† Welcome to nguonsusong.com

Tìm
Trở lại danh sách Đăng bài -----
Xem: 2358|Trả lời: 0

Chuyển khải tượng - Nếp Sống Của Một Hội Thánh

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 2-11-2011 08:31:05 | Xem tất |Chế độ đọc

Dâng hiến cho công việc Chúa

Chuyển KHẢI TƯỢNG Thành HÀNH ĐỘNG
Tác giả : George Barna

Nếp Sống Của Một Hội Thánh Có Khải Tượng

“NHỮNG AI NÓI NGƯỜI TA KHÔNG LÀM NỔI VIỆC ĐÓ THÌ MÌNH NÊN TRÁNH KHỎI ĐƯỜNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐANG LÀM”
Vô Danh
Tìm Một Hội Thánh
Một thập niên trước, tôi sống tại một thành phố vùng Trung Tây thường được xem như kinh đô của công tác truyền giảng Tin Lành tại Mỹ. Vợ tôi, là Nancy, và tôi dời đến đó từ Los Angeles, là nơi chúng tôi đã dự phần gần gũi với một hội thánh tốt. Dầu đã biết trước về những mùa đông thời tiết xấu mà chúng tôi sẽ gặp tại Trung Tây, chúng tôi vẫn rất hào hứng vì được kêu gọi vào một chức vụ đặc biệt.
Chúng tôi cũng đang mong tương tác với các hội thánh trong “kinh đô truyền giảng” này. Là những Cơ Đốc Nhân tương đối mới, chúng tôi nghĩ đây là một bước vĩ đại để tiến đến kinh nghiệm điều tốt nhất mà hội thánh đem đến cho chúng tôi.
Sau chuyến di chuyển vĩ đại và gặp những đợt tuyết rơi khủng khiếp trong mùa đông, tôi và vợ gặp lần chán ngán thất vọng lớn nhất trong đời. Trong năm đầu tiên, chúng tôi dành mỗi Chúa nhật và rất nhiều buổi tối thứ tư đến nhóm tại nhiều hội thánh, cố tìm hội thánh nào đáp ứng được cho chúng tôi nhu cầu về đời sống thuộc linh tích cực và đầy sức sống.
Một Kinh Nghiệm Biến Đổi Đời Sống
Thay vào đó, Nancy và tôi đã gặp nhiều Thân Thể Chúa mệt mỏi, làm theo thông lệ và nhàm chán nhưng họ đã có danh tiếng tốt. Chúng tôi cố gắng hết sức để cởi mở và linh động trong những kỳ vọng và nhu cầu của mình. Chúng tôi không thể không kết luận rằng những hội thánh này đơn giản là thiếu nhiệt tâm, niềm đam mê và sức lực mà chúng tôi đã tiên liệu trước cách đầy hào hứng. Chúng tôi đã sẵn sàng bỏ cuộc, bỏ công ăn việc làm và trở về California, nơi đó chúng tôi biết mình một lần nữa được hưởng sức sống thuộc linh bên trong gia đình hội thánh.
Thấy được tình trạng suy tư của tôi và khẳng định được điều đó là do thất vọng ghê gớm về khung cảnh của hội thánh địa phương, một trong những phụ tá của tôi gợi ý hãy điều tra thêm một hội thánh nữa xem, hội thánh này là mới với tôi và nằm rất xa nhà. Lời lẽ của đồng nghiệp tôi cũng không thuyết phục lắm. Cô nói rằng cô không đến nhóm tại hội thánh đó hơn một năm nay, và đó không phải là một hội thánh “theo trào lưu chính.” Dầu vậy, trong tình trạng tuyệt vọng, khả năng nào cũng được. Vì vậy tôi đồng ý đến xem thử.
Chúa nhật tiếp theo hóa ra là bước ngoặc trong đời sống tôi. Hội thánh do cô gợi ý chính là Willow Creek Community Church do Bill Hybel làm mục sư chủ tọa. Lúc này là đầu thập niên năm 1980, trước khi Willow Creek trở thành một hội chúng có 15 ngàn tín hữu và một hiện tượng hội thánh quốc gia. Willow Creek khác với mọi hội thánh mà tôi và vợ đã gặp, và đây chính xác là điều chúng tôi tìm vì là một hội thánh có khải tượng rõ ràng - một khải tượng khơi dậy niềm đam mê của nhân viên tín hữu.
Một Số Hội Thánh Thiếu Khải Tượng
Nhìn lại quá khứ, tôi nhận thấy nan đề với 13 hội thánh chúng tôi đã đến thăm không phải là vì họ tà giáo hay là lỗi thời. Nan đề chính là vì họ không có khải tượng để thúc đẩy chức vụ. Bất kỳ thứ nào cũng có thể chấp nhận được, sự thay đổi là không cần thiết, ảnh hưởng của chức vụ là mối quan tâm phụ và chỉ có rất ít tiêu chuẩn để đánh giá chức vụ.
Ý niệm lượng giá chức vụ nằm bên ngoài ranh giới suy nghĩ của những hội thánh này. Họ đầy dẫy những người tốt, những anh chị em trong Đấng Christ rất yêu mến Ngài, nhưng họ đã vô tình (và vô ý) chuyển thành các câu lạc bộ tôn giáo. Họ đã phải làm hết mọi chuyện mỗi tuần và có những ý định tốt nhất, nhưng họ đã trở thành hội thánh hâm hẩm và không kết quả tại Laođixê của thời nay, như được mô tả rất rõ ở Khải huyền 3.
Điều khiến Nancy và tôi hăm hở lái xe rất xa để đến Willow Creek mỗi tuần hai ba lần và trở nên tích cực tham dự vào cộng đồng và những nỗ lực thi thành chức vụ của cộng đồng này chính là tiêu điểm và nỗi đam mê thể hiện rất rõ tại hội thánh đó.
Chúng Tôi Đã Trở Thành “Những Môn Đồ Ceeker” Bảo Thủ
Đương nhiên, tầm cỡ của Willow Creek và phong cách của hội này sẽ không phải là hấp dẫn đối với mọi người. Khải tượng của hội thánh này cũng vậy. Hội thánh có công tác giảng đạo tuyệt vời, nhưng chúng tôi cũng đã nghe những sự dạy dỗ rất tốt ở nơi khác nữa. Không, phẩm chất thu hút chính là nhịp đập trái tim của hội thánh này. Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp một hội thánh tiến lên phía trước, rất rõ ràng và tận tâm với khải tượng độc đáo mà Chúa đã ban cho hội đó. Chúng tôi đã trở thành “những môn đồ Creeker” bảo thủ trong nhiệm kỳ của mình tại Trung Tây. Vì chúng tôi được thu hút bởi sự kiện đây là một hội thánh đầy dẫy nhưng con người đang sống đúng như những Cơ Đốc Nhân phải sống. Đối với nhóm thánh đồ này khải tượng không phải là một khái niệm siêu trần, nhưng là một phong cách sống. Không phải chỉ một lần, Nancy và tôi nhận định rằng chúng tôi cảm thấy như mình rơi vào Giêrusalem vào năm 33 S.C. và đang kinh nghiệm hội thánh của Công vụ 2. Từng trải gặp gỡ với đức tin được thúc đẩy bởi khải tượng này đã vĩnh viễn thay đổi đời sống và chức vụ của tôi.
Hội Thánh Có Khải Tượng
Nếu hội thánh địa phương muốn trở thành một đơn vị chức vụ có khải tượng, hội thánh đó phải có đồng những đặc điểm như ta thấy nơi một cá nhân có khải tượng, là những đặc điểm được thảo luận trong chương trước.
Các sinh hoạt của hội thánh có khải tượng khác rõ ràng với sinh hoạt của những hội thánh tìm cách phục vụ Chúa mà không có khải tượng thật. Những sự chọn lựa này gồm có (1) việc phải làm trong chức vụ, (2) cách phân phối những nguồn tài nguyên (3) các thể loại mối quan hệ cần nuôi dưỡng (4) tần số thường xuyên và những phương pháp dùng để đánh giá những nỗ lực của hội thánh và (5) phương cách hội thánh kết hợp đời sống thuộc linh của mình với những sinh hoạt đó.
Khải Tượng Nâng Cao Tính Hiệu Quả
Những hội thánh nào có khải tượng được sở hữu rộng rãi và được phát biểu rõ ràng đến từ Chúa thì thường có hiệu quả hơn trong những hoạt động của họ nhờ có tiêu điểm tập trung. Họ đưa ra những quyết định đôi khi không được mến mộ lắm, nhưng họ chấp nhận những quyết định đó mà không gặp phải sự thù oán như thường lệ của hội chúng miễn là quyết định ấy nhất quán với khải tượng.
NHỮNG HỘI THÁNH CÓ KHẢI TƯỢNG SẼ GỒM CÓ NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC HƯỚNG DẪN BỞI KHẢI TƯỢNG. NHỮNG HỘI THÁNH NÀY CÓ NHỮNG LÃNH ĐẠO CÓ KHẢI TƯỢNG BIẾT PHÁT BIỂU, BIẾT GIEO VÀ ỦNG HỘ KHẢI TƯỢNG VÌ CỚ HỘI THÁNH MÌNH.
Những hội thánh này hướng đến tương lai với tất cả nhiệt tình và vững tin, vì họ tin họ theo cuộc đua cho đến cùng. Các hội thánh có khải tượng là những hội thánh có hy vọng. Không những hy vọng vốn ở bên trong chúng ta bởi sự cứu rỗi của chúng ta, mà còn hy vọng hội chúng sẽ được Chúa dùng theo nhiều cách phi thường để ảnh hưởng đến đời sống của càng nhiều người hơn nữa, bằng càng nhiều phương cách hơn nữa, còn hơn cả suy tưởng hay sức thực hiện được của hội thánh nếu không có khải tượng của Ngài dành cho hội thánh.
Những Người Được Hướng Dẫn Bởi Khải Tượng
Những hội thánh có khải tượng thì gồm những người được hướng dẫn bởi khải tượng. Những hội thánh này có những lãnh đạo có khải tượng biết phát biểu rõ, hướng về và bênh vực khải tượng cho hội thánh mình. Đây là những hội thánh mà tín hữu chuyện trò về tình trạng và tiến triển của cuộc tìm kiếm khải tượng của họ và rồi không phải chỉ nhận lấy những ánh mắt vô hồn từ những người đang trò chuyện với mình.
Đây là những hội thánh mà trong đó mạng lưới quan hệ không chỉ có nghĩa là phân phát những danh thiếp kinh doanh cho những mối quan hệ làm ăn trong tương lai. Mạng lưới của hội thánh đòi hỏi phát triển một mạng lưới liên kết quan hệ, trong đó các ân tứ và những kinh nghiệm của nhau được xem như những phương tiện sẵn có và phương tiện trong tiềm năng để đẩy mạnh khải tượng của mình.
Đây là những hội thánh mà tín hữu vẫn còn có những bí mật của họ - suy cho cùng, họ vẫn là những con người tội lỗi và có thể sai lầm - nhưng họ ngày càng tham gia nhiều hơn vào việc tra xét và chịu trách nhiệm khai trình với nhau. Đây là những hội thánh gồm tín hữu có lòng học hỏi từ Kinh Thánh, từ những lãnh đạo của mình, từ nhau và trực tiếp từ Chúa.
Đức Chúa Trời Được Tôn Vinh
Khi một hội thánh có khải tượng đạt đến một mốc quan trọng hay đạt được một chiến thắng nhỏ trên con đường hoàn thành khải tượng, sự công nhận và tri ân được dâng lên cho Chúa vì sự giàu ơn của Ngài. Vâng, những người có dự phần cũng được công nhận và tri ân về vai trò của họ, nhưng những hội thánh này xem khải tượng như là sự cộng tác tối cao: hội thánh họ cộng tác với những hội thánh khác, tín hữu của họ cộng tác với các tín hữu khác và mỗi người với Chúa. Sự thờ phượng, cầu nguyện, các chương trình đều được triển khai nhất quán với khải tượng và để tôn vinh Đức Chúa Trời.
Rất dễ xác minh một hội thánh có được thúc đẩy bởi khải tượng hay không. Hãy khảo sát xem hội thánh ấy xử lý thế nào với những thay đổi quan trọng bên trong bối cảnh chức vụ của mình. Hội thánh được thúc đẩy bởi khải tượng tạo ra thay đổi. Do vậy, hội thánh ấy được chuẩn bị kỹ càng để xử lý những hậu quả của sự biến đổi trong bối cảnh đó. Hội thánh không có khải tượng phản ứng với sự thay đổi. Kết quả là hội thánh ấy thường trở thành nạn nhân của những thực tại không lường trước được vì hội thánh ấy chuẩn bị chưa tốt.
Lời mô tả về hội thánh có khải tượng như thế này. Có vẽ lên một bức tranh quá hạnh phúc và yên bình không? Nếu có, có thể điều này nói lên bạn hoặc hội thánh bạn vẫn chưa trưởng thành trong tiến trình phát triển hội thánh.
Thách thức đối với việc phác họa tính cách đầy hấp dẫn thế này về các hội thánh có khải tượng là một thách thức có hiệu lực, không phải vì bức chân dung này không thật hay sai lầm, nhưng vì bạn chưa hề gặp một hội thánh mà trong đó khải tượng của Chúa là trung tâm của chức vụ hay những Cơ Đốc Nhân có khải tượng ngồi đầy hàng ghế của hội thánh ấy.
Dựa trên cuộc nghiên cứu trên toàn quốc của chúng tôi giữa vòng các hội thánh Tin Lành, tôi ước tính chưa đầy 4% có tuyên ngôn được phát biểu rõ ràng để cho hội chúng được nghe, hiểu, chấp nhận và làm theo. Cuộc nghiên cứu toàn quốc của chúng tôi giữa những người trung niên gợi ý rằng có lẽ chỉ 3% tổng số tín hữu thật sự xác định được khải tượng của Chúa dành cho đời sống họ. Đây là những con số nhỏ kinh khủng!
Theo lẽ tự nhiên, khi tìm được một hội thánh có khải tượng, cơ hội có những tín hữu có khải tượng ngồi trong các hàng ghế nhà thờ sẽ cao hơn nhiều nếu như họ được tiếp xúc với việc xem xét khải tượng và được huấn luyện để xem xét khải tượng.

Những Phản Ứng Phổ Biến Với Khải Tượng
Có lẽ sẽ bổ ích khi mô tả bốn đáp ứng chính yếu của tín hữu trong hội thánh với khải tượng: (1) phủ nhận, (2) cùng sống chung, (3) chấp nhận và (4) sở hữu. Hãy nghĩ đến hội thánh bạn, tình trạng khải tượng hiện tại của hội thánh và hội thánh dường như tiến đến đâu về khải tượng của Chúa dành cho chức vụ. Hội thánh của bạn ở đâu trên chuỗi liên tục này.
Một Số Hội Thánh Đang Ở Chỗ Phủ Nhận
Hoàn cảnh tệ hại nhất chính là hội thánh ở chỗ phủ nhận . Tín hữu trong hội chúng này đang tích cực chống lại khải tượng, kiên quyết khước từ. Đôi khi họ còn thù địch công khai với khải tượng. Đáp ứng này phổ thông nhất đối với hội chúng nào tập trung vào bề trong và bị chi phối bởi những người từ 60 tuổi trở lên. Đáp ứng này cũng phổ thông giữa những hội chúng nào giữ nguyên số lượng hoặc đang giảm số lượng trong một vài năm, những hội chúng thuộc các giáo phái đang giảm sút và những hội chúng có vị mục sư chưa chinh phục đủ lòng tin của tín hữu để đảm nhiệm vai trò của một lãnh đạo có khải tượng.
Khải tượng không tìm được chỗ chen chân trong những hội thánh này. Vì mục đích tối hậu của những hội chúng này không liên quan nhiều đến chức vụ, họ chỉ tập trung vào việc bảo tồn và sống còn.
Một Số Hội Thánh Đang Sẵn Lòng Cùng Sống Chung
Bước kế tiếp trên chuỗi liên tục này là những hội chúng sẵn lòng cùng
Những Phản Ứng Với Khải Tượng
Phủ nhận cùng sống chung chấp nhận Sở hữu
KHÔNG LÀNH MẠNH LÀNH MẠNH
sống chung với khải tượng, mặc dầu cách càng xa càng tốt. Họ sẽ không hề chống lại mà cũng chẳng hậu thuẫn khải tượng. Những hy vọng cơ bản của họ ấy là khải tượng sẽ biến đi. Một số tín hữu hy vọng tiến trình phát triển khải tượng chỉ là tiến trình mới nhất trong loạt những kỹ thuật phổ biến có lẽ như các mục sư đang thăm dò.
Nói chung, tín hữu trong những hội thánh này lãnh đạm đối với khải tượng và không phí sức lực quan tâm đến hay tiến đến khải tượng. Trong suy nghĩ của họ, mọi sự vẫn tốt đẹp trước khi có tiến trình khải tượng, và mọi sự cũng sẽ tốt đẹp sau khi khải tượng biến mất. Nếu như có thể chiều được ý vị mục sư cho đến khi kỹ thuật lãnh đạo hấp dẫn kế tiếp xuất hiện, thì họ quyết định sẽ không phải suy nghĩ gì đến “ba cái chuyện khải tượng đó.”
Tình trạng đồng tồn tại thường thấy trong những hội thánh cỡ trung và có quá nhiều chương trình, trong hội thánh gồm những người đang vất vả với sự cam kết vì những hoàn cảnh cá nhân của họ (chẳng hạn như tỉ lệ cao của những người độc thân trên 40 tuổi và những người lớn ly dị; những cộng đồng có tỉ lệ vãng lai cao).
Một Số Hội Thánh Chấp Nhận Khải Tượng
Một số hội thánh tiến bộ tốt hơn đạt được sự chấp nhận chung về khải tượng. Những hội chúng này nói chung công nhận giá trị của khải tượng. Họ tán đồng khải tượng mà các lãnh đạo hội thánh đã nêu chi tiết cho họ, và để cho nhiều thủ tục được tiến hành để có thể thực hiện khải tượng. Về cơ bản, họ hậu thuẫn khải tượng, người có khải tượng, và những nếp thực hành liên quan đến khải tượng. Tuy nhiên, họ vẫn chưa được thúc đẩy bởi khải tượng ấy.
Thường thì nan đề chính là: những hội thánh này chưa hề chứng kiến sự tận hiến mạnh mẽ đối với lý tưởng biến đổi đời sống đã được nêu gương cho họ bên trong khung cảnh chức vụ. Loại phản ứng này phổ thông trong những hội thánh được thay đổi hoàn toàn, trong những hiệp hội phục vụ cho nhóm hầu hết là người quậy phá ngang, trong những hội thánh mà phần lớn là những thân hữu tìm hiểu, và trong những hội thánh hợp bởi giai cấp công nhân, thường cho thấy vị mục sư hoặc là một vị lãnh đạo yếu, một người giảng thiếu hiệu quả hoặc là một người lãnh đạo chỉ bằng cách ra lệnh thay vì nêu gương.
Một Số Hội Thánh Sở Hữu Khải Tượng
Đỉnh trên cùng của chuỗi khải tượng này là những Hội Thánh tuyên bố quyền sở hữu trọn vẹn về khải tượng. Họ là những người ủng hộ nhiệt tình các mục tiêu được nêu ra bởi khải tượng. Cuộc nghiên cứu của tôi cho thấy đây là những hội thánh đáng để theo dõi. Họ đang tái tạo trạng thái chức vụ tại Mỹ.
Hội thánh của bạn đang ở đâu trên chuỗi liên tục đơn giản này? Và bạn đang đóng vai trò nào để bảo đảm khải tượng của Chúa là trọng tâm của cỗ máy lập quyết định trong chức vụ? Những câu trả lời này hết sức quan trọng trong đời sống và lịch sử của Hội Thánh tại Hoa Kỳ.
HÃY XEM CÁC LÃNH ĐẠO CHÚA ĐÃ CHỌN CHO DÂN SỰ NGÀI TRONG SUỐT KINH THÁNH. NHÌN CHUNG, HỌ KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI GIỎI NHẤT HAY LÀ NGƯỜI THÔNG MINH NHẤT, NHƯNG HỌ ĐỦ TƯ CÁCH VÌ ĐƯỢC LÀM QUEN DẦN VỚI CHÚA.

Khải Tượng Của Mục Sư
Phần lớn chất men của khải tượng tập trung quanh vị mục sư quản nhiệm. Nhân vật đó thường là vị lãnh đạo cao nhất trong hội thánh - không phải luôn luôn là người giảng đạo chính - nhưng điển hình là một lãnh đạo nổi bật. Tôi muốn chia sẻ ba điều đã thu thập được khi làm việc với những mục sư vốn là những lãnh đạo có khải tượng tại hội thánh.
Thỉnh thoảng tôi gặp các nhân viên, các tín hữu hoặc các mục sư quản nhiệm đang cảm thấy không yên trước ý niệm cho rằng khải tượng cho hội thánh được ban cho mục sư quản nhiệm. Họ cho rằng Đức Chúa Trời có thể hành động qua bất kỳ ai, bất kể đến trình độ học vấn, bằng cấp, kinh nghiệm, tước hiệu hay sự trưởng thành thuộc linh của người đó.
Đức Chúa Trời Tìm Kiếm Những Lãnh Đạo
Tuy nhiên, thực tế về sự lãnh đạo hội thánh ấy là: Đức Chúa Trời không trao phó dân sự Ngài cho những người không có tài lãnh đạo người khác. Tìm cách lãnh đạo mà không có khải tượng thì giống như đưa người ta đi bộ vượt qua rừng rậm lúc giữa đêm mà không có đèn pin, bản đồ, người hướng dẫn hay bất kỳ phương tiện định hướng cần thiết nào.
Hãy xem những lãnh đạo Đức Chúa Trời đã chọn cho dân sự Ngài trong suốt Kinh Thánh. Nhìn chung, họ không phải là người giỏi nhất hay thông minh nhất nhưng họ đủ tư cách vì họ đã được làm quen với Chúa. Bao giờ cũng vậy, mỗi lãnh đạo đều có quanh mình những con người đủ tư cách và kính sợ Chúa - và có mối quan hệ nghề nghiệp thân thiết với họ. Sự kiện họ là những lãnh đạo đã không hạ thấp tầm quan trọng của các đồng nghiệp với họ, cũng không làm giảm tầm quan trọng hay vai trò của các ân tứ và các năng lực do những người trợ giúp nâng đỡ họ góp phần.
Lãnh đạo có nghĩa là ai đó phải chịu trách nhiệm, ai đó phải ra quyết định tối hậu, một người phải ở phía trước, cung cấp sự dẫn dắt cho đội. Sự lãnh đạo bởi một ủy ban là một từ ngữ mâu thuẫn. Trong những đội ngũ lãnh đạo tốt nhất, một người lãnh đạo sẽ nổi lên giữa vòng các lãnh đạo kia. Người lãnh đạo cao cấp hơn là người biết nhóm này đang đi đến đâu, tập thể này hy vọng tạo ra điều gì và họ sẽ hoàn tất mục tiêu ấy bằng cách nào. Nhân vật đó chính là người có khải tượng chính yếu của bạn.
Trong hội thánh, mục sư quản nhiệm là người - với tư cách người chăn bầy - được kêu gọi sống gắn bó không thể tách rời Chúa đến nỗi sau khi đã cầu nguyện, nghiên cứu và rèn luyện, ông có thể nhận biết khải tượng Chúa dành những người ông đang chịu trách nhiệm lãnh đạo.
Đức Chúa Trời đã ban khải tượng cho Môise, chứ không ban cho Arôn; cho Đavít chứ không ban cho Giônathan, cho Phaolô chứ không ban cho Banaba; cho Ápraham chứ không cho Sara hoặc Lót. Một trong những đặc ân quan trọng nhất của người lãnh đạo một nhóm tín hữu ấy là xác định khải tượng độc đáo mà Chúa đã phát triển cho nhóm đó và truyền khải tượng đó cho nhóm để phát triển và trao quyền cho nhóm.
Người Lãnh Đạo Sẽ Dẫn Đường
Ngoài vị mục sư lãnh đạo, một người nào đó trong hội thánh có thể nhận lãnh khải tượng trước được không? Dứt khoát rồi, nhưng lúc bấy giờ, trên thực tế, vị mục sư quản nhiệm không thực sự là người lãnh đạo hội thánh, nhưng chỉ là nhân vật bung xung giữ chức vụ lãnh đạo nhưng không giữ trọng trách lãnh đạo.
Nếu hội thánh tuyệt đối biết chắc nhân vật đang phục vụ với tư cách một mục sư quản nhiệm chính là người Chúa đã lập để lãnh đạo hội thánh - chứ không phải chỉ để làm người giảng đạo hay phát ngôn viên cho hội thánh - hội thánh nên mong đợi người đó cũng là người có khải tượng nữa. Điều này không có nghĩa những người khác trong ban điều hành và trong Hội Thánh không hề giữ vai trò nhận diện, phát biểu và thực hiện khải tượng, hết thảy họ đều có những vai trò đầy ý nghĩa. Tuy nhiên, điều này thực sự muốn nói lên rằng họ sẽ phải trợ giúp tiến trình nhận diện khải tượng hơn là hành động với tư cách những người nhận diện chính yếu.
Tôi còn nhận thấy một điều thứ nhì nữa: khi một mục sư rời khỏi hội thánh, khải tượng giẫm chân tại chỗ. Vì sao vậy? Vì nếu thật sự khải tượng đến từ Chúa, thì khải tượng ấy dành cho hội thánh, chứ không phải dành cho vị mục sư. Thật ra, hết thảy chúng ta - cả mục sư lẫn tín hữu - đều phải có khải tượng của Đức Chúa Trời cho đời sống và chức vụ của cá nhân mình. Khi mục sư quản nhiệm ra đi, người đó ra đi cùng với khải tượng cá nhân của họ; nhưng khải tượng tập thể vẫn là tài sản độc quyền của hội thánh.
Khi Mục Sư Ra Đi
Mất mát mục sư quản nhiệm sẽ để lại một số hậu quả của chức vụ. Chẳng hạn, nếu khải tượng còn lại sau khi mục sư quản nhiệm ra đi, khải tượng đó phải trở thành trọng tâm cho tiến trình tìm mục sư. Hội thánh không cần phải băn khoăn lo nghĩ xem mình đang cần tìm loại mục sư nào. Chính khải tượng sẽ xác định việc đó. Nói tóm lại, hội thánh tìm một người không những nhắc cho tín hữu trong hội chúng nhớ đến khải tượng, nhưng còn là một người có khải tượng chức vụ phù hợp với khải tượng của hội thánh.
Nếu ứng viên cho chức vụ này cảm thấy được thôi thúc đưa hội thánh theo hướng khác thì có rất nhiều cơ hội cho thấy người ấy không phải là nhân vật thích hợp cho công việc này. Tương tự, nếu ứng viên đánh giá khải tượng và thấy khải tượng ấy không phù hợp, thì người đó nên rút lui.
Giả sử xảy ra trường hợp thay đổi mục sư. Vị mục sư sắp đến đem một khải tượng mới đến cho hội thánh không? Trong đại đa số trường hợp, dứt khoát là không. Mục sư không phải là hội thánh. Mục sư là người lãnh đạo hội thánh, chịu trách nhiệm với khải tượng Đức Chúa Trời dành cho phần Thân Thể đó của Đấng Christ. Vị mục sư sắp đến chịu trách nhiệm củng cố phần cốt lõi của khải tượng, cập nhật trau giồi những yếu tố ngoại biên của khải tượng và duyệt xét lại tiêu điểm chiến lược và chiến thuật của hội thánh. (Trong chương kế tiếp, tôi sẽ xác định những trường hợp rất hiếm ấy khi cần thay đổi khải tượng. Đây là những trường hợp ngoại lệ.)
Thận Trọng Về Khải Tượng Thay Thế
Lưu ý một trong những hệ quả về vị mục sư sắp đến mà ông sẽ định hướng lại khải tượng của hội thánh. Đột nhiên, hội thánh hoàn toàn lệ thuộc vào vị mục sư này. Hội thánh ấy sẽ không bao giờ trưởng thành đầy đủ trong tư cách Một Thân Thể các tín hữu dự phần vào chức vụ, vì vị mục sư là trọng tâm ân tứ quan trọng nhất của chức vụ. Vị mục sư đó đã đem khải tượng của mình thay thế cho khải tượng của Đức Chúa Trời.
Hoa Kỳ ngổn ngang những hội thánh được thúc đẩy bởi cá tánh, trong đó tiêu điểm của chức vụ chính là hoàn thành các mục tiêu do mục sư quản nhiệm đưa ra thay vì hoàn tất khải tượng của Đức Chúa Trời dành cho hội chúng. Thông thường, khải tượng do vị mục sư khởi xướng dẫn đến một chức vụ hết sức lớn lao và đem lại ích lợi nhưng đó không phải là đường lối Chúa đã chọn cho hội chúng. Đến một lúc nào đó, hội thánh ấy và những người mà hội thánh ấy lẽ ra đã có thể chăm sóc được bấy giờ sẽ chịu khổ.
Một ý quan trọng cuối cùng. Một vị mục sư có khải tượng ở yên tại chỗ khi đã yên vị với chức vụ mà trong đó những ân tứ của ông được sử dụng đến mức trọn vẹn nhất, khải tượng ăn khớp với khải tượng của hội thánh và Thân Thể được hiệp một để theo đuổi khải tượng. Có lẽ từng trải hấp dẫn nhất mà một lãnh đạo có khải tượng có được ấy là hướng dẫn một nhóm người sở hữu khải tượng ấy và nêu gương tận tâm kết ước trọn vẹn với khải tượng đó. Vì khó cho hội thánh trở nên được thúc đẩy bởi khải tượng, nên một khi mục sư quản nhiệm tìm được chỗ thích hợp của mình rồi, người ấy không thể thích ra đi đến một công tác chức vụ khác.
Lui Về Khải Tượng
Một nguy hiểm cần tránh ấy là nguy cơ lui khải tượng. Một số các hội thánh có những lãnh đạo yếu, họ quan tâm đến việc đạt được khải tượng được rút ra từ sự thống nhất ý kiến giữa vòng tín hữu hơn là thông qua sự vâng lời Chúa.
Buồn thay, khải tượng được xem như một điều nào đó mà hầu như có thể bỏ phiếu để biểu quyết trong các hội thánh ấy. Đây là cách hiểu được chấp nhận rộng rãi nhất về tương lai căn cứ trên những hiểu biết của con người. Hội thánh này không tìm ý muốn của Chúa dành cho tương lai, thay vào đó lại thâu thập những quan điểm của chính hội thánh mình rồi phát biểu chúng thành trọn một gói dễ chịu và có thể thỏa thuận được.
Vì sao lại đi theo lộ trình này? Thường là vị mục sư không phải là người có khải tượng trung bình, nên do đó hết sức muốn có được ý niệm về cách làm sao hội thánh tác động được đến cộng đồng. Giải pháp hợp lý duy nhất cho người có khải tượng nhỏ trong vai một người có khải tượng trung bình ấy là dựa vào người khác để tìm sự hậu thuẫn về mặt lý trí, quyền lực và ảnh hưởng. Bấy giờ, việc để cho quần chúng tín hữu nói ra tương lai ấy đã được biện minh như là cách Đức Chúa Trời sử dụng ân tứ của mỗi một người.
Nếu như Giôsuê, Giôsia, Đavít, hoặc Phaolô nghe theo lời của đám dân chúng và đi theo những ước muốn của họ, những nhân vật này sẽ không được phác họa trong Kinh Thánh như những anh hùng đức tin, nhưng trái lại như những nạn nhân của chính những yếu đuối và dại dột của mình.
Một hội thánh lui vào điều mà hội thánh đó có thể gọi là “khải tượng” bằng cách tìm sự chấm dứt tức khắc cho cuộc xung đột căng thẳng, bởi đó tập trung vào tương lai để đánh lạc hướng chú ý khỏi những đau đớn và chia rẽ hiện tại. Tuy nhiên, điều này không liên quan gì đến khải tượng, nhưng đơn giản là một chiến lược tồi để quản lý xung đột. Thông thường, sau một khoảng thời gian theo đuổi điều được xem là khải tượng kia và tỏ ra ít có tiến bộ, xung đột ấy trở nên càng gay gắt hơn.
Phương pháp phổ thông nhất là dễ dàng bước vào cái gọi là khải tượng kia chính là khảo sát xem lâu nay hội thánh đang làm gì và viết một tuyên ngôn khải tượng để mô tả hoạt động hiện có, lên kế hoạch để tiếp tục những chương trình và hành vi đang có thêm vài năm nữa.
Bất hạnh trong phương pháp này ấy là kết quả không phải là có khải tượng. Nó chiếu ra một tương lai đáng ưa chuộng căn cứ trên hiểu biết chính xác về Đức Chúa Trời, bản thân và những hoàn cảnh, nhưng mang bản chất là cố sống sót. Lối tiếp cận này tập trung vào quá khứ và hiện tại thay vì vào tương lai, và điển hình là muốn được thoải mái và có tính liên tục đến độ hy sinh cả sự thay đổi. Nó thường chiều chuộng tín hữu hơn là muốn họ gắng sức vươn lên. Vai trò người giữ trọng trách trở thành chăm sóc hơn là lãnh đạo. Kết quả là tình trạng giẫm chân tại chỗ, không tăng trưởng.
Vì Sao Những Lãnh Đạo Vẫn Giẫm Chân Tại Chỗ
Một trong những ích lợi của việc có một mục sư có khải tượng ấy là giúp cho hội thánh giữ lại được những người có khải tượng. Có lẽ điều này nghe như chẳng có gì to tát, nhưng tôi khám phá ra rằng hội thánh nào thiếu người lãnh đạo có khải tượng thì thường không thể giữ cho những người có khải tượng được sung sướng và có kết quả.
Một mục sư có khải tượng mà gặp được những người có khải tượng thì vui mừng vì có những người đồng cảm khác nữa để cộng tác trong chức vụ. Đối với người có khải tượng này, được ở giữa người khác cũng có khải tượng sẽ khiến cho đời sống bớt đi tính dễ đoán trước, nhưng tăng thêm tính hào hứng và có kết quả. Người có khải tượng nhận thấy những người khác cũng có khải tượng sẽ đem lại ích lợi chứ không phải là một mối đe dọa, cũng không làm giảm giá trị của trật tự và cấu trúc đã vững lập.
Tiếp Nhận Cơ Đốc Nhân Được Hướng Dẫn Bởi Khải Tượng
Các hội thánh đáp ứng thế nào với hiện diện của những tín hữu có khải tượng.
Lắng nghe những điểm có ích lợi lẫn nhau Đòi hỏi phục tùng mạng lệnh
Kết Quả Cả Hai Cùng Có Lợi Một khi mục sư có khải tượng hiểu được tín hữu có khải tượng, nhiệm vụ sẽ là nhận diện những lãnh vực nào mà khải tượng của người đó phù hợp với khải tượng của hội thánh. Lúc bấy giờ, người lãnh đạo hội thánh có hiệu quả đưa người kia đến để tận dụng tối đa phương diện đặc biệt đó của khải tượng.
Làm như vậy, người có khải tượng có được một gia đình hội thánh biết quí trọng tiêu điểm chức vụ và những nỗ lực của mình, và hội thánh có được một người hoạt động tích cực mà năng lực của người đó sẽ đưa hội thánh càng tiến sát hơn với việc thực hiện khải tượng. Đây là một trong những hoàn cảnh rất hiếm trong công tác hội thánh: tình huống cả hai cùng chiến thắng.
Vì sao tiến trình này quan trọng? Vì nếu người có khải tượng cảm thấy hội thánh không quí mục đích cơ bản của sự tồn tại của người ấy, thì có nguyên nhân rất giới hạn để tin hội thánh sẽ cung cấp cơ sở chức vụ thỏa đáng. Đây chính là nguyên tắc xưa cũ “Giàu rồi thì càng giàu hơn”: những người có khải tượng thu hút những người có khải tượng vì họ hiểu nhau và trân trọng hiện diện cùng cường độ mãnh liệt của những người có khải tượng khác. Những nhân vật chuyên nghiệp trong hội thánh (chẳng hạn như mục sư, các giáo sư chủng viện, các phóng viên Cơ đốc) đôi khi cảm thấy chán bởi mức độ sinh lực của những hội thánh như Willow Creek hoặc Saddleback Valley Community Church vì đây là những hội thánh được thúc đẩy bởi khải tượng và thu hút những Cơ Đốc Nhân có khải tượng, những người có tiêu điểm rõ nét, có bản chất sốt sắng và không nao núng trước hoàn cảnh thường vốn quá thừa những trở ngại.
Cường Độ Mãnh Liệt Là Điều Gây Cho Sợ Hãi
Cường độ nghĩa đen thật sự dọa các mục sư và những tín hữu đến từ các hội thánh không có khải tượng. Tôi có nghe một số người nói họ lắc đầu và ví các hội thánh được thúc đẩy bởi khải tượng với những nhóm tôn giáo quá khích. Họ đã hiểu lầm sự đam mê, cường độ và tinh thần chuyên tâm nhất chí được thể hiện trong các hội chúng của các hội thánh này - những phẩm chất khác với phẩm chất thường tìm thấy trong cái được gọi là hội thánh “thật.” Người không có khải tượng thì không có khung tham chiếu, nên họ giải thích sự thúc giục của khải tượng như là một hành vi bốc đồng và năng nổ không cần thiết mang bản chất trái Kinh Thánh. Đơn giản người không có khải tượng không “nhận điều đó.”
Nếu hội thánh của bạn được dẫn dắt bởi khải tượng, được hướng dẫn bởi khải tượng, và thân thiện với khải tượng, hãy tiếp tục xây dựng trên nền tảng sức mạnh ấy bằng cách liên hiệp những điểm có ích lợi hỗ tương với những người có khải tượng đến với bạn.
Khi Có Sự Kháng Cự
Vì sao một số hội chúng chấp nhận khải tượng của Đức Chúa Trời còn một số khác chống lại? Một trong những thắc mắc mà các vị mục sư đến dự khóa hội thảo về khải tượng của tôi thường hỏi nhất có liên quan đến sự miễn cưỡng của các hội chúng khi chấp nhận kế hoạch của Đức Chúa Trời cho hội thánh.
Hầu hết các mục sư hỏi câu này đều tin rằng họ đã làm công việc xác minh và truyền đạt khải tượng. Họ hỏi: “Tôi làm sao đưa tín hữu của tôi tin vào khải tượng này? Tôi đã thực hiện qua hết tiến trình và tin chắc tôi biết Đức Chúa Trời đang kêu gọi chúng tôi đến với điều gì. Cho dù tôi có giảng hay dạy khải tượng đó đến bao nhiêu đi nữa, họ có vẻ như cũng chẳng hiểu chẳng nhận lấy. Tôi làm gì được đây?”
Một Số Người Bị Đe Dọa
Lẽ tự nhiên là người ta chống cự khải tượng. Khải tượng đưa ra mối đe dọa. Có thể người ta xem đó như là sự áp đặt của Chúa trên đời sống họ vậy. Khải tượng đại diện cho sự thay đổi và liều lĩnh. Khải tượng có thể quá áp đảo. Nhiều người - kể cả những người tốt, tin kính, chịu đọc Kinh Thánh, cầu nguyện và tin Chúa, muốn thà tiếp tục với điều đã biết cho dù là lối đi tương đối tầm thường đi nữa - hơn là theo đuổi một sự kêu gọi mang tính đánh cược cao vốn đòi hỏi sự cam kết hoàn toàn của họ. Trong sự căng thẳng giữa một bên là điều có ý nghĩa với một bên là sự an ninh, có người đã chọn ý nghĩa, có người chọn an ninh.
Trong nhiều trường hợp, tôi khám phá ra sự chống đối của tín hữu liên quan đến sự truyền đạt chưa thỏa đáng khải tượng cho hội chúng. Khải tượng này bị áp đặt bởi vị mục sư, thay vì được triển khai cách có liên kết với nhau để mọi người cùng sở hữu khải tượng. Có lẽ người ta giảng về khải tượng một lần, sau đó bỏ bê cho đến tận phiên “bài giảng về khải tượng” năm sau. Có thể khải tượng được diễn đạt bằng những từ ngữ mơ hồ đến nỗi tín hữu không hiểu được. Thường người ta khước từ khải tượng bởi vì lãnh đạo không đầu tư thời gian cần thiết để nuôi dưỡng khải tượng giữa vòng các lãnh đạo trước khi đánh bạo đưa vào hội chúng khải tượng đó.
Truyền Thông Khải Tượng
Cách truyền thông khải tượng cho hội chúng là hết sức quan trọng đối với sự sống của khải tượng trong hội thánh này. Một trong những phương diện thú vị nhất từ những quan sát của tôi về cách các hội thánh tương tác với khải tượng của Đức Chúa Trời ấy là cách các lãnh đạo truyền đạt khải tượng đó cho tín hữu. Các hội thánh có khải tượng là các hội thánh mà trong đó khải tượng này trở thành tiêu điểm thường xuyên, và khải tượng được truyền thông qua nhiều phương tiện khác nhau.
Tôi thấy mục sư quản nhiệm góp phần bằng cách giảng về khải tượng nói chung, bằng cách dạy về khải tượng của hội thánh nói riêng, bằng cách sống sao cho nhất quán với khải tượng và tỏ khải tượng ra công khai cho hội chúng; bằng cách thu hút sự chú ý đến những trường hợp mà hội thánh đang sống theo khải tượng đó bằng cách đích thân gặp gỡ những người cần tìm hiểu và muốn tiếp nhận khải tượng; bằng cách tuyển nhân viên và mời người vào cấp lãnh đạo chỉ khi nào họ tỏ ra dấu hiệu thực sự sở hữu được khải tượng.
Nhiều người khác trong hội thánh cũng góp phần quan trọng bằng cách báo tin đón khải tượng. Các lãnh đạo tập trung vào khải tượng trong những cuộc tĩnh nguyện để bồi linh. Họ nghiên cứu cách các hội thánh khác hướng vào các khải tượng của họ. Họ yêu cầu mục sư, các lãnh đạo khác và hội chúng nói chung chịu trách nhiệm khai trình về hành động nhất quán với khải tượng. Họ đánh giá sức khỏe của hội thánh trên cơ sở khải tượng. Họ tạo ra những kế hoạch kể cả các mục tiêu và chiến lược, căn cứ trên khải tượng. Họ học thuộc tuyên ngôn khải tượng và sử dụng tuyên ngôn đó trong các bối cảnh cần phải lập quyết định. Họ vẫn nhiệt tình về khải tượng như tiêu điểm chính trong các hoạt động lãnh đạo của họ.
Truyền Thông Khải Tượng
Những cơ hội vô hạn để chia sẻ khải tượng:
§ Các bài giảng nói đến khải tượng và những thách thức đang đối diện với hội chúng.
§ Những buổi họp để gieo khải tượng cá nhân và củng cố khải tượng.
§ Các buổi họp tĩnh nguyện của cấp lãnh đạo để thảo luận và cầu nguyện về khải tượng, tạo ra các chiến lược và các kế hoạch cho khải tượng.
§ Dạy về sứ mạng, khải tượng, các giá trị, các mục tiêu, các chiến lược, các ân tứ và các năng lực và những từng trải.
§ Cho tín hữu tiếp xúc với những trường hợp nghiên cứu cách những người khác và các hội khác đã xử lý thế nào với khải tượng.
§ Kêu gọi chú ý đến những hoạt động liên quan đến khải tượng hiện có của hội thánh và nhấn mạnh những thành công.
§ Đưa những bài viết về khải tượng vào trong những dịp truyền thông của hội chúng.
§ Liên hệ mỗi bài giảng hay bài học với khải tượng của hội thánh.
§ Kết hợp khải tượng như một phần của mọi chương trình huấn luyện mà hội thánh cung cấp cho sự kết nạp, sự hòa nhập và phát triển lãnh đạo.
§ Tuyển nhân viên hoặc đề xướng đưa người lên những địa vị lãnh đạo chỉ khi nào họ tỏ ra bằng chứng chấp nhận khải tượng rồi.
§ Các lãnh đạo then chốt trong hội thánh chứng tỏ mình đang theo đuổi khải tượng hằng ngày.
§ Thông báo tuyên ngôn khải tượng trên mọi văn kiện nội bộ.
§ Lập khải tượng thành những tiêu chuẩn cốt lõi trong mọi nỗ lực ra quyết định.
§ Thường xuyên duyệt lại tiến bộ của hội thánh trong mối liên quan đến khải tượng.

Giúp Người Mù Được Thấy
Có những phương án nào nếu đã theo đuổi những nỗ lực hợp lý mà hội chúng vẫn không tin và chấp nhận khải tượng? Các lãnh đạo hội thánh - như mục sư quản nhiệm, ban điều hành, các tín hữu đang giữ vai trò lãnh đạo - có thể làm gì để khắc phục sự chống đối lan tràn khắp mọi nơi đối với việc theo đuổi khải tượng của Chúa? Sau đây là những giải pháp thường xuyên nhất mà tôi đã chứng kiến tại hội thánh như là phương tiện để làm thỏa mãn nỗi lo ngại của tín hữu.
1. Tạo một môi trường cho phép dễ xảy ra khải tượng . Hầu hết các hội thánh không sẵn sàng đón khải tượng. Nên nhớ những điều đi kèm với khải tượng: thay đổi, mạo hiểm, tăng trưởng, cách tân, nỗi thống khổ, tập trung, can đảm và đánh giá. Đây là những thuộc tánh gây ra lo lắng khi đem giới thiệu vào trong bất kỳ hệ thống hiện có nào của các mối quan hệ và sinh hoạt. Trong hội thánh, có lẽ chúng lại càng mang vẻ đe dọa hơn mọi nơi khác vì tín hữu thường được phép để trở nên thoải mái hoặc có thể chống đối dữ dội đến cùng đối với việc loại họ ra khỏi vùng thoải mái.
THIẾT LẬP KHẢI TƯỢNG ĐÒI HỎI SỰ LÃNH ĐẠO MẠNH MẼ VÀ HIỆU QUẢ. NGƯỜI ỦNG HỘ KHẢI TƯỢNG PHẢI CAN ĐẢM VÀ KHÔNG NGỪNG KHẲNG ĐỊNH KHÔNG NHỮNG QUYỀN LÃNH ĐẠO CỦA MÌNH, MÀ CÒN PHẢI CĂN CỨ QUYỀN ĐÓ TRÊN NỘI DUNG VÀ LÒNG CAM KẾT VỚI KHẢI TƯỢNG.
Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nhất của người lãnh đạo cao nhất ấy là chuẩn bị cho người cấp dưới bằng cách phát triển một bầu không khí để cho phép giới thiệu được khải tượng. Một khi đã thực hiện được những thay đổi thích hợp, thì giai đoạn này đã sẵn sàng rồi. Chưa tới được thời điểm đó, thì hầu như bảo đảm sẽ có sự bất mãn, khước từ và tức giận.
Thành thật mà nói, còn một bí quyết nữa ấy là người lãnh đạo chính thôi thúc và truyền cảm hứng cho thuộc cấp. Khải tượng còn trổi hơn cả một mục tiêu đáng yêu chuộng. Nằm trong tay một lãnh đạo khéo léo, nó còn là công cụ để tập trung chú ý và tạo động cơ thúc đẩy. Nếu khải tượng không thôi thúc được thuộc cấp, hãy khảo sát lại khải tượng ấy. Có lẽ khải tượng ấy không đến từ Chúa, có lẽ chưa được truyền thông hữu hiệu hoặc có lẽ thuộc cấp đã chết về thuộc linh. Người có khải tượng phải có khả năng xây dựng một bối cảnh chức vụ để trong đó khải tượng thu hút được sự quan tâm, gây dựng được sự hào hứng, và sau đó kích thích được sự tham dự.
2. Mục sư phải định nghĩa lại chức vụ của hội thánh sao cho nó nhất quán với và được thúc đẩy bởi khải tượng . Đôi khi những người môi giới quyền lực hay một nhóm người phản bội từ bên trong hội chúng thách thức mục sư chơi trò thử thách lòng can đảm hay “nắn gân” (tức là họ tập hợp sự chống cự táo tợn, cố ý và có phối hợp để chống lại khải tượng và chờ xem ai là người chùng bước trước). Khải tượng trở thành một vấn đề chính trị nóng bỏng vì đang phá hoại những vùng yên ổn của họ, có lẽ thậm chí còn đang tổ chức lại cơ sở quyền hành và thẩm quyền bên trong hội thánh nữa.
Thiết lập khải tượng đòi hỏi quyền lãnh đạo kiên quyết và hiệu quả. Người ủng hộ khải tượng phải khẳng định cách can đảm và liên tục không những quyền lãnh đạo của mình mà còn phải căn cứ quyền ấy trên nội dung của khải tượng và lòng cam kết với khải tượng.
Thành viên của hội chúng cần hiểu họ là một phần thân thể đang trong tình trạng chuyển biến liên tục. Đức Chúa Trời đang đời đời sử dụng nhiều công cụ khác nhau để rèn dũa nắn đúc dân sự Ngài. Khải tượng là một trong các phương tiện ấy cho các mục tiêu thánh khiết của Ngài. Tiếp nhận khải tượng của Ngài cho Thân Thể hội thánh là điều hết sức quan trọng vì đây chính là sự diễn tả nhịp đập trái tim của chức vụ. Để được hoàn toàn nhất quán từ tận bên trong, thì sẽ không hề đi lui khỏi khải tượng. Đây là một trong những trường hợp mà vị mục sư vẫn cứ đầy tình thương, vững vàng, quan tâm, và cương quyết.
Nhận lãnh khải tượng của Chúa cũng giống như được bầu cử làm tổng thống vậy. Một khi đã nhận chức rồi, không có con đường thối lui.
3. Củng cố vững chắc nguyên tắc: Khải tượng là dành cho hội thánh, không phải dành cho mục sư . Rất nhiều người đến nhóm tại hội thánh cho rằng một khi đã đưa khải tượng ra, nó phản ảnh những nỗi đam mê thuộc linh hay những ước muốn thất thường riêng tư của vị mục sư. Nếu họ nghĩ đúng thì thật sự bạn gặp rất nhiều nan đề rồi đấy. Khải tượng là nhằm vào ích lợi của Thân Thể, nhưng sẽ phải do vị mục sư đưa vào trong thực tại. Đây không phải là khải tượng của mục sư, cũng không phải là khải tượng của Đức Chúa Trời dành cho mục sư. Đấy là khải tượng của Đức Chúa Trời dành cho hội thánh.
Các mục sư hiếm khi phân biệt cho hội chúng giữa khải tượng của họ đến từ Đức Chúa Trời với khải tượng của Đức Chúa Trời dành cho Thân Thể. Giúp tín hữu nhận ra sự khác biệt này thì tự việc đó cũng có thể giảm bớt được lo ngại. Nhiều người đang ngồi trong nhà thờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra cho hội thánh nếu vị mục sư ra đi. Liệu công sức đầu tư vào khải tượng có bị phung phí vì khải tượng được xem như ra đi theo vị mục sư? Để giảm bớt tình trạng náo động gây ra bởi việc giới thiệu hay đưa ra điểm tập trung mới về khải tượng, hãy giải quyết những nỗi lo sợ sai lầm nhưng rất quan trọng như thế.
4. Tín hữu phải trở thành những người trong cuộc . Người ta thường chống đối khải tượng vì họ thấy bị loại ra ngoài tiến trình, hay vì họ cho rằng khi khải tượng diễn ra, họ sẽ bị loại ra ngoài dòng chính của chức vụ.
Đưa người vào trong giới sở hữu chủ không hề là nhiệm vụ đơn giản hay nhanh chóng. Không phải chỉ cần vài bài giảng và một bài báo trên bản tin của hội thánh là xong, dầu rằng những sự tiếp nhận thông tin như thế đương nhiên là một phần của tiến trình.
Cần phải có rất nhiều cuộc gặp gỡ từng người một với ban điều hành và những tín hữu lãnh đạo. Đòi hỏi phải có những buổi họp nhóm nhỏ với các thuộc viên nòng cốt của hội chúng. Điều này nói đến việc tiến hành những việc đặc biệt để trình bày một khải tượng thực tiễn và hấp dẫn. Tạo lập được quyển sở hữu khải tượng trong toàn thể hội chúng là một tiến trình lâu dài tiêu tốn nhiều nguồn cung ứng lớn lao và quan trọng, nhưng đây một sự đầu tư không thể nào bị đánh giá thấp hoặc đền đáp không thỏa đáng công sức.
5. Đưa người tham dự vào tiến trình phát triển khải tượng . Trong tác phẩm Sức Mạnh Của Khải Tượng của tôi, tôi mô tả vai trò của mục sư và vì sao ông là người nổi trội nhất trong hội thánh. Dầu vậy, nên thấy rằng mục sư sẽ là người nổi bật nhất chứ không phải là cầu thủ độc đoán trong tiến trình này. Nếu bạn muốn tối ưu hóa khải tượng, hãy đưa người tham dự vào tiến trình ngay từ đầu.
Bằng cách nào? Hãy giàu tính sáng tạo. Hãy nghĩ đến mọi nguồn cung ứng bạn muốn có sẵn trong tay để nhận biết khải tượng và mời tín hữu của bạn giúp đỡ để có những nguồn cung ứng đó. Việc xác định khải tượng của Chúa dành cho tương lai chung của các bạn là rất quan trọng nên không thể tiếp cận mà không có các nguồn cung ứng cần thiết hoặc đáng mong muốn ấy.
Chẳng hạn, bạn có thể nhờ một nhóm học Kinh Thánh chịu trách nhiệm thu thập phân tích và trình bày thông tin về bối cảnh chức vụ. Dân số học địa phương, những nhu cầu cộng đồng, những khuôn mẫu của phong cách sống, sự cạnh tranh với hội thánh và v.v... Hãy đưa người dự phần vào việc khái niệm hóa và triển khai tiến trình phát triển khải tượng cho Thân Thể Hội Thánh. Hãy tìm sự trợ giúp của một vài lãnh đạo nòng cốt có khả năng để diễn đạt khải tượng. Hãy nhờ một nhóm nghiên cứu các thủ tục và kết quả trong việc xây dựng khải tượng của các hội thánh khác rồi báo cáo lại những phát hiện đó cho một nhóm đông hơn. Hãy tổ chức một buổi cầu nguyện thâu đêm để nâng đỡ mục sư và tiến trình.
Hãy nhận diện những lãnh vực có ân tứ của tín hữu và mời họ sử dụng các ân tứ theo những cách sáng tạo và đầy ý nghĩa trong chiến dịch chung. Những người có ơn tiếp khách có thể đứng ra tổ chức các bữa tiệc để gieo khải tượng. Những người có ơn dạy dỗ có thể hướng dẫn các lớp Trường Chúa Nhật hoặc các nhóm nhỏ qua những bài học đặc biệt về khải tượng. Những người có ơn dâng hiến có thể cung ứng tiền để phát động chiến dịch tạo cơ sở cho khải tượng.
Có được sự tham dự từ sớm và đầy ý nghĩa vào tiến trình thì sẽ luôn luôn giúp mục sư nắm được khải tượng. Mức độ dự phần này đặc biệt hữu ích trong việc bù đắp cho những cấu trúc tổ chức nào dựa vào các ủy ban, các hội đồng, và các nhóm khác để đưa ra tiến trình hành động bên trong hội thánh.
Việc lường trước nhu cầu đi đúng kênh dẫn mà thực sự không làm “trật đường rầy” phương cách hành động của Chúa phải không mang tính lôi kéo cũng không mang tính chính trị. Đưa tín hữu dự phần nghiêm túc và nhiều phương cách thực tiễn khác nhau để giúp mục sư biết được ý Chúa, và không giới hạn mối quan hệ của mục sư với Chúa, thì sẽ làm ích lợi cho toàn thể hội thánh.
6. Mỗi người phải có một vai trò đầy ý nghĩa trong việc hoàn thành khải tượng . Một trong những thu hút từ ban đầu của hội thánh ấy là tín hữu muốn thuộc về một gia đình. Nếu bạn đưa ra khải tượng mà không cung cấp cho mỗi người một vai trò hợp lý, thì bạn vừa dứt họ ra khỏi gia đình. Giải thích khải tượng và nhận diện những vai trò tổng quát để người ta có thể theo đuổi nếu họ muốn, chỉ mới làm vậy thôi thì chưa đủ.
Những hội thánh có khải tượng hiệu quả nhất là những hội thánh đã phát triển nhiều cách truyền thông cá nhân khải tượng đến cho mỗi người, rồi sau đó đưa mỗi người vào trong dòng hoạt động chức vụ xuất phát từ khải tượng ấy. Điều này có nghĩa vượt xa hơn việc hiểu khải tượng và nghiên cứu sâu về sự phân phối thực tế hay phân công các chức năng để thực hiện khải tượng. Hãy nhớ bảo đảm sao cho tín hữu của bạn cảm thấy họ sở hữu khải tượng. Điều này xảy ra khi họ có một cổ phần cá nhân đầy ý nghĩa trong khải tượng đó.
7. Vứt bỏ những chiếc neo của bạn . Phần lớn các hội thánh tôi đến nghiên cứu mà họ đã giới thiệu khải tượng rồi thì họ đều gặp phải sự chống đối. (Những ngoại lệ lâu nay chính là những hội thánh mới được thành lập, trong các hội thánh đó khải tượng là một phần của quyền thừa kế và là một yếu tố trong hiến chương, nên vì vậy không bị tranh luận.) Trong mỗi một hội chúng nào gặp náo động vì việc nhận diện khải tượng và gieo khải tượng, sự kháng cự đã lắng dịu sau khi đã thiết lập xong một vài hành động được mô tả trên đây.
Trong mỗi trường hợp, vẫn còn một số tín hữu trong hội chúng cứ ngoan cố và không chịu khuất phục. Nhiều mục sư đã cố thực hiện qua tiến trình này với những người ấy nhưng chẳng ích lợi gì. Những người này đã trở nên cái gai bên hông vị mục sư và cơn ác mộng cho toàn bộ ban lãnh đạo hội thánh. Phải làm gì đây?
Giải Quyết Những Thách Thức Đối Với Khải Tượng Của Hội Thánh
1. Tạo bầu không khí thuận lợi để xem xét, nhận biết, cách sở hữu và sống bằng khải tượng.
2. Mục sư phải sử dụng quyền lãnh đạo kiên quyết bằng cách định nghĩa lại chức vụ của hội thánh sao cho hoàn toàn nhất quán với - và được thúc đẩy bởi - khải tượng.
3. Củng cố những người vốn là đối tượng của khải tượng: dành cho hội thánh, chứ không dành cho mục sư.
4. Tín hữu phải sở hữu khải tượng, và điều này đòi hỏi đầu tư thời gian và sức lực để hiểu và nắm vững khải tượng.
5. Đưa tín hữu dự phần vào tiến trình phát triển khải tượng.
6. Tín hữu trong hội thánh phải có cơ hội đảm nhận một vai trò có ý nghĩa trong việc hoàn thành khải tượng.
7. Vứt bỏ bớt những cái neo của bạn.

Mời Những Người Chống Đối Ra Đi
Điều này nghe có vẻ tàn nhẫn, nhưng đi đúng phép luận lý. Hãy mời những người ngoan cố đi tìm một gia đình hội thánh nào phù hợp với họ hơn. Đừng miêu tả họ như những kẻ thù hay những người ngu dốt hoặc như những người gây rắc rối. Thực tế ấy là: có lẽ đây là lần đầu tiên có người định rõ hội thánh đứng lên vì điều gì và hội thánh hướng đến điều gì.
Thực trạng mà những người chống đối này đang nghe có thể khác với thực tại mà họ kinh nghiệm - có lẽ họ đang chiến đấu để bênh vực một điều gì đó mà họ nghĩ mình đang nhận được khi đến với hội thánh. Nhiệm vụ của bạn là giúp họ quyết định sẽ lên tàu và dong buồm hài hòa với cả thủy thủ đoàn còn lại hay sẽ tìm một con thuyền dong buồm hướng đến đích mà họ thấy có thể Amen được.
Điều này nghe có vẻ lạnh lùng và nhẫn tâm. Thực ra không phải vậy đâu. Nếu bạn để cho những người gây nan đề này bám vào con thuyền của bạn, tôi bảo đảm họ sẽ trở thành làm chiếc neo làm cho chuyến hành trình của bạn kéo lê chậm chạp. Họ sẽ không vui sướng gì, bạn cũng không vui sướng, hội thánh không hạnh phúc, thân hữu đến cũng không hạnh phúc. Không ai thắng cả.
Bằng cách giúp những người bất đồng ra đi tìm được nơi đáp ứng được những kỳ vọng và nhu cầu của họ, mọi người đều thắng. Lưu ý, tôi đã nói bạn nên giúp họ tìm ra một nơi mới để thờ phượng và một cộng đồng mới. Đừng dẫn họ ra cửa sau, đề nghị bắt đầu cải thiện mối thông công. Là lãnh đạo thuộc linh của họ, bạn có trách nhiệm về sức khỏe thuộc linh của họ. Hãy nghiêm túc xem trọng nhiệm vụ đó, ngay cả khi nó gây tổn thương.

Gắn Bó Với Khải Tượng
Đôi khi khải tượng chẳng khác gì hơn một mốt tân tiến nhất mà các lãnh đạo hội thánh bám chặt vào đó như một giải pháp cấp tốc, tuy nhiên, họ sẽ nhanh chóng thấy trong chức vụ không hề có giải pháp cấp tốc. Nếu bạn muốn tăng trưởng, sự phát triển tâm linh thật đòi hỏi làm việc siêng năng, sự đầu tư các nguồn cung ứng lớn và quan trọng cùng với lòng cam kết lâu dài. Chức vụ không hề bảo đảm những điều chắc chắn hay một chiến thắng dễ dàng. Chúng ta tham dự vào trận đánh sự sống đời đời hoặc sự chết đời đời cùng với nhiều thế lực làm còi cọc trí tưởng tượng của chúng ta. Đôi khi những nỗ lực tốt nhất của chúng ta để phục vụ Chúa lại gặp chống cự mạnh mẽ và bất ngờ.
Cung Cấp Sức Mạnh Thường Trực
Hội thánh có thể thực hiện một vài sinh hoạt để nâng cao sức mạnh thường trực của khải tượng, bất cứ nơi đâu thích hợp, hãy xác định xem có thể làm gì để tăng những triển vọng thành công.
§ Quan trọng hơn hết khải tượng phải thực sự đến từ Đức Chúa Trời . Nếu đây là khải tượng của con người, nó chắc chắn thất bại, nếu thấy mình lâm mình vào hoàn cảnh này, phải có can đảm để công nhận thực tại; hãy ăn năn về sự tự nuông chiều của mình và tập trung vào nhận biết và thực hiện khải tượng của Đức Chúa Trời.
§ Khải tượng phải được củng cố nhất quán cho tín hữu. Bị tấn công dồn dập bởi những thông tin, những cơ hội và những thách thức hằng ngày, trong mỗi công việc của đời sống, rất dễ để quên khải tượng của hội thánh mình. Chúng ta phải làm sao cho tín hữu dễ nhớ khải tượng hơn và dễ sống với khải tượng hơn bằng cách liên tục nhắc nhở họ bằng những cách đầy sáng tạo, hấp dẫn và đầy ý nghĩa.
§ Các hội chúng được thu hút đến sự thành công, họ sẽ không mãi chuyên tâm trong những việc khó khăn và không kết quả. Nếu bạn đã gieo khải tượng và đã theo đuổi khải tượng, hãy nhấn mạnh những biểu hiện tiến bộ của khải tượng . Hãy để cho tín hữu nhìn thấy những kết quả hiển nhiên của khải tượng. Việc tạo nên ảnh hưởng tích cực sẽ trở thành việc tự củng cố. Mỗi ngày thêm một chiến thắng sẽ giữ cho ma quỉ lánh xa.
§ Những lãnh đạo bên trong hội thánh không thể đánh mất lòng nhiệt tình của họ đối với khải tượng. Họ phải làm gương về sự cam kết lâu dài và không chút sợ hãi. Nếu những mối quan tâm và cam kết của họ suy tàn, trận đánh thua là chắc.
§ Sau một khoảng thời gian, hãy tiếp tục làm sáng tỏ khải tượng , giải thích cách thực hiện khải tượng và khải tượng đã ảnh hưởng đến đời sống tín hữu như thế nào. Hội thánh càng có nhiều kinh nghiệm với khải tượng, khải tượng càng trở nên thực tế.
§ Đôi khi khải tượng càng trở thành trọng tâm của cuộc xung đột quyền lực. Một hoặc nhiều người có thể tìm cách chuyển tiêu điểm của hội thánh sang chỗ chấp nhận những sở thích và khát vọng của họ. Một hội thánh có khải tượng hiệu quả học cách xử lý những sở thích cạnh tranh nhau . Nếu đây là những người có khải tượng, những lãnh đạo của hội thánh sẽ có thể lồng các khải tượng của cá nhân vào trong khải tượng của hội thánh. Nếu họ là những người cần được lưu ý, hội thánh sẽ chăm sóc cho họ sao cho không đi lạc khỏi khải tượng của hội thánh. Nếu họ là những người có khải tượng không tương thích với khải tượng của hội thánh, hội thánh sẽ giúp hướng những niềm đam mê và sức lực của họ vào những mục vụ hiệu quả, và có thể những mục vụ đó nằm trong những khung cảnh bên ngoài hội thánh.
§ Khải tượng sẽ tạo nên nhiều làn sóng mạnh chỉ khi nào hội thánh tạo những hệ thống để phục vụ khải tượng đó . Các hội thánh giữ nguyên trạng thường giết chết khải tượng bằng cách quả quyết rằng khải tượng ấy phù hợp bên trong những cấu trúc cổ xưa và kém thích nghi. Muốn phát triển tốt, một hội thánh có khải tượng phải sẵn lòng thiết kế những hệ thống, những cấu trúc, những thủ tục sao cho đẩy nhanh được việc thực hiện hiệu quả khải tượng.
§ Hội chúng phải tiếp tục tin rằng họ có thể tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn nhờ vào sức mạnh khải tượng Chúa ban . Nếu niềm tin quyết ấy tiêu biến, thì trụ cột và quyết tâm của hội thánh cũng tiêu biến, đặc biệt khi hội thánh gặp những lúc khó khăn, chẳng hạn như những thách thức từ bên ngoài, sự tranh cãi của hội chúng, thay đổi cấp lãnh đạo, thiếu hụt nguồn tài nguyên và những xung đột về văn hóa. Biết khải tượng đại diện cho lộ trình đến với phước hạnh của Chúa để nhận ra một thế giới công bình và đáng sống, thì hiểu biết đó giữ cho người ta đầu tư vào góc nhìn ấy về tương lai.
§ Dấu hiệu của hội thánh có khải tượng sẽ sống ấy là thái độ của hội thánh đối với sự thay đổi. Những chức vụ phát triển được chính là những chức vụ cốt ý tập trung vào việc nhận diện điểm thay đổi kế tiếp và thiết kế những cơ chế để phát huy tối đa những thay đổi ấy. Charles Handy nói về sự định hướng này đối với việc thực hiện một loạt liên tục những đường cong Sigmoid - thiết lập sự thay đổi quan trọng kế tiếp trước khi sự thay đổi trước đó đạt đến đỉnh cao nhất, nhờ đó giúp cho thực thể có thể luôn ở mãi trên đường cong tương đối không bị gãy khúc. [1]
Charles Handy, The Empty Raincoat (London: Arrow Books, 1994)
Đương nhiên, khải tượng của Đức Chúa Trời không bao giờ chết, nhưng đôi khi dân sự Ngài làm suy yếu khải tượng đó cách trầm trọng bởi cách xử lý sai lầm của họ.
Cung Cấp Sức Mạnh Thường Trực Cho Khải Tượng
§ Khải tượng phải đến từ Đức Chúa Trời.
§ Khải tượng phải được củng cố cách nhất quán và đầy thuyết phục.
§ Tín hữu phải kinh nghiệm sự tiến bộ hiển nhiên và có thể nhìn thấy được.
§ Các lãnh đạo phải cứ nhiệt tình cách đích thực về khải tượng.
§ Dần theo thời gian, khải tượng phải trở nên ngày càng rõ ràng hơn cho một thành phần ngày càng đông đảo hơn của hội thánh.
§ Hội thánh phải đáp ứng thích hợp với những khải tượng đang cạnh tranh nhau giữa vòng hội thánh.
§ Phải thiết kế những hệ thống nhằm đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả khải tượng.
§ Tín hữu phải kiên trì tin rằng họ có thể tạo dựng tương lai này.
§ Hội thánh phải đòi hỏi thúc bách để có sự thay đổi liên tục và mang tính gây dựng sao cho phù hợp với những khải tượng của các cá nhân.
Số Lượng Sẽ Thay Đổi
Đây là một nguyên tắc khác nữa mà tôi đã học được khi nghiên cứu khải tượng. Sau lần đầu bạn phát triển khải tượng của hội thánh, số lượng người dự phần vào khải tượng của hội thánh chắc sẽ giảm. Nguyên nhân ấy là: khi người ta khám phá ra đặc tính và những ý định của hội thánh, có lẽ họ cũng nhận thấy mình đã ở sai chỗ. Hãy cảm tạ Chúa vì sự rõ ràng mà khải tượng đã đem lại cho hết thảy chúng ta, giúp mỗi chúng ta tìm được nơi thích hợp cho sự tăng trưởng và phục vụ.
Tôi cũng đã học được rằng sau thời gian suy giảm lúc đầu và một thời gian ngắn giậm chân tại chỗ, hội thánh khôi phục được số lượng người của mình trước lúc có khải tượng ấy và rồi vượt qua những bình diện ấy để tiến tới những kỷ lục mới về số lượng. Vì sao? Một khi đã có tin đồn hội thánh của bạn đứng lên vì một điều gì đó, hội thánh hết lòng tận tâm cam kết với một điều gì đó đặc biệt và người ta có thể trở thành một phần trong điều đó, thì những người có cảm tình với khải tượng này sẽ chạy đến. Thật rất bất thường để tìm được một hội thánh - hay bất kỳ một cơ quan nào - tập trung chú ý và có hiệu quả. Người ta đang sốt sắng tìm cấp lãnh đạo chân chính và tìm ý nghĩa trong đời sống. Hãy cung cấp cho họ một cấp lãnh đạo có khải tượng và một ý nghĩa đã được định nghĩa rõ ràng gói ghém trong chân lý của Kinh Thánh, thì bạn sẽ có trọn một nhóm không thể đánh bại được.



Tổng thống Donald Trump cấm tiên tri giả TB Joshua bước chân tới Mỹ



" Nhiệm vụ đầu tiên của tôi là đối phó với nhà tiên tri giả da đen đó. Anh ấy sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng"

† Welcome you - nguonsusong.com

GMT+8, 11-5-2021 07:02 PM

nguonsusong.com - Tin lanh
Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách