.
...7. Sự dốt nát về Kinh Thánh thường nảy sinh từ sự thất bại của gia đình trong việc dạy dỗ con cái về các giá trị Cơ đốc tại gia đình.
...8. Những tín hữu cần được dạy dỗ để giúp họ vượt ra khỏi tình trạng con đỏ thuộc linh, bước vào sự trưởng thành trong Đấng Christ và phát triển những kỹ năng họ cần để đào tạo những kẻ khác.
...9. Sự ủy thác việc đào tạo môn đệ của Hội thánh liên quan đến việc huấn luyện những người được tín nhiệm để tiếp tục chức năng đào tạo môn đệ.
...10. Để cung ứng sự lãnh đạo cho việc dạy dỗ, mục sư hoàn thành đầy đủ trách nhiệm của mình bằng những gì mình nói.
...11. Mục sư lên tiếng về giáo dục Cơ đốc và hướng dẫn Hội thánh bằng cách ông nêu lên quan điểm của mình về sự phát triển việc lãnh đạo trong dạy dỗ.
...12. Những hướng dẫn mà một mục sư cần ghi nhớ về chương trình giáo dục của Hội thánh mình bao gồm sự cung cấp những hoạt động cho các nhóm ở mọi lứa tuổi, gắn bó với các học viên trong tiến trình học tập, phát triển một nền tảng Kinh Thánh chương trình đầy đủ và phát huy việc học trên cơ bản hàng ngày.
V
GIẢI ĐÁP CÂU HỎI NGHIÊN CỨU.
(1) b) dạy.
(2) a, b, d, e, và f là những câu đúng.
(3) d) những gì ghi nhận trong câu a, và c ở trên.
(4) c) giảng Phúc âm không gồm việc tranh luận, đối thoại, tranh cãi hoặc thảo luận.
(5) câu trả lời của bạn có thể tương tự. Hai chức năng này liên hệ với nhau cách sống động và bổ túc lẫn nhau. Mặc dù giảng thường kết hợp với sự truyền giảng đầu tiên, nhưng nó không bị giới hạn vào điều này. Sự dạy đặt nền tảng trên sự giảng và bắt nguồn từ đó.
(6) b) dạy những mạng lịnh của Đấng Christ cho những người trở thành môn đệ.
(7) a, b, c, và e là những câu đúng.
(8) a) việc huấn luyện những người đáng tin cậy để họ thực hiện chức năng đào tạo môn đệ.
(9) a, b, c và d là những lời hoàn chỉnh đúng.
(10) b, c, và e là những câu đúng.
(11) c) mục sư nhấn mạnh công tác âm nhạc.
(12)
a. 3) quan tâm những học viên.
b. 1) bao gồm mọi lứa tuổi.
c. 4) dạy hàng ngày.
d. 2) phải đổi mới phương cách.
e. 5) nội dung đầy đủ.




Tổng thống Donald Trump cấm tiên tri giả TB Joshua bước chân tới Mỹ



" Nhiệm vụ đầu tiên của tôi là đối phó với nhà tiên tri giả da đen đó. Anh ấy sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng"

† Welcome you - nguonsusong.com

GMT+8, 11-5-2021 07:29 PM

nguonsusong.com - Tin lanh
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách